Sự kiện tương tác – Bước tiến mới của hoạt động khuyến mại
Tổ chức sự kiện là một hình thức marketing hiệu quả giúp các thương hiệu phát triển nguồn khách hàng tiềm năng và các cơ hội kinh doanh, kích thích nhu cầu mua, tăng doanh số bán hàng, đồng thời tăng độ nhận diện và gắn kết thương hiệu. Đặc biệt khi mùa lễ hội đang tới gần, sự hiệp sức đồng lòng của sự kiện và truyền thông là yếu tố góp phần quan trọng làm nên thành công của chiến dịch khuyến mại. Trong khi các sự kiện khuyến mại thông thường như tổ chức hội chợ, giảm giá giờ vàng,… đã quá quen thuộc với khách hàng thì hình thức tổ chức sự kiện tương tác (Interactive event) lại chưa được nhiều thương hiệu biết đến và ứng dụng. VTC Academy hy vọng với những chia sẻ về xu hướng phát triển interactive event tại Việt Nam cùng case study ứng dụng thành công hình thức marketing này sẽ mang tới cho các marketer những ý tưởng mới trong chương trình khuyến mại của mình.
Sự kiện tương tác – Interactive event
Interactive event – Sự kiện tương tác là các sự kiện sử dụng công nghệ tương tác trực tiếp với khách hàng để các trải nghiệm trở nên thú vị nhằm kết nối cảm xúc, tạo sự gắn kết với khách hàng. Từ đó thúc đẩy hoạt động khuyến mại một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Các sự kiện này có thể được tổ chức tại showroom hoặc địa điểm thực tế hoặc trên môi trường số livestream. Tuy nhiên trong bài viết này, VTC Academy muốn đề cập tới các sự kiện thực tế (Interactive event outdoor).
Một trong những xu thế mới trong xây dựng thương hiệu là tạo dựng mối quan hệ với khách hàng qua các trải nghiệm. Các sự kiện offline cho phép thương hiệu giao tiếp trực tiếp với khách hàng mà không có các yếu tố nhiều trên kênh digital xen vào. Bên cạnh đó, có đến 98% người dùng có xu hướng mua hàng và 74% người dùng có ấn tượng tốt sau khi tham gia sự kiện của thương hiệu. Không chỉ gây ấn tượng với những người tham gia, 71% người tham dự sự kiện cho biết họ sẽ chia sẻ thông tin về sự kiện với gia đình, bạn bè và 34% chia sẻ thông tin sự kiện trên các kênh truyền thông xã hội của họ. Trong quá trình tổ chức các sự kiện tương tác, thương hiệu có thể thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng, xây dựng niềm tin và thúc đẩy những cuộc trò chuyện, tương tác tích cực, từ đó tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thương hiệu và khách hàng. Với các sự kiện phục vụ cho chiến dịch khuyến mại, những trải nghiệm khác biệt, mới lạ có khả năng thu hút đông đảo người tham gia, nhờ đó góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hoạt động bán hàng.
Theo Trend Hunter Marketing – trang web cập nhật các xu hướng marketing mới nhất, những chiến dịch đầu tiên sử dụng công nghệ tương tác tại các sự kiện khuyến mại từ khoảng năm 2011. Bức tranh toàn cảnh của Interactive outdoor trên thế giới có thể được chia thành 3 dạng thức chính.
Dạng 1: Dùng công nghệ để thu hút sự chú ý của đám đông
Đây là dạng sự kiện mà khách hàng có thể thực hiện các tương tác đơn giản, giống nhau giữa những người tham gia Chiến dịch chống bạo hành phụ nữ “Look at me you can stop” (2015) của Womens Aid là một ví dụ tiêu biểu Womens Aid đã thiết kế một Billboard lớn ở khu vực công cộng với khuôn mặt trực diện của một người phụ nữ bị đánh thâm tím mặt mày. Trên biển quảng cáo ấy , bên cạnh khuôn mặt người phụ nữ là dòng chữ “If you see it you can change it. Don’t turn a blind eye” (Nếu bạn nhìn thấy bạo lực gia đình, bạn có thể ngăn chặn nó. Đừng nhắm mắt làm ngơ). Bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt qua chiếc camera treo phía trên biển quảng cáo cho phép mọi người có thể dễ dàng tương tác chỉ bằng cách nhìn vào nó. Nếu có người nhìn vào, vết thâm tím của người phụ nữ sẽ dần dần mờ đi và càng nhiều người dừng lại và quan sát, những vết thâm đen do bị bạo hành trên khuôn mặt ấy càng mờ đi nhanh chóng.
Dạng 2: Dùng công nghệ kết hợp với content để tạo ra trải nghiệm tương tác
Với dạng thức này, những content về giá trị thương hiệu sẽ được tích hợp cùng với công nghệ tương tác. Hơn nữa chúng còn cho phép người dùng có những trải nghiệm mang tính cá nhân hơn như trong Chiến dịch “Pick n Play” của McDonald’s là một trong những chiến dịch Interactive outdoor gây ấn tượng mạnh thuộc dạng thức này. Tại quảng trường công cộng, người chơi thông qua điện thoại thông minh của họ để trực tiếp điều khiển trò chơi trên billboard lớn ngoài trời. Khi giành chiến thắng, một coupon đồ ăn miễn phí tại cửa hàng gần nhất sẽ được gửi ngay về điện thoại của họ. Theo phân tích của Digital Buzz, “Pick n Play” thành công vì đây là trò chơi tương tác thu hút được người chơi ở mọi độ tuổi dễ dàng tạo ra những tương tác tức thời với những phần thưởng hấp dẫn.
Dạng 3: Dùng thể nghiệm để tạo dựng tiềm thức và cảm xúc giữa thương hiệu và nhãn hàng
Đây là dạng thức Interactive outdoor cao cấp và phức tạp nhất vì cùng lúc có sự kết hợp của nhiều yếu tố như content, visual, công nghệ Sport Chek, đơn vị bán lẻ thiết bị thể thao lớn nhất Canada đã sử dụng Billboard có tích hợp công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện và phân tích hành động người dùng, từ đó gợi ý những sản phẩm thể thao hợp lý và tối ưu nhất cho từng người tham gia.