Một góc nhìn khác về khuyến mại trên các sàn thương mại điện tử
Sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng chứng minh được sự ưu việt khi linh hoạt chuyển mình với hàng loạt “tay chơi” lâu năm như Lazada hay Tiki. Gia nhập muộn nhất nhưng Shopee lại nhanh nhạy nhất trong việc phát triển thị trường thương mại điện tử khi cho phép các nhãn hàng, nhà buôn hay tất cả cá nhân buôn bán nhỏ lẻ đủ điều kiện có thể tham gia vào cuộc chơi giao thương hàng hóa. Chính điều đó làm nên lợi thế giúp sàn giao dịch này có nguồn sản phẩm đa dạng, đủ chủng loại, đủ phân khúc, thỏa mãn nhu cầu: mua gì cũng có của khách hàng. Và chính nó cũng định hình những khác biệt trong phương thức khuyến mại của Shopee. Khi khuyến mại là món hời hút khách của các thương mại điện tử, đâu mới là chiêu thức để nhãn hàng này tạo lợi thế và ghi điểm với khách hàng?
“Doanh mục sản phẩm” không phải là mục tiêu duy nhất
Với đặc thù là một ngành còn non trẻ ở Việt Nam khi mới chỉ đạt 3% giá trị hàng bán lẻ, hoạt động khuyến mại với các sàn thương mại điện tử vốn không dừng lại ở bài toán kích cầu doanh số. Bởi đại đa số người tiêu dùng chưa biết nhiều về thương mại điện tử và chưa được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ mà ngành này cung cấp. Vậy nên mục tiêu đầu tiên của các chiến dịch khuyến mại là giới thiệu và giáo dục thói quen mua sắm trên nền tảng mới mẻ này, biến người mua từ không biết gì về thương mại điện tử tới việc xem đây là một kênh mua sắm mới.
Hãy cùng VTC Academy điểm qua một vài hoạt động của các sàn thương mại điện tử trong các dịp mua sắm lớn hàng tháng.
Các sàn thương mại điện tử thường đi kèm với các hoạt động truyền thông diện rộng như Shopee với “Ngày Siêu Mua Sắm 9/9”, “Siêu Sales 11/11”, hoặc Tiki với “Dzựt Cô Hồn”. Thông điệp truyền thông ngoài giới thiệu sản phẩm còn phải truyền tải thông tin về chính sàn thương mại điện tử đang tổ chức khuyến mại. Các hoạt động sử dụng đại sứ thương hiệu hay đồng loạt quảng bá trên cả nền tảng online và offline cũng được vận dụng để tăng hiệu ứng. Bên cạnh đó, hệ thống vận hành, giao nhận, chăm sóc khách hàng cũng phải được đầu tư kỹ càng, nghiêm túc, đảm bảo mỗi chiến dịch khuyến mại luôn đi cùng với việc nâng cao niềm tin của khách hàng. Sau mỗi chương trình như thế này lượng khách hàng biết tới thương mại điện tử, lượng truy cập ứng dụng và website và lượng giao dịch trên sàn thương mại điện tử đều tăng cao hơn so với thời điểm trước đó.
Khuyến mại nhiều nhưng cần phải “tinh tế”
Kho hàng hoá khổng lồ với muôn ngàn chương trình khuyến mại thực ra cũng là một bất lợi khi đòi hỏi một đơn vị trung gian như Shopee phải tạo ra được những chương trình khuyến mại phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu, giúp khách hàng có sự chủ động cũng như lên lịch theo đúng nhu cầu bản thân thay vì mất thời gian dò tìm. Vì thực tế là khách hàng sẽ không cho bạn quá nhiều thời giờ để giới thiệu một món hàng phù hợp. Đó là lý do vì sao khi sáng kiến tạo chương trình khuyến mại theo chủ đề từng ngày để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Một ví dụ rõ ràng nhất là trong chương trình 9/9 Ngày Siêu Mua Sắm vừa rồi, Shopee có đến 12 ngày với 12 chủ đề khuyến mại như: Ngày Siêu Sắc Đẹp, Ngày Siêu Công Nghệ, Ngày Siêu Mua Sắm,… được xây dựng dành riêng cho nhu cầu của từng nhóm khách hàng riêng biệt.
Cái khó hơn chính là trong bối cảnh khuyến mại diễn ra mỗi ngày từ hàng ngàn đơn vị bán buôn bán lẻ trên hệ thống, làm sao để duy trì được niềm yêu thích của khách hàng? Doanh nghiệp thường sẽ chọn giải pháp đẩy dòng đời khuyến mại của mỗi sản phẩm ngắn hơn, có sản phẩm chỉ xuất hiện trong 1-2 giờ, hết “giờ vàng” là hết khuyến mại, thậm chí nhiều sản phẩm “out of stock” chỉ trong vòng vài chục phút. Đôi khi tạo ra cảm giác tiếc nuối vì mua hụt một sản phẩm tốt giá rẻ cũng là một cách kích cầu hiệu quả.
Với lợi thế sở hữu hàng ngàn nhà bán lẻ nên lượng hàng hóa khuyến mại trên cùng một “sàn” thương mại điện tử rất dồi dào và đa dạng về chủng loại, không một hệ thống cửa hàng, siêu thị hay đại siêu thị nào so sánh được. VTC Academy xin chia sẻ với các bạn một vài số liệu mà chương trình khuyến mại 9/9 – Ngày siêu mua sắm Shopee đã thực hiện tại 7 nước để các bạn có thể hình dung cụ thể hơn về quy mô khuyến mại mà Shopee có thể thực hiện: có tất cả 99.999 sản phẩm được bán ra trong vòng chưa đến 9 phút. Và chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đã có hơn 15 triệu sản phẩm được bán ra, kết quả này cao gấp 4 lần so với chương trình năm ngoái. Vừa qua chương trình 9/9 cũng tiếp tục gây ấn tượng với sự tham gia của hơn 7 triệu nhà bán hàng, hơn 10.000 thương hiệu hàng đầu tại thị trường của Shopee tại 7 nước Đông Nam Á và Đài Loan.
