Những nguyên tắc thiết kế Animation quan trọng mà Designer không thể bỏ qua
VTC Academy VTC Academy
Những nguyên tắc thiết kế Animation quan trọng mà Designer không thể bỏ qua

Những nguyên tắc thiết kế Animation quan trọng mà Designer không thể bỏ qua

Ngày đăng 30/07/2024

Trong nghệ thuật và truyền thông hiện đại, 3D animation đã mang đến những trải nghiệm sống động và chân thực cho người xem. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào mà từng cử chỉ, động tác, và sự biến hóa hình dạng của các nhân vật lại có thể trở nên linh hoạt và mượt mà đến vậy? Bí quyết chính là ở những nguyên tắc thiết kế animation mà các designer chuyên nghiệp luôn tuân thủ. VTC Academy sẽ chia sẻ ngay với bạn 12 nguyên tắc quan trọng mà các designer đã ứng dụng để tạo ra những cử động nhân vật hoàn hảo.

Nguyên tắc animation bắt nguồn từ đâu?

Nếu bạn thắc mắc những nguyên tắc này từ đâu mà có thì câu trả lời sẽ đến từ một cái tên vô cùng quen thuộc. Vào những năm 1930, Walt Disney và các cộng sự như Frank Thomas và Ollie Johnston đã tiên phong trong lĩnh vực animation bằng việc phát triển 12 nguyên tắc cơ bản của animation. Những nguyên tắc này được công bố trong cuốn sách “The Illusions Of Life” (Ảo giác của sự sống), đặt nền móng cho ngành hoạt hình suốt gần một thế kỷ qua.

nguồn gốc 12 nguyên tắc 3d animation

Walt Disney và đội ngũ của ông dày công nghiên cứu, phân tích và thử nghiệm tại Walt Disney Studio. Với đam mê và nhiệt huyết tạo ra những chuyển động sống động, truyền tải được tính cách và bản chất của nhân vật, một tầm nhìn đầy tham vọng khi ngành hoạt hình vẫn còn rất mới mẻ.

Dù đã gần 100 năm trôi qua, 12 nguyên tắc của hoạt hình này vẫn được coi là “kinh thánh” cho những người làm animation. Tất cả những bộ phim đi vào lịch sử, những nhân vật phim huyền thoại đều xây dựng nên dựa trên nền tảng này của Walt Disney.

Ứng dụng 12 nguyên tắc animation trong thiết kế 3D

Để trở thành một Animator chuyên nghiệp, bạn cần nắm vững 12 nguyên tắc 3D animation sau đây:

Squash and Stretch

Nguyên tắc thiết kế 3D animation đầu tiên và quan trọng nhất mà các animators cần phải biết và nắm vững chính là Squash và Stretch (đè bẹp và kéo giãn).

Nguyên lý thiết kế này sẽ thay đổi hình dạng mang tính tương phản của shape từ trạng thái pose bị đè bẹp đến kéo giãn. Từ đó sẽ ra cảm giác mềm mại, linh hoạt và có sức sống cho 3D animation.

Squash and Stretch trong 3d animation

Squash and Stretch có sức mạnh “thổi hồn” vào các nhân vật hoặc các vật thể (dù là vô tri vô giác) để tạo cảm giác có sức sống và sinh động. Chứ không cứng ngắc, cố định hình dạng như bức tường hay cục đá.

Stretch and Squash có thể được áp dụng vào từng bộ phận nhỏ của cơ thể nhân vật (tròng mắt, ngón tay, cánh tay,…) hay cả tạo hình tư thế (pose) của nhân vật (bay, ngồi, đi, đứng,… ).

Một hình ảnh rất quen thuộc là Tom bị đè bẹp dí rồi sau đó lại được kéo căng ra. Cuối cùng, được trở về hình dáng ban đầu. Đây là một ví dụ kinh điển của Squash and Stretch nếu bạn từng đam mê bộ phim hoạt hình Tom & Jerry.

Anticipation

Anticipation (chuẩn bị) là nguyên tắc thiết kế thứ hai nhằm báo hiệu cho khán giả đang xem hoạt hình chuẩn bị cho sự chuyển động tiếp theo của nhân vật một cách nhẹ nhàng và khéo léo. Và sự chuẩn bị này còn trước cả khi chuyển động đó được thực hiện và bạn phải xem tiếp thì mới biết được.

