Những Ưu Nhược Điểm Của Digital Marketing Mà Mọi Marketers Nên Biết
VTC Academy VTC Academy
Những Ưu Nhược Điểm Của Digital Marketing Mà Mọi Marketers Nên Biết

Những Ưu Nhược Điểm Của Digital Marketing Mà Mọi Marketers Nên Biết

Ngày đăng 15/07/2022

Cùng với sự phát triển như vũ bão của internet, điện thoại thông minh là sự ra đời của các chiến dịch Digital Marketing nhằm tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Điều này cũng kéo theo sự phát triển của công việc thú vị này, cùng với đó là suy tư về những ưu nhược điểm của Digital Marketing.

Cùng theo dõi bài viết dưới đây VTC Academy để được giải đáp các thắc mắc về các ưu điểm, nhược điểm của Digital Marketing và nguyên nhân nào khiến Digital Marketing ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị thời hiện đại..

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing hay còn được gọi là Tiếp thị Kỹ Thuật Số, là việc đề cập đến những người làm marketing sử dụng các kênh, công cụ kỹ thuật số (SEO, Email Marketing, SEM, Content,…), bao gồm thiết bị lẫn nền tảng để tạo ra hoặc truyền thông, quảng bá đến người dùng mục tiêu sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.

Digital Marketing là gì

Có thể nói, giới hạn của Digital Marketing không chỉ là sử dụng internet để tiếp thị mà nó còn được xem là 1 thuật ngữ có tính bao quát. Bởi vì Digital Marketing gồm các kỹ thuật tiếp thị, quảng cáo khác nhau và sử dụng Internet làm công cụ cho những hoạt động Marketing đó.

Một số xu hướng Digital Marketing nổi bật hiện nay như quảng cáo trên các phần mềm điện thoại, tiếp thị bằng video, ứng dụng AI trong Digital Marketing,…

Ưu điểm của Digital Marketing là gì?

Chi phí không quá cao

Digital Marketing sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp đang muốn thực hiện các chiến dịch quảng cáo với chi phí không quá cao so với khi chạy trên các kênh quảng cáo truyền thống như đài truyền hình, billboard, sự kiện,…. với chi phí có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Chi phí không quá cao

Thông qua Digital Marketing, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự do quyết định cách thức tiếp cận, điều chỉnh chi phí cho từng chiến dịch và quyết định sẽ chạy trong bao lâu.

Ví dụ: Doanh nghiệp đang chạy chiến dịch và nhận thấy quảng cáo hiện đang không hiệu quả thì có thể giảm chi phí ngay lập tực. Ngược lại, với những chiến dịch đang chạy và đạt được hiệu quả ngoài mong đợi, các digital marketer hoàn toàn có thể tăng ngân sách để tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo đó.

Bên cạnh đó nếu doanh nghiệp không muốn tốn chi phí cho việc chạy quảng cáo thì họ có thể tiếp cận khách hàng dựa trên các hướng đi khác. Ví dụ như: thực hiện kế hoạch SEO, sử dụng các trang thông tin miễn phí, xây dựng các gian hàng trên các trang thương mại điện tử,… tất cả các con đường đó đều có mức chi phí phù hợp với nhu cầu của thương hiệu thời điểm đó.

Đo lường hiệu quả

Với sự trợ giúp của các công cụ quản lý, theo dõi thì việc phân tích và đo lường các chỉ số khác nhau trên các nền tảng mà doanh nghiệp thực hiện chạy chiến dịch diễn ra dễ dàng. Các chỉ số đó sẽ là số lượt xem, chia sẻ, nhấn vào bài viết, lưu lượng truy cập trang,… và cả chi phí tương ứng cho từng công cụ.

Đo lường hiệu quả

Những công cụ phân tích này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hiểu thêm về mức độ tìm hiểu, quan tâm của khách hàng đối với doanh nghiệp cũng như thực tại hiện trạng của các chiến dịch Digital Marketing đang chạy để nếu có vấn đề sẽ được cập nhật sửa chữa ngay lập tức.

Khả năng tiếp cận

Cùng với mức độ ngày càng rộng của Internet, Digital Marketing tiếp cận nhiều đối tượng, ở mọi nơi và diễn ra một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp chỉ cần một vài thao tác cài đặt cho hệ thống thì ngay lập tức thông điệp quảng cáo đã đến được đến người dùng mà bạn nhắm đến hoặc có thể rộng hơn.

khả năng tiếp cận

Các nền tảng mạng xã hội hiện đang có số lượng người dùng khổng lồ, các doanh nghiệp hiện nay hoàn toàn có thể dựa vào nguồn dữ liệu này để thực hiện kế hoạch Digital Marketing. Những dữ liệu ấy là vô cùng quan trọng và cần thiết bởi chúng có thể giúp tiếp cận được nguồn khách hàng khổng lồ giúp cho chiến dịch thành công hơn.

Mở rộng mối quan hệ với khách hàng

Nhờ vào Internet, các doanh nghiệp hiện nay đã có thể tiếp cận, trò chuyện nhiều hơn với chính khách hàng của mình. Trong quá trình trao đổi thì họ có thể hiểu rõ hơn nhu cầu, ý kiến của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó có thể tạo ra hoặc cải tiến sản phẩm, dịch vụ theo đúng yêu cầu từ người dùng. Đồng thời, có thể xây dựng và phát triển thêm mối quan hệ với khách hàng mới.

Mở rộng mối quan hệ với khách hàng

Khi một người dùng mua sản phẩm trên các kênh trực tuyến, việc gửi một email để xác nhận đơn hàng cũng như gửi lời cảm ơn cũng là lúc mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng được bắt đầu.

Bên cạnh đó việc thường xuyên gửi những email về các sản phẩm mới mà khách hàng quan tâm, cộng thêm các voucher khuyến mãi/ quà tặng dành riêng cho họ cũng khiến cho mối quan hệ giữa hai bên được vững chắc và tốt đẹp hơn.

Nhắm đúng đối tượng mục tiêu

Đối với Digital Marketing thì việc nhắm đúng khách hàng mục tiêu được xem là khá đơn giản. Bởi vì Digital Marketing sẽ dựa trên dữ liệu khách hàng đã có sẵn cũng như thông tin về nhu cầu của người dùng để dễ dàng lựa chọn đối tượng và từ đó đưa ra sản phẩm/dịch vụ phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu.

nhắm đúng đối tượng mục tiêu

Những dữ liệu khách hàng này có thể được cung cấp từ chính doanh nghiệp xây dựng hoặc từ bên thứ ba như Google, Facebook (những nền tảng tiếp cận, thu thập thông tin từ nguồn người dùng cực khủng). Google lẫn Facebook đều có các sự lựa chọn về nhân khẩu học, hành vi mua sắm, và cả về sở thích của tất cả người dùng. Vì thế, khi quyết định chạy quảng cáo trên các nền tảng này thì doanh nghiệp có thể xác định được tệp khách hàng mục tiêu dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, hành vi, sở thích một cách dễ dàng hơn.

Sự thuận tiện

Khi sử dụng Digital Marketing thì các doanh nghiệp có thể hoạt động toàn thời gian mà không cần phải lo lắng về vấn đề giờ giấc hay vấn đề về nhân sự. Đồng thời Digital Marketing cũng tạo ra sự thuận tiện cho khách hàng khi họ có thể đặt hàng ở bất kỳ thời điểm và địa điểm nào chỉ cần có internet.

sự thuận tiện

Xem thêm bài viết: Các kênh Marketing giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật

Nhược điểm của Digital Marketing

Xu hướng và kỹ thuật luôn thay đổi

Các nền tảng truyền thông chính của Digital Marketing hiện nay luôn được cập nhật liên tục và cho ra những phiên bản mới tốt hơn phiên bản cũ để phục vụ người dùng. Vì thế, khi theo đuổi ngành Digital Marketing các bạn phải luôn có suy nghĩ, tâm thế học hỏi các kỹ thuật mới và cập nhật những xu hướng mới nhất của thế giới. Chỉ cần lơ đãng một chút thì có thể bạn sẽ trở thành một người lỗi thời ngay lập tức.

xu hướng và kỹ thuật luôn thay đổi

Phụ thuộc vào công nghệ và các nền tảng trực tuyến

Khi các bạn thực hiện một chiến dịch Digital Marketing thì có nghĩa là bạn đang làm việc hoàn toàn dựa trên công nghệ và Internet. Vì thế, đôi khi các liên kết sẽ xảy ra lỗi, không thể hoạt động, lượt traffic truy cập vào trang quá lớn khiến trang bị sập hoặc các thao tác trên trang quá chậm và không thực hiện đúng nhiệm vụ. Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

phụ thuộc vào công nghệ và các nền tảng

Những sự cố này sẽ khiến người dùng cảm thấy không hài lòng và muốn chuyển sang sử dụng dịch vụ của đối thủ. Vì thế cần phải liên tục kiểm tra và bảo trì website thường xuyên để có thể đối phó được với các sự cố này .

