Giải mã xu hướng chọn lựa nghề nghiệp Gen Z
Với những cá tính, sở thích và mối quan tâm khác với các thế hệ trước, dường như Gen Z đang mang đến một làn sóng mới trong xu hướng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Vậy nghề nghiệp như thế nào sẽ được Gen Z lựa chọn đồng hành cùng mình?
Sau đây là một số yếu tố mà Gen Z muốn có trong công việc của mình.
- Đa dạng, công bằng và toàn diện
Sự đa dạng là yếu tố quyết định khi Gen Z lựa chọn nơi làm việc. Các nơi làm việc đa dạng tuyển dụng những người thuộc các giới tính, lứa tuổi, chủng tộc, nguồn gốc văn hóa, ngôn ngữ và nguồn gốc quốc gia khác nhau. Hơn 1/3 Gen Z cho biết nếu được chọn giữa hai nơi tương tự nhau, họ sẽ không ngần ngại lựa chọn công ty có sự đa dạng và toàn diện hơn. Theo một bài viết từ Forbes: “Nghiên cứu về sự sáng tạo và đổi mới cho thấy việc các cá nhân khác nhau, được tiếp xúc với những trải nghiệm với nhiều góc nhìn và thế giới quan sẽ tạo ra các giá trị khác nhau. Chính sự kết hợp của những quan điểm độc đáo này sẽ dẫn đến sự hình thành những ý tưởng mới.” Điều này giải thích cho mong muốn học hỏi, tìm tòi và khám phá của Gen Z. Ngoài ra họ muốn có sự công bằng trong nơi làm việc về vị trí, kinh nghiệm, mức lương nhận được.
- Ưu tiên kỹ thuật số
Gen Z là thế hệ đầu tiên được xem là “người bản địa kỹ thuật số” bởi họ lớn lên trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội. Trên thực tế, 58% người cho biết họ không thể chịu được cảm giác không có Internet trong bốn tiếng đồng hồ hoặc hơn..
Là một thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật số, công nghệ đặc biệt hấp dẫn thế hệ Z ở nơi làm việc. 80% Gen Z được khảo sát đều muốn làm việc với công nghệ tiên tiến trong sự nghiệp tương lai của họ và gần như tất cả Gen Z (98%) đã sử dụng công nghệ như một phần thiết yếu. Họ hi vọng công ty sẽ trang bị nhiều thiết bị kỹ thuật hiện đại, những công nghệ tiên tiến giúp hỗ trợ cho công việc. Điều này được chia sẻ bởi hầu hết tất cả Thế hệ Z đồng ý rằng kiến thức công nghệ là vấn đề quan trọng trong đời sống.
Mặc dù có mong muốn và hứng thú mạnh mẽ đối với việc làm việc với công nghệ tiên tiến, Gen Z vẫn muốn có sự tương tác giữa con người với nhau tại nơi làm việc. Họ muốn có không gian tương tác, trao đổi giữa người với người 83% Gen Z nói rằng họ thích gặp mặt trực tiếp với cấp trên hơn là gửi email hoặc nhắn tin.
- Làm việc linh hoạt
Làm việc linh hoạt là khái niệm dùng để chỉ cách sắp xếp chế độ làm việc phi truyền thống nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân phù hợp với người lao động hoặc đơn vị sử dụng lao động, trong đó thường sẽ bao gồm mức độ nhất định về khả năng làm việc từ xa tại nhà. Theo đó, chế độ làm việc linh hoạt được sử dụng để mô tả cho bất cứ sự sắp xếp làm việc nào khác ngoài chế độ làm việc truyền thống “8 giờ – 5 ngày”.
Đúng như tên gọi, làm việc linh hoạt nghĩa là công ty cho phép nhân viên được linh động hơn trong việc lựa chọn thời gian, địa điểm và cách thức làm việc. Theo đó sẽ có 3 nhóm làm việc chính là: Chỗ làm linh hoạt, thời gian linh hoạt và lịch trình linh hoạt. Đây là phong cách làm việc mà đại đa số Gen Z mong muốn được thực hiện khi chọn công việc. Những lợi ích có thể kể đến của làm việc linh hoạt như giảm áp lực và căng thẳng, tăng mức độ hài lòng về công việc, duy trì sức khỏe tốt hơn và tiết kiệm được thời gian, phi phí đi lại là điều mà các bạn trẻ Gen Z hướng đến.
