Top 8 phần mềm viết ứng dụng Android tốt nhất hiện nay
Android là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới. Và điều đó có nghĩa là các ứng dụng Android cực kỳ phổ biến kéo theo nhu cầu sử dụng phần mềm lập trình Android ngày càng cao.
Phần mềm lập trình Android là gì?
Ngày nay, các nhà lập trình Android cần phải làm việc hiệu quả để tạo ra các ứng dụng chất lượng tốt hơn với tốc độ kỷ lục. Để đạt được điều đó, họ có trong tay vô số công cụ và ứng dụng hữu ích và những công cụ đó là các phần mềm lập trình Android.
Do có nhiều thiết bị di động Android trên thị trường hiện nay hơn bất kỳ hệ điều hành nào khác, nên nhu cầu về ứng dụng và các nhà lập trình ứng dụng Android có kinh nghiệm sẽ chỉ tiếp tục tăng trong tương lai.
Các nhà lập trình Android có thể chạy tất cả các ứng dụng này nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều nhờ vào nhiều môi trường phát triển tích hợp, phức tạp (IDE) cũng như các công cụ và ứng dụng tiết kiệm thời gian khác.
Một số phần mềm lập trình Android tốt nhất
Để xây dựng một ứng dụng Android xuất sắc, các nhà lập trình cần cần sử dụng các công cụ tốt nhất.
Android Studio
Là môi trường phát triển tích hợp chính thức cho tất cả các ứng dụng Android, Android Studio dường như luôn đứng đầu danh sách các công cụ được các nhà lập trình Android ưa thích.
Google đã tạo ra Android Studio vào năm 2013, nó đã thay thế công cụ phát triển Android Eclipse (ADT) làm IDE chính để phát triển ứng dụng Android gốc.
Android Studio cung cấp các công cụ chỉnh sửa, gỡ lỗi và kiểm tra mã trong một giao diện kéo và thả dễ sử dụng. Android Studio được tải xuống miễn phí và được hỗ trợ không chỉ bởi Google mà còn bởi một cộng đồng lớn và tích cực tham gia của các nhà lập trình Android.
Android SDK
SDK Android là một bộ công cụ phát triển dành cho Android bao gồm một bộ hoàn chỉnh các công cụ phát triển và gỡ lỗi.
SDK Android bao gồm các gói mô-đun mà bạn có thể tải xuống riêng bằng Trình quản lý SDK Android. Phiên bản hiện tại là 26.1.1 và bộ công cụ bao gồm:
● Công cụ SDK
● Công cụ nền tảng SDK
● Tài liệu SDK
● Tài nguyên SDK Android
● Ví dụ về SDK
● API Google
● Hỗ trợ Android
ADB (Android Debug Bridge)
ADB là một công cụ gỡ lỗi thường được sử dụng trong môi trường phát triển Android. Một công cụ cần thiết, nó là một chương trình máy chủ-máy khách dành cho các nhà phát triển Android bao gồm 3 thành phần:
● Máy khách gửi lệnh
● Một daemon (adbd), chạy các lệnh trên thiết bị
● Máy chủ quản lý giao tiếp giữa máy khách và ADBD
ADB được bao gồm trong gói Công cụ-Nền tảng SDK Android. Bạn có thể tải xuống gói này bằng Trình quản lý SDK được cài đặt trên android_sdk / platform-tools.
B4A
Basic4android là một môi trường phát triển ứng dụng Android đơn giản nhưng mạnh mẽ. Ngôn ngữ của nó tương tự như ngôn ngữ Visual Basic và hỗ trợ nhiều đối tượng hơn. Basic4android biên dịch mã thành các ứng dụng gốc của Android mà không cần sự hỗ trợ của các môi trường thời gian chạy khác. Công cụ này được phát triển chỉ dành cho các ứng dụng Android và không hỗ trợ các nền tảng khác.
Đặc trưng:
● Phát triển ứng dụng Android với ngôn ngữ lập trình đơn giản hơn (BASIC)
● Một trình chỉnh sửa trực quan để thao tác các chế độ xem như bạn muốn
● Gỡ lỗi không dây
Tóm lại, B4A cung cấp một IDE và trình thông dịch tiện dụng cho phép bạn tạo các ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình đơn giản hơn.
Fabric
Fabric là nền tảng phát triển đằng sau ứng dụng di động của Twitter. Fabric cung cấp cho các nhà lập trình khả năng xây dựng các ứng dụng di động tốt hơn bằng cách cung cấp cho họ một bộ “bộ dụng cụ” mà họ có thể chọn và lựa chọn. Những bộ công cụ này bao gồm mọi thứ từ thử nghiệm beta đến các công cụ tiếp thị và quảng cáo.
Google đã mua Fabric từ Twitter vào tháng 1 năm 2017. Uber, Spotify, Square, Groupon, Yelp và nhiều công ty tên tuổi khác đã sử dụng Fabric trong việc lập trình các ứng dụng di động của họ.
Instabug
Instabug được sử dụng bởi một số tên tuổi dễ nhận biết nhất trong thế giới công nghệ, bao gồm Yahoo, PayPal, Lyft, BuzzFeed và Mashable để thử nghiệm beta và báo cáo lỗi. Instabug cho phép người thử nghiệm beta và nhóm người dùng chia sẻ ảnh chụp màn hình và nhật ký lỗi chi tiết với nhà phát triển trong quá trình QA và gỡ lỗi.
Bạn có thể đăng ký dùng thử Instabug miễn phí và sau đó nó được định giá tùy chỉnh dựa trên số lượng thành viên trong nhóm, ứng dụng và thời gian tham gia dự án tổng thể.
Stetho
Stetho là một cầu nối gỡ lỗi phức tạp cho các ứng dụng Android. Nó kết nối các ứng dụng Android với Chrome và gỡ lỗi các ứng dụng Android bằng Công cụ dành cho nhà phát triển Chrome.
Đặc trưng:
● Kiểm tra mạng
● Kiểm tra cơ sở dữ liệu
● Xem thứ bậc
● Bảng điều khiển Javascript
● Dump bìa cứng
GameMaker: Studio
Đối với các nhà lập trình game Android , một trong những công cụ lập trình game phổ biến nhất là GameMaker: Studio. GameMaker cung cấp mọi thứ bạn cần để tạo trò chơi 2D bằng cách sử dụng rất ít mã. Đây là một ứng dụng cực kỳ thân thiện với giao diện kéo và thả đơn giản.
GameMaker: Studio được nhắm mục tiêu đến các nhà lập trình game mới bắt đầu và mới làm quen với các công cụ lập trình.
Công việc của nhà lập trình Android
Nhà lập trình Android có trách nhiệm từ việc tạo ứng dụng đến gỡ lỗi sau khi triển khai. Là nhà lập trình Android, họ phải làm cho ứng dụng thân thiện hơn và dễ sử dụng hơn. Vì vậy, họ sử dụng nhiều phương pháp, công cụ khác nhau. Sau đây là một số công việc của nhà lập trình Android
Thiết kế ứng dụng với giao diện người dùng tương tác
Giao diện người dùng (User Interface) là cách một người tương tác với các tính năng của ứng dụng. Một nhà lập trình Android sẽ tạo ra các ứng dụng cho nền tảng Android. Họ tạo ra các ứng dụng phù hợp với tất cả người dùng.
Giao diện người dùng của phải tương tác và hấp dẫn. Tạo ra một giao diện người dùng tốt mang lại cho ứng dụng một giao diện thân thiện và thu hút người dùng. Đối với việc này, một nhà lập trình Android phải có kiến thức tốt về giao diện người dùng và biết sử dụng những công cụ thiết kế giao diện.
Thiết kế và duy trì mã có thể tái sử dụng và hiệu suất cao
Một nhà phát triển Android dành riêng cho các ngôn ngữ lập trình như C, C ++, Java, JavaScript và một số công cụ khác. Các nền tảng khác nhau sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Việc xây dựng các ứng dụng Android đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về lập trình và thiết kế. Họ duy trì một môi trường mã có thể sử dụng lại và dễ hiểu để dễ dàng thay đổi hoặc gỡ lỗi.
Duy trì môi trường về mã rất hữu ích cho nhà lập trình hiện tại và cho cả trong tương lai. Các ứng dụng cần đươc cập nhật về mã để chúng duy trì một định dạng mã để có thể dễ dàng thay đổi.
Khắc phục sự cố và sửa lỗi
Gỡ rối và sửa lỗi là công việc chính mà một lập trình viên phải làm. Khi mã của bất kỳ ứng dụng nào được viết ra, việc loại bỏ các lỗi và suy nghĩ về các lỗi có thể xảy ra là công việc của nhà lập trình Android. Trách nhiệm khắc phục sự cố thuộc về nhà lập trình Android khi ứng dụng đến tay người dùng. Các nhà lập trình Android sẽ kiểm tra ứng dụng để tìm các vấn đề có thể xảy ra và sau đó, nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh, thì việc sửa lỗi là trách nhiệm của họ.
Luôn cập nhật về các công cụ phát triển mới
Các nhà lập trình Android phải luôn cập nhật về các công cụ và công nghệ mới. Các thay đổi đến với thị trường theo thời gian, vì vậy việc cập nhật liên tục là điều quan trọng nhất; nếu không, họ sẽ bỏ lại phía sau trong công việc. Vì vậy, họ phải cập nhật thông tin về các công cụ mới được đưa vào thị trường.
Họ phải đánh giá các công cụ mới khi chúng tung ra thị trường và cân nhắc nó có đáng để triển khai hay không. Công nghệ mới giúp có thêm kiến thức mới và thêm một số tính năng mới vào các ứng dụng hiện có. Họ phải đánh giá các công cụ mới vì chúng rất quan trọng trong việc đi đầu trên thị trường. Các công cụ và công nghệ mới cung cấp các tính năng mới có thể tương tác và hữu ích hơn.
Làm việc với các API khác nhau
API là viết tắt của Giao diện lập trình ứng dụng. API là kết nối giữa các chương trình máy tính để chúng có thể giao tiếp với nhau. Một nhà lập trình Android làm việc với các API khác nhau để tương tác với nhiều dịch vụ. API được sử dụng để sử dụng các dịch vụ khác nhau trong một ứng dụng. Bằng cách sử dụng API, chúng cho phép các chương trình khác nhau mở trong một ứng dụng và làm cho ứng dụng trở nên dễ tương tác hơn.
Suy nghĩ về yêu cầu của người dùng
Một nhà lập trình Android tạo ứng dụng sau khi suy nghĩ về các yêu cầu của người dùng. Người dùng sẽ sử dụng ứng dụng, vì vậy suy nghĩ về yêu cầu và sự thoải mái của người dùng là trách nhiệm của nhà lập trình. Nhiệm vụ của một nhà lập trình là làm việc theo ý người dùng để mang lại sự hài lòng cho khách hàng
Đảm bảo chất lượng và hiệu suất tốt nhất có thể của ứng dụng
Nhà lập trình Android làm việc để làm ứng dụng chạy trong thời gian ngắn nhất. Mọi người có rất ít kiên nhẫn, vì vậy nếu bất kỳ ứng dụng nào mất thêm thời gian để mở, họ sẽ thoát ra ngay cả khi không mở. Vì thế, các nhà lập trình sẽ tạo ra những loại ứng dụng như vậy sẽ mang lại hiệu suất và chất lượng cao cho người dùng.
Thêm cơ sở dữ liệu
Tại thời điểm này, hầu hết mọi ứng dụng đều xử lý một lượng lớn dữ liệu, vì vậy việc xử lý dữ liệu bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu đã trở nên quan trọng. Việc đồng bộ hóa dữ liệu giữa bộ nhớ cục bộ và cơ sở dữ liệu từ xa là rất quan trọng để sử dụng ứng dụng khi chúng ngoại tuyến. Một nhà lập tình Android phải có kiến thức tốt về cơ sở dữ liệu. Trong quá trình phát triển Android, SQLite rất hữu ích để lưu trữ vĩnh viễn dữ liệu.
Xem thêm bài viết: Học lập trình nên bắt đầu từ đâu
Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn một số phần mềm viết ứng dụng Android tốt nhất hiện nay cũng như mô tả công việc của một nhà lập trình Android sẽ làm với các ứng dụng đó. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn các thông tin hữu ích cho quá trình học lập trình của bạn.