Design Market – Một lựa chọn khác cho Designer Việt
Số lượng Freelance Designer của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm vừa qua. Nhiều Designer đã xây dựng được tên tuổi của mình từ đó nhận được rất nhiều các dự án thiết kế lớn với Budget “khủng”. Tuy nhiên không ít các bạn trẻ vừa bắt đầu vào ngành vẫn chưa chọn được phương thức phát triển theo hướng lâu dài. Bài viết sẽ khai thác về vấn đề xây dựng tài sản của Designer.
1. Các nguồn thu nhập của bạn đến từ đâu?
Theo thống kê của các trang tuyển dụng lớn tại Việt Nam, phần lớn nguồn thu nhập của Designer Việt Nam hiện đang đến từ các nguồn có tính chất khá truyền thống, bao gồm: lương cứng, lương thưởng/phụ cấp, tiền từ các dự án freelance,… nhưng có vẻ như chúng ta đang bỏ qua một cơ hội rất lớn để kiếm thêm thu nhập cho chính mình thông qua việc giao dịch trên các sàn Thương mại điện tử. Nhắc đến Thương mại điện tử, có thể rất nhiều bạn sẽ nghĩ đến chuyện buôn bán các vật phẩm thường thấy như đồ dùng gia đình/đồ dùng văn phòng thời trang…
Không, ý của tôi không phải là vậy. Một Designer có thể tạo ra rất nhiều sản phẩm có giá trị hơn nữa và có thể bán được rất nhiều thông qua các sàn giao dịch (Creative Market). Những sản phẩm đó có thể là font chữ mới, hình ảnh đẹp, file vector, template Powerpoint, template WordPress và nhiều hơn nữa. Với tốc độ phát triển nhanh hiện tại của công nghệ thông tin, việc mua/sử dụng các yếu tố có sẵn để tăng tốc quá trình xây dựng sản phẩm đang ngày một thịnh hành hơn.
Rất nhiều người dùng thích việc mua sẵn một template Website với giá vừa phải rồi sửa lại, thay vì phải thuê một Designer thiết kế và xây dựng lại sản phẩm từ đầu. Cách làm này giúp người dùng vừa tiết kiệm thời gian vừa tiết kiệm chi phí. Tất nhiên là người dùng sẽ có những giới hạn nhất định nếu mua template có sẵn, ví dụ như khó xây dựng Brand Identity. Tuy nhiên, từ cổ chí kim, có cầu ắt có cung. Chúng ta không từ chối những khách hàng như vậy, mà nên khai thác thêm nhiều từ họ.
2. Tài sản thực sự của một Designer
Hãy thử tượng tượng, mỗi sáng thức dậy, bạn biết được rằng hôm qua đã có 10 người mua template của bạn, và bạn nhận được hàng trăm đô la từ việc đó. Bạn thậm chí còn không giao tiếp với những người mua của mình, không hướng dẫn họ chuyển khoản, không cần phải chờ các giao dịch mất nhiều thời gian.
Đúng vậy, điều mà tôi đang muốn nói đến ở đây chính là “nguồn thu nhập thụ động”. Hiểu một cách đơn giản, thu nhập thụ động là những nguồn thu tự đến với bạn hàng ngày thông qua giá trị sinh ra từ các tài sản của bạn.
Đối với những người cho thuê nhà, nguồn thu nhập thụ động sẽ đến từ tiền thuê nhà. Đối với các lập trình viên, nguồn thu nhập thụ động của họ sẽ đến từ tiền bán App/Game/Quảng cáo. Và đối với Designer của chúng ta, nó sẽ đến từ việc bán bản quyền các template/tài nguyên thiết kế cho những người khác. Bạn có thể lựa chọn, dành ra 1 tháng để xây 1 sản phẩm cho khách hàng với mức giá 1000 Đô. Hoặc xây 1 template và bán với giá 50 đô la cho hàng trăm khách hàng khác? Câu trả lời chắc hẳn quá rõ ràng. Đối với Designer chúng ta mà nói, nguồn tài nguyên lớn nhất của chúng ta bao gồm thời gian, sức lực và sự sáng tạo. Những nguồn lực đó là có hạn và sớm hay muộn bạn cũng mất dần chúng. Vậy nên, ngay từ hôm nay, bạn có thể lên kế hoạch để bắt đầu xây dựng hệ thống tài sản của bản thân.
