Ultra Violet – Tím vô cực trở thành màu sắc của năm 2018 | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Ultra Violet – Tím vô cực trở thành màu sắc của năm 2018

Ultra Violet – Tím vô cực trở thành màu sắc của năm 2018

Ngày đăng 08/08/2021

Đến hẹn lại lên, cử vào thời điểm cuối năm, thế giới lại cùng nhau đếm ngược đến ngày Pantone Công bố màu sắc dự định sẽ làm nên xu hướng cho năm mới sắp tới. Vào ngày 8-12 vừa qua, Công ty Pantone đã chính thức công bố màu của năm 2018: màu Ultra Violet – hay còn được gọi với cái tên mỹ miều hơn là màu “Tím vô cực”, mã 18-3838.

Thế nào là Ultra Violet ?

Nói một cách ngắn gọn và đơn giản, nó là màu tím. Đặt một cái nhìn phân tích sâu hơn về nhu, nó là một màu tím có độ bão hòa, cường độ cao, pha lẫn chút sắc. Hay theo như ngôn ngữ của người Việt, thì bạn có thể gọi màu tím này là màu tím than (được gọi là cầu vồng). Màu sắc này thường gợi cảm giác trầm, kém tươi. Nó không Màu ultra violet có thể dễ dàng thấy được trên dài quang phổ màu sắc (hay thường phải là màu có thể thu hút mắt nhìn ngay lập tức như những màu tông đỏ vàng).

Màu tím là sự kết hợp của đỏ và xanh. Nó là sự trung hòa giữa sự nồng nhiệt, năng lượng, sức mạnh của đỏ, và sự bình lặng, an toàn của sắc xanh, tượng trưng cho sự cân bằng giữa cơ thể và tâm hồn, giữa năng lượng vật lý và năng lượng tinh thần.

Mỗi màu sắc luôn mang cho mình những tính chất, ý nghĩa riêng. Từ thời xưa, màu tím là màu của hoàng gia, đại diện cho sự quyền quý. Vua Ba Tư Cyrus đã dùng một tấm áo chăn màu tím làm hoàng bào. Một số hoàng đế La Mã đã cấm không cho dân thường mặc quần áo màu tím, nếu vi phạm sẽ bị xử tử. Màu tím được đặc biệt tôn kính dưới thời Đế quốc Byzantine. Các hoàng đế Byzantine mặc áo choàng dài màu tím, ký các sắc lệnh bằng mực tím, và con cháu của họ thường được gọi là “sinh ra trong sắc tím”. Ở một số quốc gia khác nhau, tùy theo văn hóa của mỗi vùng, màu tím sẽ có những nét tính chất, ý nghĩa khác nhau. Ở Thái Lan và Brazil, theo phong tục thì màu tím mặc cùng với màu đen đề để tang người thân đã khuất. Trong văn hóa người Brazil, cũng xem màu tím là màu không may mắn và chỉ được mặc trong lễ tang. Tại Mỹ, màu tím biểu tượng cho sự cảm đảm và danh dự được đại diện bởi Purple Heart – giải thưởng cao nhất của quân đội dành tặng cho lính cứu hỏa, tính thủy đánh bộ và không quân cho hành động dũng cảm của họ. Hay như ở Việt Nam, màu tím được gắn với những tính từ rất mỹ miều “tím mộng mơ”, “tím thủy chung”.

Màu tím là màu gợi đến vũ trụ, nên nó đại diện cho thế giới của trí tưởng tượng bao la của con người, gợi liên tưởng đến những phạm trù sâu xa và rộng lớn như tương lai, những giấc mơ, hầu hết đều thuộc về phạm trị thế giới tinh thần của con người, là nơi trốn mỗi khi con người muốn thoát ly khỏi thế giới thực tại.

Đồng thời, màu tím còn là sắc màu của sự huyền bí và phép thuật. Đó là lý do những bộ phim, tranh ảnh về thế giới phép thuật, phù thủy, thường có tông chủ đạo là tông màu tím.

