Những lợi ích & ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành Nhân sự

Những lợi ích & ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành Nhân sự

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần được hợp thức hóa trong các quy trình tuyển dụng, thậm chí là có những ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ không gian nhân sự. Theo một khảo sát từ IBM, có đến 66% CEO tin rằng sức mạnh tiềm lực của AI có thể mang lại giá trị quan trọng đối với lĩnh vực tuyển dụng nhân sự. 

AI hiện tại được xem như một công cụ thông minh và được giới nhân sự ứng dụng rất nhiều trong quy trình tuyển dụng. Thật không quá ngạc nhiên vì nhiều tổ chức/doanh nghiệp bắt đầu đưa trí tuệ nhân tạo vào để chuẩn hóa quy trình tìm kiếm, sàng lọc và đánh giá các ứng viên. 

Giảm tác động của năng lực cảm xúc chủ quan

Có thể nói, con người với những cảm xúc đa dạng dễ tạo ra sự ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng nhân sự. Đó được hiểu là năng lực cảm xúc chủ quan và được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: sự yêu thích, sự thiên vị, khả năng nhìn nhận vấn đề,… Chưa bàn đến vấn đề người làm vị trí tuyển dụng có sở hữu EQ (trí thông minh cảm xúc) hay không nhưng với những rung động từ cảm xúc, con người trở nên hạn chế hơn trong việc xác định đúng đối tượng ứng viên mục tiêu.

Giờ đây, việc ứng dụng AI với các thuật toán được thiết lập theo một hệ thống logic có thể giúp nhà tuyển dụng xác định và loại bỏ những cảm xúc chủ quan này. Điều đó khiến quá trình tuyển dụng tốt hơn, đồng thời tạo điều kiện thu hút một nhóm ứng cử viên đa dạng hơn. AI cho phép các nhà quản lý vượt ra khỏi vùng chi phối của cảm xúc, đặt chiến lược phát triển nguồn nhân lực lên hàng đầu để tìm ra những ứng viên thật sự phù hợp.

Tự động hóa quy trình tuyển dụng và thực hiện các nhiệm vụ

Quá trình tuyển dụng trong bối cảnh xã hội thời hiện đại đã thông minh hơn, thích ứng kịp thời và phù hợp nhờ AI. Với sức mạnh của mình, AI gần như đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của một công cụ hỗ trợ tuyển dụng tuyệt vời. Hàng ngàn ứng viên với vô số đơn ứng tuyển gần như được AI đánh giá và chọn lọc ngay lập tức. Kinh nghiệm hay những yêu cầu trong công việc mà ứng viên muốn đều được AI nắm bắt, theo dõi do được liên kết chặt chẽ với hệ thống nhân sự.

Hiện, nhiều công ty đã bắt đầu triển khai kế hoạch với nhà tuyển dụng nhằm sử dụng AI để tự động hóa các nhiệm vụ có tính chất lặp đi lặp lại, từ đó làm tăng sự tập trung vào công việc tổ chức và phát triển chiến lược nhân sự. Cụ thể, AI thực hiện theo quy trình một cách khoa học và nhanh chóng: các cuộc phỏng vấn theo lịch trình, cung cấp phản hồi liên tục cho các ứng viên và trả lời câu hỏi của họ trong thời gian thực. Ngoài ra, việc ứng dụng các công cụ tự động hóa và AI giúp giải quyết các nhiệm vụ khác như quản lý lợi ích hoặc chịu trách nhiệm xử lý các yêu cầu chung.

Phát hiện những vấn đề bất cập khác

Một số công ty sử dụng AI để đánh giá và lựa chọn ra những nhân viên hoàn thành tốt công việc. Song, còn một điểm đặc biệt nữa, đó là AI có thể khoanh vùng và xác định được xu hướng và mong muốn của nhân viên thông qua việc tổng hợp nguồn dữ liệu. Đó có thể là những vấn đề đến từ nhân viên, hay việc sai sót của một công cụ hoặc một giai đoạn nào đó trong quy trình. Trước đó, AI đã liên kết với những thông số kỹ thuật được tập hợp từ khảo sát của nhân viên về các vấn đề như phản hồi công việc, những đánh giá tổ chức, đồng nghiệp,… để kịp thời lưu trữ, theo dõi. 

Dựa trên các thông tin phân tích và thống kê, AI có khả năng đưa ra những nhận định, dự đoán về việc nhân viên nào đó đang gặp phải những vấn đề khó chịu, đồng thời có những gợi ý phù hợp để khắc phục. Ví dụ, AI có thể dự đoán một nhân viên có thể sắp thôi việc thông qua các phân tích biểu hiện, một nhân viên khác gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp hay khó khăn trong quá trình giải quyết các công việc được giao,…

AI tạo điều kiện giúp phát triển bản thân những người làm trong lĩnh vực nhân sự

Rất nhiều chuyên gia nhân sự tự hỏi rằng: “Làm thế nào để những người làm trong ngành nhân sự có cơ hội tốt để phát triển bản thân?”

Trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng rất hiệu quả và thay thế một phần công việc của những người làm nhân sự. Đây chính là mấu chốt của vấn đề. Chris Taylor, giám đốc nhân sự của Best Buy Canada, cho biết: “Việc nắm bắt được xu thế của trí tuệ nhân tạo và cách ứng dụng nó vào quá trình vận hành, quản lý các quy trình tuyển dụng nhân sự phức tạp là điều rất quan trọng trong thời đại phát triển như hiện tại. Khi có AI tập trung vào các công tác tuyển dụng nhân sự, người thuộc lĩnh vực này sẽ có nhiều cơ hội hơn để tự phát triển mình.”

Thật vậy, việc tự động hóa các nhiệm vụ của công tác tuyển dụng thông qua công nghệ AI cho phép giải phóng các chuyên gia nhân sự, tập trung vào các khả năng độc đáo khác của con người như tư duy phê phán, sáng tạo và đồng cảm. Giờ đây, họ có nhiều thời gian trong việc khai thác những vấn đề cao hơn về nhân sự. Ví dụ như tìm ra các giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tài năng, thiết lập những định hướng chiến lược nhân sự lâu dài,… 

AI trên con đường tái định hướng đào tạo nguồn nhân sự

Mục tiêu mà các nhà tuyển dụng nhân sự đang nhắm đến là khiến AI có thể trả lời những câu hỏi từ phía ứng viên thay vì chỉ dừng ở mức độ quản lý, đánh giá. Sự phản hồi là rất quan trọng, và các chuyên gia nhân sự quan tâm đến việc kết hợp AI trong định hướng đào tạo nguồn nhân sự lâu dài. 

Trong tương lai, AI hứa hẹn sẽ thay đổi quan niệm của mọi người vì ngoài nguồn dữ liệu khổng lồ mà nó có thể tiếp nhận, AI có thể sẽ hình thành được miền kiến thức để ghi nhớ, tương tác qua lại với ứng viên. Đây là một tham vọng khó thực hiện nhưng khả năng cao là AI sẽ làm được, vấn đề còn lại chỉ là thời gian và sự thích ứng.

Kết luận

AI đã và đang góp phần thay đổi diện mạo của ngành nhân sự nói riêng và trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho mọi lĩnh vực nói chung. Hy vọng trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ được áp dụng nhiều hơn, không chỉ đơn thuần dừng lại ở một công cụ hỗ trợ mà còn hướng đến việc đề xuất và thực hiện các giải pháp nhân sự mới.

(Nguồn: Topdev)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *