SEO và SEM có gì khác nhau? Lợi ích của SEO và SEM
VTC Academy VTC Academy
SEO và SEM có gì khác nhau? Lợi ích của SEO và SEM

SEO và SEM có gì khác nhau? Lợi ích của SEO và SEM

Ngày đăng 23/09/2022

SEO và SEM luôn là hai công cụ hỗ trợ đắc lực cho các chuyên viên Digital Marketing trong quá trình chạm đến khách hàng mục tiêu. Vậy, SEO và SEM là gì? sự khác biệt giữa SEM và SEO là gì? Cùng VTC Academy tìm hiểu ngay qua bài viết này.

Bạn có thể tham khảo thêm: Các kênh marketing

SEO là gì? Lợi ích của SEO

SEO là gì?

SEO – Search Engine Optimization là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình cải thiện nội dung trên trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị và đạt thứ hàng cao một cách tự nhiên trên các trang tìm kiếm như Google hay Bing.

Mục tiêu của SEO là cải thiện chất lượng và lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua các thay đổi ở chính trang web của bạn. Điều này không chỉ là nhồi nhét nội dung với các từ khóa có liên quan, mà còn là tập trung vào các 3 yếu tố khác :

  • On-page SEO: Tối ưu hóa các yếu tố của một trang web như tiêu đề bài viết, URL, meta description, thẻ alt trong ảnh hay từ khóa theo chuẩn SEO để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung một cách nhanh chóng
  • Off-page SEO: Đây là các hoạt động nhằm kéo traffic, tăng lưu lượng truy cập và cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Chúng thường diễn ra bên ngoài website của bạn ở các diễn đàn, trang mạng xã hội, các bài PR, …. Trên thực tế, Backlink (những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của bạn) là một trong những yếu tố hàng đầu giúp trang web của bạn được đẩy lên các thứ hạng cao hơn.
  • Technical SEO: SEO kỹ thuật liên quan đến việc tối ưu hóa các thành phần kỹ thuật của một trang web. Điều này thường bao gồm tốc độ trang web, tính thân thiện với thiết bị di động, tính bảo mật, …

Lợi ích của SEO trong Digital Marketing

  • Mang lại lưu lượng truy cập chất lượng (traffic) miễn phí: Một trong những lợi ích hàng đầu của SEO là cung cấp hiển thị tự nhiên, dẫn đến tăng lưu lượng truy cập trang web chất lượng. Một chiến lược SEO tốt sẽ giúp trang web của bạn tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu thông qua các công cụ tìm kiếm. Vì những đối tượng mục tiêu này đã tìm kiếm nội dung bạn đang cung cấp thông qua các từ khóa, nên bạn sẽ có được khả năng hiển thị tự nhiên.

  • Tăng uy tín của bạn: Bất kỳ trang web nào xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm thường được các trang tìm kiếm xem là đáng tin cậy. Vì vậy, nếu một người dành thời gian cải thiện nội dung không phải trả tiền bằng cách sử dụng các chiến thuật SEO sử dụng các từ khóa có liên quan và chú ý đến tốc độ trang web, thì rất có thể trang web sẽ xếp hạng cao hơn. Thứ hạng cao hơn nhất định sẽ giúp gây ấn tượng và nâng cao uy tín đối với khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Tiết kiệm chi phí: SEO không tốn bất kỳ chi phí nào. Công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn 24/7, quảng cáo nội dung hữu ích và giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới một cách tự nhiên. Vì SEO nhắm mục tiêu đến những người dùng đang tích cực tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của bạn, nên nếu bạn có một chiến dịch và nội dung SEO chất lượng, bạn có thể thu hút người dùng đến trang web của bạn với một khoản chi phí tiết kiệm.

SEM là gì? Lợi ích của SEM

SEM là gì?

SEM – Search Engine Marketing là Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Cụ thể, đây là một chiến dịch tiếp thị sử dụng các công cụ trả phí, kỹ thuật và chiến lược giúp tối ưu hóa khả năng hiển thị của các trang web thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, …

Tóm lại, SEM là một tập hợp các công cụ và kỹ thuật tạo điều kiện tối ưu hóa khả năng hiển thị của trang web thông qua các công cụ tìm kiếm. Các kết quả này thường được hiển thị ở đầu trang và ở cột bên phải.

