Concept Art là gì? Tất tần tật chi tiết về Concept Art
VTC Academy VTC Academy
Concept Art là gì? Tất tần tật chi tiết về Concept Art

Concept Art là gì? Tất tần tật chi tiết về Concept Art

Ngày đăng 15/12/2023

Concept Art là một khía cạnh hấp dẫn của nghệ thuật sáng tạo bởi nó là quá trình hình thành ý tưởng cho các dự án trong ngành công nghiệp giải trí. Từ việc thiết kế nhân vật đến xây dựng bối cảnh, Concept Art không chỉ là nền tảng để hình thành cơ sở hạ tầng của một tác phẩm, mà còn đại diện cho sự sáng tạo và tiến triển trong ngành. Hãy cùng VTC Academy khám phá Concept Art là gì và những điều cần biết về concept art ngay trong bài viết này nhé!

Concept Art là gì?

Nếu bạn là một người mới tìm hiểu về lĩnh vực thiết kế, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ “Concept art” ít nhất 01 lần. Vậy bạn có biết concept art là gì không, để VTC Academy giải thích cho bạn ngay nhé!

Concept Art là một thuật ngữ trong ngành nghệ thuật và thiết kế, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp giải trí như điện ảnh, trò chơi điện tử, và truyền hình. Concept art có nghĩa là những hình ảnh hoặc bức vẽ được tạo ra để trình bày ý tưởng, khái niệm, hoặc thiết kế ban đầu của một sản phẩm nghệ thuật hoặc thiết kế.

Các nghệ sĩ concept thường được giao nhiệm vụ tạo ra hình ảnh để hỗ trợ quá trình phát triển của một dự án. Điều này có thể bao gồm việc minh họa những ý tưởng về các nhân vật, môi trường, đối tượng, hay bối cảnh. Concept art có thể giúp định hình hình ảnh tổng thể của dự án và giúp đội ngũ sản xuất hiểu rõ hơn về cách mọi thứ sẽ trông như thế nào khi hoàn thành.

Trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, concept art thường được sử dụng để phát triển thiết kế nhân vật, phong cảnh, vũ khí, và các yếu tố khác của trò chơi trước khi bắt đầu giai đoạn sản xuất chính thức. Các bức vẽ concept art cũng có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý từ độc giả, nhà đầu tư, hoặc đối tác trước khi một dự án được thực hiện.

concept-art-la-gi

Concept Art là một thuật ngữ trong điện ảnh, trò chơi điện tử và truyền hình

Tại sao bạn cần Concept art?

Concept art đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển nghệ thuật và thiết kế trong nhiều lĩnh vực. Sau khi đã hiểu được concept art là gì thì những lý do sau đây sẽ trả lời cho câu hỏi tại sao concept art lại quan trọng:

  • Hiểu rõ ý tưởng ban đầu của dự án: Concept art giúp biểu đạt ý tưởng và mục tiêu của một dự án. Nó làm cho các ý tưởng trừu tượng trở nên sinh động và dễ hiểu hơn, giúp tạo ra một hình ảnh tổng thể và đúng với hướng đi mà dự án.
  • Hỗ trợ về mặt thiết kế: Trước khi bắt đầu sản xuất, các nhà làm phim, nhà phát triển trò chơi, hoặc người thiết kế sản phẩm cần có một ý tưởng rõ ràng về một bức tranh tổng thể rằng mọi thứ sẽ trông như thế nào. Concept art giúp họ đưa ra quyết định về mặt thiết kế, màu sắc, cảm nhận, và các yếu tố khác của dự án.
  • Dùng để tương tác và phản hồi với đội ngũ sản xuất/khách hàng: Concept art thường được sử dụng để tương tác với đội ngũ sản xuất, đối tác, hoặc khách hàng. Nó được dùng để thu thập ý kiến, phản hồi sớm về sản phẩm và kết quả của dự án có đang đi đúng hướng hay không và có thể điều chỉnh kịp thời dựa trên những ý kiến đó.
  • Tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực: Bằng cách xác định và chỉnh sửa ý tưởng trước khi bắt đầu sản xuất chính thức, concept art giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Khi đã có concept art thì hạn chế được việc phải điều chỉnh nhiều lần trong quá trình sản xuất, giảm thiểu rủi ro và chi phí.
  • Tạo nên sự hứng thú đối với dự án và mang tính quảng bá: Các hình ảnh concept có thể được sử dụng để quảng bá và tạo sự hứng thú với công chúng trước khi dự án được hoàn thành. Chúng có thể được chia sẻ với đối tác hay khách hàng để tạo sự tò mò và mong chờ và quan tâm trong quá trình xây dựng sản phẩm đối với dự án đó.