Anticipation trong 3d animation

Ứng dụng của anticipation có thể được thực hiện trong thiết kế 3D animation dưới rất nhiều hình thức. Ví dụ như khi lấy đà khi sắp bật nhảy, co chân khi nhảy xuống nước, miệng mím lại trước khi nói, khom người tạo lực đà….

Việc thêm các chuyển động như các ví dụ sẽ làm hoạt động của nhân vật trông thật hơn. Đồng thời có thể giúp sức bật của chuyển động được thể hiện và đôi khi được khuếch đại một cách hấp dẫn, bắt mắt và truyền tải được cái hồn và sức sống của nhân vật.

Staging

Staging trong 3d animation

Staging là nguyên tắc thiết kế thứ ba nhắc đến sự thể hiện và truyền đạt một hành động (hoặc một ý tưởng phim). Các yếu tố của dàn cảnh bao gồm acting (diễn xuất), timing (căn thời gian), camera angle and position (góc và vị trí của camera), settings (bối cảnh và set-up). Từ đó, làm nổi bật nhân vật chính, cũng như tăng độ mờ cho các nhân vật phụ.

Straight Ahead Action and Pose to Pose

Hai nguyên tắc tiếp theo được diễn ra trong cùng một quá trình là “Thẳng tiến” và “Từng bước” diễn ra trong cùng một quá trình.

Thẳng tiến là khi bạn vẽ các tư thế khóa đầu tiên, sau đó thực hiện liên tục từ cảnh này đến cảnh kế tiếp cho đến hết. Sau đó bạn sẽ “Từng bước” bổ sung các tư thế phụ vào từng đoạn giúp cho chuyển động mượt mà hơn. Càng nhiều hình vẽ tư thế phụ, video chạy càng liền mạch.

Straight Ahead Action and Pose to Pose trong 3d animation

Khi kết hợp cả 2 phương pháp này. Chẳng hạn như, bạn phải vẽ một chú thỏ đang chạy với đôi tai bồng bềnh, bạn có thể áp dụng pose to pose với chuyển động cơ thể của chú thỏ không có tai, sau đó mới dùng straight ahead để vẽ chuyển động vật lý của đôi tai mà không bị sao nhãng vào phần nào quá.

Follow Through and Overlapping Action

Nguyên tắc thiết kế thứ năm dựa trên một nguyên tắc vật lý cơ bản. Tức là khi bạn di chuyển bất kỳ một bộ phận trên cơ thể, thì các bộ phận còn lại cũng chuyển động.

Follow Through and Overlapping Action trong 3d animation

Chẳng hạn, khi đi bộ, chân bạn bước làm khớp hông di chuyển, cơ bụng hoạt động. Người bạn di chuyển khiến  vai, đầu, cánh tay, bàn tay đều di chuyển. Hoặc trong lúc chạy thì tay và chân của bạn sẽ di chuyển nhưng ở một tốc độ khác so với đầu. Đây chính là sự chênh lệch về thời gian của chuyển động cơ thể với các phần phụ khác của nó.

Kết hợp “kéo theo” và “quá đà” sẽ  tạo ra điểm nhấn cho hành động, khiến hoạt động trở nên thú vị và tăng thêm sự sinh động.

Slow In and Slow Out

Slow In là khi vận tốc của đối tượng tăng dần, tính từ trạng thái tĩnh đến khi vào chuyển động. Còn khi vận tốc của đối tượng giảm dần, từ trạng thái chuyển động trở lại trạng thái tĩnh thì chính là Slow out.

Để hình dung được nguyên tắc thiết kế này thì hãy liên tưởng đến chuyển động của một chiếc ô tô. Ô tô sẽ từ từ lăn bánh cho đến khi đạt được quán tính và tăng tốc lên đi rất nhanh. Điều này cũng xảy ra tương tự với việc phanh xe. Hay quan sát con lắc đồng hồ, tàu lượn siêu tốc, hay khi bạn bạn chạy bộ. Khởi đầu luôn chậm rồi mới nhanh dần, sau đó lại chậm rồi mới dừng.

