Lập kế hoạch Digital Marketing chỉ trong 6 bước
Kế hoạch Digital Marketing là một điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần để tiếp cận đối tượng mục tiêu – khách hàng của mình ngày nay. Vậy một kế hoạch Digital Marketing là gì? Hãy cùng VTC Academy lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số chỉ trong 6 bước để có thể tiếp cận được tối đa đối tượng mục tiêu, tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tỷ lệ chuyển đổi.
Bạn có thể tham khảo thêm: Digital Marketing là gì?
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Một trong những yếu tố quyết định của một kế hoạch Digital Marketing thành công chính là nghiên cứu thị trường. Bước này sẽ cho phép bạn biết được rõ hơn về các sản phẩm, nhãn hàng đối thủ và thị trường mà bạn sẽ bán sản phẩm. Từ đó, bạn có thể đưa ra một chiến lược Digital Marketing hiệu quả để có thể thu hút khách hàng đến mua và dùng sản phẩm.
Bạn có thể tận dụng các kênh trực tuyến để lấy dữ liệu và phân tích đối thủ. thị trường như:
- Doanh nghiệp đối thủ đang làm gì trên các trang mạng xã hội?
- Khách hàng sử dụng sản phẩm của đối thủ vì lý do gì?
- Khách hàng tượng tác với các quảng cáo trực tuyến của đối thủ như thế nào?
Những kết quả mà bạn có được từ những nghiên cứu này sẽ giúp bạn hiểu được sự khác biệt giữa đối thủ và bạn, điểm mạnh và điểm yếu giữa cả hai.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Bước đầu tiên và quan trọng trong hầu hết các bản kế hoạch là bạn cần phải xác định mục tiêu cụ thể mà mình muốn hướng đến. Việc đặt mục tiêu ngay từ đầu giúp bạn có phương hướng cụ thể để theo đuổi và xây dựng các bước để đạt được nó. Từ đó đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Hãy đặt mục tiêu theo ba tiêu chí với các câu hỏi như sau:
- Business Objective (Mục tiêu kinh doanh): Đây là mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới nhằm giải quyết các vấn đề kinh doanh của công ty và đạt được những cột mốc mới như tăng doanh số, lợi nhuận, sự tăng trưởng hay thị phần.
- Marketing Objective (Mục tiêu tiếp thị): Đây là mục tiêu liên quan đến việc thay đổi hành vi tiêu người dùng với đích đến như tăng lượng tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ, khuyến khích người dùng mua những sản phẩm có giá trị lớn hơn hay trở thành khách hàng trung thành.
- Digital Objective (Mục tiêu số): Đây là mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ đặt ra có liên quan đến việc các kênh Digital cần phải đạt được những KPI nào để chạm đến mục tiêu tiếp thị đã đặt ra ở trên như lượng tiếp cận (impression) hay lượng người thực hiện tương tác với chiến dịch quảng bá của bạn.
Khi bạn đặt mục tiêu, hãy đặt cả những mục tiêu nhỏ và lớn. Những mục tiêu nhỏ sẽ giúp bạn đi đúng hướng để đạt được những mục tiêu lớn trong Digital Marketing plan . Giả sử, mục tiêu lớn của bạn là tăng tỷ lệ mua hàng lên 40%. Thì mục tiêu nhỏ có thể là có được 100 người đăng ký nhận email mới về sản phẩm đó.
Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu (Chân dung khách hàng)
Với những sản phẩm đã có mặt trên thị trường từ lâu, bạn sẽ biết được khách hàng của mình là ai. Tuy nhiên, đối với một sản phẩm mới, bạn cần phải tìm ra khách hàng mục tiêu – người muốn sử dụng sản phẩm của bạn.
Biết rõ về nhóm khách hàng mục tiêu và hành vi của họ, đặc biệt là khi họ sử dụng Internet, bạn có thể lập một kế hoạch Digital Marketing hợp lý để tiếp cận họ.
