Hard Surface Artist là gì? Tất tần tật về Hard Surface dành cho người mới bắt đầu
Hard Surface Modeling không còn là thuật ngữ quá xa lạ trong giới Thiết kế 3D, tuy nhiên các bạn mới có thể không hiểu Hard Surface Artist là gì, khi mà tại Việt Nam vị trí này không được tuyển dụng nhiều. Tạo mô hình bề mặt cứng (Hard Surface) là một phần quan trọng của quy trình CG trong VFX và thiết kế Game 3D, giúp xây dựng hình ảnh đại diện trực quan về bề ngoài và đường viền của đối tượng nhân tạo. Trong bài viết sau đây, VTC Academy sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc Hard Surface Artist là gì, đồng thời cung cấp thêm một vài thông tin về vị trí công việc của một Nghệ sĩ mô hình bề mặt cứng.
Hard Surface là gì?
Hard Surface Modeling hay còn được gọi là Mô hình bề mặt cứng, là kỹ thuật dựng hình cho các vật thể vô tri vô giác nói chung có bề mặt nhẵn, tĩnh. Đơn giản hơn, Hard Surface là bất cứ thứ gì được gia công hoặc nhân tạo – những thứ được con người tạo ra như phương tiện di chuyển, tòa nhà, kiến trúc, bàn ghế…. Ví dụ: màn hình máy tính hoặc điện thoại mà bạn đang dùng để đọc những dòng này sẽ được coi là bề mặt cứng. Ngay cả chiếc ghế văn phòng bạn đang ngồi cũng là một vật có bề mặt cứng.
(Nguồn: Internet)
Kỹ thuật dựng hình bề mặt cứng này thường được sử dụng rộng rãi trong các trò chơi điện tử khoa học viễn tưởng và game bắn súng vì cho phép người dùng có thể nhìn vào đối tượng cụ thể ở các góc cụ thể với bề mặt rắn. Đây là kỹ thuật dựng hình lý tưởng để chế tạo vũ khí, rô-bốt, áo giáp, máy móc và các công trình áp dụng vào game, điện ảnh. Mô hình bề mặt cứng có xu hướng được áp dụng cho các vật thể không biến dạng.
Tuy nhiên, nếu bạn tạo mô hình ô tô, các bánh xe cũng sẽ được coi là mô hình bề mặt cứng, mặc dù chúng là cao su và dễ bị biến dạng. Đó là bởi vì chúng vẫn có bề mặt nhẵn khi được dựng hình.
Phân biệt mô hình Hard Surface và mô hình Organic
Mô hình 3D được chia thành hai loại sau: bề mặt hữu cơ (Organic) và bề mặt cứng (Hard Surface). Bất kể bạn đang làm gì bằng công cụ 3D, thiết kế của bạn đều sẽ thuộc 1 trong 2 loại này.
Xem thêm: Thiết kế 3D là gì? Các phần mềm thiết kế 3D phổ biến
Tuy nhiên, hai loại mô hình này mang lại vô số cách giải thích và phân biệt khác nhau. Gần như mọi nghệ sĩ 3D đều có cách xác định bề mặt cứng và mô hình hữu cơ khác nhau. Dưới đây là cách phân biệt mô hình Hard Surface và Organic đơn giản nhất:
Hard Surface | Organic |
Đối tượng nhân tạo
Gồm: Công trình kiến trúc, phương tiện, robot, ôtô, áo giáp, vũ khí và bất cứ điều gì được tạo nên bởi con người. |
Đối tượng bình thường tồn tại trong tự nhiên
Gồm: con người, động vật, thực vật, cây, đá, tảng đá, địa hình, các đám mây, và thậm chí cả những tia chớp…. |
(Nguồn: Internet)
Hard Surface Artist là gì?
Nghệ sĩ bề mặt cứng (Hard Surface Artist) là những người có nhiệm vụ thiết kế những mô hình bề mặt cứng như phương tiện di chuyển, vũ khí, áo giáp cho nhân vật và cả những công trình kiến trúc. Hard Surface Artist thường hoạt động trong lĩnh vực Điện ảnh và Game 3D.
Hard Surface Artist lương bao nhiêu?
Theo thống kê mức lương của Hard Surface Artist năm 2022 của Glassdor, tổng số tiền lương ước tính cho một Nghệ sĩ bề mặt cứng là 51.660 đô la mỗi năm ở khu vực Hoa Kỳ, với mức lương trung bình là 48.262 đô la, khoản lương bổ sung ước tính là $3,399 mỗi năm. Lương bổ sung có thể bao gồm tiền thưởng, hoa hồng, tiền boa và chia sẻ lợi nhuận.
Số năm kinh nghiệm | Phạm vi mức lương | Lương trung bình |
0 – 1 năm | $33k – $48k | $39,736 (940 triệu VND) |
1 – 3 năm | $33k – $52k | $41,391 (975 triệu VND) |
4 – 6 năm | $34k – $54k | $42,637 (1 tỷ VND) |
7 – 9 năm | $34k – $54k | $43,436 (1 tỷ 020 VND) |
10 – 14 năm | $36k – $58k | $45,688 (1 tỷ 075 VND) |
Trên 15 năm | $40k – $67k | $51,660 (1 tỷ 2 VND) |
(Nguồn: Glassdoor, 2022)
Theo ZipRecruiter, kể từ ngày 8 tháng 12 năm 2022, mức lương trung bình hàng năm cho một nghệ sĩ Hard Surface làm việc tại nhà (Work From Home) ở Hoa Kỳ là $56.019/năm, riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam là $56.090/năm.
Có thể thấy, mức lương trung bình cho một Nghệ sĩ bề mặt cứng làm việc tại nhà rất khác nhau (lên tới 38.000 đô la), điều này cho thấy có thể có nhiều cơ hội thăng tiến và tăng lương dựa trên trình độ chuyên môn, vị trí và số năm kinh nghiệm.
Hard Surface Artist nên trang bị kiến thức gì?
Những kiến thức cơ bản
Trước khi trở thành một Nghệ sĩ Hard Surface chuyên nghiệp, bạn phải hiểu rõ về những điều cơ bản trong dựng hình bề mặt cứng. Những kiến thức cơ bản này bao gồm:
- Học tạo hình khối nhân vật: Điều này có nghĩa là bạn phải học về các hình khối của nhân vật cũng như hiểu rõ về các nguyên tắc thiết kế bề mặt cứng.
- Kỹ năng tạo hình dạng và tạo bóng: Khi thiết kế các vật thể bề mặt cứng trong video game, bạn cần phải thành thạo kỹ năng tạo hình dáng và tạo bóng cho đối tượng bằng công cụ thiết kế 3D.
- Kỹ năng tạo các chi tiết nhỏ: Sau khi nắm được những điều cơ bản, bạn phải học thêm về các chi tiết nhỏ bao gồm đánh bóng khối, thêm chi tiết phù hợp vào mô hình bề mặt cứng, học cách điêu khắc các hình dáng mô hình nhỏ hơn với những chi tiết siêu nhỏ.
- Học hiệu ứng làm mịn và tạo các cạnh liền mạch: Để thiết kế được được một mô hình có bề mặt nhẵn và tròn lý tưởng đòi hỏi phải nghệ sĩ Hard Surface có hiểu biết tốt về cấu trúc cấu trúc liên kết của đối tượng. Vì thế, song song với việc học tạo các chi tiết nhỏ, bạn cũng cần phải học các kỹ thuật làm mịn và tạo cạnh liền mạch.
Thành thạo các công cụ thiết kế 3D
Điều tiên quyết để trở thành một nghệ sĩ bề mặt cứng (Hard Surface Artist) chuyên nghiệp chính là thông thạo các công cụ thiết kế 3D như: Zbrush, Maya, Blender, Photoshop … Bởi lẽ, các đối tượng bề mặt cứng thường có cấu trúc phức tạp với nhiều chi tiết nhỏ, đòi hỏi người nghệ sĩ thiết kế phải thành thạo các công cụ 3D để thực hiện.
(Nguồn: Tổng hợp từ Internet)
Trở thành Hard Surface Artist cùng VTC Academy
Sau khi nắm sơ lược về công việc Hard Surface Artist là gì, hẳn các bạn cũng có thắc mắc rằng nên học ở đâu để trở thành một Hard Surface Artist chuyên nghiệp, khi mà vị trí này tại thị trường Việt Nam ít được tuyển dụng. Khóa học 3D Artist tại VTC Academy sẽ giúp bạn đến gần hơn với công việc mơ ước này.
Khóa học này tại VTC Academy trang bị cho người học đầy đủ các kỹ năng về 05 công cụ thiết kế 3D hot nhất hiện nay: Maya, Zbrush, Photoshop, Substance Painter và Unreal Engine 4 với 70% thời lượng học thực hành, cùng kiến thức từ những giảng viên đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Thiết kế 3D chỉ sau 8 tháng. Với khoá đào tạo trung hạn này, con đường trở thành một Hard Surface Artist của bạn sẽ được rút ngắn đáng kể.
Thông qua bài viết trên VTC Academy mong rằng các bạn đã được giải đáp thắc mắc về câu hỏi Hard Surface Artist là gì, đồng thời hiểu rõ thêm về các vị trí công việc lẫn mức lương cho nghề này. VTC Academy sẽ rất vui khi được đồng hành cùng bạn trên con đường trở thành một Hard Surface Artist trong tương lai. Nếu bạn là một trong những đối tượng tuyển sinh của VTC Academy, hãy đừng ngần ngại liên lạc với chúng mình qua fanpage hoặc số hotline nhé.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
“What is Hard Surface Modeling?” – Wingfox
https://blog.wingfox.com/what-is-hard-surface-modeling
“Hard Surface Artist Salaries 2022” – Glassdoor
https://www.glassdoor.com/Salaries/hard-surface-artist-salary
“Work From Home Hard Surface Artist Salary 2022″ – ZipRecruiter
https://www.ziprecruiter.com/Salaries/Work-From-Home-Hard-Surface-Artist-Salary