Đổi mới sáng tạo bản thân – Động cơ vượt trội của mỗi cá nhân | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Đổi mới sáng tạo bản thân – Động cơ vượt trội của mỗi cá nhân 

Đổi mới sáng tạo bản thân – Động cơ vượt trội của mỗi cá nhân 

Ngày đăng 18/10/2021

Đổi mới sáng tạo là 1 trong 4 năng lực quan trọng của nghề nghiệp 4.0 bên cạnh các năng lực khác như: Kết nối, chia sẻ và sử dụng công nghệ. Trong tương lai, Robot và các hệ thống tự động sẽ dần dần phát triển thay thế con người trong công việc. Chỉ có đổi mới sáng tạo mới có khả năng giúp từng cá nhân vươn lên làm chủ máy móc và Công nghệ. Trong công tác hướng nghiệp để thành công trong nghề nghiệp 4.0, mỗi cá nhân cần phải hiểu và áp dụng sáng tạo đổi mới theo những nét chính như sau:
Kiểm tra ngay 20 dấu hiệu cho thấy bạn là một người sáng tạo!

  • Sáng tạo và đổi mới hướng tới khách hàng: Sáng tạo và đổi mới sẽ là vô dụng nếu nó không được mọi người xung quanh đón nhận. Mỗi cá nhân cần xem xét sáng tạo đổi mới này cho ai, mang lại giá trị gì và có được họ chấp nhận hay không. Sáng tạo và đổi mới chỉ có giá trị khi nó mang lại lợi ích thực tế và thực dụng cho bản thân người tạo ra nó, cộng đồng và xã hội.
  • Sáng tạo và đổi mới tương đối Chúng ta đừng lầm tưởng sáng tạo và đổi mới phải là những gì chưa được tìm ra. Trên thế giới có hàng tỷ người và thật khó có thể tìm được một ý tưởng nào đó mà chưa từng có ai đề cập tới. Với mỗi cá nhân, đổi mới sáng tạo là tư duy khác đi, làm khác đi với mục tiêu quan trọng tạo thêm và cải tạo giá trị cho khách hàng mà chúng ta hướng tới. Tương đối cũng có nghĩa là mỗi cá nhân có thể vượt qua được những rào cản về nguồn lực, quy trình, cơ chế mà họ đang gặp phải. Một giảng viên sử dụng Youtube để truyền tải bài giảng tới các em học sinh tại vùng cao hay một kỹ sư cố gắng sửa chữa thiết bị trong điều kiện thiếu thốn các phụ tùng chính hãng thay thế được hiểu là đổi mới và sáng tạo tương đối.
  • Chia sẻ và kết nối thúc đẩy đổi mới sáng tạo: Kết nối và chia sẻ là chìa khóa thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Chúng ta đang  sống trong thế kỷ tri thức và sự cho đi sẽ tạo điều kiện các tri thức khác nhau, từ những lĩnh vực khác nhau gặp nhau và cộng hưởng tạo ra những giá trị mới và đột phá. Các cá nhân cần chia sẻ mạnh mẽ cái mình biết để kết nối với những cá nhân cũng với tâm thế chia sẻ cái họ biết. Tri thức gặp nhau là động lực cho sáng tạo. Chính vì vậy mức độ kết nối và chia sẻ sẽ quyết định cá nhân có sáng tạo hay không bên cạnh năng lực sáng tạo của riêng mình.
  • Đào tạo và phát triển năng lực sáng tạo: Mỗi cá nhân chúng ta có những năng lực sáng tạo khác nhau. Bên cạnh đó chúng ta cũng hiểu rằng sáng tạo không chỉ là tuyệt đối mà còn tương đối. Do vậy sáng tạo và đổi mới là năng lực chung của tất cả mọi người. Ai cũng có thể sáng tạo và đổi mới được bất chấp tuổi tác, trình độ, nguồn lực và hạn chế riêng của mình. Tuy nhiên, để phát triển sáng tạo và đổi mới, mỗi cá nhân cần phải học tập và phát triển năng lực của mình. Các cá nhân cần phải học những chương trình đào tạo đổi mới sáng tạo tại mọi cấp độ. Năng lực cùng với đào tạo phát triển sẽ là đòn bẩy cho mỗi người chúng ta sáng tạo tối đa trong cuộc sống và công việc.
  • Cần phải sáng tạo và đổi mới theo nhóm: Nếu là sự sáng tạo cá nhân thì chỉ có thể có được những kết quả hạn chế. Cuộc Cách mạng 4.0 đã tạo ra vô số công nghệ và phương tiện giúp cho các cá nhân kết nối – chia sẻ và cuối cùng tạo ra những nền tảng chung với nhau. Các cá nhân nên tận dụng sự cộng hưởng để kiến tạo giá trị vượt bậc cho bản thân và xã hội. Điều này chúng ta có thể thấy qua rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khi tập hợp các cá nhân cùng nhau đổi mới sáng tạo trong một dự án lớn.
    Sáng tạo không phải là một cá tính và càng không phải thứ có sẵn.
  • Áp dụng công nghệ trong đổi mới sáng tạo: Cuộc Cách mạng 4.0 là cuộc Cách mạng Công nghệ đổi mới sáng tạo và không thể tách rời khỏi công nghệ. Công nghệ chính là công cụ cho phép thực thi các tư duy đổi mới sáng tạo. Và chúng ta có hai cách tiếp cận: Cách thứ nhất thông dụng chính là công cụ cho phép đổi mới sáng tạo những gì là truyền thống trong xã hội. Chúng ta có thể thấy qua ví dụ Uber/ Grab khi sử dụng Công nghệ Mobile, dữ liệu lớn đã thay đổi hoàn toàn cách thức người dùng đặt xe taxi. Cách thứ hai đó là tự bản thân công nghệ sẽ tạo ra những đổi mới sáng tạo trong cuộc sống, như cách mà những thiết bị đeo trên người đã tạo ra vô số cơ hội nghề nghiệp và những ngành nghề mới.
  • Thử và sai trong đổi mới sáng tạo: Đổi mới sáng tạo chắc chắn sẽ có những thất bại, vậy cho nên các cá nhân cần học cách thất bại thành công. Những thất bại sẽ cho chúng ta bài học và cơ hội mới hoàn thiện ở những lần sau. Thất bại là một phần trong nghề nghiệp của Cách mạng 4.0. Năng lực vượt qua thất bại cũng chính là một trong những năng lực cần có của thế kỷ 21 vì việc học từ thất bại cũng sẽ tạo ra nhiều giá trị trong nghề nghiệp.