Thường bắt đầu với nghiên cứu từ khóa toàn diện và thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh, mục tiêu của SEM thường là đạt được vị trí tốt nhất (ở đầu danh sách trang) trên các trang tìm kiếm từ đó làm tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Lợi ích của SEM trong Digital Marketing

SEM là một chiến lược tiếp thị mang lại cho doanh nghiệp của bạn sự linh hoạt tuyệt vời trong việc tiếp cận người dùng một cách nhanh chóng và chính xác. Dưới đây là một số lợi ích tốt nhất của SEM:

  • Tiếp cận khách hàng của bạn ngay lập tức: SEM được sử dụng như một chiến lược ngắn hạn mang lại khả năng hiển thị cao trên các trang tìm kiếm cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Công cụ này có thể cung cấp cho bạn kết quả nhanh chóng vì chúng cho phép bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình gần như ngay lập tức.
  • Tăng nhận thức về thương hiệu: Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google (Google Search Ads) – một công cụ được sử dụng thường xuyên trong SEM cho phép bạn hiển thị tên thương hiệu trong tiêu đề, mô tả, URL hoặc liên kết tiện ích mở rộng. Do đó, những quảng cáo tìm kiếm có trả tiền này góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, đặc biệt là chúng thường xuất hiện ở phần đầu kết quả tìm kiếm của Google.

  • Nhắm mục tiêu đúng đối tượng thông qua quảng cáo được tối ưu hóa: SEM là một cách rất hiệu quả để bạn tiếp cận những khách hàng cụ thể dựa trên ý định tìm kiếm của họ. Bạn có thể điều chỉnh sao cho các quảng cáo của mình chỉ xuất hiện với những người dùng đang tìm kiếm bằng các từ khóa có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc chọn đúng từ khóa sẽ giúp bạn tạo quảng cáo được tối ưu hóa cao.
  • Triển khai và quản lý dễ dàng: Google Ads cho phép bạn thiết lập lịch biểu cho từng chiến dịch của mình, có thể chạy và dừng quảng cáo của mình bất kỳ lúc nào bạn muốn. Cũng dễ dàng thiết lập ngân sách và chỉ định tốc độ hiệu suất của các chiến dịch. Điều này có thể giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo và mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho doanh nghiệp trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Tăng lưu lượng truy cập thông qua khả năng hiển thị quảng cáo: SEM được tối ưu hóa có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Điều này xảy ra vì chúng giúp quảng cáo của bạn xuất hiện trên đầu trang tìm kiếm – phía trên kết quả không phải trả tiền.

  • Kiểm tra và đo lường kết quả quảng cáo của bạn: Sử dụng các công cụ quảng cáo trong SEM, bạn có thể kiểm tra và đo lường kết quả đã thu thập được cho mỗi chiến dịch. Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch, bạn có thể đánh giá kết quả và lập kế hoạch cho những gì bạn cần để tối ưu hóa để có kết quả tốt hơn trong tương lai.

Phân biệt SEO và SEM

SEO và SEM giống nhau như thế nào?

  • Hai hình thức này thường bị nhầm lẫn với nhau vì chúng có khá nhiều điểm tương đồng:
  • Hỗ trợ thương hiệu hiển thị ở những vị trí nổi bật nhất trên kết quả của trang tìm kiếm của người dùng
  • Đều tăng lưu lượng truy cập cho website thông qua các cụ tìm kiếm như Google, Bing,…

  • SEO và SEM yêu cầu bạn phải hiểu rõ về nhu cầu của người dùng để tạo ra nội dung SEO hoặc quảng cáo SEM phù hợp
  • Cả hai hình thức đều tiếp cận người dùng dựa trên việc tìm kiếm từ khóa
  • Để có kết quả tốt, bạn phải liên tục theo dõi các chỉ số đo lường, điều chỉnh và tối ưu ở cả SEO và SEM

SEO và SEM khác nhau như thế nào?

Vị trí hiển thị

Khi sử dụng SEM, trang web của bạn thưởng hiển thị ở các vị trí đầu trang với ký hiệu Ads hoặc Quảng cáo ở đầu tiêu đề. Bên cạnh đó, công cụ này cũng hỗ trợ các tính năng mở rộng như cho phép hiển thị thêm các thông tin về doanh nghiệp của bạn như số điện thoại hay liên kết đến các trang web khác.

Ngược lại, nếu có một chiến dịch SEO hiệu quả, trang web của bạn sẽ hiển thị ở các vị trí bên dưới các quảng cáo SEM.

Thời gian hiển thị

Khi vừa bắt đầu chiến dịch, SEM sẽ giúp quảng cáo của bạn xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm gần như ngay lập tức. Tuy nhiên khi bạn ngừng trả phí thì các quảng cáo đó cũng sẽ biến mất.