Để có được những thông tin đó, bạn cần kết hợp với các báo cáo nghiên cứu thị trường ở bước trên và lập ra một bảng thông tin mô tả chi tiết về khách hàng của bạn. Bảng thông tin đó sẽ bao gồm những thông tin cụ thể về khách hàng như nhân khẩu học, sở thích và cá mối quan tâm, mục tiêu, nhu cầu, nơi bạn có thể kết nối với họ, hành vi của họ trên mạng xã hội hoặc khi dùng Internet,….
Bước 4: Lên chiến lược nội dung và kênh phân phối nội dung
Bạn có thể đã nghe cụm từ “Content is King” (nội dung là vua) và nó đúng với tất cả các chiến lược digital marketing. Để có thể tận dụng triệt nội dung để tiếp cận người dùng, bạn cần tạo ra cho mình một chiến lược nội dung phù hợp.
Theo đó, hãy dựa vào những hiểu biết của bạn về người tiêu dùng mà bạn tìm được ở bước 2 và hành trình của người dùng mục tiêu ở bước 3, bạn hãy tạo ra các nội dung thu hút người dùng xem, tương tác và chia sẻ. Hãy lập danh sách các ý tưởng cho các kênh truyền thông với những nội dung phù hợp mà bạn có thể triển khai.
Cuối cùng, hãy đưa lập thành một kế hoạch cụ thể theo tuần hoặc tháng với thời gian, nội dung và các kênh Marketing để đảm bảo kế hoạch diễn ra đúng như dự định. Dựa vào kế hoạch nội dung này, bạn cũng có thể thay đổi và cập nhật ý tưởng và các kênh phân phối để tiếp cận tốt nhất với các đối tượng mục tiêu của mình. Một số kênh bạn có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình:
- Search engine optimization (SEO) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- Displays advertising – Quảng cáo hiển thị
- Pay-per-click (PPC) advertising – Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
- Email marketing – Thư điện tử quảng cáo
- Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết
- Social media marketing – Tiếp thị truyền thông xã hội
- Influencer marketing – Tiếp thị người có ảnh hưởng
Bước 5: Đưa ra ngân sách
Ngân sách là một phần quan trọng trong quá trình lập kế hoạch Digital Marketing của bạn. Bạn cần biết mình có thể chi bao nhiêu cho chiến dịch của mình trước khi bắt đầu triển khai nó.
Khi đặt ngân sách, bạn có thể chia nhỏ ngân sách và phân bổ tiền cho các kênh khác nhau. Bạn phải cân bằng giữa số tiền bạn có thể chi tiêu cho mỗi kênh và số tiền bạn bắt buộc phải chi tiêu để mang lại kết quả có giá trị.
Khi biết được ngân sách có bao nhiêu và bạn cần chi bao nhiêu cho mỗi kênh, bạn sẽ lập được một chiến lược Digital Marketing tốt hơn.
Bước 6: Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến lược Digital Marketing
Một Digital Marketing plan luôn phải đi kèm với một chiến lược đo lường kết quả. Đo lường kết quả rất quan trọng trong việc xác định xem liệu doanh nghiệp của bạn có thành công hay không với những nỗ lực của bạn. Bạn phải liên tục theo dõi kết quả của các kênh quảng cáo để đảm bảo bạn đang đưa ra một kế hoạch Digital Marketing tốt.
Bạn có thể sử dụng các chỉ số đo lường Digital Marketing để xác định thành công của chiến dịch. Nếu bạn không đạt được mục tiêu của mình, bạn có thể xem xét, thay đổi và tối ưu hóa các yếu tố của kế hoạch của mình để mang lại kết quả tốt hơn.
Thực hiện theo 6 bước trên, bạn đã có thể tạo ra một kế hoạch Digital Marketing hiệu quả để tiếp cận được nhiều người quan tâm đến doanh nghiệp của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách thực thi cũng như những kiến thức khác về Digital Marketing, bạn nên theo học các khóa học Digital Marketing Full-stack. VTC Academy chúc bạn thành công!