Slow In and Slow Out trong 3d animation

Với thiết kế 3D animation và đồ họa chuyển động, việc thêm slow in và slow out chính là thay đổi đường cong của chuyển động trong graph editor. Nguyên tắc này chiếm một vị trí quan trọng trong việc diễn tả những chuyển động chân thực nhất.

Với mục tiêu đào tạo những nhà thiết kế đồ họa 3D có khả năng tư duy sáng tạo và tạo ra những sản phẩm hoạt hình chân thực, sống động. Khóa học Thiết kế Đồ họa 3D chuyên sâu nhằm cung cấp đầy đủ những kiến thức và công cụ chuyên ngành cho học viên, đồng thời bạn sẽ được thực hành và áp dụng hiệu quả các nguyên tắc của 3D animation. Từ đó VTC Academy mong muốn đồng hành cùng bạn trở thành những nhà thiết kế đồ họa 3D xuất sắc.

Arcs

Mọi sự vật đều chịu tác động của trọng lực và tuân theo quy tắc vật lý, hầu hết chuyển động theo một đường cong nhất định. Trong 3D Animation nguyên tắc thứ bảy này gọi là Arcs.

Arcs trong 3d animation

Khi ứng dụng trong 3D animation, khi giữ nguyên chuyển động trong hằng số trục X nhưng lại điều chỉnh chuyển động trong trục Y theo quy tắc slow in & slow out. Chúng ta sẽ đạt được hiệu ứng này.

Có thể dễ hình dung đến những bức hình sketch của các nhà làm phim đa phần đều dùng đường cong. Bởi vì cấu tạo cơ thể người, động vật được thiết kế để chuyện động theo khối cầu (đường kính) xung quanh khớp xương. Và người làm phim đã lợi dụng điểm này, tăng độ cong của chuyển động. Từ đó chuyển động của các nhân vật được uyển chuyển và sống động.

Secondary Action

Secondary Action là nguyên tắc sử dụng các hành động phụ để hỗ trợ hoặc nhấn mạnh hành động chính đang diễn ra trong một cảnh. Ví dụ một người đang tức giận bước đi, thì hành động chính  là đôi chân đang bước, và hành động phụ là tất cả các yếu tố còn lại như đôi tay đung đưa, các biểu cảm khuôn mặt.

Secondary Action

Hành động phụ bổ trợ cho các nhân vật và đối tượng như nhếch lông mày, vuốt tóc, hay huýt sáo sẽ khiến nhân vật có sức sống hơn. Đồng thời bổ sung, hoàn thiện màu sắc của nhân vật.

Timing

Timing là nguyên tắc thiết kế thể hiện được mối liên hệ tương quan thời gian và hành động. Cụ thể hơn trong 3D Animation chính là số lượng frame (độ dài về thời gian của chuyển động) với khoảng cách giữa các frame trên đường chuyển động của vật thể.

Một chuyển động có ít frame, và khoảng cách giữa các frame xa nhau sẽ tạo ra chuyển động nhanh. Một chuyển động có nhiều frame, và khoảng cách giữa các frame gần nhau sẽ tạo ra chuyển động chậm.

Timing trong 3d animation

Trong phim hoạt hình, khi vận dụng nguyên lý thiết kế này các nhà làm phim có thể làm chậm thời gian so với thực tại . Ví dụ như khi nữ chính hát trong các bộ phim kinh điển của Disney, việc làm chậm này có thể kéo dài thêm thời gian để thể hiện tính cách của các nhân vật, nhưng không làm ảnh hưởng đến mạch truyện chính.

Exaggeration

Exaggeration là nguyên tắc phóng đại hành động của nhân vật hơn so với thực tế, càng phóng đại càng mang tính hoạt hình.

Exaggeration trong 3d animation

Nguyên tắc thiết kế này thường xuyên sử dụng trong phim như nếu nhân vật đang buồn khiến nhân vật trông đau khổ hơn; nhân vật đang vui khiến nhân vật trông yêu đời hơn; hay nhân vật đang lo lắng hãy khiến nhân vật trông căng thẳng hơn; cơ thể cường tráng thường phần trên to lớn đi với hai chiếc que phía dưới.

Tương tự với các biểu cảm khác, phóng đại giúp cảm xúc được thể hiện mãnh liệt và rõ ràng sắc thái hơn. Từ đó khiến hành động trông thuyết phục hơn, gây ấn tượng với người xem bằng sự hài hư, tăng mức độ dễ hiểu và dễ nhận biết các trạng thái và hình thể nhân vật.