Như VTC Academy đã chia sẻ, sáng tạo và đổi mới là năng lực cũng như mục tiêu nghề nghiệp của mỗi cá nhân trong cuộc Cách mạng 4.0. Vậy cho nên mỗi cá nhân cần phải học hiểu và áp dụng thành công đổi mới sáng tạo ở mức độ cá nhân, nhóm và tổ chức. Trong mọi nghề nghiệp, công nghệ là động lực và công cụ cho phép cá nhân thực hiện các đổi mới sáng tạo. Cá nhân nào tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ sẽ có khả năng thành công hơn trong mọi ngành nghề.
Sáng tạo là đặc tính tốt và nhanh đi tới thành công nhất: 8 đặc điểm nổi  bật của người sáng tạo – Hội Những Người Thích Quảng Cáo | Adsangtao.com

| Tags |

Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Ngày đăng 18/10/2021
Chính sự kết hợp giữa việc gìn giữ cốt lõi với việc thúc đẩy quá trình phát triển đã khiến cho những công ty như Hewlett- Packard, 3M, Johnson & Johnson, Procter & Và Gamble, Merck, Sony Motorola, và Nordstrom trở thành những tổ chức ưu tú nhất với khả năng tự làm mới bản thân để đạt được thành công lâu dài. Nhân viên của Hewlett - Packard đã luôn biết rằng mọi thay đổi dù to lớn đến đâu thì trong cách vận hành, chuẩn mực văn hóa hay chiến lược kinh doanh cũng không thể làm mất đi những nguyên tắc cơ bản. Vậy nên công ty Johnson & Johnson liên tục đặt ra những câu hỏi về cấu trúc tổ chức và không ngừng cải tiến các quy trình nhưng đồng thời vẫn luôn giữ vững những tôn chỉ của mình.
Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Ngày đăng 18/10/2021
Chính sự kết hợp giữa việc gìn giữ cốt lõi với việc thúc đẩy quá trình phát triển đã khiến cho những công ty như Hewlett- Packard, 3M, Johnson & Johnson, Procter & Và Gamble, Merck, Sony Motorola, và Nordstrom trở thành những tổ chức ưu tú nhất với khả năng tự làm mới bản thân để đạt được thành công lâu dài. Nhân viên của Hewlett - Packard đã luôn biết rằng mọi thay đổi dù to lớn đến đâu thì trong cách vận hành, chuẩn mực văn hóa hay chiến lược kinh doanh cũng không thể làm mất đi những nguyên tắc cơ bản. Vậy nên công ty Johnson & Johnson liên tục đặt ra những câu hỏi về cấu trúc tổ chức và không ngừng cải tiến các quy trình nhưng đồng thời vẫn luôn giữ vững những tôn chỉ của mình.

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299