- Làm việc trong không gian mở
Trong những năm gần đây các công ty công nghệ và làm việc sáng tạo sử dụng không gian văn phòng mở ngày càng nhiều. Điển hình là các công ty như Google, Facebook, Twitter, Microsoft,.. hoặc các công ty tại Việt Nam như VNG, Viettle, Shopee,…
Văn phòng được bố trí theo không gian mở sẽ loại bỏ ngăn cách giữa không gian bên trong văn phòng, loại bỏ đi những bức tường trong văn phòng làm việc giúp văn phòng rộng rãi và thoáng đãng hơn. Trong một môi trường văn phòng mở sẽ không còn các phòng riêng biệt, không gian kín hoàn toàn mà thay vào đó các vị trí làm việc được bố trí chung với nhau. Tùy thuộc thiết kế mà sáng tạo sử dụng những tấm panel nhựa, bằng kính trong suốt hay được sáng tạo từ những chậu cây, bức tranh ,… Văn phòng mở là một không gian làm việc thích hợp cho Gen Z vừa năng động, sáng tạo, tăng sự tương tác, dễ dàng trao đổi công việc giữa các cá nhân và các nhóm với nhau vừa giữ được tính độc lập trong công việc của mỗi người.
Sau đây là một số ngành nghề được các bạn trẻ quan tâm, chọn lựa dựa vào những tiêu chí trên:
- Công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin được các bạn Gen Z chọn lựa vì sự gắn kết chặt chẽ với công nghệ kỹ thuật, phù hợp với sự phát triển của toàn cầu. Bên cạnh đó, nhân lực ngành này còn hạn chế, luôn khát nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng. Công nghệ thông tin có nhiều nhóm ngành nhỏ: Thiết kế đồ họa, công nghệ phần mềm, an ninh mạng, mỗi nhóm ngành là ngành chuyên sâu,… Đó là lý do tại sao CNTT đang là một trong những ngành hot trong xu hướng chọn nghề nghiệp của Gen Z.
- Quản trị khách sạn-du lịch
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển rất mạng mẽ, theo đó, thị trường nhà hàng, khách sạn trong nước cũng đã trở thành tâm điểm nổi bật, thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới như Accor, IHG, Hilton, Marriott… Bên cạnh đó còn có lượng khách du lịch quốc tế và trong nước đang ngày càng tăng cao, dẫn đến sự bùng nổ của các chuỗi nhà hàng, khách sạn 3-5 sao trong các năm tiếp theo. Ngành nghề này cũng đáp ứng được các xu hướng về một môi trường đa dạng dành cho Gen Z và được các bạn lựa chọn.
- Marketing
Marketing là một ngành nghề cực kỳ phù hợp với các bạn Gen Z luôn thích cập nhật xu hướng mới. Bên cạnh đó ngành Marketing có những đặc điểm vể môi trường làm việc đa dạng, sáng tạo sẽ khiến các bạn trẻ không ngần ngại chọn ngành nghề này. Đặc biệt với chuyên ngành Digital Marketing, các bạn trẻ vừa có thể thỏa sức sáng tạo vừa được làm việc với các ứng dụng của công nghệ tiên tiến trong quá trình làm việc. Đó là những điểm thu hút giúp Marketing trở thành một trong những ngành nghề xuất hiện trong danh sách lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z.
- Xuất nhập khẩu – Logistic
Những năm gần đây xuất nhập khẩu của Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng nhờ hàng loạt chính sách được thay đổi theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Khi xuất nhập khẩu phát triển thì luôn kéo theo ngành Logistics phát triển. Ngành xuất nhập khẩu rất đa dạng về vị trí công việc như: nhân viên chứng từ, sale, nhân viên thu mua, nhân viên thanh toán quốc tế, nhân viên hiện trường,… với mức lương hấp dẫn và cơ hội làm việc mở rộng.
Hy vọng bài viết này có thể mang đến cái nhìn tổng quan cho các bạn trẻ về xu hướng chọn lựa nghề nghiệp, giúp các bạn có cái nhìn bao quát hơn trong việc tìm hiểu và định hướng cách ngành nghề tương lai.