Vasjen Katro và thử thách sáng tạo mỗi ngày mang tên Baugasm | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Vasjen Katro và thử thách sáng tạo mỗi ngày mang tên Baugasm

Vasjen Katro và thử thách sáng tạo mỗi ngày mang tên Baugasm

Ngày đăng 29/07/2021

Dự án Baugasm có tên “Design a poster everyday for 1 year” (Thiết kế một ấn phẩm mỗi ngày trong vòng 1 năm) của nhà thiết kế Vasjen Katro đã không ngừng tạo ra những thiết kế mới lạ hết ngày này qua ngày khác. Dự án là sự kết hợp các yếu tố đồ họa khác nhau, từ độ nghiêng, khối hình chuyển động, tới những họa tiết và chất liệu sặc sỡ. Mỗi tấm poster đều có một cá tính rõ ràng cùng nét đặc sắc riêng, mà chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều từ những ý tưởng, kỹ thuật lẫn tư duy được Katro sử dụng.

Xuất thân là một nhà sản xuất âm nhạc, Vasjen Katro đã dần dần dấn thân vào con đường thiết kế đồ họa một cách không lường trước được. Thông thường khi được một hãng thu âm ký hợp đồng phát hành album, những người nghệ sĩ hẳn sẽ rất phấn khởi, nhưng Katro thì lại thấy khó chịu, bởi vì bìa album được họ đưa ra, theo anh là thiếu thẩm mỹ. Kết quả là thay vì chấp nhận gợi ý của hãng thu âm, anh đã tự thiết kế một mẫu bìa của riêng mình. Xuất thân từ một gia đình có dòng máu nghệ thuật ở Albania cùng những kinh nghiệm thiết kế mà anh đã được học từ trước, Vasjen Katro nhanh chóng thiết kế được một tác phẩm bìa album bắt mắt, và được hãng thu âm ngay lập tức đồng ý. Họ thích mẫu bìa của anh đến mức mà họ bắt đầu thuê anh để thiết kế bìa cho những nghệ sĩ khác, và rồi dần dần Katro tích hợp các hoạt động thiết kế đồ họa chuyên nghiệp vào công việc của mình. Công việc âm nhạc thì dần trở thành một phần ký ức.

Trong các tác phẩm anh liên tục lồng ghép các bức ảnh mình chụp và thường xuyên cập nhật chúng Instagram của mình. Ngay sau khi nhận ra tiếng gọi của ngành thiết kế, Katro bắt đầu tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng bằng cách học thêm về lập trình và thiết kế UI/UX, đồng thời kiếm thêm hai chiếc bằng đại học về Khoa học máy tính và Mỹ thuật đa phương tiện. Ngoài bằng cấp và những lớp học, anh còn dành phần lớn thời gian rảnh cho việc tự tìm tòi, luyện tập và thực hành. Phần lớn những kỹ năng thiết kế anh tích lũy được đều là nhờ những công sức anh bỏ ra khi tự học.

Chia sẻ về tôn chỉ thiết kế của mình, Vasjen Katro có lối tư duy rất thoáng và cởi mở. Anh cho rằng thiết kế có hai giá trị chính, là giá trị giải quyết vấn đề, và giá trị nghệ thuật. Quan trọng hơn đó là các thiết kế phải có giá trị lâu dài, làm sao để mà nhiều năm sau nhìn lại, những tác phẩm mình làm ra vẫn đẹp và không cần thay đổi gì hết. Ngoài ưu tiên những phần mềm truyền thống là Photoshop Illustrator, và Cinema 4D, anh vẫn luôn sẵn sàng sử dụng các công cụ máy tính bảng thủ công để có thể ra các yếu tố đồ họa độc đáo và cần thiết cho tác phẩm của mình. Điển hình nhất là việc sử dụng ảnh chụp và sơn acrylic để thêm vào những tấm poster do mình thiết kế.

Xem thêm bài viết: Design Market – Một lựa chọn khác cho Designer Việt

Dự án Baugasm được bắt đầu từ ngày 16 tháng 3 năm 2016, với những mục tiêu anh tự đề ra cho bản thân là không được bỏ lỡ bất kỳ một ngày nào, và thiết kế ngày của ngày hôm sau phải đẹp hơn thiết kế ngày hôm trước. Bằng quyết tâm giữ vững phong độ, một vài tấm poster của anh được thiết kế ngay trong những dịp khó “ngờ nhất”. Một số tấm poster được Katro thiết kế ngay cả khi anh đang nằm trong bệnh viện vì hai chiếc xương sườn bị gãy trong một vụ tai nạn. Thay vì nghỉ ngơi, anh vẫn yêu cầu bệnh viện cho mình được dùng laptop và tạo ra trên 5 tấm posters khi đang nằm trên giường bệnh.

