Tối ưu hóa cho các thiết kế truyền thông khuyến mại | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Tối ưu hóa cho các thiết kế truyền thông khuyến mại

Tối ưu hóa cho các thiết kế truyền thông khuyến mại

Ngày đăng 10/10/2021

“Đẹp mắt đắt hàng” – là lời giải thích đơn giản nhất cho việc vì sao cần có sự phối hợp giữa Marketing & Thiết kế nếu muốn có sự tối ưu về hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, để thiết kế giúp doanh nghiệp đạt được cái đích doanh thu mong muốn chỉ đẹp thôi thì không đủ. Có những nguyên tắc cần tuân thủ để đảm bảo thiết kế đủ sức mạnh trở thành chất xúc tác thúc đẩy hành vi người tiêu dùng. Ở bài viết sau VTC Academy sẽ giải thích cặn kẽ những lí do vì sao.
Cách tăng Tỷ Lệ Chuyển Đổi- Conversion Rate (CR) cho website bán hàng

Tỉ lệ chuyển đổi trong chiến dịch khuyến mại

Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một công thức dùng để so sánh tổng số khách truy cập vào một trang web với số người trong số đó thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn, đó có thể là mua hàng, để lại thông tin cá nhân, đăng ký dùng thử,… Những hành động này rất đa dạng, phụ thuộc vào mục tiêu cuối cùng mà marketer đặt ra trong một đợt khuyến mãi, dẫn tới những yêu cầu khác nhau trong thiết kế. Chẳng hạn, với một cửa hàng gia dụng, dịp khuyến mại sẽ là cơ hội để họ xả hàng tồn kho, thu hồi vốn để nhập hàng mới. Vậy thiết kế website sẽ cần đẩy call-to-action là các nút “mua ngay” để thôi thúc hành vi mua; hoặc thiết kế tối giản quy trình mua bán nhằm giảm bớt sự trì hoãn hay các tác nhân xao nhãng, nhờ thế nhanh chóng “chốt deal” và không bỏ lỡ khách hàng tiềm năng khi họ đang có nhu cầu.

Thiết kế với mục tiêu gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bởi thế cần xuất phát từ sự thấu hiểu về nhu cầu thực tế và các mục tiêu đích đặt ra trước chương trình khuyến mại. Vậy nên trước khi bắt tay vào thiết kế, VTC Academy nghĩ rằng bạn cần trả lời một số câu hỏi sau:

  • Mục tiêu của chương trình khuyến mãi là gì? (Ngắn hạn hay dài hạn? Duy trì thói quen tiêu dùng hay để cạnh tranh khuyến mãi? Xây dựng thương hiệu hay tối ưu doanh thu?)
  • Khách hàng của bạn là ai? (Việc vẽ ra chân dung khách hàng một cách chi tiết kèm theo đặc điểm hành vi, tâm lý của họ là rất cần thiết để bạn dự đoán được phản ứng và hành động của họ khi tiếp xúc với thiết kế của bạn)
  • Khách hàng sẽ tiếp cận khách hàng qua những kênh nào? Kênh social media, email marketing sẽ có điểm khác với kênh pop up ads hay billboard?

Ở phần tiếp theo, VTC Academy sẽ cùng bạn đọc đi lần lượt qua các yếu tố thiết kế nên được tối ưu để tăng tỷ lệ chuyển đổi trong chương trình khuyến mãi.

Yếu tố cần chú ý trong thiết kế để tăng tỉ lệ chuyển đổi

1. Nhận diện thương hiệu 

Sự xuất hiện của các yếu tố nhận diện thương hiệu như logo, màu sắc và họa tiết nhận diện, concept hình ảnh sẽ giúp người dùng tìm thấy sự tin tưởng khi nhận biết được sản phẩm truyền thông của thương hiệu bạn. Những hệ thống nhận dạng này giúp tạo ra sự liên kết trong tâm trí của họ và tiếp nối thành hành trình đi vào nhận thức, cảm xúc của khách hàng. Khi đứng giữa nhiều lựa chọn về sản phẩm, khách hàng sẽ chọn thương hiệu mang lại cho họ cảm giác quen thuộc và tin tưởng.