Solid Drawing

Solid Drawing là nguyên lý thiết kế về kỹ năng vẽ 2D. Với nguyên tắc này thì yêu cầu hình vẽ của bạn có khả năng tạo ra ảo giác về khối 3 chiều với thể tích, cân nặng và sự cân đối. Để đoạn hoạt hình của bạn trở nên chân thực hơn thì bạn cần có khả năng vẽ nhân vật từ các góc khác nhau và thực hiện được việc này cần tới kiến thức về phối cảnh.

Solid Drawing trong 3d aniamtion

Hiện nay, nhờ có sự hỗ trợ các phần mềm thiết kế đồ họa và máy tính, bạn không cần phải vẽ. Tuy nhiên bạn vẫn cần nắm vững kiến thức về hội họa cơ bản: giải phẫu, bố cục, phối cảnh, trọng lượng, sự cân bằng, ánh sáng, bóng đổ…những kiến thức này khiến bức vẽ trở nên thú vị và thuyết phục.

Appeal

Ai cũng mê cái đẹp nên nguyên tắc thiết kế cuối cùng nhấn mạnh đến sự lôi cuốn, thu hút. Appeal không cần luôn luôn mang nghĩa là nhân vật phải có ngoại hình bắt mắt, đẹp đẽ mà đôi khi chỉ đơn giản là thú vị, là được. Cái khó của nguyên lý này là mỗi người đều có tiêu chuẩn và định nghĩa riêng cho cái “đẹp”.

Appeal trong 3d animation

Sự lôi cuốn bắt đầu từ sự chân thực, được kết hợp với cường điệu. Điều này sẽ giúp người xem dễ dàng nhận ra, và ấn tượng. Thế nên áp dụng nguyên tắc thiết kế cuối cùng này, xây dựng nhân vật có một cá tính, một chất riêng, độc lạ là đã đủ lôi cuốn.

Học 3D Animation tại VTC Academy

12 nguyên tắc thiết kế 3D Animation trên chắc đã làm bạn cảm thấy hứng thú và hào hứng với ngành phim hoạt hình. Do đó, VTC Academy cũng có ngay một chương trình đào tạo Chuyên viên Hoạt hình 3D chuyên sâu mà bạn có thể bắt tay vào học luôn.

Khóa học sẽ giúp bạn tập trung vào chuyên ngành chính từ kiến thức cơ bản về mỹ thuật, thiết kế 3D đến diễn hoạt 3D nâng cao. Học 3D Animation tại VTC Academy đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức và công cụ chuyên ngành, giúp bạn tự tin đáp ứng các yêu cầu cao của nhà tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.

Chương trình học kéo dài trong 2 năm, chia thành 4 học kỳ, giúp bạn có thời gian học tập và thực hành đầy đủ. Điều đặc biệt, bạn sẽ có thời lượng thực hành lên đến 70%, rèn luyện kỹ năng thực tế một cách tốt nhất.

Học 3D Animation tại VTC Academy

Ngoài ra, khi học tại VTC Academy bạn sẽ trải nghiệm:

  • Cơ sở vật chất chuẩn 5 sao: Hệ thống máy tính cấu hình cao, phần mềm nâng cao và chuyên nghiệp.
  • Đội ngũ giảng viên: Các giảng viên có kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp hàng đầu như VNG, Gameloft, Sparx*.
  • Cam kết đảm bảo việc làm sau tốt nghiệp: Học viên sẽ được hỗ trợ tìm việc làm sau khi hoàn thành khóa học.
  • Môi trường học tập chuyên nghiệp: Học viên được học tập và thực hành trong môi trường thân thiện, chuyên nghiệp.
  • Chi nhánh rộng khắp: VTC Academy có nhiều chi nhánh bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh thuận tiện cho học viên ở nhiều khu vực khác nhau.

Còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay đăng ký ngay khóa học Chuyên viên Hoạt hình 3D tại VTC Academy ở bên dưới để bắt đầu hành trình trở thành chuyên gia 3D Animation đại tài!