Đúng như tên gọi của dự án, các tấm poster trong Baugasm đều lấy cảm hứng mạnh mẽ từ phong cách thiết kế từ trường học Bauhaus đào tạo, đem lại cảm giác khoái lạc về thị giác. Được xây dựng theo trường phái tri tượng, các yếu tố được sử dụng cực kỳ đa dạng, và tùy thuộc vào cảm hứng sáng tác hiện tại của Katra. Bao gồm cả khối hình học phẳng, các họa tiết lặp đi lặp lại đặc trưng của Memphis, những dãy màu gradients sặc sỡ, những bức ảnh chụp và tranh vẽ minh họa, những khối hình 3D biến dạng, sơn acrylic áp với tạo hình ba chiều, chất liệu và một phần bị bóp méo, điêu khắc trung đại và thậm chí là các đồ thị sóng âm. Những ý tưởng và sáng tạo đồ họa của anh gần như là vô hạn và không bị gò bó với bất kỳ quy tắc nào. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có thể nhận thấy có được một cá tính rất đặc trưng trong tất cả những tấm poster của Katro.

Nếu để ý kĩ một chút, bạn có thể nhận ra được những chi tiết lặp đi lặp lại trong dự án Baugasm. Điểm đáng chú ý nhất có lẽ là phong cách sử dụng màu sắc cực kỳ nổi bật và sặc sỡ. Sử dụng những màu sắc tương phản mạnh và độ bão hòa cao để gây ấn tượng tối đa về thị giác. Và nhà thiết kế này còn đặc biệt quan tâm tới những dãy gradients để nâng cao tính chủ động của thiết kế. Phông chữ Futura cũng rất được Katro ưa chuộng, anh sử dụng trong hầu hết tất cả các posters cần đến yếu tố chữ. Sự cứng rắn nhưng sạch sẽ sành điệu nhưng hoàn mỹ trong phông chữ này giúp tăng tính nghệ thuật và tinh xảo trong thiết kế poster lên một tầm cao mới. Ngoài việc được sử dụng trong dự án Baugasm, Futura còn xuất hiện thường xuyên ở một số dự án khác của Vasjen Katro.

Ngoài hai yếu tố thiết kế nổi bật nhất là màu sắc và phông chữ, Katro còn đặc biệt chú tâm tới chiều sâu và khối hình. Vốn là một người ưa thích các tạo hình 3D, anh thường xuyên tìm cách gia tăng độ sâu của bố cục trong thiết kế của mình bằng những hiệu ứng như đổ bóng. làm mờ, hay chồng chéo vật thể lên nhau, và sử dụng các dãy gradient có tương phản rõ ràng. Ngoài ra, các yếu tố hiện hữu trong các posters đều rất hay được lồng với hiệu ứng noise, tạo hạt,… đa phần đều hỗn loạn, rối mắt nhưng lại bóng bẩy và khá mượt. Đồng thời, Katro có một khả năng xử lý bố cục tốt, và thường giữ cho toàn thể thiết kế chung được cân bằng và có trọng điểm rõ ràng. Nhờ việc sử dụng các tiểu tiết trang trí như đường kẻ để dẫn dắt thị giác, các chấm nhỏ để trung hòa cân bằng thị giác, và các kí tự chữ nhỏ để thu hút sự chú ý về hình ảnh trọng tâm. Hình khối 3D trong những tấm posters đều được bổ sung hiệu ứng co giãn, bóp méo hoặc rung chuyển để thêm phần bắt mắt và sinh động.

Xem thêm bài viết: Thế nào là một ấn phẩm mang phong cách thiết kế tối giản?

Như đã đề cập, trường phái chung của dự án Baugasm là sự trừu tượng, được tiếp cận bằng một sự phóng khoáng lớn, hoàn toàn tự do và không bị kiềm chế bởi những lo ngại về kết quả cuối cùng. Katro chia sẻ, anh còn chủ động tìm cách thoát ly khỏi những sáng tác trước của mình, vì anh cho rằng những họa sĩ và các nhà thiết kế đang cố gắng chỉ xây dựng một phong cách sẽ dễ trở nên nhàm chán nếu không có sự thay đổi thường xuyên. Theo anh, có một phong cách riêng cũng giống như một cuộc hôn nhân vậy. Nó chỉ kéo dài được được nếu như bạn có thể cố gắng xây dựng và phát triển nó qua từng ngày, và cá nhân anh thì chưa sẵn sàng “yên bề gia thất”. Phương pháp tìm kiếm ý tưởng của anh là trao đổi với những đồng nghiệp và mọi người xung quanh, rối thử nghiệm với các yếu tố khác nhau cho tới khi nào mình thấy ổn thì thôi. Tới thời điểm này, dự án Baugasm đã gần kết thúc, và chúng ta vẫn có thể thấy được ngọn lửa sáng tạo bùng cháy trong những posters thứ năm trăm, sáu trăm của Katro. Thậm chí, để thêm phần độc đáo, Katro còn dành thời gian làm những posters Baugasm chuyển động, kịp thời bắt nhịp với xu hướng gia tăng chuyển động trong ngành thiết kế đồ họa. Ngoài dự án Baugasm ra, Katro còn hợp tác với các thương hiệu như Adobe và Coca Cola, đem theo sự đặc thù của series này vào những ấn phẩm khác của mình. Theo như anh nói, việc thực hiện dự án Baugasm này đã giúp anh đúc kết được rất nhiều điều, phát triển được cả về kỹ năng, kiến thức và khả năng tư duy, sáng tạo. Vasjen Katro cũng đưa ra những người đang muốn thử thách bản thân rằng: “Hãy tự lập ra một dự án và hãy theo đuổi nó đến cùng, bất kể nó là gì và chỉ dành cho bản thân mình hay không, bởi đó là một con đường tự rèn luyện thật sự tuyệt vời”.