Phân loại Concept art

Environment Design

Environment Design là quá trình tạo ra và thiết kế môi trường, cảnh quan, hoặc bối cảnh nơi các sự kiện trong một tác phẩm nghệ thuật hoặc giải trí sẽ diễn ra. Bên cạnh đó, Environment concept art tập trung vào việc phân lớp (layers) và tạo nên kết cấu cho bố cục tổng thể. Mỗi layer khi tạo ra phải phù hợp với những yếu tố xung quanh bao gồm cốt truyện, nhân vật, hành động của nhân vật,…

Ví dụ: VTC Academy sẽ giới thiệu cho bạn dễ hình dung rõ hơn về Environment Design trong bộ phim “Avatar” (2009), đạo diễn bởi James Cameron nhé. Phần quan trọng của Environment Design trong “Avatar” chính là sự sáng tạo ra một hành tinh mang tên “Pandora”. Hành tinh này không đơn giản chỉ là môi trường sống của các sinh vật kỳ lạ mà nó còn là một chất liệu chính của cốt truyện. Do đó, nhờ vào Environment Design đã tạo ra được một hành tinh tồn tại sự sống như Pandora hoặc khu rừng Star War ở Endor đều trở thành những sản phẩm cực kỳ ấn tượng của khoa học viễn tưởng.

hanh-tinh-pandora-trong avatar-dai-dien-cho-environment-design

Hành tinh Pandora trong phim Avatar là một ví dụ của environment design

Character Design

Character Design tạo ra và phát triển hình ảnh của các nhân vật trong ngành giải trí như điện ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử và truyện tranh. Character Design không chỉ giúp xác định diện mạo của một nhân vật mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra liên kết giữa nhân vật và khán giả. Những nhân vật có “vẻ ngoài ưa nhìn” có thể trở thành biểu tượng và nhận diện nhanh chóng trong cộng đồng văn hóa và giải trí.

Ví dụ: Dựa trên các quy tắc thiết kế, tỷ lệ cơ thể của character concept art và sự sáng tạo vô hạn, hàng loạt những nhân vật “nổi tiếng” đã ra đời như Minion, Simpson Family,… Ta đã thấy Disney sử dụng Disney concept art Tangled để xây dựng được công chúa tóc mây, cô nàng Anna hay Elsa – nữ hoàng băng giá với một giao diện hoàn hảo từ vóc dáng, trang phục và tính cách nổi bật.

Hay đối với robot concept art thì hình ảnh của một con robot được thiết kế đầy đủ các tính năng, bộ phận, sức mạnh thì làm người xem hoặc người chơi có thể hình dung được một hình ảnh sinh động về một robot tương lai với khả năng cao cấp và tính năng đa dạng.

concept-art-disney-character-design

Concept Art là gì? Tất tần tật chi tiết về Concept Art

Creature Design

Creature Design không chỉ là quá trình sáng tạo hình ảnh một sinh vật mà còn là việc xây dựng một phần quan trọng của thế giới tưởng tượng, góp phần vào trải nghiệm giải trí và thu hút khán giả đối với một tác phẩm nghệ thuật cụ thể.

Creature Design là quá trình sáng tạo và thiết kế hình ảnh của các sinh vật huyền bí, quái vật, hoặc các loài sinh vật không tồn tại trong thế giới thực. Nó là một phần quan trọng của nghệ thuật và thiết kế trong lĩnh vực giải trí, bao gồm điện ảnh, trò chơi điện tử, truyện tranh, và các định dạng khác.

