Hãy thay đổi cách bạn thuyết phục người khác | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Hãy thay đổi cách bạn thuyết phục người khác

Hãy thay đổi cách bạn thuyết phục người khác

Ngày đăng 22/07/2021

Cùng VTC Academy nán lại ít phút và lắng nghe câu chuyện sau đây, vì ắt hẳn đây là điều đã từng xảy đến với bạn ít nhất một lần trong đời.

Trong một cuộc họp quan trọng mà bạn đã có chuẩn bị từ trước, những lập luận của bạn vô cùng chặt chẽ và logic. Sau khi kết thúc phần trình bày, bạn tự tin rằng ý kiến của bạn chính là “cứu tinh” cho mọi người. Thế nhưng, ý kiến của bạn lại bị bác bỏ. Ngay lập tức, bạn đặt ra trong đầu rất nhiều câu hỏi vì sao lại có quyết định đó. Liệu rằng đã có gì không ổn xảy ra trong ngày hôm đó chăng? VTC Academy sẽ giải đáp cho bạn những sai lầm mà bạn có thể sẽ gặp phải khi thuyết phục người khác ngay bây giờ nhé!

Đa số chúng ta hầu như đều phạm sai lầm là tập trung quá nhiều đến nội dung phần lập luận, nhưng lại không quan tâm đến cách truyền tải thông điệp. Trên thực tế, có rất nhiều quyết định đi chệch hướng về thông tin vì được trình bày thiếu hiệu quả.

Xem thêm bài viết: Bí quyết để trở thành một diễn giả chân thực

Theo hai tác giả Gary Williams và Robert Miller, các nhà lãnh đạo thường rơi vào một trong năm phong cách ra quyết định sau:

  • Người lôi cuốn (Charismatic) ban đầu có thể hồ hởi với một ý tưởng hoặc đề xuất, nhưng sẽ ra quyết định cuối cùng dựa trên một thông tin cân bằng. Tức là một thông tin được tổng hợp và quyết định dựa trên tất cả các ý kiến.
  • Người cả nghĩ (Thinker) thường thể hiện những quan điểm trái ngược trong một cuộc họp và thận trọng xem xét mọi phương án trước khi quyết định.
  • Người hoài nghi (Skeptic) hay để ý tới những dữ liệu còn nhiều nghi vấn, không phù hợp với cách nhìn nhận của họ và đôi khi ra quyết định dựa trên cảm tính. Người theo gót (Follower) ra quyết định dựa trên quyết định của các giám đốc có uy tín khác (hoặc chính bản thân họ ra những quyết định tương tự trước đây).
  • Người kiểm soát (Controller) chỉ tập trung vào dữ liệu thực tế và phân tích để đưa ra quyết định, bắt nguồn từ nỗi lo sợ và sự không chắc chắn của chính họ.

Đến đây ắt hẳn bạn sẽ đặt ra câu hỏi: Làm sao để có thể phân biệt được người bạn cần thuyết phục thuộc nhóm ra quyết định nào?

Trong một dự án kéo dài hai năm, Gary Williams và Robert Miller đã nghiên cứu các kiểu ra quyết định ở hơn 1.600 nhà lãnh đạo trên nhiều ngành nghề. Công trình tập trung chủ yếu vào cách mà các nhà lãnh đạo này ra quyết định mua hàng. Họ được phỏng vấn về các khía cạnh khác nhau trong quá trình ra quyết định. Chẳng hạn, mong muốn được người khác chỉ dẫn của họ khi đưa ra một quyết định cụ thể. Hay việc họ chấp nhận rủi ro trong việc ra quyết định nhiều đến đâu?

VTC Academy sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn bao quát hơn qua tình huống sau:

MaxPro là nhà sản xuất văn phòng phẩm hàng đầu, bao gồm máy in, máy photocopy và máy fax. Công ty có cấu trúc tập trung hóa, với phần lớn hoạt động tiếp thị và bán hàng tọa lạc tại trụ sở chính của tập đoàn. Mary Flood – phó chủ tịch Điều hành phụ trách bán hàng và tiếp thị, biết rằng cô phải tái cấu trúc hoạt động của mình để tập trung hơn vào khách hàng. Đặc biệt, cô cần thành lập các nhóm phụ trách chính ở cấp độ khu vực thay vì ở cấp độ tập đoàn. Mỗi đơn vị phụ trách trong nước và hoạt động tiếp thị mục tiêu sẽ được đặt tại một trong năm khu vực (Đông Bắc, Đông Nam, Trung Tây, Tây Nam). Mỗi khu vực sẽ sở hữu đội tiếp thị và các kênh phân phối riêng, để bộ phận tiếp thị tập toàn chỉ chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu. Và Mary Flood cần thuyết phục George Nolan – CEO của MaxPro thông qua những thay đổi này.