2. Sự sắp xếp và điều hướng nội dung 

Sự dẫn dắt dựa trên phân cấp thông tin là yếu tố quan trọng nhất mà thiết kế tạo ra nhằm gia tăng tốc độ xử lý thông tin của khách hàng và dẫn dắt họ theo con đường định sẵn tới thông tin quan trọng nhất. Để làm được điều này, người làm thiết kế cần hiểu được các nguyên tắc thị giác cùng những nghiên cứu về tâm lý khách hàng và trải nghiệm đọc.

Theo nghiên cứu, các yếu tố thiết kế nằm nửa trên của hình được coi là năng động, thu hút hơn và sẽ giúp tăng sức nặng của thành tố đó, đồng thời giúp tạo ra đường dần mất từ tiêu điểm này đến tiêu điểm tiếp theo. Bởi người đọc chỉ có thể phân biệt rõ 3 mức độ quan trọng trong phân cấp thông tin nên các thông tin quan trọng cần được nhấn mạnh hoặc làm nổi bật bằng tỷ lệ (lớn trung bình – nhỏ), điểm chính, phân cấp chính-phụ. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các nguyên tắc khác như quy tắc 1/3 (Rule of thirds), sử dụng không gian âm,… để ứng dụng trong thiết kế.
Designer là gì? 5 câu hỏi thường gặp về nghề DesignTrước đó, designer cần trao đổi với marketer để xác định rõ thông tin cấp độ quan trọng của các thông tin nhằm phân cấp một cách hợp lý. Hãy bắt đầu bằng việc chọn lọc những thông tin quan trọng một cách hiệu quả ngay từ đầu để có một thiết kế rõ ràng, khiến người xem dễ theo dõi và không bị rối mắt. Chỉ khi họ tiếp nhận được đầy đủ thông tin về khuyến mại, những bước tiếp theo như mua hàng, đăng ký dùng thử sản phẩm hay đặt lịch tư vấn mới có thể thuận lợi.

Ví dụ: Khi nhìn vào thiết kế, người dùng nhận ra logo Thế Giới Di Động kèm theo đường viền poster màu vàng – màu nhận diện của TGDĐ, cũng là họa tiết mà thương hiệu này sử dụng đồng nhất trong các poster truyền thông. Thông tin được phân cấp rõ ràng bằng tỷ lệ và hiệu ứng, người dùng có xu hướng đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới: Thời hạn khuyến mãi (3 ngày), tên dòng điện thoại được khuyến mãi (Galaxy Note 8) và giá khuyến mại được làm nổi bật bằng nền xanh, chữ trắng. Phần nền trắng đơn giản xung quanh và hình ảnh của điện thoại giúp khách hàng tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn, đồng thời nhận ra ngay chiếc điện thoại Note 8 với chiếc bút S Pen đặc trưng.

3. Các yếu tố thẩm mỹ khác 

Chữ: Phông chữ là mộ  t trong những yếu tố ảnh hưởng đến diện mạo của trang web và tính dễ đọc của nội dung, bên cạnh hình ảnh, màu sắc hay bố cục. Designer có thể lựa chọn phông chữ dựa trên 3 nguyên tắc chính:

1. Tính dễ đọc: Dễ đọc là yếu tố đầu tiên cần được xem xét bởi đọc trên màn hình vi tính hoặc điện thoại thường không dễ chịu như đọc trên giấy in, đặc biệt đối với các website có nội dung dài.

2. Sự đơn giản: Chúng ta hoàn toàn có thể thiết kế chỉ với một phông chữ, tuy nhiên làm cho thiết kế thêm sinh sinh động, bạn có thể thêm một phông chữ riêng biệt cho tiêu đề nhưng cần đảm bảo rằng các phông bạn chọn có thể kết hợp hiệu quả với nhau.