Ví dụ: Để minh họa rõ nhất cho điều này, một ví dụ xuất sắc về Creature Design có thể được tìm thấy trong bộ phim “Pan’s Labyrinth” (2006), của đạo diễn Guillermo del Toro. Bộ phim này là một tác phẩm nghệ thuật đậm chất đen tối và thần thoại, nơi Creature Design đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sinh vật kỳ dị và bí ẩn. Creature Design trong Pan’s Labyrinth đã tạo ra một Người Đàn Ông Trắng (The Pale Man), nhân vật này được lấy cảm hứng từ thần thoại Tây Ban Nha và được tạo ra để đánh bại người chơi trong một thử thách đầy nguy hiểm. Ông ta là một sinh vật kinh dị với đôi mắt ở lòng bàn tay, gây ra cảm giác và hình ảnh vô cùng đáng sợ.

creature-design

Nhân vật The Pale Man được xây dựng với một ngoại hình quỷ dị từ creature design

Props Design

Props Design cũng là một loại concept art và nó là quá trình thiết kế, tạo ra các đạo cụ tức là các đối tượng được dùng để diễn xuất trong một sản phẩm giải trí, như điện ảnh, trò chơi điện tử, sân khấu, truyền hình, và nhiều ngữ cảnh sáng tạo khác. Các đạo cụ này có thể là bất kỳ đối tượng nào mà nhân vật dùng nó để tạo ra những hành động diễn xuất như: kiếm, gươm, súng,…

Ví dụ: Một ví dụ nổi bật về Props Design có thể được thấy trong series game nổi tiếng “Assassin’s Creed” của Ubisoft, đặc biệt là trong tựa game “Assassin’s Creed: Unity” (2014) đó chính là Assassin’s Hidden Blade (Lưỡi Đao Ẩn). Hidden Blade là một trong những props phổ biến và biểu tượng nhất trong series. Được đeo trên cổ tay của Assassins, Hidden Blade không chỉ là một công cụ giết người mà còn có khả năng đặc biệt là ẩn hiện để bảo vệ sự bí mật của Assassins.

props-design

Hidden Blade là một trong những props phổ biến và biểu tượng nhất trong series game

Weapon and Asset design

Weapon and Asset Design là quá trình thiết kế và phát triển vũ khí cũng như các vật phẩm tài sản (asset) khác mà các nhân vật trong sản phẩm giải trí như trò chơi điện tử, phim, hoặc truyện tranh sử dụng. Các vũ khí và tài sản này không chỉ đóng vai trò trong việc hỗ trợ cốt truyện mà còn thường có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người chơi hoặc khán giả.

Ví dụ: Một ví dụ điển hình cho Weapon and Asset design chính là trong tựa game nổi tiếng “Destiny 2” của Bungie. Concept art game của game này đã thiết kế ra các loại vũ khí và trang bị không chỉ phục vụ mục đích chiến đấu mà chúng còn có chức năng tạo ra được các khả năng viễn tưởng vô cùng độc đáo. Trong game có một loại vũ khí tên là “Sunshot” nó vừa là một cây súng lục mà còn đại diện cho sức mạnh của mặt trời và có thể tạo ra lửa.

weapon-and-asset-design

SunShot là ví dụ điển hình cho Weapon and Asset design trong tựa game Destiny 2

Vehicle design

Vehicle Design là quá trình sáng tạo gồm các bước thiết kế các phương tiện di chuyển, như xe ô tô, tàu hỏa, máy bay, hoặc thậm chí là phương tiện không gian, trong lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế. Trong ngành công nghiệp giải trí, Vehicle Design đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thế giới hư cấu, không gian và thị giác của một tác phẩm. Trong Future Metropolis, Vehicle Design không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là phần quan trọng của thế giới tương lai, tạo ra không khí và cảm giác đặc sắc cho bối cảnh.

vehicle-design

Vehicle Design đóng vai trò quan trọng trong xây dựng không gian và thị giác của một tác phẩm