Đồng thời tùy vào từng chiến dịch sẽ phụ thuộc vào dịch vụ của bên thứ ba (những nền tảng mạng xã hội). Do đó, nếu chiến lược truyền thông của bạn dựa vào website và các nền tảng mạng xã hội như facebook xảy ra trục trặc khiến các trang ngừng hoạt động thì các hoạt động truyền thông của bạn cũng phải dừng lại và bị ảnh hưởng.

Xuất hiện những phản hồi tiêu cực

Bên cạnh những lợi ích như tiếp cận được đúng mục tiêu, tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng khác nhau khi thực hiện một kế hoạch Digital Marketing, bạn sẽ không chỉ nhận được những phản hồi tích cực mà còn sẽ phải đối mặt với những phản ứng tiêu cực.

Bởi vì trên các nền tảng kỹ thuật số hiện nay đều cho phép mọi người để lại những phản hồi (dù tốt hay xấu) của mọi người đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bất kỳ một đánh giá tiêu cực nào cũng có khả năng sẽ khiến bạn mất điểm đối với một số bộ phận khách hàng.

Những phản hồi tiêu cực

Những phản hồi này có thể đến từ đối thủ cạnh tranh hoặc cũng có thể đến từ những khách hàng có cảm giác rằng doanh nghiệp của bạn đã có những hành động làm mất đi sự tin tưởng từ họ. Ví dụ như thư rác, tin nhắn spam,… được gây ra từ đối thủ hay từ những sự cố ngoài ý muốn có thể đang gây trở ngại tới tên tuổi của doanh nghiệp.

Các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật

Hiện nay, phần lớn người dùng sử dụng các nền tảng trực tuyến cảm thấy bị sợ lộ thông tin. Do đó, tính bảo mật cũng là một yêu cầu quan trọng của bất kỳ thương hiệu nào. Việc sử dụng những nền tảng trực tuyến sẽ cần một hệ thống bảo vệ và bảo mật trang web cực kì tốt.

các vấn đề về riêng tư và bảo mật

Vì thế các Digital Marketer cần đảm bảo các kết nối mạng sẽ chắc chắn được bảo vệ bằng nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như xây dựng các tường lửa hoặc các công cụ mã hóa để có chống lại các vấn đề như đánh cắp thông tin của chính doanh nghiệp và người dùng.

Đồng thời các thủ tục pháp lý trong việc bảo vệ và sử dụng thông tin khách hàng trong các chiến lược kỹ thuật số bắt buộc phải được hoàn thành để tránh các khiếu nại về việc vi phạm dữ liệu.

Học viện đào tạo Digital Marketing Full-stack uy tín

Khóa học Digital Marketing Full stack tại VTC Academy sẽ cung cấp những kiến thức thức toàn diện về các công cụ, nền tảng và loại hình Digital Marketing thiết yếu nhất cho đến những kỹ năng quan trọng như lên kế hoạch, xây dựng chiến lược và phân tích khách hàng.

trường dạy digital marketing VTC Academy

Điểm đặc biệt nhất nằm ở việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động chiến lược cốt lõi như phân tích dữ liệu, đánh giá hành vi và tâm lý khách hàng, đo lường tính hiệu quả của các chiến dịch; cũng như ứng dụng các công cụ AI nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận.

VTC Academy còn cung cấp các trải nghiệm học tập hiện đại và tốt nhất cho học viện như các trang thiết bị luôn được đổi mới theo xu hướng, chương trình học được xây dựng theo chuẩn quốc tế với đội ngũ giảng viên có hơn 10 năm kinh nghiệm thực chiến.

VTC Academy dạy digital marketing

Đồng thời khi học tại VTC Academy các bạn còn được thực hành với hơn 70% trong tổng thời gian học tập, điều này giúp cho các bạn sẽ có được kinh nghiệm, xây dựng được một hồ sơ đẹp cho bản thân trước khi bước chân vào môi trường làm việc chuyên nghiệp.

VTC Academy hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp được các thông tin về ưu nhược điểm của ngành Digital Marketing giúp các bạn thực hiện một kế hoạch marketing tốt hơn cũng như gia tăng được cơ hội thành công của một chiến dịch. Bởi vì, trong thời đại 4.0 thì Digital Marketing đang dần trở thành xu hướng truyền thông nhờ khả năng tiếp cận, ảnh hưởng tới quyết định của người dùng và tạo ra được mối quan hệ với khách hàng rất tốt.