3. Sự phù hợp: Yếu tố quan trọng nhất là phông chữ phải có phong cách phù hợp, làm tôn thêm vẻ đẹp của bản thiết kế. Mỗi loại phông chữ đều mang một sắc thái riêng, cá tính riêng, từ đó mang lại trải nghiệm khác nhau cho người tiếp nhận. Khi thấy mình bị mắc kẹt giữa hàng nghìn phông chữ bạn có thể bắt đầu từ việc bám sát định hướng và lựa chọn từng tiểu tiết thống nhất với định hướng đã đề ra, chẳng hạn: Bạn cần các kí tự thể hiện phong cách nào? Kiểu chữ ra sao sẽ làm rõ phong cách đó? Màu sắc của chữ nên ở sắc độ nào?

Khi lựa chọn font chữ, hay khi thiết kế bất cứ thứ gì, điều quan trọng là thử nghiệm và tìm ra phương án thiết kế tối ưu nhất. Bạn có thể sử dụng phần mềm hoán đổi phông chữ như Webtype Font Swapper hoặc Webfonter của Fontshop để xem trang web của bạn sẽ khác biệt thế nào với các phông chữ khác nhau. Ngoài ra cũng cần chạy trang web mẫu trên các trình duyệt và hệ điều hành khác nhau vì phông chữ trên Windows PC sẽ không giống trên Mac. Nếu bạn làm website trên một chiếc Macbook và tự tin rằng mọi thứ cũng sẽ tuyệt vời như vậy trên Windows, máy tính bảng hay điện thoại thì bạn có thể ngay lập tức nhận những cuộc gọi phàn nàn từ chính khách hàng của mình!

Màu sắc: Mỗi thương hiệu sẽ lựa chọn một màu sắc nhận diện phù hợp với cá tính thương hiệu, đồng thời tạo ra các kết nối cảm xúc giúp khách hàng lưu nhớ trong tâm trí họ. Giả sử thương hiệu có hai màu chính là đen và vàng, cần lựa chọn một màu sắc chủ đạo để xuất hiện nổi bật, thể hiện rõ đặc điểm, tính cách của thương hiệu, đồng thời hình thành gam màu chính chi phối sản phẩm thiết kế. Mỗi màu sắc sẽ mang tới cho người tiếp nhận cảm nhận riêng nên màu sắc sử dụng. Trong sản phẩm truyền thông cho khuyến mãi cần được xuất hiện hợp lý, thể hiện được sự đồng nhất với định vị thương hiệu, sản phẩm khuyến mãi.

Hình ảnh: Là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất tới cảm xúc của người tiếp nhận, hình ảnh chính là công cụ truyền tải thông điệp truyền thông hiệu quả. Những hình ảnh xuất hiện trên sản phẩm truyền thông khuyến mãi cần được lựa chọn kỹ lưỡng, thể hiện được những ưu điểm của sản phẩm. Ngoài ra, khi hình ảnh và thông điệp có sự kết nối chặt chẽ với nhau, các hình ảnh có phong cách chung đồng nhất, chất lượng cao thì sẽ mang lại hiệu quả cho chiến dịch truyền thông khuyến mãi.

Tới đây, hẳn là bạn đã tiếp nhận khá nhiều kiến thức chuyên môn về thiết kế, vậy còn việc ứng dụng các yếu tố này để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trong truyền thông khuyến mãi thì sao? Hy vọng những bí quyết mà VTC Academy chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn phần nào giải đáp câu hỏi này.

Ứng dụng và tối ưu các yếu tố thiết kế trong truyền thông khuyến mại

Để quảng bá thông điệp khuyến mại đến khách hàng, ta có thể sử dụng nhiều kênh khác nhau tùy vào mục đích, quy mô chiến dịch khuyến mại và đối tượng khách hàng hướng đến. Phần chia sẻ tiếp theo của bài viết, VTC Academy sẽ tập trung vào một số kênh nổi bật trên môi trường trực tuyến như mạng xã hội (Facebook, Instagram), pop-up ads và email marketing. Tuy nhiên, bạn cũng có thể áp dụng những kiến thức này vào các kênh ngoại tuyến (offline) như billboard quảng cáo, áp phích, standee,… bởi chúng vẫn có sự tương đồng nhất định.

Với các thiết kế cho bài đăng trên mạng xã hội, các tương tác mà marketer mong muốn có thể là bình luận, tin nhắn mới, thông tin đặt hàng, nhấp qua trang web,… nhưng tựu trung lại, chúng đều dẫn tới mục đích mua hàng.

Vậy điều cần làm là tăng tỷ lệ người dùng tương tác với các bài đăng này. Đầu tiên, cần nắm rõ những yếu tố quan trọng liên quan tới thiết kế trên nền tảng mạng xã hội như: kích thước tiêu chuẩn, các nguyên tắc liên quan tới nội dung xuất hiện trên poster truyền thông, giới hạn số ảnh đăng,… Người dùng chỉ dành vài giây ngắn ngủi để xem nội dung bài đăng, vì vậy thiết kế của bạn phải nổi bật khi họ tình cờ cuộn chuột qua. Thông thường, người xem có xu hướng tương tác với các poster online nhiều hơn nếu: (1) màu nền là các màu đậm (đỏ, da cam, xanh dương, …), (2) Thông tin khuyến mại được làm nổi bật bằng cụm chữ chính (ví dụ nội dung về giá trị khách hàng được nhận – trị giá 3.000.000 đồng, hay số phần trăm giảm giá – 20 % hoặc các khuyến mãi đi kèm hấp dẫn trả góp 0% cho khách hàng dùng thẻ tín dụng , …), (3) hình ảnh xuất hiện trên poster truyền thông khuyến mại tạo cảm giác chân thực.

Với các pop-up ads trên website phục vụ cho khuyến mại, quảng cáo thường được tự động bật lên khi khách hàng truy cập vào website. Việc quảng cáo pop-up xuất hiện bất thình lình về cơ bản sẽ gây khó chịu cho người dùng nhưng nếu đó là những thông tin hữu ích và thú vị thì họ sẽ hào phóng click để đọc thêm và tiếp tục những hành động được định hướng sản. Bởi vậy những hình ảnh đầu tiên cần gây được ấn tượng và thu hút sự chú ý của khách hàng ngay tiêu đề, hình ảnh, thông điệp, cụm chữ chính cần được sắp xếp để mời chào khách hàng nhưng nếu họ phải đọc hết từ cụm tiêu đề chính tới tiêu đề phụ mới hiểu bạn bản cái gì thì khả năng nút “đóng” sẽ dành phần thắng là rất cao. Ngoài ra, rất nên thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo pop – up khác nhau để đo lường tỷ lệ chuyển đổi với các nhóm khách hàng, qua đó thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng và kết quả của việc tối ưu các thành tố thiết kế.

Với email marketing, các thương hiệu lớn như Adayroi, Tiki đã thiết kế email marketing tương tự như trang đích (landing page) và đã thu về những kết quả rất khả quan. Bởi kích thước khung email không rộng như một trang web nên bạn cần sử dụng nội dung tối giản, tập trung các banner lớn để người dùng dễ tiếp cận thông điệp khuyến mại hơn. Đồng thời email marketing là sản phẩm truyền thông ứng dụng rõ nhất sự sắp xếp, phân cấp thông tin và điều hướng người đọc theo trình tự mong muốn của marketer. Việc ứng dụng màu sắc, cụm chữ và các họa tiết nhận diện thương hiệu cũng giúp ích trong việc tạo dựng sự tin tưởng về thương hiệu, từ đó thôi thúc mong muốn mua sản phẩm của khách hàng – dù họ có muốn hay không.

Bàn về nút kêu gọi hành động (Call to action)
6 mẹo sử dụng Call to action giúp tăng hiệu quả tương tác Facebook Ads

Nút Call to action thường xuất hiện trong các landing page và được sử dụng với khung hình chữ nhật kết hợp màu sắc tương phản nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Dựa vào quy tắc của phần ba của bố cục, bạn có thể đặt nút kêu gọi vào một trong bốn nút giao có ảnh hưởng nhất. Nếu thiết kế sử dụng vùng trung tâm để diễn đạt mục đích chính, các vùng khác là không gian âm thì nút kêu gọi hành động cũng nên được đặt ở giữa.