Các phong cách và kỹ thuật phổ biến trong Concept Art

Realism và stylization

Hai phong cách siêu thực (Realism) và phong cách hóa (stylization) đều là những trường phái lớn, phổ biến trong Concept Art như sau:

Realism Stylization
Đặc Điểm Chính Chú trọng vào việc tái tạo thế giới thực một cách chân thực và chi tiết. Chế tác nghệ thuật với sự đơn giản hóa hoặc biến đổi để tạo ra phong cách riêng biệt
Sử Dụng Trong Concept Art Realism thường được sử dụng khi mục tiêu là tạo ra hình ảnh gần với hiện thực, đặc biệt là trong các dự án yêu cầu sự chi tiết và chính xác

VD: concept art cho phim hoặc trò chơi mô phỏng thế giới thực.

Stylization thường được áp dụng để tạo ra một kiểu nghệ thuật độc đáo mới, thường xuất hiện trong các dự án đòi hỏi sự sáng tạo và sự nổi bật

VD: concept art cho trò chơi hoạt hình, truyện tranh, hoặc phim hoạt hình.

Xem thêm: Top 18 phong cách thiết kế đồ họa 3D mà designer nên biết

Kỹ thuật sử dụng màu sắc và ánh sáng

  • Dùng màu sắc gắn liền với bối cảnh

Các concept artist thường sử dụng màu sắc không chỉ để tạo ra hình ảnh đẹp mắt mà còn để thể hiện tính cách, bối cảnh và nhân vật của thế giới hoặc câu chuyện, dựa trên các stereotype hay kiểu mẫu đặc trưng. Dưới đây là một số cách điển hình:

  • Sử dụng màu sắc đặc biệt cho bối cảnh

Nếu một thế giới được xây dựng dựa trên một bối cảnh cụ thể, concept artist có thể sử dụng màu sắc để phản ánh đặc trưng của nó. Ví dụ: một thế giới huyền bí có thể được thể hiện thông qua màu sắc phong phú, nổi bật và mang đậm nét kỳ bí.

  • Áp dụng màu sắc thích hợp với tính cách của nhân vật

Mỗi nhân vật thường có tính cách riêng biệt, và màu sắc có thể được sử dụng để biểu đạt điều này. Ví dụ: một nhân vật quyền lực có thể được đại diện bằng màu đỏ hoặc đen, trong khi một nhân vật có tính cách vô hại, ngây thơ và thân thiện có thể được thể hiện bằng màu pastel.

  • Stereotype trong màu sắc của đối tượng và vật dụng

Đôi khi, concept artist có thể sử dụng các stereotype về màu sắc để thể hiện thông tin về tính năng của đối tượng hay vật dụng. Ví dụ, màu vàng và cam thường được liên kết với vật dụng hiệu suất cao, trong khi màu xám và đen có thể đại diện cho công nghệ cao hoặc sự uy nghiêm.

  • Tạo ra sự nổi bật bằng nghệ thuật tương phản

Sử dụng sự tương phản giữa các màu sắc để làm nổi bật các yếu tố quan trọng trong hình ảnh. Một sự tương phản mạnh giữa màu sắc có thể tạo ra điểm nhấn và thu hút sự chú ý.

Ví dụ: Hình ảnh mặt trời lặn trên biển được thể hiện bằng concept art như sau: Trong bức tranh mô tả một cảnh hoàng hôn trên biển, sử dụng sự tương phản giữa màu vàng và màu xanh làm nổi bật các yếu tố quan trọng như: Mặt trời được vẽ bằng màu vàng rực rỡ, tạo nên sự tương phản mạnh với màu xanh của bầu trời. Biển được mô phỏng bằng màu xanh đậm, tạo ra sự tương phản lớn với màu vàng của mặt trời lặn. Các đám mây được ánh sáng bởi ánh hoàng hôn, có thể sử dụng màu cam hoặc hồng để làm tăng cường sự tương phản với bầu trời xanh. Sự tương phản giữa màu vàng rực rỡ của mặt trời và màu xanh đậm của biển tạo ra một điểm nhấn mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của người xem và tạo nên một cảm giác ấn tượng về vẻ đẹp của hoàng hôn trên biển. Sự tương phản mạnh này không chỉ làm nổi bật các yếu tố chính mà còn tạo ra một không gian hấp dẫn và mê hoặc.

