7 nguyên tắc tâm lý thiết kế mà designer nên biết
VTC Academy VTC Academy
7 nguyên tắc tâm lý thiết kế mà designer nên biết

7 nguyên tắc tâm lý thiết kế mà designer nên biết

Ngày đăng 08/07/2020

Có một số nguyên tắc trong thiết kế giúp bạn dễ dàng dàn trang, trình bày và sắp xếp bố cục một cách trực quan và tự nhiên hơn. Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất mà các nhà thiết kế nên biết đó chính là nguyên tắc Gestalt.

Gestalt dựa trên ý tưởng bộ não con người sẽ tìm cách đơn giản hóa và sắp xếp các hình ảnh hoặc thiết kế phức tạp một cách vô thức, sau đó chỉnh sửa thành một hệ thống hoàn chỉnh có liên kết mật thiết với nhau. Từ đó giúp bạn tạo ra một thiết kế có chủ đích và có trọng tâm.

1. Nguyên tắc tương đồng (Similarity)

Nguyên tắc đồng bộ (Similarity)

Bản năng con người là sắp xếp những thứ giống nhau thành một nhóm. Nguyên tắc đầu tiên của thuyết Gestalt chính là dựa vào đặc điểm này. Mọi thứ sẽ được nhóm theo màu sắc, hình dạng hoặc kích thước. Nhờ đặc điểm này, tính tương đồng có thể dùng để gắn kết các yếu tố giống nhau dù không cùng vị trí trong thiết kế.

Các yếu tố thiết kế có thể được coi là có liên quan nếu chúng có chung một trong những các đặc tính sau: màu sắc, hình dạng, kích thước và kết cấu.

2. Nguyên tắc gần kề (Proximity)

Nguyên tắc gần kề (Proximity)

Proximity nói về sự liên kết mật thiết giữa các yếu tố trong thiết kế. Sự liên kết mạnh mẽ nhất liên quan đến các yếu tố trùng lặp hoặc xếp chồng lên nhau. Tuy nhiên, nhóm các yếu tố này thành những khu vực riêng biệt nhau hoặc tách rời chúng bởi các khoảng trắng cũng mang đến hiệu ứng tương tự.

Cũng là một yếu tố thiết yếu của hệ thống phân cấp thị giác, nguyên tắc gần kề là một cách phổ biến để nhóm các yếu tố thiết kế. Nói một cách đơn giản, các đối tượng gần nhau thường được coi là có liên quan nhiều hơn các đối tượng ở xa nhau.

3. Nguyên tắc khép kín (Closure)

Nguyên tắc khép kín (Closure)

Closure đề cập về việc bộ não tự động lấp kín những phần còn thiếu trong thiết kế để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh. Khi bạn phác thảo một bức tranh, ngay cả khi đường nét các bộ phận bị thiếu, tâm lý con người sẽ thực hiện mọi nỗ lực để khớp nó với một đối tượng đã biết chỉ cần nhà thiết kế tạo ra đầy đủ thông tin mà người xem có thể tự điền vào các khoảng trống. Nếu thiếu quá nhiều, thiết kế sẽ thay vào đó xuất hiện dưới dạng các phần riêng biệt.

Dạng đơn giản nhất của nguyên tắc này là hướng ánh nhìn vào những điểm nối theo vị trí từ đầu đến cuối. Phức tạp hơn thì thường thấy trong các thiết kế logo. Ví dụ như hình ảnh gấu panda trong logo của World Wildlife Fund, các đường viền như bị “vẽ thiếu”, tuy nhiên não bộ chúng ta vẫn hình dung ra đầy đủ chi tiết của thực thể này.

World Wildlife Fund

4. Nguyên tắc chính – phụ (Figure and Ground)

Nguyên tắc chính - phụ (Figure/Ground)

Nguyên tắc chính – phụ (figure/ground) cũng giống như nguyên tắc đóng kín (Closure) khai thác cách thức não bộ con người xử lý không gian âm (Negative space). Theo tự nhiên, mắt người có khả năng tách biệt đâu là chủ thể (chính), đâu là phần nền (phụ) đằng sau khi nhìn vào một bức ảnh.

Não bộ chúng ta sẽ phân biệt được chi tiết nào trong bức ảnh là trọng tâm hoặc phần nền. Do đó, điều kích thích sự thú vị của chúng ta chính là việc nhìn thấy 2 hình ảnh độc lập nhau trong cả trọng tâm và phần nền của thiết kế. Như ví dụ dưới đây:

Batman hay Penguin?