Xem thêm bài viết: Giao diện hỗ trợ đa thiết bị
Nếu bạn giỏi về UI/UX, hãy bắt đầu xây các template Website với các nền tảng có sẵn như WordPress, Magento. Nếu bạn giỏi về thiết kế trình bày (presentation), hãy bắt tay vào việc xây dựng các template PowerPoint, Keynote. Nếu bạn giỏi về thiết kế in ấn, các template Indesign phục vụ cho việc thiết kế sách/tạp chí/brochure sẽ là chủ đề mà bạn quan tâm. Nếu bạn giải Motion Graphics hoặc xây dựng Video, hãy bắt tay vào việc tạo ra các các video template. Nếu bạn giỏi về việc vẽ minh họa, hãy bắt tay vào xây dựng kho vector đậm chất riêng của mình. Thậm chí nếu bạn giỏi nhiếp ảnh, giỏi về typography, bạn vẫn có thể bán những sản phẩm mà bạn tạo ra hàng ngày.
3. Các chợ có sẵn
Như vậy có thể thấy cơ hội là không hề thiếu cho Designer chúng ta, vậy chúng ta nên bắt đầu từ đâu?
Trước hết, hãy tìm hiểu qua một số sàn thương mại thông dụng hiện nay trên thế giới.
CREATIVE MARKET (creativemarket.com)
Đứng đầu về lĩnh vực này chắc chắn phải kể đến Creative Market. Đây là sàn thương mại lớn nhất thế giới liên quan đến fonts, website, video cho đến presentation, print,… Creative Market trải dài từ việc cung cấp các tư như tất cả các sản phẩm mà bạn tạo ra, bạn đều có thể bán trên Creative Market.
VECTOR STOCK (vectorstock.com)
Nếu lĩnh vực bạn lựa chọn là các hình ảnh vector, đây sẽ là một thị trường rất tốt dành cho bạn.
MY FONTS (myfonts.com)
Đối với các Designer chuyên xây dựng các hệ thống Typeface. My Fonts là một trong những sàn thường được quan tâm nhiều nhất.
Xem thêm bài viết: Futuracha và những nét chữ biết nhảy múa
SHUTTERSTOCK (shutterstock.com)
Về lĩnh vực vector và hình ảnh, Shutterstock chắc chắn là một cái tên không thể bỏ qua. Nếu bạn có khả năng chụp được những bức hình tuyệt đẹp và đa dụng, bạn có thể chào bán trên sàn này. Tất nhiên việc làm quen với các giao dịch thông qua các sàn kể trên sẽ mất một lượng thời gian ban đầu của bạn. Và sản phẩm đầu tiên là sản phẩm khó làm nhất. Một khi bạn đã submit được sản phẩm đầu tiên, những phần còn lại sẽ dần “dễ thở” hơn. Bạn sẽ còn cần phải chuẩn bị cho mình các thẻ quốc tế (Visa, Master,…) để thuận tiện hơn cho việc giao dịch và mua bán trên các sàn thương mại quốc tế. Ngoài ra, không phải 100% số tiền bạn bán sản phẩm sẽ đều về túi bạn. Thường thì các sàn này sẽ ăn từ 30% -50% số tiền mà bạn bán được. Số tiền đó có thể hiểu là chi phí hoa hồng cho các sàn này vì họ đã giúp bạn bán được sản phẩm ra thị trường một cách dễ dàng hơn.
4. Nghiên cứu thị trường
Mọi chuyện không đơn giản là bạn tạo ra một sản phẩm bất kì rồi vứt lên các sàn và mọi người sẽ bắt đầu mua nó. Thị trường không bao giờ là dễ dàng cả. Hiện nay trên các sàn bạn có thể thấy rõ ràng, có những sản phẩm bán được hàng chục nghìn lượt lại có những sản phẩm chỉ bán được lèo tèo vài lượt, thậm chí là không ai mua. Vậy vấn đề là do đâu? Dưới đây là những điều bạn cần chuẩn bị thật tốt để bắt đầu việc kiếm tiền thông qua các sàn giao dịch.
