Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Ngày đăng 18/10/2021

Những công ty đạt được thành công lâu bền đều có những giá trị và một mục đích cốt lõi. Đó là những điều sẽ luôn cố định, không thay đổi ngay cả khi các chiến lược kinh doanh của họ liên tục biến chuyển để thích nghi với sự thay đổi của thế giới.

Chính sự kết hợp giữa việc gìn giữ cốt lõi với việc thúc đẩy quá trình phát triển đã khiến cho những công ty như Hewlett- Packard, 3M, Johnson & Johnson, Procter & Và Gamble, Merck, Sony Motorola, và Nordstrom trở thành những tổ chức ưu tú nhất với khả năng tự làm mới bản thân để đạt được thành công lâu dài.
Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lỗi MeblabNhân viên của Hewlett – Packard đã luôn biết rằng mọi thay đổi dù to lớn đến đâu thì trong cách vận hành, chuẩn mực văn hóa hay chiến lược kinh doanh cũng không thể làm mất đi những nguyên tắc cơ bản. Vậy nên công ty Johnson & Johnson liên tục đặt ra những câu hỏi về cấu trúc tổ chức và không ngừng cải tiến các quy trình nhưng đồng thời vẫn luôn giữ vững những tôn chỉ của mình. Năm 1996, 3M đã khiến giới báo chí kinh ngạc khi bán đi rất nhiều mảng kinh doanh lớn để có thể tập trung vào mục đích ban đầu của họ: Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Sau khi tìm hiểu về những công ty trên, chúng tôi đã phát hiện rằng họ luôn có chỉ số chứng khoán cao hơn 12 lần so với thị trường chung kể từ năm 1925. Ở những công ty thực sự lớn mạnh, họ đều hiểu được sự khác biệt giữa những thứ không nên và nên thay đổi. Họ biết đâu mới là những giá trị thật sự thiêng liêng. Khả năng hiếm có trong việc quản lý tính liên thay đổi, đòi hỏi kỷ luật rèn luyện chặt chẽ, thường liên hệ trực tiếp tới khả năng phát triển tầm nhìn cho tương lai. Tầm nhìn ấy sẽ cho ta biết được đâu là cốt lõi cần được bảo tồn và đâu là mục tiêu để phát triển.

Thế nhưng tầm nhìn đã trở thành một trong những thứ khó hiểu và bị lạm dụng nhiều nhất. Mỗi người lại liên tưởng đến một hình ảnh khác nhau khi nhắc đến từ này: Giá trị sâu sắc, thành tựu xuất chúng, mối quan hệ xã hội, mục tiêu phấn khởi, động lực hay lý do để tồn tại. Vậy cho nên trong bài viết này, VTC Academy xin đề xuất khái niệm sau đây để định nghĩa “tầm nhìn” nhằm làm sáng tỏ khái niệm mở hồ vây quanh nó và đề xuất hướng dẫn về cách truyền tải một tầm nhìn trong một tổ chức. Theo một khuôn khổ những quy tắc được đúc kết từ nhiều năm nghiên cứu và cải tiến với sự giúp đỡ từ nhiều nhà điều hành của rất nhiều tổ chức trên toàn thế giới.
Tầm nhìn sứ mệnh là gì? Vai trò của tầm nhìn sứ mệnh với doanh nghiệpMột tầm nhìn hoàn chỉnh sẽ được tạo thành nên từ hai phần chính: Tư tưởng cốt lõi và tương lai được hình dung. Trong đó, tư tưởng cốt lõi chính là phần âm, những gì chúng ta đại diện cho và lý do chúng ta tồn tại. Âm luôn tĩnh lặng, bất biến và bổ trợ cho dương – tương lai được hình dung. Tương lai ấy chính là những gì mà ta mong muốn trở thành, đạt được, làm được, là những thứ cần đến rất nhiều thay đổi và phát triển để có cơ hội sở hữu.

| Tags |

Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Xu hướng nghề nghiệp Freelancer

Xu hướng nghề nghiệp Freelancer

Ngày đăng 18/10/2021
Nghề nghiệp Freelancer - nhân viên tự do là một xu hướng trong Thời đại  4.0. Freelancer có thể tồn tại trong mọi nghề nghiệp khi cá nhân không muốn gắn liền với bất kỳ một tổ chức hay doanh nghiệp thông qua pháp lý hợp đồng lao động hoặc các quy định hành chính - giờ giấc làm việc và nội quy lao động. Thực sự hình thức nghề nghiệp này đã tồn tại lâu trong xã hội với những tên gọi như nhân viên thời vụ, nhân viên làm theo dự án, chuyên viên ngắn hạn hay tư vấn dịch vụ/ chuyên môn. Tuy nhiên, trong cuộc Cách mạng 4.0, Freelancer đã trở thành một xu hướng lựa chọn nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực do công nghệ, cuộc sống và kinh doanh thay đổi.
Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Xu hướng nghề nghiệp Freelancer

Xu hướng nghề nghiệp Freelancer

Ngày đăng 18/10/2021
Nghề nghiệp Freelancer - nhân viên tự do là một xu hướng trong Thời đại  4.0. Freelancer có thể tồn tại trong mọi nghề nghiệp khi cá nhân không muốn gắn liền với bất kỳ một tổ chức hay doanh nghiệp thông qua pháp lý hợp đồng lao động hoặc các quy định hành chính - giờ giấc làm việc và nội quy lao động. Thực sự hình thức nghề nghiệp này đã tồn tại lâu trong xã hội với những tên gọi như nhân viên thời vụ, nhân viên làm theo dự án, chuyên viên ngắn hạn hay tư vấn dịch vụ/ chuyên môn. Tuy nhiên, trong cuộc Cách mạng 4.0, Freelancer đã trở thành một xu hướng lựa chọn nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực do công nghệ, cuộc sống và kinh doanh thay đổi.

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299