Xu hướng nghề nghiệp Freelancer | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Xu hướng nghề nghiệp Freelancer

Xu hướng nghề nghiệp Freelancer

Ngày đăng 18/10/2021

Nghề nghiệp Freelancer – nhân viên tự do là một xu hướng trong Thời đại  4.0. Freelancer có thể tồn tại trong mọi nghề nghiệp khi cá nhân không muốn gắn liền với bất kỳ một tổ chức hay doanh nghiệp thông qua pháp lý hợp đồng lao động hoặc các quy định hành chính – giờ giấc làm việc và nội quy lao động. Thực sự hình thức nghề nghiệp này đã tồn tại lâu trong xã hội với những tên gọi như nhân viên thời vụ, nhân viên làm theo dự án, chuyên viên ngắn hạn hay tư vấn dịch vụ/ chuyên môn. Tuy nhiên, trong cuộc Cách mạng 4.0, Freelancer đã trở thành một xu hướng lựa chọn nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực do công nghệ, cuộc sống và kinh doanh thay đổi.
LÀM FREELANCER GIÀU HAY NGHÈO VÀ TẠI SAO?Freelancer sẽ là một xu hướng khi nhu cầu nhân lực tự do sẽ tăng lên khi doanh nghiệp muốn linh hoạt thuê mướn lao động. Các mô hình kinh doanh cũ khi sử dụng nhân lực sẽ phải trả một chi phí không nhỏ như phúc lợi và thưởng và việc sử dụng Freelancer sẽ tiết giảm chi phí đó. Quan trọng hơn, khi sử dụng Freelancer doanh nghiệp có thể đo lường mức độ hiệu quả của công việc và chi phí trả cho nhân viên tốt hơn nhân viên truyền thống. Freelancer về bản chất kinh doanh là trả lương theo kết quả hay hiệu suất công việc. Thứ ba, doanh nghiệp sẽ linh hoạt hơn trong việc quy hoạch nhu cầu nhân lực theo chu kỳ tăng và giảm, không bị gò bó theo các quy định luật pháp.

Nhu cầu Freelancer sẽ tăng cao khi phong trào khởi nghiệp và kiến tạo doanh nghiệp. Các công ty khởi nghiệp thường có xu hướng sử dụng lực lượng freelancer trong thời gian đầu khi cần linh hoạt và linh động trong công việc. Các công ty khởi nghiệp về bản chất không phù hợp với các nhân viên làm cố định lâu dài vì bản thân yêu cầu về lao động thay đổi khi mô hình kinh doanh, nhu cầu khách hàng của họ thay đổi.

Freelancer có thể chia ra làm 3 dạng:

Dạng 1 chính là các bạn có khả năng thực thi và triển khai tốt (ví dụ Freelancer về marketing online, viết nội dung).

Dạng 2 là các bạn Freelancer có chuyên môn rất cao trong ngành hẹp (ví dụ tư vấn khởi nghiệp, phát triển phần mềm).

Dạng 3 là kết hợp của hai dạng 1 và 2 theo cấp độ nào đó.

Đối với các bạn trẻ, Freelancer là một lựa chọn nghề nghiệp tốt khi lựa chọn này có thu nhập đảm bảo, thời gian làm việc linh hoạt, lựa chọn công việc theo ý thích, có khả năng đi làm tại nhiều địa điểm và tiếp xúc nhiều khách hàng. Tuy nhiên để trở thành Freelancer hiệu quả bạn cần phải rất giỏi về chuyên môn và khả năng kết nối. Bài viết mô hình chữ T cho nhân lực phản ảnh chính xác những gì Freelancer cần thiết. Các bạn Freelancer cần có nét ngang để kết nối tham gia vào dự án dễ dàng và nét gạch dọc để thực thi tốt công việc cho khách hàng. Bên cạnh đó Freelancer cần phải có những kỹ năng làm việc trong thế kỷ 21 ở mức cao. Nói ngắn gọn, nếu như các bạn không ở 20% giỏi nhất của một ngành hay một lĩnh vực các bạn không nên nghĩ tới Freelancer như lựa chọn nghề nghiệp của mình.
National Freelancers Day: Will You Start Your Freelance Journey Today?Nghề Freelancer có những lợi điểm cho các bạn trẻ khi các bạn có thể làm việc ngay trong thời gian học đại học. Các công việc Freelancer sẽ giúp cho các bạn có được những kết quả chứng thực từ cộng đồng doanh nghiệp và giúp các bạn thành công khi ứng tuyển công việc. Mô hình này chính là mộ hình đào tạo và tuyển dụng không bằng cấp khi các bạn được 3 khu ủng chứng thực khả năng trong công việc.