Trong khi đó, với SEO, bạn sẽ cần khá nhiều thời gian để trang web của mình có thể xuất hiện ở top đầu trong trang tìm kiếm. Tuy nhiên, đối với một bài viết đã có xếp hạng cao, bạn sẽ không cần bỏ ra nhiều công sức và thời gian mà vẫn nhận được một lượng traffic ổn định mà không tốn bất kỳ khoản phí nào.

Chi phí

SEM hoạt động dựa trên số lần nhấp của người dùng vào quảng cáo để tính phí doanh nghiệp.

Đối với SEO, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào vì người dùng chỉ nhấp vào các kết quả tìm kiếm được hiển thị một cách tự nhiên.

Bạn thấy đó SEO và SEM rất dễ phân biệt. Tuy nhiên, để có thể hiểu và sử dụng chúng một cách hiệu quả trong một kế hoạch Digital Marketing hoàn chỉnh, bạn nên theo học khóa học Digital Marketing Full-stack. VTC Academy chúc bạn thành công!

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
VTC Academy vinh dự trở thành Nhà tài trợ Bạch kim, đồng hành cùng SheCodes Hackathon 2022 - HACK4FUTURE

VTC Academy vinh dự trở thành Nhà tài trợ Bạch kim, đồng hành cùng SheCodes Hackathon 2022 - HACK4FUTURE

Ngày đăng 16/09/2022
VTC Academy đồng hành cùng cuộc thi SheCodes Hackathon 2022 - HACK4FUTURE với vai trò là Nhà tài trợ Bạch kim, tài trợ toàn bộ địa điểm tổ chức cuộc thi ở hai miền Nam-Bắc
Học bổng tài năng VTC Academy: Biến đam mê thành sự nghiệp

Học bổng tài năng VTC Academy: Biến đam mê thành sự nghiệp

Ngày đăng 15/09/2022
Hành trình “săn” học bổng tài năng VTC Academy đã chính thức khép lại. Những tân học viên được “chọn mặt gửi vàng” hứa hẹn sẽ là nên chuyện trong tương lai gần.
Xu hướng tuyển dụng đối với công việc Digital Marketing hiện nay

Xu hướng tuyển dụng đối với công việc Digital Marketing hiện nay

Ngày đăng 06/08/2024
Trong kỷ nguyên số hiện nay, ngành Digital Marketing đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất đối với các bạn trẻ. Công việc trong ngành này không chỉ yêu cầu kiến thức chuyên môn mà còn đòi hỏi sự sáng tạo, khả năng phân tích và kỹ năng giao tiếp tốt. Với sự bùng nổ của các nền tảng kỹ thuật số và mạng xã hội, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong lĩnh vực Digital Marketing ngày càng tăng cao, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho những ai đam mê và có kỹ năng phù hợp. Trong bài viết này, VTC Academy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng tuyển dụng trong ngành, các vị trí công việc phổ biến, kỹ năng cần thiết và lộ trình phát triển nghề nghiệp.
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
VTC Academy vinh dự trở thành Nhà tài trợ Bạch kim, đồng hành cùng SheCodes Hackathon 2022 - HACK4FUTURE

VTC Academy vinh dự trở thành Nhà tài trợ Bạch kim, đồng hành cùng SheCodes Hackathon 2022 - HACK4FUTURE

Ngày đăng 16/09/2022
VTC Academy đồng hành cùng cuộc thi SheCodes Hackathon 2022 - HACK4FUTURE với vai trò là Nhà tài trợ Bạch kim, tài trợ toàn bộ địa điểm tổ chức cuộc thi ở hai miền Nam-Bắc
Học bổng tài năng VTC Academy: Biến đam mê thành sự nghiệp

Học bổng tài năng VTC Academy: Biến đam mê thành sự nghiệp

Ngày đăng 15/09/2022
Hành trình “săn” học bổng tài năng VTC Academy đã chính thức khép lại. Những tân học viên được “chọn mặt gửi vàng” hứa hẹn sẽ là nên chuyện trong tương lai gần.
VTC Academy: Giải pháp đào tạo cho nguồn nhân lực chất lượng

VTC Academy: Giải pháp đào tạo cho nguồn nhân lực chất lượng

Ngày đăng 13/05/2024
Bài phát biểu của ông Hoàng Việt Tân - Giám đốc Học viện VTC Academy tại Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa VTC Academy và Tập đoàn Giáo dục KAKE (Nhật Bản).

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299