Xếp hạng: 5 / 5. Lượt bình chọn: 1

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Top 12 chứng chỉ Digital Marketing quốc tế giúp nâng cấp bản thân

Top 12 chứng chỉ Digital Marketing quốc tế giúp nâng cấp bản thân

Ngày đăng 28/06/2022
Trong giai đoạn công nghệ số phát triển, thói quen và hành vi của người tiêu dùng đang dần dần thay đổi. Giờ đây, quyết định mua hàng của họ không chỉ đơn giản bị tác động bởi các phương thức Marketing truyền thống, mà còn bởi các thông tin trên mạng xã hội online. Vì vậy, để tiếp cận khách hàng tốt hơn trong thời đại số, Digital Marketing là cần thiết. Vậy, là thế nào để tự học Digital Marketing một cách hiệu quà? Dưới đây là top 12 websites và chứng chỉ Digital Marketing quốc tế dành cho bạn.
VTC Academy ký kết thỏa thuận hợp tác giáo dục cùng Học viện Digital Marketing toàn cầu (DMI, Ireland)

VTC Academy ký kết thỏa thuận hợp tác giáo dục cùng Học viện Digital Marketing toàn cầu (DMI, Ireland)

Ngày đăng 12/08/2021
Ngày 11/08/2021 vừa qua, Lễ ký kết Hợp tác giáo dục về việc triển khai chương trình đào tạo giữa Học viện Công nghệ thông tin và Thiết kế VTC (VTC Academy) và Học viện Digital Marketing toàn cầu (DMI), Ireland đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Webinar Rubika Montréal: “Pathway to Global Design Careers”, cơ hội trao đổi cùng chuyên gia quốc tế Mireille Mallol - CEO & Director of Studies Rubika (Canada)

Webinar Rubika Montréal: “Pathway to Global Design Careers”, cơ hội trao đổi cùng chuyên gia quốc tế Mireille Mallol - CEO & Director of Studies Rubika (Canada)

Ngày đăng 16/10/2024
Với mong muốn mang đến cho các bạn trẻ cơ hội trò chuyện trực tiếp với chuyên gia quốc tế và có được cái nhìn rõ ràng, chính xác về lộ trình du học cũng như phát triển sự nghiệp trong ngành thiết kế toàn cầu, VTC Academy tổ chức Webinar Rubika Montreal: "Pathway to Global Design Careers".
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Top 12 chứng chỉ Digital Marketing quốc tế giúp nâng cấp bản thân

Top 12 chứng chỉ Digital Marketing quốc tế giúp nâng cấp bản thân

Ngày đăng 28/06/2022
Trong giai đoạn công nghệ số phát triển, thói quen và hành vi của người tiêu dùng đang dần dần thay đổi. Giờ đây, quyết định mua hàng của họ không chỉ đơn giản bị tác động bởi các phương thức Marketing truyền thống, mà còn bởi các thông tin trên mạng xã hội online. Vì vậy, để tiếp cận khách hàng tốt hơn trong thời đại số, Digital Marketing là cần thiết. Vậy, là thế nào để tự học Digital Marketing một cách hiệu quà? Dưới đây là top 12 websites và chứng chỉ Digital Marketing quốc tế dành cho bạn.
VTC Academy ký kết thỏa thuận hợp tác giáo dục cùng Học viện Digital Marketing toàn cầu (DMI, Ireland)

VTC Academy ký kết thỏa thuận hợp tác giáo dục cùng Học viện Digital Marketing toàn cầu (DMI, Ireland)

Ngày đăng 12/08/2021
Ngày 11/08/2021 vừa qua, Lễ ký kết Hợp tác giáo dục về việc triển khai chương trình đào tạo giữa Học viện Công nghệ thông tin và Thiết kế VTC (VTC Academy) và Học viện Digital Marketing toàn cầu (DMI), Ireland đã diễn ra thành công tốt đẹp.
VTC Academy đồng hành cùng Học bổng V-Talents: Gần 2.700 Suất học bổng lên đến 36 tỷ đồng, đồng hành cùng thế hệ trẻ mở ra cánh cửa tương lai

VTC Academy đồng hành cùng Học bổng V-Talents: Gần 2.700 Suất học bổng lên đến 36 tỷ đồng, đồng hành cùng thế hệ trẻ mở ra cánh cửa tương lai

Ngày đăng 21/10/2024
VTC Academy vinh dự là đơn vị đồng hành cùng học bổng V-Talents mang đến 2.700 suất học bổng trị giá lên 36 tỷ đồng. Mở ra cơ hội cho bạn trẻ tại Việt Nam trong giai đoạn chọn ngành nghề, học tập và bước đầu phát triển sự nghiệp.

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299