Quyết định này sẽ giúp MaxPro đạt được những lợi ích gì, và có thể gặp phải những rủi ro nào? Liệu những rủi ro đó có thể vượt qua được hay không?,… Đó chính là việc mà bạn cần phải suy nghĩ khi trình bày trong cuộc họp, để có được sự đồng thuận quan điểm từ phía lãnh đạo.

Một vấn đề khác sẽ tiếp tục cản trở bạn trong lần thuyết phục này. Đó chính là không có bất kỳ một phương pháp nào giúp bạn tạo ra một bài thuyết trình phù hợp với cả năm phong cách.

Tuy nhiên có một tín hiệu đáng mừng rằng mọi người thường có một khuynh hướng tự nhiên là tuân theo một kiểu ra quyết định cụ thể, được củng cố qua những lần thành công trong sự nghiệp, hoặc thay đổi sau vài lần thất bại. Hay có thể được hiểu là “chế độ ra quyết định mặc định”.

Xem thêm bài viết: Đừng để nỗi sợ thất bại cản trở mình

Cách hiệu quả nhất mà VTC Academy muốn nhất mạnh đến đó chính là: Điều chỉnh lập luận của bạn sao cho phù hợp với kiểu ra quyết định của người nghe. Đồng thời dùng ngôn ngữ và cách truyền đạt tinh tế để có được sự đồng tình, hoặc ít nhất là cải thiện đáng kể khả năng tạo ra một kết quả có lợi cho mình.

Đó là những thông tin mà VTC Academy muốn chia sẻ đến bạn đọc lần này. Chúng ta đôi khi sẽ có những lúc thất bại, nhưng đừng nản lòng mà hãy cố gắng thay đổi cục diện bạn nhé! Lưu lại những gợi ý trên và tìm ra cách thuyết phục tốt nhất của riêng bản thân mình.

Chúc các bạn thành công và hãy nhắn tin với VTC Academy ngay khi gặt hái được kết quả tốt nhé!

(Nguồn: Truyền thông giao tiếp)

| Tags |

Bài viết khác
Đừng để nỗi sợ thất bại cản trở mình

Đừng để nỗi sợ thất bại cản trở mình

Ngày đăng 19/07/2021
Các bạn có sợ thất bại không? Hẳn các bạn sẽ nghĩ: “Thất bại thì ai mà chẳng sợ?!” Tất nhiên là như vậy rồi. Không ai muốn mình thất bại cả nhỉ. Chúng ta sợ điều đó bởi vì nếu thất bại chúng ta sẽ gục ngã mất thôi!
Muốn mình mãi mãi là trẻ con!

Muốn mình mãi mãi là trẻ con!

Ngày đăng 19/07/2021
Tuy có chút đột ngột nhưng mình muốn hỏi các bạn câu này: Các bạn có muốn mình thật nhanh trở thành người lớn không?! Hay các bạn muốn mình mãi mãi chỉ là trẻ con?! Mình nghĩ có rất nhiều bạn mong bản thân mãi chỉ là trẻ nhỏ?
Bài viết khác
Đừng để nỗi sợ thất bại cản trở mình

Đừng để nỗi sợ thất bại cản trở mình

Ngày đăng 19/07/2021
Các bạn có sợ thất bại không? Hẳn các bạn sẽ nghĩ: “Thất bại thì ai mà chẳng sợ?!” Tất nhiên là như vậy rồi. Không ai muốn mình thất bại cả nhỉ. Chúng ta sợ điều đó bởi vì nếu thất bại chúng ta sẽ gục ngã mất thôi!
Muốn mình mãi mãi là trẻ con!

Muốn mình mãi mãi là trẻ con!

Ngày đăng 19/07/2021
Tuy có chút đột ngột nhưng mình muốn hỏi các bạn câu này: Các bạn có muốn mình thật nhanh trở thành người lớn không?! Hay các bạn muốn mình mãi mãi chỉ là trẻ con?! Mình nghĩ có rất nhiều bạn mong bản thân mãi chỉ là trẻ nhỏ?

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299