Youtube Marketing là gì? Các chỉ số đo lường hiệu quả
Youtube Marketing đã trở thành một trong những kênh marketing hiệu quả nhất của doanh nghiệp. Vậy cụ thể Youtube Marketing là gì? Hình thức tiếp thị này đã mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Tất cả sẽ được VTC Academy giải đáp trong bài viết sau.
Youtube Marketing là gì?
Youtube Marketing là hoạt động quảng bá các sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu trên nền tảng Youtube. Hoạt động này diễn ra bằng cách đăng tải các video mang nội dung, thông điệp có giá trị lên trên kênh Youtube của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng dịch vụ quảng cáo của Youtube để truyền thông cho thương hiệu..
Vì sao Youtube là kênh tiếp thị hiệu quả?
Video đã trở thành hình thức tiếp thị được nhiều marketer quan tâm, bởi nó giúp doanh nghiệp truyền thông điệp nhanh chóng đến người xem. Đối với người tiêu dùng, khi xem video họ sẽ thấy hứng thú và dễ dàng ghi nhớ thông điệp hơn.
Ngoài ra, video cũng giúp trực quan hóa các nội dung, thông điệp nên người xem có thể dễ dàng hình dung về sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó, gia tăng lòng tin với thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cũng tăng lên.
Để cụ thể hơn về mức độ hiệu quả của việc tiếp thị qua kênh Youtube các bạn có thể theo dõi những con số thống kê sau:
- Theo thống kê từ Youtube, mỗi tháng sẽ có hơn 2 tỷ người đăng nhập vào kênh Điều này giúp cho Youtube trở thành website có lượt truy cập đứng thứ 2 trên thế giới sau Google.
- Theo thống kê trên trang Think with Google, có đến 68% người dùng Youtube cho rằng video đã giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.
- Theo khảo sát của Youtube thì người dùng có xu hướng mua hàng gấp 2 lần khi nhìn thấy sản phẩm trên Youtube. Ngoài ra, cũng có hơn 70% người xem nói rằng Youtube giúp họ biết và hiểu nhiều hơn về thương hiệu mới.
- Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các số liệu thống kê của We are Social về Youtube trong hình bên dưới.
Sau khi xem những con số thống kê này bạn có ngạc nhiên không? Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trong tương lai những con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Đó cũng chính là lý do kiến nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng Youtube làm kênh marketing chính trong kế hoạch Digital Marketing của mình.
Đối với các bạn marketer việc tối ưu hóa nội dung trên nền tảng này cũng là một kỹ năng cần thiết. Nếu bạn muốn có thêm những kiến thức, kỹ năng về Digital Marketing nói chung, Youtube Marketing nói riêng, các bạn có thể tham khảo thêm khóa học Digital Marketing full-stack tại VTC Academy.
Đến với phần tiếp theo, VTC Academy sẽ phân tích sâu hơn về những lợi ích mà Youtube mang lại cho các hoạt động Digital Marketing.
Lợi ích mà Youtube mang lại cho hoạt động Digital Marketing
Tất các chúng ta đều phải công nhận rằng Youtube đã mang lại rất nhiều lợi ích cho hoạt động Digital Marketing của các doanh nghiệp. Một số lợi ích mà chúng ta có thể nhắc đến:
Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng
Với số lượng người truy cập lớn mỗi ngày, Youtube không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng địa phương mà còn giúp cho doanh nghiệp đến gần với tệp khách hàng quốc tế. Từ đó độ nhận diện thương hiệu có thể tăng một cách nhanh chóng.
Tiết kiệm chi phí
Việc đăng tải các video và chạy quảng cáo trên Youtube sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc quảng cáo truyền hình. Hình thức tiếp thị này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng với mức chi phí phù hợp hơn. Chính vì thế mà những doanh nghiệp có ngân sách dành cho hoạt động marketing ít vẫn có thể sử dụng hình thức Youtube Marketing.
Giao tiếp, tương tác hai chiều với khách hàng
Người xem video trên Youtube có thể để lại nhận xét bên dưới phần bình luận của video. Thông qua những nhận xét này doanh nghiệp có thể biết được phản ứng của người xem với nội dung mà doanh nghiệp đăng tải. Đồng thời doanh nghiệp cũng có thể tương tác qua lại với khách hàng thông qua phần bình luận này.
Đo lường hiệu quả hoạt động dễ dàng
Để tạo nên một chiến dịch marketing hiệu quả thì việc đánh giá, đo lường các chỉ số hiệu suất cực kì quan trọng. Khi doanh nghiệp triển khai một kế hoạch Youtube Marketing, doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi các chỉ số đo lường trong thời gian thực. Việc này giúp cho các marketer có thể đưa ra những điều chỉnh tối ưu hóa kịp thời, nhất là với hoạt động chạy quảng cáo trên Youtube.
