Quản trị nghề nghiệp hiệu quả suốt đời cho phụ huynh và học sinh THPT | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Quản trị nghề nghiệp hiệu quả suốt đời cho phụ huynh và học sinh THPT

Quản trị nghề nghiệp hiệu quả suốt đời cho phụ huynh và học sinh THPT

Ngày đăng 18/10/2021

Hàng năm tại Việt Nam, từ tháng đầu 1 tới tháng 4 là thời gian của hướng nghiệp – lựa chọn nghề nghiệp cho các em học sinh lớp 12 và các bậc phụ huynh. Các hoạt động hướng nghiệp đa dạng, phong phú tuy nhiên chỉ tập trung trong thời gian này đã phần nào giảm hiệu quả của hướng nghiệp. Vì nếu nhìn trên phương diện phát triển nghề nghiệp, một cá nhân có những giai đoạn như sau: Học và phát triển cơ bản tới lớp 12, học một nghề (Đại học, Cao đẳng hoặc các hệ khác), đi làm và khám phá nghề nghiệp trong 3-5 năm đầu; ổn định và phát triển nghề nghiệp trong 10-20 năm kế tiếp.

Trong những năm gần đây, khái niệm an toàn về công việc đã dần dần bị thay thế bằng khái niệm an toàn về nghề nghiệp. Một cách hiểu đơn giản rằng thay vì tìm cách cố giữ một vị trí công việc lâu dài và an toàn, cá nhân cần tập trung phát triển những năng lực, kỹ năng và thái độ để đảm bảo mình có thể phù hợp với sự biến chuyển trên thị trường lao động. Chúng ta có thể thấy rõ thông qua những biến động trên thị trường lao động như ngân hàng giảm biên chế hàng loạt, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng,….
CHỌN ĐÚNG NGÀNH NGHỀ - QUYẾT ĐỊNH TƯƠNG LAI - Trường Cao Đẳng Lê Quý ĐônNắm vững chuỗi giáo dục: cấp 3 tiến đến Đại học/ Cao đẳng nghề và bắt đầu đi làm sẽ tạo điều kiện cho các em học sinh và gia đình nhận thức hướng nghiệp và phát triển nghề nghiệp cần thực hiện xuyên suốt từ cấp 3, lúc đi học và tới lúc đi làm. Tất nhiên tại mỗi cấp độ, công tác hướng nghiệp và phát triển nghề nghiệp sẽ có những điểm nhấn khác nhau. Cùng đi lên cao thì khả năng chuyển giữa các ngành nghề sẽ ít đi, do vậy công tác hướng nghiệp quan trọng nhất là tại lớp 12. Nhưng nếu có những chọn lựa chưa hiệu quả tại lớp 12, chúng ta vẫn có thể điều chỉnh.

Và VTC Academy tin rằng nếu như nắm được cách quản trị nghề nghiệp như  sẽ giúp học sinh và phụ huynh yên tâm hơn để quyết định lựa chọn ngành nghề và trường đào tạo.

Khi nhìn đầu ra của chuỗi giáo dục, mỗi cá nhân có 4 lựa chọn nghề nghiệp chung như sau (đúng cho mọi ngành nghề).

1. Thực thi: Đây là mức thấp nhất khi các lao động thực hiện các tác vụ và yêu cầu công việc cụ thể như sản xuất bánh mỳ, công việc hành chính,….

2. Chuyên gia/ chuyên viên: Nhóm công việc này tương tự như thực thi, tuy nhiên đòi hỏi ở mức độ kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng cao hơn nhiều so với nhóm thứ nhất. Trong nhóm này cũng bao gồm rất nhiều ngành nghề đòi hỏi những kiến thức chuyên sâu không thể chuyển từ những ngành khác qua. VD: Bác sỹ, kỹ sư xây dựng,…

3. Quản lý: Nhóm công việc liên quan tới quản lý nhóm phòng ban, công ty. Một bác sĩ có thể chuyển hẳn sang ngạch quản lý tại một bệnh viện.

4. Tổ hợp: Trong thực tế có rất nhiều vị trí công việc là tổng hợp của 2 hoặc 3 lựa chọn trên.

Nắm được các lựa chọn tổng quát của quản trị nghề nghiệp, chúng ta có thể an tâm khi thấy rằng một cá nhân hoàn toàn có thể thay đổi nghề nghiệp theo “Thực thi”, “Quản lý” và “Tổ hợp” trong lúc học và ra đi làm. Riêng với các lựa chọn nghề nghiệp có chuyên môn sâu như bác sỹ, kỹ sư thì sẽ có lựa chọn hẹp hơn giữa hai mục “Chuyên gia/ chuyên viên” và “Quản lý”.

Trong thế kỷ 21, khi các nghề thay đổi rất nhanh do yêu cầu xã hội, xu hướng đào tạo sẽ giúp cho cá nhân có được nền tảng nghề nghiệp vững chắc như năng lực, khả năng suy nghĩ, tư duy hệ thống hay sáng tạo (Thay vì đào tạo hướng tới một ngành nghề cụ thể, trừ những ngành đòi hỏi chuyên môn sâu). Dựa trên nền tảng nghề nghiệp đó, mỗi cá nhân sẽ phải tự lãnh đạo mình để biết mình thiếu cái gì. Sau đó, mỗi cá nhân sẽ thực hiện việc học và tự học để tự phát triển hướng về nghề nghiệp mới hay đáp ứng các thay đổi về nghề nghiệp.

Mời độc giả cùng VTC Academy phân tích một ví dụ sau: Một bạn sinh viên Đại học Bách khoa học ngành hóa có thể thấy rằng mình đã chọn nhầm ngành khi vào học chuyên môn thay vì chọn nghề nhà báo thì sẽ phù hợp hơn. Nhưng đừng quá hoảng hốt vì Đại học Bách khoa vẫn sẽ cho bạn khả năng tư duy logic và phân tích sâu sắc, tiếp cận hệ thống, các thông tin và kiến thức về hệ thống sản xuất trong nhà máy, cách đương đầu với áp lực vì học Đại học Bách khoa sẽ đòi hỏi cố gắng rất lớn,… Những nền tảng nghề nghiệp đó là nền tảng khởi đầu tốt cho nghề phóng viên. Bạn có thể an tâm học tập thật tốt song song đăng ký học các khóa đào tạo nghiệp vụ báo chí ngắn hạn. Ra trường, bạn có thể thực tập tại các tòa báo nhỏ và dần dần phát triển nghề nghiệp theo định hướng báo chí. Học và tự học trong thế kỷ 21 trở nên dễ dàng hơn nhiều với xu hướng kiến thức chia sẻ miễn phí trên mạng, Youtube, Facebook và Linkedin. Mỗi cá nhân cần phải duy trì hướng nghiệp và phát triển nghề nghiệp cả đời nhằm phát hiện những điểm chưa phù hợp hay thiếu để học và tự học.
Ước Mơ Không Hành Động Là Ước Mơ Chết - Hành Động Để Thành CôngCác nền tảng nghề nghiệp bản thân như tính cách, sở thích, năng lực, kinh nghiệm sẽ dần dần được bộc lộ, phát triển và hoàn thiện theo thời gian. Trong quá trình học tập, làm việc và trưởng thành khi học Đại học và giao tiếp trong xã hội sẽ giúp các nền tảng nghề nghiệp thay đổi. Mọi cá nhân cần tự thực hiện quản trị nghề nghiệp cho chính bản tin thân mình trong suốt cuộc đời. Nếu một bạn học sinh trước khi ra vào Đại học nghĩ rằng mình có năng lực về tính toán, nhưng trong quá trình học Đại học lại phát hiện ra mình có năng lực giao tiếp hiệu quả. Dựa trên năng lực mới có thể bạn sinh viên đó sẽ hướng sang chọn lựa quản lý hoặc thực thi thay vì trở thành một chuyên gia hay chuyên viên. Tương tự như vậy, bạn sinh viên có sở thích làm việc đòi hỏi thách thức nhưng trong quá trình học tập và tìm hiểu nghề nghiệp tại đại học bạn đó lại có sở thích mới là đi làm tại các tỉnh trong Việt Nam. Điều này cho thấy, nền tảng nghề nghiệp được hình thành trong suốt ba cấp và nó sẽ còn thay đổi trong suốt quá trình học Đại học và cho tới khi đi làm. Do vậy VTC Academy mong rằng các bạn học sinh và các bậc phụ huynh sẽ nhận thức rằng quá trình hướng nghiệp và phát triển nghề nghiệp là câu chuyện kéo dài cả cuộc đời chứ không phải một sớm một chiều là có thể giải quyết.

Chọn lựa nghề nghiệp là quá trình thực hiện trước khi vào Đại học, trong khi học đại học và cả khi ra làm việc. Không thể phủ nhận việc chọn lựa đúng và phù hợp ngay tại lớp 12 sẽ tạo ra nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để hiểu được hướng nghiệp đòi hỏi các nền tảng nghề nghiệp bản thân sẽ còn thay đổi, phát triển và hoàn thiện cùng với các thay đổi nghề nghiệp trong xã hội. Vậy cho nên các em học sinh lớp 12 và phụ huynh không nên quá căng thẳng trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp khi chọn trường thi Đại học hay Cao đẳng. Quan trọng hơn nữa, các bạn học sinh và gia đình không nên quá hoảng hốt khi vào Đại học và nhận ra nghề nghiệp chưa phù hợp. Bởi vì việc xác định nguồn lực bên trong như tính cách, năng lực, thiên hướng, sở thích nghề nghiệp, điều kiện tài chính gia đình cùng với đánh giá thách thức từ bên ngoài (Như dự báo nhu cầu ngành nghề, xu hướng thay đổi nghề nghiệp, các thách thức trong nghề nghiệp) một cách liên tục trong 4 năm học Đại học và sau khi đi làm sẽ luôn luôn giúp cho mỗi bạn học sinh, sinh viên chuẩn bị cho nghề nghiệp tốt nhất.

Thế giới luôn luôn thay đổi nhưng nếu mỗi chúng ta luôn tập trung, cần cù, chăm chỉ, cố gắng và học ngoại ngữ thật tốt sẽ đảm bảo các bạn nằm trong 20% hàng đầu của thị trường nhân lực. Thành công sẽ luôn tới với những cá nhân có phương pháp và nỗ lực cá nhân. VTC Academy xin chúc các học sinh 12 và quý  phụ huynh thành công trong kỳ hướng nghiệp và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng!

| Tags |

Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Những biến chuyển sâu sắc của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Những biến chuyển sâu sắc của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Ngày đăng 16/10/2021
Cách mạng Công nghiệp 4.0 là sự kết hợp giữa các công nghệ này và sự tương tác của chúng trên các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học khiến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư này về cơ bản khác với những cuộc cách mạng trước đó. Nó không chỉ thay đổi mục đích làm việc và cách thức thực hiện, mà còn thay đổi chính con người chúng ta. Chúng ta liệu có thể nâng cấp bản thân thành công và trở thành một giống người tiến hóa bậc cao hơn so với giống người hiện tại? 
Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Những biến chuyển sâu sắc của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Những biến chuyển sâu sắc của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Ngày đăng 16/10/2021
Cách mạng Công nghiệp 4.0 là sự kết hợp giữa các công nghệ này và sự tương tác của chúng trên các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học khiến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư này về cơ bản khác với những cuộc cách mạng trước đó. Nó không chỉ thay đổi mục đích làm việc và cách thức thực hiện, mà còn thay đổi chính con người chúng ta. Chúng ta liệu có thể nâng cấp bản thân thành công và trở thành một giống người tiến hóa bậc cao hơn so với giống người hiện tại? 

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299