- Sản phẩm phổ thông hay sản phẩm ngách?
Đã là việc buôn bán, thì Market Research sẽ đóng góp một phần quan trọng trong việc quyết định đầu là sản phẩm mà bạn sẽ thực hiện Câu hỏi đầu tiên cần được hỏi trước khi bạn bắt đầu xây dựng một tài nguyên, đó là tài nguyên đó sẽ được sử dụng rộng rãi hay chỉ một nhóm người nhỏ. Nếu là tài nguyên được sử dụng rộng rãi, bạn sẽ cần nghĩ nhiều hơn đến các trường hợp sử dụng của khách hàng, sao cho họ có thể tùy biến sản phẩm của bạn một cách dễ dàng nhất có thể. Tuy nhiên, kể cả bạn có quyết định là xây sản phẩm chỉ cho một nhóm người dùng nho nhỏ, giả sử như template powerpoint chuyên dùng để giới thiệu Game hay template video để giới thiệu nồi cơm điện? Thị trường ngách càng nhỏ thì bạn sẽ càng có cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình hơn, ít đối thủ cạnh tranh hơn và nếu bạn đáp ứng được thị hiếu của khách hàng. bạn vẫn sẽ có lợi thế riêng của mình trên sàn.
- Sản phẩm có hỗ trợ hay đóng gói hoàn toàn?
Không ít người dùng sẽ gặp khó khăn trong quá trình sử dụng sản phẩm của bạn, việc họ sẽ đánh giá (rate) sản phẩm của bạn như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của các người dùng sau. Vậy nên bạn cũng căn phải nghĩ đến việc xây dựng các hệ thống hỗ trợ tự động cho khách hàng như video tutorial hay file pdf hướng dẫn đi kèm. Những việc này có thể tốn thời gian ban đầu của bạn, nhưng sẽ tiết kiệm được vô khối thời gian sau khi bạn bắt đầu chào bán sản phẩm.
- Thương hiệu cá nhân hay nhóm tổ chức?
Khi bạn bắt đầu bán sản phẩm của mình, các thông tin về bạn thường sẽ được công khai trên sàn để người mua có thể tìm hiểu bạn là ai hay các sản phẩm khác của bạn trông như thế nào. Không ít Designer đã tập hợp thành một nhóm và tự xây nên một thương hiệu chung đại diện cho họ. Việc xây dựng nhóm/công ty tổ chức này dễ dàng nhận được tín dụng hơn từ người mua. Tuy nhiên, dù thế nào, chất lượng sản phẩm vẫn là thứ đầu tiên mà khách hàng quan tâm.
- Có bản dùng thử hay không?
Hiện nay ngày càng nhiều sản phẩm tạo thêm một phiên bản dùng thử cho khách hàng trải nghiệm trước khi mua sản phẩm. Việc được trải nghiệm trước sản phẩm sẽ kích thích việc mua của người dùng hơn rất nhiều. Tuy nhiên việc cho phép khách hàng dùng thử cũng có những giới hạn và rủi ro của nó. Bạn có thể bị lộ sản phẩm của mình, hoặc người dùng sẽ chỉ dùng bàn dùng thử vì nhu cầu của họ chỉ có vậy, và bạn sẽ mất đi một lượt bán của mình. Sẽ có rất rất nhiều câu hỏi nữa bạn cần phải tìm hiểu và tự giải đáp trước khi bắt tay vào xây dựng khối tài sản cho riêng mình.
Kết
Thông qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ có thể dần hình thành được hướng đi riêng cho bản thân trên các sàn thương mại và kiếm được thêm nhiều thu nhập thụ động về sau. Vì sẽ có những ngày bạn chẳng muốn làm gì cả, đúng không?
(Nguồn: GRAPHICS)