(Nguồn: GRAPHICS)

| Tags |

Bài viết khác
Thế nào là một ấn phẩm mang phong cách thiết kế tối giản?

Thế nào là một ấn phẩm mang phong cách thiết kế tối giản?

Ngày đăng 29/07/2021
Một quyển tạp chí thực chất chỉ dài 2 trang nhưng nhờ sức mạnh kỳ diệu của thiết kế và một cái tôi nghệ thuật cứng đầu, đã dài tận 6 trang và bạn vừa trả 150.000đ để được đọc chúng. Cứ giả sử giá tiền in một trang giấy là 1.000đ, cuốn tạp chí này đã làm phí của bạn tận 4.000đ. Và nếu cuốn tạp chí này may mắn bán được tận 500 cuốn, thì số tiến lãng phí của bạn đọc là 2.000.000 đồng. Nếu bán được 1000 cuốn thị số tiền lãng phí là 4.000.000 đồng. Và 5.000 cuốn thì số tiền lãng phí là 20.000.000 đồng. Con số này quả thật vô cùng vĩ đại, và chắc chắn bạn sẽ còn cảm thấy choáng váng hơn khi nhận ra rằng: Có những trang giấy được tận dụng hoàn toàn sự lãng phí để có thể đạt được một chuẩn mực mang tên “tối giản”.
Design Market - Một lựa chọn khác cho Designer Việt

Design Market - Một lựa chọn khác cho Designer Việt

Ngày đăng 25/07/2021
Số lượng Freelance Designer của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm vừa qua. Nhiều Designer đã xây dựng được tên tuổi của mình từ đó nhận được rất nhiều các dự án thiết kế lớn với Budget “khủng”. Tuy nhiên không ít các bạn trẻ vừa bắt đầu vào ngành vẫn chưa chọn được phương thức phát triển theo hướng lâu dài. Bài viết sẽ khai thác về vấn đề xây dựng tài sản của Designer.
Bài viết khác
Thế nào là một ấn phẩm mang phong cách thiết kế tối giản?

Thế nào là một ấn phẩm mang phong cách thiết kế tối giản?

Ngày đăng 29/07/2021
Một quyển tạp chí thực chất chỉ dài 2 trang nhưng nhờ sức mạnh kỳ diệu của thiết kế và một cái tôi nghệ thuật cứng đầu, đã dài tận 6 trang và bạn vừa trả 150.000đ để được đọc chúng. Cứ giả sử giá tiền in một trang giấy là 1.000đ, cuốn tạp chí này đã làm phí của bạn tận 4.000đ. Và nếu cuốn tạp chí này may mắn bán được tận 500 cuốn, thì số tiến lãng phí của bạn đọc là 2.000.000 đồng. Nếu bán được 1000 cuốn thị số tiền lãng phí là 4.000.000 đồng. Và 5.000 cuốn thì số tiền lãng phí là 20.000.000 đồng. Con số này quả thật vô cùng vĩ đại, và chắc chắn bạn sẽ còn cảm thấy choáng váng hơn khi nhận ra rằng: Có những trang giấy được tận dụng hoàn toàn sự lãng phí để có thể đạt được một chuẩn mực mang tên “tối giản”.
Design Market - Một lựa chọn khác cho Designer Việt

Design Market - Một lựa chọn khác cho Designer Việt

Ngày đăng 25/07/2021
Số lượng Freelance Designer của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm vừa qua. Nhiều Designer đã xây dựng được tên tuổi của mình từ đó nhận được rất nhiều các dự án thiết kế lớn với Budget “khủng”. Tuy nhiên không ít các bạn trẻ vừa bắt đầu vào ngành vẫn chưa chọn được phương thức phát triển theo hướng lâu dài. Bài viết sẽ khai thác về vấn đề xây dựng tài sản của Designer.

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299