Đôi khi các nhà thiết kế có thể sử dụng nguyên tắc này để thu hút sự chú ý đến sáng tạo của họ. Hãy xem xét bìa sách ở trên. Bạn có thấy một hình bóng của Batman hay Penguin? Cả hai đều xuất hiện. Những gì chúng ta thấy phụ thuộc vào việc chúng ta xem phần màu vàng hay màu đen.

5. Nguyên tắc liên tục (Continuity)

Nguyên tắc liên tục (Continuity)

Dù là đường thẳng hay uốn cong, trong đầu ta luôn muốn giữa chúng có chung một đích đến. Ta không có thói quen coi chúng như là những thực thể tách rời nhau. Khi mắt của chúng ta nhìn thấy các đối tượng rời rạc nhau thì não bộ sẽ có xu hướng tiếp nhận và liên kết hình ảnh theo một chiều hướng hay chuyển động nào đó. Điều này được ứng dụng khi tạo đường dẫn thị giác trong thiết kế, khi bạn muốn điều hướng người xem đi theo một thứ tự nào đó. Nó có thể đơn giản là một dấu mũi tên dẫn dắt điểm nhìn đầu tiên hay là hình ảnh một nhân vật với ánh mắt quay sang trọng tâm của thiết kế chẳng hạn.

Hiểu được vấn đề này, bạn sẽ chủ động hơn trong việc áp dụng phần dương bản (positive space – phần mà các yếu đồ họa chiếm diện tích) và âm bản (negative space – khoảng trống còn lại) vào tác phẩm thiết kế. Các thiết kế sẽ không cần trở nên quá rườm rà, những thành phần đang “cô đơn lạc lõng”, sẽ được não bộ kết nối lại với nhau.

6. Nguyên tắc đối xứng (Order and Symmetry)

Nguyên tắc đối xứng (Order and Symmetry)

Quy luật sự đối xứng và thứ tự còn được gọi là Prägnanz trong tiếng Đức. Theo nguyên tắc này, khi đối diện với những hình ảnh mơ hồ, não bộ con người sẽ tự mặc định đưa nó về hình thái đơn giản nhất có thể.

Con người có xu hướng cảm nhận các đối tượng như hình dạng đối xứng bất cứ khi nào có thể. Đó đơn giản là bản chất của con người nhằm tìm kiếm trật tự giữa sự hỗn loạn. Do đó, các nhà thiết kế nên cố gắng cung cấp sự cân bằng trong một bố cục rối loạn.

Đối xứng không chỉ thực hiện theo nghĩa đen mới có thể mang lại hiệu quả. Cân bằng có thể được tạo bằng cách sử dụng bảng màu hài hòa hoặc biết cách nhóm các Element một cách hiệu quả.

ba cặp mắt đối xứng

Bạn có thể thấy ví dụ ở trên. Bởi vì tâm trí của chúng ta cố gắng nhận ra sự đối xứng bất cứ khi nào có thể, hầu hết sẽ ngay lập tức nhận ra ba cặp mắt thay vì sáu con mắt riêng biệt, mặc dù khoảng cách của chúng là bằng nhau.

7. Nguyên tắc đồng bộ (Synchrony)

Nguyên tắc đồng bộ (Synchrony)

Nguyên tắc này có tên gọi khác là common fate, nguyên tắc thiết kế đồng bộ của Gestalt cho rằng các phần tử di chuyển theo cùng một hướng được coi là có liên quan nhiều hơn các phần tử giống nhau di chuyển theo các hướng khác nhau. Bất kể vị trí của chúng hoặc chúng có thể khác nhau như thế nào, chúng ta dễ dàng nhận thấy các yếu tố di chuyển theo cùng một hướng dường như có liên quan với nhau.

Trong tự nhiên, chúng ta thấy rất nhiều bầy chim, đàn cá,… Thật ra, chúng chỉ là các cá thể riêng lẻ nhưng cùng di chuyển theo một khối, do đó chúng ta thường xem chúng như một tập hợp thực thể.

các cá thể riêng lẻ nhưng cùng di chuyển theo một khối

Nguyên tắc này rất có ích trong thiết kế UX bởi những hiệu ứng mang đậm tính náo nhiệt này cực thịnh hành trong nền thiết kế hiện đại. Các yếu tố không nhất thiết phải di chuyển để thỏa mãn nguyên tắc này nhưng chúng cần mang đến ấn tượng cho người dùng về cảm giác chuyển động thực sự.

