Visual Design là gì? 101 điều thú vị về ngành này
VTC Academy VTC Academy
Visual Design là gì? 101 điều thú vị về ngành này

Visual Design là gì? 101 điều thú vị về ngành này

Ngày đăng 19/07/2022

Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin, xu hướng kinh doanh và truyền thông online, Visual Design trở thành một ngành hot, luôn khát nhân lực. Vậy Visual Design là gì? Visual Design có những đặc điểm gì? Visual Designer là ai? Tiềm năng phát triển của Visual Design như thế nào? Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu nhé!

Visual Design là gì?

Visual Design hay còn được gọi là thiết kế trực quan, là loại hình thiết kế tập trung vào khả năng tương tác của sản phẩm, từ đó tăng trải nghiệm của người dùng. Thuật ngữ này chủ yếu xuất hiện trong giới thiết kế website, thiết kế quảng cáo, giao diện và thiết kế ứng dụng.

Visual-design-la-gi

Nhiệm vụ chính của Visual Design là tạo ra những thiết kế bắt mắt và thu hút để tăng lượng người truy cập. Hơn nữa, những thiết kế này phải mang lại trải nghiệm mới lạ và độc đáo cho người xem.

Đặc điểm của Visual Design

Muốn tăng trải nghiệm của người dùng, các sản phẩm Visual Design phải kích thích được sự tò mò và hứng thú từ họ. Để làm được như vậy, Visual Design phải đảm bảo được những yếu tố dưới đây:

  • Tính thống nhất, đồng bộ
  • Không gian
  • Nguyên tắc Gestalt
  • Tương phản
  • Sự phân cấp bậc
  • Tỉ lệ

Bên cạnh đó, Visual Design còn có thể tạo nên một xu hướng mới trong ngành thiết kế hoặc quảng cáo khi nó có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, đạt được điều này không hề dễ, nó đòi hỏi các designer phải nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra các chiến lược thiết kế phù hợp, đảm bảo được các nguyên lý thiết kế đồ họa như đề cập ở trên.

Sự thành công của một sản phẩm Visual Design được đánh giá qua 3 yếu tố, gồm đảm bảo tính thẩm mỹ, đảm bảo nội dung của trang và tạo được trải nghiệm đáng nhớ cho người xem.

Những nguyên tắc cơ bản của Visual Design

Để làm nổi bật ý tưởng thiết kế và nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải, Visual Designer cần phải chú ý và tinh chỉnh hài hòa các yếu tố sau đây.

Màu sắc

Đây là yếu tố bất di bất dịch trong nghệ thuật và ngành mỹ thuật ứng dụng. Việc sử dụng các bảng màu phù hợp và hài hòa sẽ giúp thu hút người xem. Ngoài ra, sự đồng bộ trong các gam màu còn giúp việc quảng bá thương hiệu và tiếp thị nhãn hàng hiệu quả hơn.

mau-sac

Ngược lại, nếu phối màu bừa bãi thì sẽ dẫn đến các vấn đề sau:

  • Gây khó chịu cho người nhìn
  • Không truyền tải được thông điệp
  • Gây cản trở trong việc giao tiếp với khách hàng
  • Ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu

Xem thêm bài viết: 7 nguyên tắc thiết kế giúp nâng cao chất lượng bài đăng trên mạng xã hội

Điểm, hình dạng và đường thẳng

Đây là ba yếu tố quan trọng trong tất cả các sản phẩm thiết kế, bao gồm cả Visual Design. Trong đó, điểm được xem là nền tảng để cấu tạo nên các đường thẳng, hay phức tạp hơn các hình dạng.

Các Visual Designer cần phải chú ý về việc sử dụng các điểm, đường thẳng và hình dạng sao cho vừa đủ để thu hút người xem. Visual Designer cần tránh việc quá lạm dụng các yếu tố này trong thiết kế vì chúng có thể khiến người xem cảm thấy rối mắt và khó nhìn.

Ngoài số lượng, Visual Designer còn phải để ý kích thước giữa các hình để cân bằng chúng trong sản phẩm thiết kế của hình.

Tỉ lệ

Đây là yếu tố thiết yếu trong Visual Design. Các nhà thiết kế sẽ sử dụng tỉ lệ cân đối để phân cấp thông tin, phân chia bố cục, hình ảnh sao cho rõ ràng và dễ nhìn.

ty-le-can-doi

Những tỉ lệ này không được phép tùy tiện chỉnh sửa mà người thiết kế cần phải xem xét kỹ lưỡng, tìm hiểu xem tỉ lệ đó có phù hợp với trải nghiệm của người dùng hay không.

Bố cục

Cũng như tỉ lệ cân đối, bố cục trong các sản phẩm Visual Design cũng phải xem xét cẩn thận. Chúng cần phải cân bằng và hài hòa, giúp người xem nhận biết được các chỉ dẫn, nội dung và định hướng trên website hay app của bạn.

Công việc của Visual Designer là gì?

Nhìn chung, khối lượng công việc của Visual Design rất lớn vì nó có liên quan đến thiết kế ứng dụng, quảng cáo và website. Cụ thể hơn, công việc của một Visual Designer là sự kết hợp giữa UI Designer và Graphic Designer. Do đó, ngoài thiết kế, họ còn phải tìm hiểu về trải nghiệm của người dùng để đưa ra kế hoạch thiết kế phù hợp. Trước tiên, hãy cùng VTC Academy tìm hiểu 2 khái niệm UI Designer và Graphics Designer là gì nhé.

UI Designer là gì?

UI là từ viết tắt của User Interface (Thiết kế giao diện người dùng), thường kết hợp với UX – User Experience (Trải nghiệm người dùng) để tạo ra những mẫu thiết kế đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

ui-design-la-gi

UI Designers sẽ chịu trách nhiệm chính về giao diện trên website, ứng dụng hoặc các sản phẩm công nghệ khác, gồm 2 yếu tố chính là: Thiết kế tương tác (Interaction Design) và Thiết kế trực quan (Visual Design).

UI Designers phải xây dựng trang web, bố cục, màu sắc và tinh chỉnh các tương tác để điều hướng người dùng trên các trang web hoặc ứng dụng. Để làm được những công việc này, người thiết kế UI cần phải thông thạo các kỹ năng wire framing, HTML và CSS. Ngoài ra, có nền tảng về JavaScript sẽ là một lợi thế cho UI Designers.

Graphic Designer là gì?

Graphic Design, còn được gọi là thiết kế đồ họa, là nghệ thuật kết hợp giữa các yếu tố như hình ảnh, màu sắc và kiểu chữ để truyền tải thông điệp truyền thông đến người xem.

graphic-designer-la-gi

Các tác phẩm của Graphic Design hiện diện ở mọi nơi, trên nhiều phương tiện như poster, báo chí, quảng cáo, ấn phẩm truyền hình, online, …, được định hình với phong cách riêng và độc đáo.

Công việc thiết kế đồ họa chủ yếu là sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên dụng để tạo ra những sản phẩm thiết kế sáng tạo. Giống như các UI Designer, Graphic Designer cần phải nắm chắc các nguyên tắc cơ bản để xây dựng thành công những mẫu thiết kế cho thương hiệu.

Công việc của Visual Designer

Như đề cập trên, công việc của một Visual Designer là sự kết hợp giữa những gì UI Designer và Graphic Designer làm. Vì vậy, Visual Designer cần phải có kỹ năng cơ bản của cả hai nhánh này. Ngoài ra, họ cần phải hiểu người dùng để đưa ra những thiết kế phù hợp với trải nghiệm của họ.

ve-visual-designer

Các Visual Designer chủ yếu làm việc trên các sản phẩm web và digital, bao gồm thiết kế bố cục, sắp xếp hình ảnh các biểu tượng, logo và trình bày các bảng thống kê trên website, … Đây là một phần công việc của một Graphic Designer. Tuy nhiên, các Visual Designer không cần phải làm việc nhiều với các sản phẩm in ấn hay cần hiểu biết sâu sắc về các thiết kế đồ họa, nhận dạng và xây dựng thương hiệu. Nhưng họ cần phải xây dựng kỹ năng truyền thông và giao tiếp hình ảnh.

Bên cạnh đó, Visual Designer sẽ phải phát triển giao diện người dùng, giống công việc của các UI Designer, bao gồm xác định ngôn ngữ họ lập trình và hệ thống dựng web, để cho ra sản phẩm cuối cùng hợp ý người dùng nhất. Visual Designer không cần phải biết lập trình, tuy nhiên, am hiểu về code sẽ là một điểm cộng.

Xem thêm bài viết: Thiết kế 3D học ngành gì? Địa chỉ học Thiết kế 3D uy tín

Cơ hội nghề nghiệp của Visual Designer

Hiện nay, Visual Design không còn là một lĩnh vực mới, tuy nhiên đây là một trong những ngành nghề phát triển mạnh mẽ nhất. Với xu hướng phát triển công nghệ, Visual Designer được nhiều doanh nghiệp và thương hiệu săn đón với mức lương lên đến nghìn đô.

Điều này là hiển nhiên vì phát triển website và app đang là xu hướng trong thị trường Việt Nam hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp đều đang chú trọng đầu tư vào các phương tiện truyền thông trên nền tảng digital và đẩy mạnh việc kinh doanh online.

co-hoi-nghe-nghiep-visual-design

Việc hiểu và xây dựng một hệ thống website đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đang là ưu tiên hàng đầu. Do đó, nhu cầu nhân sự và cơ hội phát triển của Visual Design ngày càng nhiều.

Ở Châu u, mức lương trung bình của các designer như sau:

  • UI Designer: $67.678/ năm
  • Graphics Designer: $40.666/ năm
  • Visual Designer: $87.000/ năm

Theo thống kê của thị trường, mức lương của Visual Designer cao hơn hẳn nhiều công việc thiết kế khác. Đây có lẽ do đặc thù công việc của Visual Designer có khối lượng nhiều hơn và yêu cầu kỹ năng phức tạp hơn.

Xem thêm bài viết: Thiết kế 3D là gì | Tìm hiểu phương pháp thiết kế của Gen Z

Học Visual Design chất lượng ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều nơi uy tín đào tạo Visual Design dành cho các đối tượng khác nhau.

Nếu bạn muốn theo đuổi hệ đào tạo thiết kế lâu dài và có văn bằng chính quy thì việc đăng ký vào các trường Đại học hay Cao đẳng là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, hầu hết các trường sẽ không có đào tạo Visual Design riêng lẻ mà đây chỉ là một chuyên ngành hay môn học trong ngành học thiết kế. Vì vậy, bạn hãy tham khảo thật kỹ chương trình học của các trường để đưa ra quyết định đúng đắn.

hoc-visual-design

Ngoài học 4 năm chính quy, bạn có thể đăng ký tại các trung tâm đào tạo thiết kế ngắn hạn. Ưu điểm của các khóa học này là bạn có thể tiết kiệm chi phí cũng như thời gian học. Tại đây, bạn có thể lựa chọn tham gia các khóa học về mảng kiến thức hay kỹ năng mình đang còn thiếu.

Ví dụ, bạn cảm thấy mình đang yếu về Photoshop, bạn chỉ cần học Photoshop, hay bạn muốn hiểu hơn về giao diện người dùng, bạn chỉ cần học thêm về UI. Tuy nhiên, thông thường các khóa học này chỉ đào tạo 1-2 kỹ năng nhất định và riêng lẻ. Bạn sẽ được dạy cách sử dụng các phần mềm thiết kế cũng như quy tắc thiết kế cơ bản. Đây sẽ là lựa chọn tốt cho các designer trái ngành và những bạn lớn tuổi, không muốn phải bắt đầu lại tại các trường Đại học.

Lựa chọn thứ 3 là các học viện đào tạo các khóa học dài hạn, thường kéo dài từ 1-2 năm. Ưu điểm của các khóa học này so với 2 lựa chọn trên là bạn vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, không cần phải học các môn đại cương như ở Đại học, vừa được đào tạo tất cả kiến thức căn bản, kỹ năng chuyên môn cho ngành nghề bạn theo học. Sau khi hoàn thành các khóa học này, bạn sẽ đủ kỹ năng để thực chiến ngay.

Kết luận

Visual Design là một việc làm tuyệt vời dành cho những bạn trẻ có đam mê về thiết kế và mã hóa. Là một lĩnh vực tiềm năng trong ngành thiết kế, Visual Design hiện đang tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm tại Việt Nam.
Tuy nhiên, để trở thành một Visual Design không hề dễ dàng vì bạn cần trang bị nhiều kiến thức cũng như kỹ năng chuyên sâu về cả thiết kế và kỹ thuật UX/UI.

Để trang bị đầy đủ kỹ năng cho bản thân trước khi chinh chiến trong lĩnh vực Visual Design, bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học thiết kế đồ họa tại VTC Academy nhé!

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Trọn bộ bí kíp dành cho người mới bắt đầu thiết kế Logo

Trọn bộ bí kíp dành cho người mới bắt đầu thiết kế Logo

Ngày đăng 14/07/2022
Thiết kế logo là công việc không xa lạ nhưng là vấn đề lớn với nhiều thiết kế mới vào nghề. Để hoàn thành tốt công việc này, bạn cần có những bí kiếp riêng.
Những nguyên lý và nguyên tắc quan trọng trong thiết kế đồ họa

Những nguyên lý và nguyên tắc quan trọng trong thiết kế đồ họa

Ngày đăng 27/06/2022
Digital Marketing học trường nào? 21 trường dạy tốt nhất Việt Nam 2024

Digital Marketing học trường nào? 21 trường dạy tốt nhất Việt Nam 2024

Ngày đăng 08/01/2024
Bạn đang phân vân ngành Digital Marketing học trường nào? Tham khảo 21 trường dạy Digital Marketing nổi tiếng tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM.
Khóa học mới nhất
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Trọn bộ bí kíp dành cho người mới bắt đầu thiết kế Logo

Trọn bộ bí kíp dành cho người mới bắt đầu thiết kế Logo

Ngày đăng 14/07/2022
Thiết kế logo là công việc không xa lạ nhưng là vấn đề lớn với nhiều thiết kế mới vào nghề. Để hoàn thành tốt công việc này, bạn cần có những bí kiếp riêng.
Những nguyên lý và nguyên tắc quan trọng trong thiết kế đồ họa

Những nguyên lý và nguyên tắc quan trọng trong thiết kế đồ họa

Ngày đăng 27/06/2022
Brand Guideline là gì? Các yếu tố cần có trong 1 Brand Guideline tiêu chuẩn

Brand Guideline là gì? Các yếu tố cần có trong 1 Brand Guideline tiêu chuẩn

Ngày đăng 03/02/2024
Trong bài viết này, cùng VTC Academy khám phá Brand Guideline là gì, tầm quan trọng và các thành phần cấu thành nên một Brand Guideline tiêu chuẩn gồm những gì nhé. Click xem ngay!

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299