Sau 30 năm phát triển tựa game FIFA đã thay đổi như thế nào?
VTC Academy VTC Academy
Sau 30 năm phát triển tựa game FIFA đã thay đổi như thế nào?

Sau 30 năm phát triển tựa game FIFA đã thay đổi như thế nào?

Ngày đăng 14/12/2022

Cuối tháng 9 vừa qua, EA Sports đã cho ra mắt phiên bản FIFA 23. Chỉ trong thời gian ngắn ra mắt, tựa game này đã nhận được khá nhiều sự quan tâm của các game thủ toàn cầu. FIFA là trò chơi điện tử thể thao lớn nhất hành tinh. Để trở thành tượng đài lớn như vậy, FIFA đã có những sự nâng cấp gì? Cùng VTC Academy ngược dòng thời gian điểm lại những phiên bản nổi bật nhất của tựa game thể thao kinh điển này nhé!

FIFA 93

fifa 93

FIFA 93 (Nguồn: Forevergeek)

Lần đầu tiên ra mắt, tựa game FIFA có tên là FIFA International Soccer. Sự khác biệt lớn nhất so với các tựa game khác tại thời điểm đó chính là sự ra mắt của Isometric view. Đây là chế độ xem làm cho trò chơi 2D trông giống như trò chơi 3D. Trong khi những tựa game khác chỉ cho góc nhìn từ trên xuống (top- down view), chế độ xem bên cạnh (side view hoặc là góc nhìn bao quát (bird’s eye view)

isometric view

Isometric view (Nguồn: Wired)

Cách các cầu thủ chạy xung quanh và dẫn bóng hoàn toàn dựa vào người làm diễn hoạt (animator), họ phải nhập từng khung hình riêng lẻ bằng tay. Tại thời điểm này, kỹ thuật diễn hoạt các cầu thủ cũng như hiệu ứng đám đông đã trở thành tâm điểm, gây tiếng vang lớn và đặt nền móng đầu tiên cho loạt phiên bản game FIFA sau này.

FIFA 96

Đây là phiên bản được khá nhiều game thủ nhớ nhất khi nhắc về những phiên bản đầu của tựa game thể thao này. Đây là phiên bản đầu tiên trong series FIFA được phát hành trên PlayStation. Điều này có nghĩa là đây là phiên bản đầu tiên sử dụng đồ họa 3D thời gian thực.

fifa 96

FIFA 96 (Nguồn: Forevergeek)

Ngoài ra, đây cũng là phiên bản đầu tiên nhượng quyền thương mại thành công khi FIFA được cấp phép sử dụng cầu thủ thật, vị trí thật. Tuy vẫn còn một số hạn chế nhưng tại thời điểm đó, đây vẫn là tựa game ấn tượng với người chơi.

FIFA 97

FIFA 97 là được xem là phiên bản tiến bộ vượt bậc so với FIFA 96. Đây là lần đầu tựa game sử dụng các mô hình đa giác (Polygonal). Càng nhiều mô hình đa giác được thêm vào thì các cầu thủ càng trông thật hơn.

Về phần giao diện, FIFA 97 đã có sự thay đổi khá đáng kể nhưng lối chơi lại khiến chất lượng tựa game có phần giảm sút.

FIFA 97

FIFA 97 (Nguồn: Forevergeek)

FIFA 99

Những cải tiến về đồ họa của FIFA 99 cũng khá ấn tượng. