External Link là gì? Tầm quan trọng và cách sử dụng External Link hiệu quả trong chiến lược SEO
VTC Academy VTC Academy
External Link là gì? Tầm quan trọng và cách sử dụng External Link hiệu quả trong chiến lược SEO

External Link là gì? Tầm quan trọng và cách sử dụng External Link hiệu quả trong chiến lược SEO

Ngày đăng 07/08/2023

Với những ai đang làm công việc tối ưu hóa cho website thì cụm từ External Link không còn quá xa lạ. Tuy nhiên với những bạn mới tìm hiểu về công việc này thì External Link vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ. Vậy External Link là gì và nó đã mang đến sức mạnh như thế nào cho chiến lược SEO? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết ngay trong bài viết sau.

External Link (Outbound link) là gì?

External Link (còn được gọi là Outbound Link hoặc liên kết ngoài) là những liên kết trỏ ra bên ngoài website của bạn. Cụ thể, khi bạn đọc bài viết trên một website bất kỳ sẽ bắt gặp vài từ hoặc một câu có gắn liên kết. Khi ấn vào đường link đó, nó sẽ chuyển bạn đến một website mới không thuộc trang bạn đang đọc thì đó chính là External Link.

external-link-la-gi

External Link sẽ đưa người đọc đến website khác

Tương tự như Internal Link thì External Link cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa nội dung và những yếu tố liên quan trên website (SEO Onpage). Hơn nữa External Link cũng góp phần nâng cao chất lượng và vị trí thứ hạng kết quả tìm kiếm của website.

Phân biệt External Link, Internal Link và Backlink

Cùng tồn tại với External Link nên chắc hẳn các bạn cũng đã từng nghe qua những cụm từ như Internal Link hay Backlink. Đây đều là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao độ uy tín của website với công cụ tìm kiếm. Đến đây chắc hẳn sẽ có nhiều người đang thắc mắc làm sao để phân biệt External Link, Internal Link và Backlink. Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc này thì tham khảo ngay bảng so sánh sau:

External Link

(Liên kết ngoài)

Internal Link

(Liên kết nội bộ)

Backlink

(Liên kết trở lại)

Khái niệm External Link chỉ một liên kết từ trang web của bạn trỏ tới một trang web khác, nằm ngoài miền quyền sở hữu của bạn. Internal Link chỉ những liên kết từ một trang trỏ đến một trang khác trên cùng 1 website của bạn. Backlink chỉ những liên kết từ một trang web bên ngoài trỏ tới trang web của bạn.
Đặc điểm
  • Liên kết đến trang web khác không cùng tên miền.
  • Không nằm trong quyền kiểm soát của trang web nguồn.
  • Mở trong cửa sổ/tab mới.
  • Liên kết tới tài liệu, hình ảnh, video,…
  • Liên kết đến trang web khác có cùng tên miền.
  • Nằm trong quyền kiểm soát của trang web nguồn.
  • Liên kết từ những trang web khác đến website của bạn.
  • Chiều liên kết ngược lại với External Link.
  • Không nằm trong quyền kiểm soát của trang web nguồn.
Vai trò Đưa người dùng của bạn tới các tài nguyên hoặc trang web khác để có thêm thông tin hữu ích.
  • Giúp người dùng dễ dàng di chuyển giữa các trang liên quan.
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng trên website.
  • Gia tăng thời gian người dùng ở lại website.
Điều hướng người dùng ghé thăm website với một mục đích cụ thể  nào đó.
Ví dụ Bạn đang viết một bài blog và trong bài viết đó có đoạn văn nói về một tài liệu tham khảo từ Wikipedia, khi bạn thêm một liên kết đến bài viết trên Wikipedia, đó là một External Link. Bạn có thể tạo một liên kết từ trang chủ của trang web tới trang “Liên hệ” hoặc từ bài blog tới một trang sản phẩm cụ thể trên cùng website của bạn. Khi website khác viết một bài viết về chủ đề có liên quan và trong bài viết đó có liên kết đến một bài viết trên trang web của bạn, thì đó là một backlink cho trang web của bạn.

External Link được sử dụng để làm gì và tầm quan trọng trong SEO?

Trong các chiến lược SEO, External Link cũng là yếu tố quan trọng trực tiếp góp phần tạo nên uy tín, chất lượng cho website. Sau đây là một số lợi ích mà External Link mang lại:

Hỗ trợ củng cố vị trí thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm

Khi có nhiều External Link chất lượng từ các trang web uy tín, Google và các công cụ tìm kiếm sẽ coi website của bạn là đáng tin cậy hơn. Từ đó các thuật toán có thể đánh giá website của bạn cao hơn trong việc xếp hạng các kết quả tìm kiếm.

tang-thu-hang-tren-trang-ket-qua-tim-kiem

External Link giúp củng cố vị trí thứ hạng trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm

Tăng mức độ liên quan (Relevance)

Việc sử dụng External Link để liên kết tới các nguồn tin tức bổ sung sẽ giúp cải thiện độ liên quan của nội dung trên trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rằng trang web của bạn cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị cho người dùng. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc củng cố vị trí thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Hỗ trợ nâng cao trải nghiệm người dùng trên website

External Link có thể hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm thông tin liên quan và tham khảo các nguồn đáng tin cậy. Khi cung cấp các External Link hữu ích, bạn đang tạo ra một trải nghiệm tốt cho người dùng, khiến họ muốn ở lại trang web của bạn lâu hơn, đồng thời cũng tăng cơ hội quay lại nhiều hơn.

Hỗ trợ trong việc giúp các thuật toán dễ dàng phân tích nội dung

Các công cụ tối ưu hóa tìm kiếm cũng sử dụng External Link để hiểu về ngữ cảnh và liên kết giữa các trang web. Nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trên website của bạn và cung cấp một bức tranh tổng thể về ngữ cảnh của trang web. Nhờ đó website sẽ được thuật toán ưu tiên đưa lên thứ hạng kết quả tìm kiếm cao hơn.

Hỗ trợ trong việc đạt được Backlink

Khi bạn cung cấp nội dung chất lượng và có giá trị, các trang web khác có thể muốn trích dẫn và liên kết trở lại trang web của bạn. Điều này giúp tạo ra Backlink – một yếu tố quan trọng khác trong SEO.

Các ưu điểm và nhược điểm của External Link

Ưu điểm của External Link

External Link mang đến cho website khá nhiều lợi ích bởi sở hữu những ưu điểm sau:

  • Cung cấp thông tin bổ sung: External link sẽ cung cấp cho người đọc thêm những thông tin tham khảo và bổ sung. Nhờ đó họ hiểu rõ hơn về chủ đề đang tìm kiếm và website của bạn cũng đáng tin cậy hơn trong mắt người đọc.
  • Xây dựng liên kết và tăng độ tin cậy: Khi có nhiều External Link trỏ đến các trang có nội dung chất lượng cũng giúp tăng độ tin cậy và uy tín của website trong mắt cả người đọc lẫn các công cụ tìm kiếm.
external-link-giup-tang-do-tin-cay

External Link góp phần tăng độ tin cậy cho website

  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: External Link hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm thông tin liên quan hữu ích và mở rộng kiến thức. Việc có được trải nghiệm tốt hơn sẽ giúp họ ở lại trang web của bạn lâu hơn.
  • Hỗ trợ trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: External link đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và cải thiện vị trí website của bạn trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm.

Nhược điểm của External Link

Có thể thấy External Link mang lại khá nhiều lợi ích, tuy nhiên chúng ta phải nhìn nhận dạng liên kết này cũng có nguy cơ mang lại những ảnh hưởng không tốt cho website, cụ thể như:

  • Mất lưu lượng truy cập: Việc sử dụng External Link không đúng cách có thể dẫn người dùng đi khỏi trang web của bạn và chuyển sang các trang web khác. Điều này sẽ làm mất đi một số lưu lượng truy cập và tiềm năng tăng doanh thu.
  • Điều hướng không chính xác: Nếu External Link không được kiểm tra thường xuyên, có thể xảy ra trường hợp trang web được trỏ đến đã thay đổi nội dung hoặc không còn tồn tại. Điều này dẫn tới việc người dùng bị điều hướng tới các trang lỗi hoặc không liên quan và khiến hình ảnh website của bạn bị mất điểm.
dieu-huong-khong-chinh-xac-den-cac-web-bi-loi

Điều hướng đến trang bị lỗi sẽ gây khó chịu cho người đọc

  • Liên kết không đáng tin cậy: Nếu External Link trỏ tới các trang web không đáng tin cậy hoặc chứa nội dung không chất lượng đều có thể ảnh hưởng đến mức độ tin cậy và uy tín trang web của bạn.
  • SEO Spam: Sử dụng quá nhiều External Link không liên quan hoặc không chất lượng có thể khiến trang web của bạn trở nên như một trang rác (SEO spam) và điều này có thể bị xử phạt bởi các công cụ tìm kiếm.

Một số công cụ kiểm tra External Link cho Website

Để hạn chế những nhược điểm của External Link bạn cần có chiến lược sử dụng thật hợp lý. Ngày nay cũng có khá nhiều công cụ hỗ trợ bạn quản lý và theo dõi các External Link trên website rất tiện lợi. Sau đây là một số gợi ý về công cụ kiểm tra  External Link mà bạn nên tham khảo nếu đang đảm nhiệm công việc tối ưu cho website.

Google Search Console

Đây là công cụ miễn phí của Google giúp bạn theo dõi và quản lý hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google. Trong Google Search Console, bạn có thể kiểm tra số lượng External Link trỏ tới trang web của bạn và theo dõi các thay đổi theo thời gian. Để theo dõi External Link bạn chỉ cần truy cập vào Google Search Console rồi đến mục Links, khá đơn giản và dễ dùng.

quan-ly-external-link-bang-google-search-console

Google Search Console giúp người dùng quản lý External Link trên website

Ahrefs

Ahrefs là một công cụ SEO mạnh mẽ và phổ biến, giúp bạn phân tích liên kết và tìm hiểu về tình trạng External Link của trang web. Ngoài ra, nó cũng cung cấp thông tin về các Internal Link, Backlink trỏ tới trang web của bạn và các thông số liên quan khác.

Để quét toàn bộ External Link có trên website, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào Ahrefs.
  • Bước 2: Tìm đến ô tìm kiếm và điền website cần kiểm tra vào.
  • Bước 3: Kéo thanh menu phía tay trái xuống và chọn “Linked Domain”.
  • Bước 4: Loạt danh sách External Link sẽ hiện ra khá rõ ràng và trực quan giúp bạn dễ dàng theo dõi hơn.

Một số yếu tố đánh giá External Link mà bạn nên quan tâm:

  • DR: Đánh giá mức độ uy tín của liên kết.
  • dofollow: Hiển thị số liên kết trỏ ra ngoài. Màu xanh đậm sẽ thể hiện External Link đó mang thuộc tính nofollow hay dofollow.
  • Links from target: Chỉ những nơi cụ thể mà External Link trỏ đến. Bạn chỉ việc ấn vào mũi tên trỏ xuống sẽ xem được danh sách các trang liên kết đến và anchor text đi cùng với link.
quan-ly-external-link-bang-ahrefs

Ahrefs giúp người dùng quản lý External Link trên website

Xem thêm bài biết: Top 10 công cụ Digital Marketing mọi Marketers nên biết

Screaming Frog

Screaming Frog cũng là công cụ được sử dụng phổ biến và bạn có thể dùng để theo dõi và quản lý External Link theo các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào Screaming Frog rồi điền website của bạn vào ô tìm kiếm.
  • Bước 2: Sau khi ấn “Bắt đầu” toàn bộ kết quả thống kê External Link sẽ hiện ra.
  • Bước 3: Bạn click vào thẻ External là đã có thể theo dõi toàn bộ liên kết ngoài có trên website.
  • Bước 4: Ấn vào nút Export để tải toàn bộ danh sách về máy.
quan-ly-external-link-bang-screaming-frog