  • Chọn bảng màu đồng nhất

Chọn bảng màu có sự đồng nhất giữa các màu sắc giúp tạo ra một tổng thể thống nhất và hài hòa, đặc biệt quan trọng trong việc làm nổi bật các yếu tố chính.

chon-bang-mau-dong-nhat-de-tao-nen-duoc-concept-art

Đây là ví dụ cho thấy bạn việc sử dụng kỹ thuật và ánh sáng trong concept art để thể hiện cảnh hoàng hôn của bộ phim Elsa

  • Sử dụng ánh sáng để tạo điểm nhấn

Sử dụng sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối để tạo ra điểm nhấn và làm nổi bật các yếu tố quan trọng. Việc giảm độ sáng và tăng độ mờ của các đối tượng xa để tạo ra hiệu ứng khói, mưa, hoặc không khí dày đặc. Màu sắc cũng thể hiện nhiệt độ ánh sáng. Ánh sáng ấm thường mang lại cảm giác ấm cúng, trong khi ánh sáng lạnh tạo ra cảm giác lạnh. Đối với các bề mặt không phẳng, ánh sáng có thể phản chiếu từ một bề mặt lên bề mặt khác, tạo ra ánh sáng nhẹ và bóng nhẹ.

  • Thể hiện độ sâu của không gian

Sử dụng kỹ thuật và ánh sáng là một phương tiện để thể hiện hiệu quả độ sâu của không gian trong một khung cảnh hoặc bức tranh.

  • Kỹ Thuật Giảm Kích Thước (Diminishing Size)

Sử dụng kỹ thuật giảm kích thước bằng cách vẽ các đối tượng nhỏ hơn khi chúng xa dần trong không gian. Điều này tạo ra ấn tượng rằng những đối tượng xa hơn có kích thước nhỏ hơn, tạo nên chiều sâu.

  • Đối Sáng (Contrast)

Tăng cường đối sáng giữa các đối tượng ở phía trước và phía sau. Các đối tượng ở gần có thể được thể hiện với ánh sáng mạnh hơn, trong khi những đối tượng xa có thể được thể hiện với ánh sáng yếu hơn. Điều này tạo ra sự tương phản giữa vùng sáng và vùng tối, làm tăng cường cảm giác về độ sâu của một khung cảnh.

  • Màu Sắc và Độ Tương Phản Màu

Sử dụng màu sắc để tạo ra độ tương phản. Khi ở xa, màu sắc có thể được thể hiện mờ nhòe tạo nên sự độ sâu. Màu sắc ở phía xa có thể trở nên nhạt màu và thêm vào cảm giác sâu rộng của không gian.

ky-thuat-su-dung-mau-sac-va-anh-sang

Kỹ thuật sử dụng màu sắc và ánh sáng để thể hiện được cảnh hoàng hôn trong concept art

Cách thể hiện bố cục và không gian

VTC Academy sẽ tổng hợp cách thể hiện bố cục và không gian trong concept art dưới bảng sau đây:

Cách thể hiện Đặc điểm Sử dụng trong concept art
Bố Cục Asymmetrical (Không Đối Xứng) Thể hiện sự phân bố không đều của các yếu tố trên bức tranh, tạo cảm giác chuyển động Thường xuất hiện trong thiết kế nhân vật hoặc cảnh quan
Bố Cục Symmetrical (Đối Xứng) Tạo ra sự cân bằng và đối xứng trong việc đặt các yếu tố Thường được áp dụng trong việc thiết kế kiến trúc hoặc các thiết kế trang trí
Không Gian Âm Sử dụng không gian xung quanh các yếu tố chính để tạo ra sự cân bằng và thu hút sự chú ý Giúp tạo ra sự tập trung vào yếu tố chính mà không làm mất đi tính thị giác
Không Gian Dương Khu vực trung tâm, chứa các chủ thể hoặc đối tượng chính. Nói đơn giản, nó chính là trọng tâm của sản phẩm thiết kế Thường là phần được chú trọng vì nó chứa chủ thể chính của một tổng thể, giúp người xem biết được đâu là chủ thể trung tâm trong một bối cảnh
Không gian 2D Việc thể hiện không gian 2D trong concept art đòi hỏi sự sáng tạo và kỹ thuật để tạo ra ấn tượng về độ sâu và chiều sâu trong không gian hình ảnh như: góc độ, layer, overlap, màu sắc,… Áp dụng trong environment design, Character Design và Creature Design, Phát triển Ý Tưởng và Cốt Truyện của trò chơi
Không gian 3D Sử dụng các kỹ thuật và phương pháp để tạo ra ấn tượng về chiều sâu và thực tế trong không gian hình ảnh gồm các yếu tố: ánh sáng và bóng tối, chất liệu, độ chi tiết, độ sâu, hiệu ứng chuyển động,… có thể tạo ra những hình ảnh động và chân thực, thường được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế trò chơi, phim ảnh và nghệ thuật số

So sánh Concept Art và Illustration

Sự tương đồng: Cả Concept Art và Illustration đều là những lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo, yêu cầu cao về khả năng biểu đạt của người sáng tạo. Trong một số trường hợp, Concept Art có thể được sử dụng như là nguồn cảm hứng cho Illustration, đặc biệt khi nó đảm bảo sự thống nhất giữa các yếu tố trong một bản thiết kế.

Sự khác nhau: Concept Art và Illustration là hai khía cạnh quan trọng của lĩnh vực nghệ thuật, nhưng chúng có mục đích và cách sử dụng khác nhau. Sự khác nhau được thể hiện qua các yếu tố sau đây:

Tiêu chí so sánh Concept Art Illustration
Mục đích Tạo ra hình ảnh để phát triển ý tưởng và thiết kế Tạo ra hình ảnh hoặc tranh nhằm mục đích trang trí, minh họa
Vai trò Hỗ trợ quá trình sáng tạo và phát triển ý tưởng, thường được sử dụng như bản hướng dẫn cho các nhóm sản xuất Tập trung vào việc truyền đạt thông điệp, kể chuyện, và tạo ra tác phẩm nghệ thuật mang tính độc lập
Chất lượng của chi tiết Có thể không yêu cầu chi tiết cao, nhưng cần truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng. Thường điều chỉnh và thay đổi yếu tố này theo yêu cầu dự án. Yêu cầu sự chi tiết và kỹ thuật cao, đặc biệt khi được sử dụng trong sách tranh, quảng cáo, hay nghệ thuật số
Khả năng sáng tạo Tập trung vào khả năng sáng tạo, việc phát triển và thử nghiệm ý tưởng mới một cách linh hoạt. Tùy thuộc vào nghệ sĩ, nhưng thường chú trọng vào việc tạo ra tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh
Ứng dụng Được sử dụng cho sản phẩm giải trí như trò chơi, phim, hoặc truyện tranh Sử dụng cho sách, báo, hay dự án nghệ thuật cá nhân.
concept-art-va-illustration

Concept art (bên trái) và Illustration (bên phải) có những sự khác nhau rõ rệt

Quy trình sáng tạo Concept Art

Để thực hiện được 1 concept art hoàn chỉnh thì bạn cần phải thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu và tìm kiếm ý tưởng

Bạn cần nắm bắt thông tin chi tiết về dự án, bao gồm cốt truyện, không gian và các yếu tố quan trọng xung quanh. Tìm kiếm ý tưởng bằng cách hiểu xu hướng hiện tại trong ngành công nghiệp và từ đó, bạn có thể nảy ra những ý tưởng mới mẻ.

Bước 2: Phát triển ý tưởng dựa trên các tư liệu có sẵn

Ở bước này, sau khi đã chốt được ý tưởng thì bạn cần đi tìm những tư liệu, hình ảnh có sẵn để tham khảo, hiểu rõ hơn về các yếu tố như kiến trúc, trang phục và ngoại cảnh. Sau đó thì bạn sẽ xác định tông màu, cảm xúc và phong cách.