Hiện tại các nền tảng hỗ trợ cho Freelancer cũng phát triển mạnh mẽ từ các nền tảng hỗ trợ Freelancer kết nối với khách hàng nền tảng chia sẻ đào tạo và phát triển tri thức, mạng xã hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, các công cụ làm việc nhóm chia sẻ công việc, các văn phòng cơ sở như không gian làm việc chung cũng hỗ trợ rất nhiều cho các bạn trẻ theo lựa chọn Freelancer. Cuối cùng sự phổ biến và chi phí ngày càng rẻ của tương tác làm việc với khách hàng với chi phí rẻ hơn rất nhiều thiết bị di động và các gói dịch vụ di động giúp cho Freelancer so với trong quá khứ.

Các hạn chế của Freelancer có thể được khắc phục như công việc bấp bênh, chuyên môn không phát triển tốt như trong doanh nghiệp thông qua các hình thức hội Freelancer hoặc các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ lao động ngắn hạn chuyên nghiệp. Thay vì chỉ có một vài Freelancer, các bạn đứng ra thành lập doanh nghiệp cung cấp lao động trong một ngành nghề hay lĩnh vực chuyên môn.

Ví dụ có công ty cung cấp hướng dẫn viên chuyên nghiệp theo từng đoàn cho khách hàng là công ty du lịch. Thay vì phải thuê hướng dẫn viên du lịch, các công ty du lịch sẽ chỉ thuê từ doanh nghiệp khi có khách hàng.
Freelancer là gì? Tổng hợp các nghề freelancer phổ biến tại Việt NamXu hướng Freelancer trong nghề nghiệp sẽ tăng cao trong những năm tới với số cầu từ doanh nghiệp/ startup cũng như số cung từ các bạn trẻ. Các nền tảng hỗ trợ Freelancer cũng sẽ ngày càng nhiều và rẻ hơn. Tuy nhiên các bạn trẻ cần nhận thức rằng Freelancer chỉ dành cho những cá nhân có tính chuyên nghiệp, kỹ năng , tri thức và quan trọng hơn là tâm thế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

| Tags |

Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Ngày đăng 18/10/2021
Chính sự kết hợp giữa việc gìn giữ cốt lõi với việc thúc đẩy quá trình phát triển đã khiến cho những công ty như Hewlett- Packard, 3M, Johnson & Johnson, Procter & Và Gamble, Merck, Sony Motorola, và Nordstrom trở thành những tổ chức ưu tú nhất với khả năng tự làm mới bản thân để đạt được thành công lâu dài. Nhân viên của Hewlett - Packard đã luôn biết rằng mọi thay đổi dù to lớn đến đâu thì trong cách vận hành, chuẩn mực văn hóa hay chiến lược kinh doanh cũng không thể làm mất đi những nguyên tắc cơ bản. Vậy nên công ty Johnson & Johnson liên tục đặt ra những câu hỏi về cấu trúc tổ chức và không ngừng cải tiến các quy trình nhưng đồng thời vẫn luôn giữ vững những tôn chỉ của mình.
Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Ngày đăng 18/10/2021
Chính sự kết hợp giữa việc gìn giữ cốt lõi với việc thúc đẩy quá trình phát triển đã khiến cho những công ty như Hewlett- Packard, 3M, Johnson & Johnson, Procter & Và Gamble, Merck, Sony Motorola, và Nordstrom trở thành những tổ chức ưu tú nhất với khả năng tự làm mới bản thân để đạt được thành công lâu dài. Nhân viên của Hewlett - Packard đã luôn biết rằng mọi thay đổi dù to lớn đến đâu thì trong cách vận hành, chuẩn mực văn hóa hay chiến lược kinh doanh cũng không thể làm mất đi những nguyên tắc cơ bản. Vậy nên công ty Johnson & Johnson liên tục đặt ra những câu hỏi về cấu trúc tổ chức và không ngừng cải tiến các quy trình nhưng đồng thời vẫn luôn giữ vững những tôn chỉ của mình.

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299