Xây dựng bố cục trong Portfolio: Tưởng dễ nhưng không dễ chút nào
Portfolio là một trong những điều vô cùng cần thiết đối với các ngành nghề liên quan đến sáng tạo như Designer, Kiến trúc sư, bởi nó không chỉ thể hiện năng mà còn là nơi để họ có thể giới thiệu các sản phẩm đã làm của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để có một Portfolio đẹp mắt và hiệu quả thì có lẽ chưa nhiều người chú ý đến. Trong bài viết này, chúng mình sẽ bật mí cho bạn những tips để có một Portfolio chuyên nghiệp, hiện đại và đẹp mắt để ứng dụng vào thực tế .
Làm thế nào để tạo ra một Portfolio?
Đối với các Designer, khi đi xin việc hay cần phải thể hiện những sản phẩm của bản thân đã từng làm thì portfolio luôn là một phương án tốt nhất bởi bạn khó có thể nhớ hết tất cả các dự án mà bạn đã từng tham gia hay dẫn nhiều đường link cho người xem – điều này khá bất tiện. Chính vì thế, Portfolio được sử dụng để đăng tải các sản phẩm để khi cần chỉ việc dẫn đường link này đến đối tượng cần xem. Designer có thể tạo ra Portfolio bằng file PDF, Google Drive, hay các website tự tạo của bản thân, nhưng thông dụng nhất chắc phải kể đến việc tạo Portfolio bằng các trang mạng xã hội như Behance, Dribbble, Pinterest,…
Xem thêm bài viết: Hướng dẫn tự học thiết kế đồ họa cơ bản
Các tips để xây dựng một Portfolio bắt mắt và chuyên nghiệp
Một portfolio đẹp mắt sẽ mang lại cho người xem cảm giác thu hút và ấn tượng ngay khi nhìn qua và sẽ làm cho họ muốn khám phá các bài đăng bên trong.
1. Tạo cover project đồng bộ cho tất cả các sản phẩm:
Khi upload các sản phẩm của mình, bên cạnh việc upload hình ảnh trong dự án, bạn cũng sẽ cần đến một chiếc cover để làm ảnh đại diện. Vậy sao bạn không đồng bộ tất cả các hình ảnh đại diện này theo cùng một phong cách thiết kế, một kiểu chữ,… Khi có nhiều dự án được đồng bộ ảnh đại diện, Portfolio của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn khi được “ghé thăm”.
2. Chọn lọc các dự án để trưng bày:
Trong một năm, số lượng dự án và sản phẩm của bạn có thể rất nhiều, nhưng không hẳn cái nào cũng khiến mà bạn ưng ý bởi có những sản phẩm có thể phải sửa nhiều lần theo yêu cầu của khách hàng, nhưng đến bản cuối cùng thì thiết kế sẽ khác đi rất nhiều so với bản gốc. Chính vì thế, những sản phẩm trên Portfolio nên là những dự án mà bạn cảm thấy tự hào nhất để giới thiệu cho những người khác. Có rất nhiều những Designer nổi tiếng trên thế giới một năm làm đến vài chục dự án khác nhau nhưng số lượng dự án xuất hiện trên Portfolio của họ lại không quá nhiều, đôi khi “ít nhưng chất” lại là phương án tốt nhất để thể hiện năng lực của bản thân.
3. Tập trung đến kỹ năng mà bạn muốn “bán”:
“Một Designer có thể có nhiều phong cách nhưng chỉ có một tính cách.”. Bạn có thể biết rất nhiều kĩ năng, từ graphic design đến dựng video, làm phim,… nhưng nếu bạn muốn tập trung vào một kỹ năng nổi trội nhất thì hãy cố gắng trưng bày thật nhiều sản phẩm đẹp sử dụng các kĩ thuật liên quan đến nó. Điều này sẽ góp phần làm cho người xem dễ dàng định hướng được các lĩnh vực bạn có thể đảm nhận.
4. Ghi rõ cách thức liên hệ trên Portfolio:
Thông qua Portfolio, khách hàng hoặc nhà tuyển dụng có thể có nhu cầu muốn hợp tác với bạn. Chính vì vậy, hãy để lại cách thức liên hệ một cách rõ ràng trên Portfolio: từ số điện thoại, email đến website và các thông tin cần thiết khác để họ có thể liên lạc được với bạn. Điều này sẽ giúp cho công việc hiệu quả cũng như thuận tiện hơn trong việc quảng bá tên tuổi của chính bản thân bạn .
Xem thêm bài viết: 15 mẫu Portfolio Designer không nên bỏ qua
Kết
Không chỉ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thiết kế, Portfolio còn được ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề sáng tạo: nhiếp ảnh, content,… Một Portfolio đẹp mắt sẽ mang lại cho người xem một cảm giác thu hút và ấn tượng ngay khi nhìn qua, thôi thúc họ khám phá các bài đăng bên trong.
Nếu bạn đang loay hoay chưa biết thiết kế Portfolio như thế nào cho thật ấn tượng thì hãy tham khảo thật nhiều và thử áp dụng những tips kể trên.
(Nguồn: GRAPHICS)