Bước 3: Lên bản vẽ sơ bộ

Trước khi thực hiện bản vẽ chi tiết thì bạn nên lên bản vẽ sơ bộ trước để thử nghiệm và phát triển các góc nhìn và khía cạnh khác nhau. Xác định góc nhìn chính và cách bố cục không gian trong thiết kế.

Nếu là bản vẽ sơ bộ của nhân vật hay vật phẩm thì bạn phải nắm bắt ý tưởng chính của nhân vật hoặc vật phẩm mà bạn muốn thể hiện. Điều này có thể bao gồm đặc điểm ngoại hình, tính cách, môi trường xung quanh, hoặc mục đích chính của đối tượng. Sau đó, bắt đầu với việc tạo khung cơ bản cho hình ảnh. Điều này có thể là một hình dạng chung của nhân vật hoặc vật phẩm. Sử dụng những đường nét cơ bản để xác định tỉ lệ của đối tượng. Dùng các đường nét cơ bản để phác thảo hình dạng tổng thể. Tập trung vào các đặc điểm chính như đầu, cơ thể, và các phần quan trọng khác. Ở bước này ta chỉ dừng lại ở những đường nét cơ bản tạo nên tổng thể chứ chưa đi vào vẽ chi tiết.

len-ban-ve-so-bo

Ở bước lên bản vẽ sơ bộ này thì bạn chỉ cần vẽ những nét phác thảo cơ bản

Bước 4: Lên bản vẽ chi tiết

Sau khi đã xong được bản phác thảo sơ bộ và nhận thấy mọi thứ đã ổn thì bạn sẽ lên bản vẽ chi tiết. Phát triển từ ý tưởng chính và sau đó mới bắt đầu phát triển chi tiết. Vẽ chi tiết hoàn thành ý tưởng rồi thì bắt đầu tích hợp màu sắc và ánh sáng để tạo ra được sự sinh động và cảm xúc.

Chia đối tượng thành các lớp và phần, giúp bạn tập trung vào từng chi tiết một cách cụ thể. Điều này cũng giúp xác định sự chồng lớp và ánh sáng đối với các phần khác nhau của đối tượng. Bắt đầu thêm các chi tiết đặc điểm như cấu trúc khuôn mặt, đường cong cơ bắp, hoặc hình dạng cụ thể của vật phẩm. Sử dụng các đường nét để làm nổi bật các đặc điểm, chi tiết quan trọng.

Kiểm tra tỉ lệ và proportion của đối tượng để đảm bảo rằng chúng thể hiện đúng với ý tưởng ban đầu. Điều này đặc biệt quan trọng để tránh những sai sót về hình dạng. Nếu nhân vật hoặc vật phẩm nằm trong một môi trường cụ thể, hãy xem xét việc phác thảo chi tiết của nền và môi trường xung quanh để tạo ra một hình ảnh hoàn chỉnh.

len-ban-ve-chi-tiet

Sau khi lên bản vẽ chi tiết thì sản phẩm của bạn đã gần như hoàn thành

Bước 5: Nhận phản hồi và chỉnh sửa

Bước cuối cùng là bước nhận phản hồi và chỉnh sửa, bước này đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì nó sẽ tạo ra được sản phẩm cuối cùng. Xem xét bức tranh concept tổng thể để đảm bảo rằng nó đáp ứng yêu cầu và mục tiêu của dự án hay chưa, xin ý kiến từ đồng nghiệp, nhóm sản xuất, hoặc khách hàng để nhận đánh giá và phản hồi. Sau đó, dựa vào những phản hồi nhận được, thực hiện các điều chỉnh và cải thiện để đảm bảo rằng concept đạt được mục tiêu.

quy-trinh-sang-tao-concept-art

Quy trình sáng tạo ra concept art đi từ bước cơ bản đến bước chi tiết để tạo ra thành phẩm

