Điều gì làm nên lợi thế cạnh tranh của Southwest Airlines?
Lựa chọn về cách thức định vị không chỉ quyết định hoạt động nào công ty sẽ thực hiện và công ty định hình từng hoạt động như thế nào, nó còn xác định cách thức các hoạt động liên hệ với nhau. Trong khi hiệu quả hoạt động là việc đạt được trình độ xuất sắc trong từng hoạt động hoặc chức năng thì chiến lược là sự kết hợp các hoạt động.
VTC Academy nghĩ rằng việc quay đầu nhanh ở cổng của Southwest cho phép họ khởi hành thường xuyên và khai thác máy bay hiệu quả hơn. Đây là điều cần thiết cho vị thế thuận tiện cao và chi phí thấp của công ty. Nhưng làm thế nào Southwest đạt được điều đó? Một phần câu trả lời nằm ở nhân sự mặt đất và nhân sự cổng được trả lương cao của công ty, mà năng suất của họ trong việc quay đầu được nâng cao thông qua các quy tắc công đoàn linh hoạt.
Nhưng phần quan trọng hơn của câu trả lời nằm ở cách thức Southwest thực hiện các hoạt động khác. Không phục vụ bữa ăn, không chọn chỗ ngồi và không chuyển tiếp hành lý nối chuyến Southwest đã tránh thực hiện những hoạt động vốn làm chậm các hãng hàng không khác. Công ty chọn sân bay và lộ trình để tránh tắc nghẽn dẫn đến trễ chuyến. Giới hạn nghiêm ngặt của Southwest về loại hành trình và chiều dài chặng bay giúp họ có thể chuẩn hóa đội máy bay mọi máy bay mà Southwest trưng dụng đều là Boeing 737.
Vậy năng lực cốt lõi của Southwest là gì? Các yếu tố thành công then chốt của công ty là gì? Câu trả lời đúng đắn là: Mọi thứ đều quan trọng. Chiến lược của Southwest bao gồm toàn thể hệ thống các hoạt động chứ không chỉ là một tập hợp hay một phần nào đó. Lợi thế cạnh tranh của công ty xuất phát từ cách thức các hoạt động hài hòa và củng cố lẫn nhau.
Sự hài hòa chặn đứng những kẻ bắt chước bằng cách tạo ra một chuỗi vững chắc như một liên kết mạnh nhất. Cũng như trong hầu hết những công ty có chiến lược tốt, các hoạt động của Southwest bổ sung lẫn nhau theo những cách thức tạo ra giá trị kinh tế thực. Ví dụ, chi phí của một hoạt động giảm xuống nhờ vào cách thức thực hiện các hoạt động khác. Tương tự, giá trị của một hoạt động đối với khách hàng có thể được nâng cao bằng các hoạt động khác của công ty. Đó là cách thức mà sự hài hòa chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh và siêu lợi nhuận.
Xem thêm bài viết: Làm thế nào để chiến thắng trong cạnh tranh khuyến mãi? | VTC Academy