Xem thêm: Top 5 trường đào tạo 3D Animation uy tín ở Việt Nam

Lời kết

Để nắm vững các quy tắc trên và áp dụng chúng vào các sản phẩm của mình, bạn nên theo học các khóa học chuyên sâu về làm phim hoạt hình, đặc biệt là các khóa học 3D animation. Hy vọng với bài chia sẻ trên, VTC Academy giúp bạn hiểu rõ hơn về 12 nguyên tắc animation và mang lại những kỹ năng cần thiết để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực đầy sáng tạo này.

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Trực tiếp phỏng vấn cùng doanh nghiệp Thành Vinh Holdings: Học viên VTC Academy nhận việc ngay tại chỗ

Trực tiếp phỏng vấn cùng doanh nghiệp Thành Vinh Holdings: Học viên VTC Academy nhận việc ngay tại chỗ

Ngày đăng 06/11/2024
Vừa qua, tại VTC Academy Đà Nẵng đã diễn ra một sự kiện đáng nhớ kết hợp cùng Thành Vinh Holdings - công ty kinh doanh đa ngành hàng trên sàn thương mại điện tử. Sự kiện đặc biệt này mang đến cho các bạn trẻ cơ hội tiếp cận thực tế với doanh nghiệp, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu và đặc biệt có thể nhận được việc làm ngay tại chỗ.
Thiết Kế Nhân Vật Game Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Thiết Kế Nhân Vật Game Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Ngày đăng 11/07/2024
Có bao giờ bạn say mê thích thú một nhân vật game khi đang chơi một trò chơi vì tạo hình hấp dẫn, câu chuyện thú vị của nó. Đằng sau đó là một quá trình kỳ công để thiết kế một nhân vật game, vậy hãy cùng VTC Academy tìm hiểu thiết kế nhân vật game và quy trình tạo ra một nhân vật game hoàn hảo. 
Danh sách các trường xét học bạ 2025 ở Đà Nẵng

Danh sách các trường xét học bạ 2025 ở Đà Nẵng

Ngày đăng 30/06/2024
Bạn đã biết danh sách các trường xét học bạ 2024 ở Đà Nẵng chưa? Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu các thông tin về xét tuyển học bạ các trường ở Đà Nẵng nhé!
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Bật mí 8 khóa học thiết kế đồ họa online miễn phí cho người mới bắt đầu

Bật mí 8 khóa học thiết kế đồ họa online miễn phí cho người mới bắt đầu

Ngày đăng 19/08/2024
Thiết kế đồ họa là một trong những công việc đầy sáng tạo, đòi hỏi người làm việc trong ngành này phải có kỹ năng và kiến thức chuyên môn cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để tham gia các khóa học trả phí tại các trung tâm đào tạo. May mắn thay, hiện nay có rất nhiều khóa học thiết kế đồ họa online miễn phí, giúp bạn dễ dàng tiếp cận với kiến thức cơ bản và bắt đầu sự nghiệp thiết kế của mình. Trong bài viết này, VTC Academy sẽ bật mí 8 khóa học thiết kế đồ họa online miễn phí tốt nhất cho người mới bắt đầu. Hãy cùng VTC Academy khám phá nhé!
Tập đoàn KaKe - Hệ thống giáo dục lớn của Nhật Bản và cánh cửa vàng cho sinh viên Quốc tế

Tập đoàn KaKe - Hệ thống giáo dục lớn của Nhật Bản và cánh cửa vàng cho sinh viên Quốc tế

Ngày đăng 08/04/2024
Tập đoàn Kake (Kake Educational Institution) tự hào là một trong những hệ thống giáo dục hàng đầu của Nhật Bản, không chỉ mang đến tri thức mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp không giới hạn cho hàng nghìn sinh viên mỗi năm.
Cách lập trình game đơn giản và chi tiết chỉ trong vài bước để bắt đầu

Cách lập trình game đơn giản và chi tiết chỉ trong vài bước để bắt đầu

Ngày đăng 20/08/2024
Bạn đam mê sáng tạo trò chơi nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? VTC Academy sẽ hướng dẫn bạn cách lập trình game đơn giản chỉ trong vài bước. Từ việc lên ý tưởng, chọn công cụ đến lập trình cơ bản. Cho dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có chút kinh nghiệm, bài viết này chắc chắn sẽ giúp bạn lập trình đơn giản trò chơi đầu tiên của mình.

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299