Một vài tips khi thiết kế nút Call to action:

  • Chỉ dùng một màu nền có tone rõ ràng, nên tạo sự tương phản giữa chữ và nên.
  • Thiết kế đơn giản theo quy tắc “less is more”, hạn chế thêm biểu tượng hay hiệu ứng nếu không thật sự cần thiết.
  • Có thể sử dụng hiệu ứng làm nổi để trông như có thể nhấp vào được
  • Nếu sử dụng hai nút kêu gọi cạnh nhau, hãy giúp nút Call to action nhắm tới mục tiêu chính nổi bật hơn.
Tạm kết

Các sản phẩm thiết kế là công cụ truyền tải thông điệp trực quan tới nhóm khách hàng mục tiêu trong truyền thông khuyến mại. Tuy vậy, không thể phó mặc và bắt thiết kế mang về tỷ lệ chuyển đổi thật cao, bởi một thiết kế mang lại chuyển đổi như kỳ vọng cần xuất phát từ chiến lược marketing tổng thể: đưa đúng sản phẩm khuyến mãi giá hời tới đúng lúc nhóm khách hàng cần. Chỉ khi marketing và design “song kiếm hợp bích” thì mới có được các công cụ truyền tải tốt và chiến dịch khuyến mãi mới thật sự đạt hiệu quả cao.

| Tags |

Bài viết khác
Khi Helvetica sẽ không còn là “bá chủ”

Khi Helvetica sẽ không còn là “bá chủ”

Ngày đăng 10/10/2021
Trong thiết kế đồ họa việc chọn ra một typeface ưng ý luôn là một trong những điều khiến Designer phải “đau đầu” mỗi khi nghĩ đến chúng quá “đông và hung hãn”. Tính đến năm 2015, theo một khảo sát nhỏ đã có tới 32.000 font family đã được bán trên trang web Myfonts.Com và số lượng này vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày. Dưới đây là 8 typeface được dự đoán có thể sẽ tạo nên xu hướng trong năm nay mà VTC Academy muốn cung cấp thông tin đến độc giả.
Tương lai mua sắm: Sắm mà không cần đi mua

Tương lai mua sắm: Sắm mà không cần đi mua

Ngày đăng 04/10/2021
Chúng ta sẽ chỉ cần ngồi một chỗ, mọi sản phẩm ta đang cần hay đã sắp hết sẽ được tự động gửi đến tận tay mà không cần phải đặt hàng, tiền được trừ thẳng trong thẻ. Đó chính là tương lai của mua sắm - hoàn toàn tự động mà VTC Academy muốn đề cập trong bài viết kỳ này!
Bài viết khác
Khi Helvetica sẽ không còn là “bá chủ”

Khi Helvetica sẽ không còn là “bá chủ”

Ngày đăng 10/10/2021
Trong thiết kế đồ họa việc chọn ra một typeface ưng ý luôn là một trong những điều khiến Designer phải “đau đầu” mỗi khi nghĩ đến chúng quá “đông và hung hãn”. Tính đến năm 2015, theo một khảo sát nhỏ đã có tới 32.000 font family đã được bán trên trang web Myfonts.Com và số lượng này vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày. Dưới đây là 8 typeface được dự đoán có thể sẽ tạo nên xu hướng trong năm nay mà VTC Academy muốn cung cấp thông tin đến độc giả.
Tương lai mua sắm: Sắm mà không cần đi mua

Tương lai mua sắm: Sắm mà không cần đi mua

Ngày đăng 04/10/2021
Chúng ta sẽ chỉ cần ngồi một chỗ, mọi sản phẩm ta đang cần hay đã sắp hết sẽ được tự động gửi đến tận tay mà không cần phải đặt hàng, tiền được trừ thẳng trong thẻ. Đó chính là tương lai của mua sắm - hoàn toàn tự động mà VTC Academy muốn đề cập trong bài viết kỳ này!

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299