Không chỉ dừng lại ở khuyến mại
Với tốc độ phát triển như hiện tại, trận chiến cạnh tranh sẽ còn trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Sở hữu chung tài nguyên công nghệ, các nhãn hàng không gặp bất cứ khó khăn gì để tham gia vào đường đua giảm giá nhằm chiếm lĩnh thị phần và kéo người tiêu dùng về phía mình. Đó là lý do tại sao khi chiến dịch của một nhãn hàng nổ ra thì kéo theo hàng loạt chiêu trò của các sàn thương mại điện tử khác. Khi đó, các hình thức giảm giá sản phẩm đơn thuần sẽ là không đủ để có thể lập tức thu hút người mua, vì họ còn có nhiều lựa chọn khuyến mại từ các sản khác và từ cả các cửa hàng bán lẻ truyền thống nữa.
Vậy nên với lợi thế sẵn có, một trong những cách hiệu quả nhất có thể giúp thương mại điện tử tránh cuộc chiến về giá và chiến lược khuyến mại không bền vững đó là tăng nhận thức về những lợi ích mà họ cung cấp cho người tiêu dùng. Bởi họ sẽ sẵn sàng trả nhiều hơn hoặc ra quyết định mua nhanh hơn nếu họ tin rằng sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần. Do đó, ưu tiên của Shopee chính là:
- Gia tăng tính tin cậy
Shopee tập trung vào các hoạt động khuyến mại ngay từ khâu chuẩn bị, sàn giao dịch yêu cầu rà soát tất cả các shop, người bán, nhãn hàng tham gia khuyến mại không được thay đổi giá, không được gian lận. Kiểm tra hàng tồn kho, vấn đề đóng gói cũng được nhắc nhở, chuẩn bị trước để tránh bị động, ảnh hưởng đến hoạt động khuyến mại.
- Đảm bảo sự thuận tiện khi mua sắm
Tận dụng lợi thế công nghệ, Shopee giới thiệu các tính năng xã hội như: Tìm kiếm phổ biến, trò chuyện trao đổi và trả giá,… để giúp việc mua và bán trên di động trở nên dễ dàng. Các chương trình khuyến mại cũng được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy để tối ưu thời gian chọn mua cho người dùng.
Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp trên giá bán hay các vật phẩm 0 đồng tặng kèm như với khuyến mại truyền thống, phương thức khuyến mại của thương mại điện tử cũng sẽ “số hó ” hơn nhằm trao gửi quyền lợi trực tiếp và có thể áp dụng ngay lập tức như: E-voucher giảm giá thêm cho các giao dịch lớn, mã khuyến mại cho sản phẩm sau, giảm giá theo tỉ lệ hay mã miễn phí vận chuyển đơn hàng. Doanh nghiệp luôn cần hiểu rằng sau khi mua hàng tốt, giá hời, khách hàng còn muốn được giao hàng đúng giờ và giao nhanh hơn nữa. Do vậy Shopee đã giới thiệu và đưa vào vận hành dịch vụ giao hàng trong vòng 4 giờ – góp phần khẳng định thế mạnh đặc thù: giao hàng nhanh và miễn phí.
- Tích cực bổ sung những giá trị cộng thêm
Khi mang đến những giá trị cộng thêm cho khách hàng với sự đa dạng về hàng hoá, chính sách vận chuyển, lắp đặt hàng hóa miễn phí hay những tính năng tuyệt vời dành cho người dùng của Shopee như đánh giá cao tính năng đánh giá tín nhiệm nhà bán hàng. Nếu nhà bán hàng được nhiều người đánh giá tốt, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi doanh số của nhà bán hàng đó tăng trưởng đều, và ngược lại. Hay như những tính năng tương đồng với thói quen mua sắm của người dùng như: Tư vấn sản phẩm thông qua chatbox, bình luận hàng hoá, đánh giá hàng hoá và đặc biệt là “trả giá” món hàng mình ưng ý,…
VTC Academy nghĩ rằng các sàn thương mại điện tử cần phải đáp ứng vượt trên cả mong đợi của người tiêu dùng, đồng thời cũng phải chứng minh một cách thuyết phục với họ rằng sản phẩm được cung cấp xứng đáng với những giá trị và lợi ích mà nó mang lại. Am hiểu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng là lợi thế cạnh tranh mà các doanh nghiệp luôn cần phải theo đuổi trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng cao như hiện nay.
Nhìn chung, các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay vẫn so kè và “nhìn nhau để bước”, các chương trình khuyến mại được áp dụng phổ biến vẫn là giảm giá. Tuy nhiên, phương thức khuyến mại thay đổi hay khả năng nắm bắt được tâm lý người mua chính là khe cửa hẹp để các sàn giao dịch lấy lòng khách hàng. Vậy cho nên là một đơn vị trung gian, nhà tổ chức bán hàng, tổ chức các hoạt động khuyến mại cho nhiều đối tượng khác nhau nên Shopee cũng phải chuẩn bị kỹ càng và tất bật hơn so với các sàn giao dịch khác, nhằm đảm bảo lợi ích phù hợp cho cả người bán lẫn khách mua hàng.