Để biết thêm những chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động kênh Youtube, các bạn có thể tìm hiểu ngay trong phần tiếp theo.
Các chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động Youtube Marketing quan trọng
Thời lượng xem video trên kênh (watch time)
Chỉ số watch time sẽ cho doanh nghiệp biết lượng thời gian mà người xem đã dành cho video. Đây là một trong những chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả kênh. Doanh nghiệp nên chú trọng vào việc cải thiện chỉ số này cho toàn kênh cũng như cho từng video trên kênh. Watch time là chỉ số phản ánh rõ nét về mức độ hài lòng cũng như mức độ hữu ích mà video của doanh nghiệp mang đến cho người xem.
Nếu mọi người dành nhiều thời gian xem video của doanh nghiệp thì thuật toán của Youtube sẽ cho rằng đó là một video hấp dẫn. Do đó, Youtube sẽ quảng bá kênh của doanh nghiệp đó nhiều hơn trên trang chủ. Điều này sẽ làm cho video của doanh nghiệp càng có nhiều lượt xem hơn.
Thông qua việc theo dõi chỉ số này doanh nghiệp có thể biết được dạng nội dung xu hướng mà khách hàng đang quan tâm. Khi marketers nắm được nhu cầu, dạng nội dung mà người xem cần thì họ mới có thể đưa ra những chiến lược phát triển kênh Youtube hiệu quả.
Tỷ lệ giữ chân người xem (Viewer Retention)
Tỷ lệ giữ chân người xem cho biết thời lượng video mà khán giả xem trong một video của doanh nghiệp. Những video có tỷ lệ giữ chân cao có nghĩa là tỷ lệ người xem sẽ ở lại cho đến cuối cùng video cao.
Trong báo cáo tỷ lệ giữ chân người xem, chúng ta cũng có thể thấy thông tin về những phần video mà khán giả xem lại nhiều lần và điểm mà người xem rời khỏi video. Những thông tin này sẽ giúp cho marketers tối ưu hóa về mặt nội dung cho chiến lược marketing Youtube.
Tỷ lệ nhấp chuột của những lần hiển thị (CTR)
Chỉ số này cho chúng ta biết tỷ lệ phần trăm số lần hiển thị video chuyển thành lượt xem. Tỷ lệ này càng cao có nghĩa là hình thu nhỏ (thumbnails) và tiêu đề video đó hấp dẫn để người xem nhấp vào và xem video.
Tuy nhiên không phải lúc nào CTR cao thì đó là một video thành công. Bởi vì nếu CTR cao nhưng thời lượng xem video thấp có nghĩa là người xem không tiếp tục xem video sau khi nhấp vào. Do đó khi đo lường chúng ta nên kết hợp nhiều chỉ số để đánh giá chính xác hơn.
Số người xem duy nhất (number of unique viewers)
Unique viewers sẽ cho chúng ta biết được kích thước thực tế của tệp người xem video trong thời gian nhất định. Chỉ số này sẽ phản ánh mức độ thu hút người xem của các video.
Nếu thương hiệu có số người xem duy nhất cao hơn số lượt người đăng ký kênh thì marketers nên tiếp tục phát triển những dạng nội dung đó. Nhưng nếu số người xem duy nhất nhỏ hơn số người đăng ký thì thương hiệu nên nhắc người xem bật chuông thông báo để không bỏ lỡ những video mới trên kênh.
Đối với những doanh nghiệp muốn hợp tác với những kênh youtube khác (affiliate marketing) để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình thì có thể dựa vào chỉ số này để đưa ra quyết định chọn Publishers cho phù hợp.
Các bạn có thể dùng Youtube Analytics để theo dõi và thống kê các chỉ số đo lường hiệu quả bên trên. Để kênh Youtube hoạt động hiệu quả các marketer cần theo dõi liên tục các chỉ số để có thể đưa ra những chiến lược phát triển kênh Youtube phù hợp.
Kết
Hy vọng với những chia sẻ trên của VTC Academy các bạn có thể hiểu rõ Youtube Marketing cụ thể là gì và những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Youtube mang lại rất nhiều lợi ích cho hoạt động digital marketing của các doanh nghiệp tuy nhiên để tối ưu hiệu quả bạn cần phải có chiến lược rõ ràng. Biết cách tận dụng tốt Youtube, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chúc các bạn thành công và ứng dụng hiệu quả Youtube Marketing vào trong các chiến lược Digital Marketing mà mình lập ra.