Vậy, cũng là màu tím, ngoài những tính chất chung kể trên thì cụ thể thì Ultra Violet có ý nghĩa và tính chất như thế nào?

Sáng tạo và siêu thực! – Đó là hai tính từ mà Pantone đã nói về Ultra Violet khi công bố trên trang chủ của mình.

Eiseman nói: “Ultra Violet là một màu rất khiêu khích, nhưng nó cũng là một màu sắc chu đáo. Đây là màu sắc gắn liền về mặt lịch sử, với tính độc đáo, sự sáng tạo và tư duy thịnh vượng. Đây là những yếu tố chúng ta cần để tạo ra một tương lai có ý nghĩa. Tính sáng tạo và trí tưởng tượng là điều mà chúng ta tìm kiếm trong cuộc sống cá nhân và thế giới kinh doanh của chúng ta. Mọi người đang tìm kiếm “viên ma thuật đó, nó hấp dẫn, quyến rũ và huyền diệu.”

Phức tạp và chiêm niệm, Ultra Violet gợi cho người nhìn những liên tưởng đến sự bí ẩn, vận động của vũ trụ, gợi lên khao khát khám phá rộng hơn, xa hơn nơi mà chúng ta đang sống. Bầu trời đêm bao la và vô hạn chính là biểu tượng của nguồn cảm hứng cho đam mê theo đuổi một thế giới vượt ra ngoài giới hạn của bản thân.

Bên cạnh đó, màu tím từ lâu cũng tượng trưng cho sự đối nghịch, không chính thống, và tượng trưng cho sự sáng tạo nghệ thuật. Các biểu tượng âm nhạc như Prince, David Bowie, và Jimi Hendrix đã mang sắc thái của Ultra Violet đi tiên phong trong văn hóa nhạc pop phương Tây để ghi lại dấu ấn cá nhân. Nổi bật và đầy cảm xúc, độ sâu của PANTONE 18-3838 Ultra Violet tượng trưng cho sự trải nghiệm và phá cách, thúc đẩy con người thể hiện dấu ấn cá nhân của mình cho thế giới, phá bỏ những rào cản của sự sáng tạo.

Về mặt lịch sử, có một vài tính chất huyền bí và tâm linh được gắn với Ultra Violet. Màu sắc thường liên quan đến các tác động về mặt tinh thần, là nơi chốn cho những người muốn lẩn tránh khỏi thế giới dễ bị trở nên “quá khích” hiện nay. Việc sử dụng ánh sách có sắc tím ở những không gian thiền hay những không gian tu dưỡng tinh thần tương tự đã truyền cảm hứng kết nối tỉnh thần cho cộng đồng.

Xem thêm bài viết: Xu hướng thiết kế: Sự trở lại của tượng đài Memphis

Màu tím một trong những màu có lượng “antifan” kha khá so với các màu khác. Tuy nhiên, dù thích hay không, bạn cũng phải chấp nhận rằng 2018 tới đây sẽ là để chế của màu tím, hay cụ thể ở đây là màu “Tím vô cực”.

Phân biệt “ Violet” với “ Purple”

Trước tiên, chúng ta hãy cùng làm rõ hai khái niệm “Violet” và “Purple”. Tôi cam đoan rằng, không ít bạn khi đọc đến dòng này tưởng nó là một, đều là “màu tím”. Đúng là nó đều là “màu tím”, nhưng là hai màu tím với hai sắc độ khác nhau. Chắc hẳn tất cả mọi người đều biết, màu tím được pha từ hai màu bậc một cơ bản là đỏ và xanh dương, Nhưng nếu pha tỉ lệ đỏ nhiều hơn xanh, bạn sẽ được một màu tím purple. Ngược lại, nếu tỉ lệ màu xanh nhiều hơn, bạn sẽ có một màu tím violet. Như vậy, pantone 2018, Ultra Violet, là một màu tím thiên về tông xanh.