Tìm hiểu thêm: Các chương trình đào tạo Thiết kế và Lập trình tại VTC Academy

(Nguồn: Designervn)

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Cách lựa chọn màu sắc tốt nhất cho thiết kế trang web

Cách lựa chọn màu sắc tốt nhất cho thiết kế trang web

Ngày đăng 02/06/2020
Màu sắc rất quan trọng đối với thành công của trang web. Bản thân bảng màu có khả năng gây ảnh hưởng đến người dùng và khuyến khích họ đưa ra quyết định mua hàng. Trên thực tế, sử dụng kết hợp màu sắc phù hợp trên trang web của bạn có thể tăng chuyển đổi. Màu sắc của trang web quyết định thông điệp, tâm trạng và tông màu của thương hiệu, nó tác động đến quá trình ra quyết định của người dùng. Một bảng màu thành công có thể làm nên điều kỳ diệu tuyệt đối cho trang web của một doanh nghiệp, trong khi một trang web được thiết kế kém có thể khiến khách hàng và người xem tiềm năng bỏ đi.
Ngày trải nghiệm CNTT & Thiết kế 2020 lần một tại Hà Nội

Ngày trải nghiệm CNTT & Thiết kế 2020 lần một tại Hà Nội

Ngày đăng 28/05/2020
Chúng ta đang sống trong một thế giới tràn ngập các ứng dụng công nghệ thông tin với sự bùng nổ mãnh liệt của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta đang chuyển mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết, mọi thứ trở nên nhanh, hiệu quả và hiện đại hơn. Song song với sự phát triển của công nghệ, chúng ta - những công dân số của thời đại 4.0 - cũng cần phải linh hoạt hơn, nâng cao kiến thức và kỹ năng để có thể bắt kịp và làm chủ cuộc sống, đặc biệt là các bạn trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.
Có được đổi nguyện vọng sau khi biết điểm 2024 không?

Có được đổi nguyện vọng sau khi biết điểm 2024 không?

Ngày đăng 19/01/2024
Có được đổi nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT? Có giới hạn số lần hay không? Thao tác đổi nguyện vọng ra sao? Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu nhé!
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Cách lựa chọn màu sắc tốt nhất cho thiết kế trang web

Cách lựa chọn màu sắc tốt nhất cho thiết kế trang web

Ngày đăng 02/06/2020
Màu sắc rất quan trọng đối với thành công của trang web. Bản thân bảng màu có khả năng gây ảnh hưởng đến người dùng và khuyến khích họ đưa ra quyết định mua hàng. Trên thực tế, sử dụng kết hợp màu sắc phù hợp trên trang web của bạn có thể tăng chuyển đổi. Màu sắc của trang web quyết định thông điệp, tâm trạng và tông màu của thương hiệu, nó tác động đến quá trình ra quyết định của người dùng. Một bảng màu thành công có thể làm nên điều kỳ diệu tuyệt đối cho trang web của một doanh nghiệp, trong khi một trang web được thiết kế kém có thể khiến khách hàng và người xem tiềm năng bỏ đi.
Ngày trải nghiệm CNTT & Thiết kế 2020 lần một tại Hà Nội

Ngày trải nghiệm CNTT & Thiết kế 2020 lần một tại Hà Nội

Ngày đăng 28/05/2020
Chúng ta đang sống trong một thế giới tràn ngập các ứng dụng công nghệ thông tin với sự bùng nổ mãnh liệt của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta đang chuyển mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết, mọi thứ trở nên nhanh, hiệu quả và hiện đại hơn. Song song với sự phát triển của công nghệ, chúng ta - những công dân số của thời đại 4.0 - cũng cần phải linh hoạt hơn, nâng cao kiến thức và kỹ năng để có thể bắt kịp và làm chủ cuộc sống, đặc biệt là các bạn trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.
VTC Academy đồng hành cùng Jump Arena: Cơ hội phát triển toàn diện về tri thức, thể chất và tinh thần cho học viên VTC Academy

VTC Academy đồng hành cùng Jump Arena: Cơ hội phát triển toàn diện về tri thức, thể chất và tinh thần cho học viên VTC Academy

Ngày đăng 01/11/2024
VTC Academy tin tưởng vào tầm quan trọng của việc phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần song song với quá trình bồi dưỡng tri thức. Từ đó, mong muốn thông qua chương trình hợp tác của trường với Jump Arena, học viên sẽ có cơ hội vừa rèn luyện sức khỏe vừa khám phá bản thân cũng như phục hồi năng lượng sau những giờ học tập chăm chỉ. Chương trình này còn là lời khích lệ để mỗi học viên VTC Academy giữ vững tinh thần vui tươi, năng động trên hành trình “Biến đam mê thành Sự nghiệp”.

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299