Screaming Frog – Công cụ hỗ trợ quản lý External Link

Majestic

Majestic là một công cụ chuyên về phân tích các liên kết và Backlink. Bạn có thể sử dụng Majestic để xem các External Link trên trang web của bạn và các chỉ số liên quan, cấp độ đáng tin cậy (trust flow) và cấp độ ảnh hưởng (citation flow). Ngoài ra, nhờ sử dụng công cụ này mà bạn có thể nhận thấy các liên kết bị lỗi và kịp thời khắc phục chúng để mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt.

quan-ly-external-link-bang-majestic

Majestic – Công cụ hỗ trợ quản lý các External Link

Cách sử dụng External Link hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng

Sử dụng External Link – một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO có thể giúp cải thiện đáng kể vị trí website của bạn trên kết quả tìm kiếm và cung cấp nhiều giá trị cho người đọc. Tuy nhiên để sử dụng External Link mang lại hiệu quả cao, bạn nên cẩn trọng và chú ý đến một số điểm sau:

Kiểm tra và chọn kỹ càng các trang web để liên kết

Hãy chọn lọc và đảm bảo rằng External Link phải trỏ tới các trang web uy tín, chất lượng và đáng tin cậy. Nếu bạn liên kết tới các trang web không đáng tin cậy hoặc có nội dung không đảm bảo chất lượng sẽ trực tiếp ảnh hưởng xấu đến uy tín của trang web làm bạn đang tối ưu.

Đảm bảo tính liên quan và chất lượng của các trang web được liên kết

Sử dụng External Link để liên kết tới các nguồn bổ sung hoặc thông tin liên quan đến chủ đề mà bài viết đang cung cấp. Điều này giúp cải thiện độ liên quan (Relevance) của nội dung trên trang web của bạn và mang lại giá trị cho người đọc.

Sử dụng Anchor Text phù hợp và mô tả ngắn gọn cho External Link

Khi đặt External Link, bạn hãy chọn Anchor Text cho phù hợp để người đọc biết những thông tin mà họ sẽ có được khi ấn vào link. Đồng thời, Anchor Text cũng nên ngắn gọn để tránh ảnh hưởng đến bài viết.

Kiểm soát số lượng External Link

Khác với Internal Link, bạn phải chọn lọc và quan tâm đến số lượng External Link sử dụng trong bài viết. Việc quá lạm dụng và sử dụng External Link không có chọn lọc có thể sẽ làm phân tâm và mang đến người đọc trải nghiệm không thoải mái.

Đặt các External Link một cách tự nhiên và hợp lý

Khi đặt External link, hãy đặt chúng một cách tự nhiên trong văn bản, sao cho liên kết và không làm gián đoạn hoặc làm hỏng cú pháp của câu. Điều này giúp người đọc cảm thấy dễ chịu hơn khi tiếp nhận thông tin.

chen-external-link-vao-dung-ngu-canh

Đặt External Link vào ngữ cảnh hợp lý, tự nhiên để người đọc dễ chịu khi tiếp nhận

Đặt External Link vào ngữ cảnh hợp lý, tự nhiên để người đọc dễ chịu khi tiếp nhận

Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các External Link

Hãy kiểm tra các External Link trên trang web của bạn thường xuyên để đảm bảo rằng chúng đang hoạt động và trỏ tới các trang web có nội dung hữu ích. Liên kết hỏng hoặc liên kết trỏ tới các trang không liên quan có thể làm giảm trải nghiệm người dùng và ảnh hưởng xấu đến SEO. Ngoài ra, khi chèn External Link bạn cũng nên chọn thuộc tính “nofollow” để không truyền một phần sức mạnh cho website khác.

gan-thuoc-tinh-nofollow-cho external-link

Thêm thuộc tính “nofollow” cho các External Link

Chắc hẳn những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ External Link là gì. Mỗi loại liên kết đều sẽ có ưu và nhược điểm riêng, điều quan trọng là bạn phải biết cách khai thác những ưu điểm và hạn chế khuyết điểm của nó. Việc sử dụng External Link đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích trong công cuộc tối ưu hóa tìm kiếm cho website. Vì thế bạn cân nhắc sử dụng External Link một cách thông minh trong các chiến lược SEO của mình nhé!