Thuật ngữ “Ultra Violet” liệu có bị dùng sai?

Xét chính xác về mặt học thuật trong ngôn ngữ, cái tên Ultra Violet được đặt cho màu của năm 2018 đã bị dùng sai. Ultra Violet là màu mà đa số người bình thường không thể nhìn thấy, vì nó không nằm trong dải quang phổ màu sắc mà mắt thường có thể thấy được.

Những người có thể nhìn thấy màu Ultra Violet, là những người có đôi mắt không có thủy tinh thể. Một đôi mắt bị mất đi thủy tinh thể, có thể là do bị tai nạn, bị mất đi sau phẫu thuật, hay đôi khi là do bẩm sinh (trường hợp này khá hiếm). Claude Monet – họa sĩ người Pháp, là một trong những người bị tật này. Ông được biết đến với rất nhiều những bức họa nổi tiếng với tông màu chủ đạo là màu violet. Giới khoa học cho rằng ông đã có thể nhìn thấy màu Ultra Violet sau khi làm phẫu thuật gỡ bỏ giác mạc vào năm 82 tuổi.

Tuy nhiên, sự chính xác về khoa học không hề ảnh hưởng đến việc đặt tên cho màu sắc của Pantone. “Cái tên của màu luôn là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự lựa chọn của chúng tôi, vì nó sẽ liên quan tới việc màu sắc đó sẽ gợi lên cảm xúc như thế nào. Tiền tố “Ultra” đem lại một sự trịnh trọng và hưng phấn cho cái tên, đồng thời nhấn mạnh rõ hơn đặc điểm huyền ảo của màu sắc.” – Eiseman cho hay.

Phối màu với Ultra Violet

Cơn bão “Tim vô cực” sẽ đổ bộ càn quét các lĩnh vực từ thời trang đến mỹ phẩm, v.v… Là một người làm thiết kế đồ họa, trực tiếp làm việc nhiều với màu sắc, đừng quên cập nhật màu sắc của năm vào trong thiết kế của mình để chúng có thế trong “trendy” hơn. Vẫn áp dụng các quy tắc phối màu cơ bản, hãy cùng tham khảo các cách phối màu sau đây và thử áp dụng cho bản thiết kế của mình nhé.

Xem thêm bài viết: Kết hợp màu sắc không khó như bạn nghĩ!

Về cơ bản, cách phối màu với ultra violet vẫn sẽ bám theo các quy tắc phối màu căn bản đã quá quen thuộc.

Nếu muốn đem tới bản thiết kế của bạn sự hài hòa, dễ chịu, mà lại không quá khó để phối màu, cách phối màu tương đồng là sự lựa chọn tuyệt vời. Sắc tím ngập tràn sẽ khiến cho ấn phẩm của bạn giống như một không gian vũ trụ đầy huyền bí vậy!

Nếu cần một chút sự phá cách trong tác phẩm của mình, hãy thử phối màu bổ túc xem sao. Một chút màu vàng sẽ giúp bạn làm nổi bật lên những yếu tố chính trong tác phẩm, được “nâng đỡ” một cách rất êm ái bằng sắc tím ultra violet.

Hai cách phối màu kể trên là hai cách dễ nhất và phổ biến nhất được dùng để thiết kế một ấn phẩm sử dụng màu ultra violet. Bỏ qua các quy tắc phối màu, chúng ta hoàn toàn có thể tự kết hợp một dải màu riêng cho bản thiết kế, miễn là bạn bạn cảm thấy đẹp và hài lòng với tác phẩm của mình.