Một số lưu ý

Khi thiết kế Concept Art, có một số lưu ý quan trọng để giữ cho quá trình sáng tạo diễn ra hiệu quả và tạo ra kết quả tốt nhất. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Nên thể hiện khả năng thích ứng nhanh với cốt truyện
  • Chú trọng hơn vào việc thiết kế những ý tưởng nền tảng trước rồi mới đi đến chi tiết
  • Ý tưởng phải được truyền tải một cách rõ ràng
  • Bố trí bố cục và vật thể để dẫn dắt hướng nhìn để kiểm soát toàn cảnh và từng yếu tố nhỏ
  • Nên tạo ra nhiều biến thể từ bản gốc trong quá trình thiết kế
  • Chú ý về mảng kỹ năng cơ bản ngay từ khi bắt đầu
  • Phải luôn giữ được sự sáng tạo trong từng đường nét thiết kế

Hơn nữa, nếu bạn đang muốn tìm hiểu và tham khảo một số địa điểm hay khóa học animation chuyên nghiệp, bài bản thì bạn có thể tham khảo các khóa học về 3D Animation, 3D modeling hay khóa học thiết kế đồ họa của VTC Academy nhé! Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ trở thành những chuyên viên trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, thiết kế 3D chuyên nghiệp và sử dụng các phần mềm thiết kế một cách thành thạo.

Tóm lại, thông qua bài viết này, VTC Academy đã giải thích cho bạn concept art là gì và giải đáp tất tần tật chi tiết về concept art cho những ai vừa mới bắt đầu. Hi vọng rằng, sau khi đọc xong, bạn có thể dễ dàng hiểu hơn về concept art và bắt đầu quy trình sáng tạo concept art của mình một cách hiệu quả nhé!

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Tổng hợp các lệnh và phím tắt trong AutoCAD thường dùng nhất

Tổng hợp các lệnh và phím tắt trong AutoCAD thường dùng nhất

Ngày đăng 29/11/2023
Trong bài viết này, VTC Academy sẽ tổng hợp các lệnh và các phím tắt AutoCAD thường được sử dụng nhiều nhất để giới thiệu đến bạn. Biết được tổ hợp các lệnh và phím tắt này sẽ giúp bạn tối ưu hóa được quy trình làm việc với AutoCAD.
UV Mapping là gì? Các khái niệm và 5 bước tạo UV Mapping trong Blender

UV Mapping là gì? Các khái niệm và 5 bước tạo UV Mapping trong Blender

Ngày đăng 28/11/2023
Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu Uvs Mapping là gì, các thuật ngữ quan trọng và 5 bước đơn giản để tạo một UVs Mapping hoàn chỉnh trong Blender nhé!
Top những nghề con trai nên học trong năm 2024

Top những nghề con trai nên học trong năm 2024

Ngày đăng 09/01/2024
Con trai nên học ngành gì để nhận mức lương cao, công việc ổn định và có tiềm năng phát triển trong tương lai, phù hợp với xu hướng thị trường.
Khóa học mới nhất
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Tổng hợp các lệnh và phím tắt trong AutoCAD thường dùng nhất

Tổng hợp các lệnh và phím tắt trong AutoCAD thường dùng nhất

Ngày đăng 29/11/2023
Trong bài viết này, VTC Academy sẽ tổng hợp các lệnh và các phím tắt AutoCAD thường được sử dụng nhiều nhất để giới thiệu đến bạn. Biết được tổ hợp các lệnh và phím tắt này sẽ giúp bạn tối ưu hóa được quy trình làm việc với AutoCAD.
UV Mapping là gì? Các khái niệm và 5 bước tạo UV Mapping trong Blender

UV Mapping là gì? Các khái niệm và 5 bước tạo UV Mapping trong Blender

Ngày đăng 28/11/2023
Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu Uvs Mapping là gì, các thuật ngữ quan trọng và 5 bước đơn giản để tạo một UVs Mapping hoàn chỉnh trong Blender nhé!
Danh sách các trường xét học bạ 2024 ở TP.HCM

Danh sách các trường xét học bạ 2024 ở TP.HCM

Ngày đăng 29/01/2024
Đây là danh sách các trường xét học bạ 2024 TP.HCM. Quý phụ huynh và các bạn 2006 có thể tham khảo để hiểu hơn về những yêu cầu của các trường đưa ra hiện nay.

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299