Hơn nữa, nếu bạn có mong muốn tìm hiểu và phát triển trong ngành Digital Marketing, tại VTC Academy có các khóa học Digital Marketing dành cho bạn. Khóa học này cung cấp những kiến thức bao gồm lý thuyết lẫn thực tiễn và cơ hội được thực hiện các dự án thực tế, từ đó giúp học viên có thể nâng cao kinh nghiệm và kỹ năng của mình, từ đó, sau khi kết thúc khóa học bạn sẽ có thể trở thành một Chuyên viên Digital Marketing Full-Stack.

Đừng quên theo dõi VTC Academy để cập nhật được những bài viết chia sẻ kiến thức về các lĩnh vực Lập trình, Thiết kế và Digital Marketing nhé!

Xếp hạng: 5 / 5. Lượt bình chọn: 1

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Internal Link là gì? Lợi ích của việc tạo Internal Link và cách tối ưu hóa Internal Link trong chiến lược SEO

Internal Link là gì? Lợi ích của việc tạo Internal Link và cách tối ưu hóa Internal Link trong chiến lược SEO

Ngày đăng 07/08/2023
Bài viết này VTC Academy sẽ giải đáp cho bạn về Internal Link là gì, các lợi ích của việc tạo Internal Link và cách tối ưu hóa Internal Link trong chiến lược SEO.
Social Media Marketing là gì? Tổng quan về Social Media Marketing

Social Media Marketing là gì? Tổng quan về Social Media Marketing

Ngày đăng 01/08/2023
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, Social Media Marketing đang ở ra cơ hội tiếp cận khách hàng và cơ hội làm việc vô cùng rộng mở với các Marketers. Bài viết này sẽ lý giải cho bạn vì sao Social Media Marketing ngày càng quan trọng và những lưu ý để bạn có thể chinh phục được loại hình Marketing này!
Content Marketing là gì? Công việc, mức lương và câu hỏi phỏng vấn năm 2024

Content Marketing là gì? Công việc, mức lương và câu hỏi phỏng vấn năm 2024

Ngày đăng 01/01/2024
Content Marketing hiện đang là một lĩnh vực vô cùng nổi bật và thu hút nhiều bạn trẻ với mức lương đáng mơ ước. Vậy cụ thể Content Marketing là gì, công việc cụ thể ra sao, mức lương thế nào và những câu hỏi bạn có thể gặp khi đi phỏng vấn là gì? Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu nhé!
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Internal Link là gì? Lợi ích của việc tạo Internal Link và cách tối ưu hóa Internal Link trong chiến lược SEO

Internal Link là gì? Lợi ích của việc tạo Internal Link và cách tối ưu hóa Internal Link trong chiến lược SEO

Ngày đăng 07/08/2023
Bài viết này VTC Academy sẽ giải đáp cho bạn về Internal Link là gì, các lợi ích của việc tạo Internal Link và cách tối ưu hóa Internal Link trong chiến lược SEO.
Social Media Marketing là gì? Tổng quan về Social Media Marketing

Social Media Marketing là gì? Tổng quan về Social Media Marketing

Ngày đăng 01/08/2023
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, Social Media Marketing đang ở ra cơ hội tiếp cận khách hàng và cơ hội làm việc vô cùng rộng mở với các Marketers. Bài viết này sẽ lý giải cho bạn vì sao Social Media Marketing ngày càng quan trọng và những lưu ý để bạn có thể chinh phục được loại hình Marketing này!
Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng thi đại học 2024 chi tiết

Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng thi đại học 2024 chi tiết

Ngày đăng 22/01/2024
VTC Academy thông báo thời gian và hướng dẫn cách đăng ký nguyện vọng đại học 2024 chi tiết và nhanh chóng cho các bạn thí sinh của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299