(Nguồn: GRAPHICS)

| Tags |

Bài viết khác
Ý nghĩa hình khối trong thiết kế Logo

Ý nghĩa hình khối trong thiết kế Logo

Ngày đăng 07/08/2021
Bạn đã bao giờ làm một bài trắc nghiệm theo kiểu: cho ba hình khối bất kỳ, bạn sẽ chọn một hình, và từ đó sẽ đưa ra được một vài dự đoán về tính cách, sở thích cá nhân,... dựa theo lựa chọn của bạn? Bạn có nghĩ những câu trắc nghiệm đó là vớ vẩn, chỉ là bịa lung tung cho vui thôi? Ổ không, trên thực tế, tất cả các bài trắc nghiệm nhìn hình đoán tính cách đều dựa trên cơ sở khoa học, nghiên cứu rõ ràng. Mỗi hình khối sẽ đều mang một ý nghĩa riêng, và từ đó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: kiến trúc, hội họa, tâm lý học,... và đặc biệt là thiết kế đồ họa. Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu xem, những hình khối rất cơ bản quen thuộc thường ngày được ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế logo như thế nào nhé!
Xu hướng thiết kế: Sự trở lại của tượng đài Memphis

Xu hướng thiết kế: Sự trở lại của tượng đài Memphis

Ngày đăng 07/08/2021
Thập niên 80 tại các nước phương Tây có thể được mô tả bằng những máy chơi điện tử xèng, những lọ keo xịt tóc, và những ca khúc của Michael Jackson. Vào một ngày bình thường, bạn có thể đặt chân ra đường và quan sát những người phụ nữ với mái tóc xù dày cộm, mặc quần áo sặc sỡ máu leo, bước qua những cửa hiệu lắp kính, bên trong trải đầy nội thất với hoa văn nhiều loạn, chống chéo lên nhau. Tất cả những sắc màu và họa tiết ồn ào đó giờ đây đã trở thành những hương vị văn hóa đặc trưng của những năm 80, và chúng đều là kết quả của sự tác động của Memphis, một phong cách thiết kế lập dị và cũng chính là chủ đề của bài viết này.
Bài viết khác
Ý nghĩa hình khối trong thiết kế Logo

Ý nghĩa hình khối trong thiết kế Logo

Ngày đăng 07/08/2021
Bạn đã bao giờ làm một bài trắc nghiệm theo kiểu: cho ba hình khối bất kỳ, bạn sẽ chọn một hình, và từ đó sẽ đưa ra được một vài dự đoán về tính cách, sở thích cá nhân,... dựa theo lựa chọn của bạn? Bạn có nghĩ những câu trắc nghiệm đó là vớ vẩn, chỉ là bịa lung tung cho vui thôi? Ổ không, trên thực tế, tất cả các bài trắc nghiệm nhìn hình đoán tính cách đều dựa trên cơ sở khoa học, nghiên cứu rõ ràng. Mỗi hình khối sẽ đều mang một ý nghĩa riêng, và từ đó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: kiến trúc, hội họa, tâm lý học,... và đặc biệt là thiết kế đồ họa. Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu xem, những hình khối rất cơ bản quen thuộc thường ngày được ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế logo như thế nào nhé!
Xu hướng thiết kế: Sự trở lại của tượng đài Memphis

Xu hướng thiết kế: Sự trở lại của tượng đài Memphis

Ngày đăng 07/08/2021
Thập niên 80 tại các nước phương Tây có thể được mô tả bằng những máy chơi điện tử xèng, những lọ keo xịt tóc, và những ca khúc của Michael Jackson. Vào một ngày bình thường, bạn có thể đặt chân ra đường và quan sát những người phụ nữ với mái tóc xù dày cộm, mặc quần áo sặc sỡ máu leo, bước qua những cửa hiệu lắp kính, bên trong trải đầy nội thất với hoa văn nhiều loạn, chống chéo lên nhau. Tất cả những sắc màu và họa tiết ồn ào đó giờ đây đã trở thành những hương vị văn hóa đặc trưng của những năm 80, và chúng đều là kết quả của sự tác động của Memphis, một phong cách thiết kế lập dị và cũng chính là chủ đề của bài viết này.

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299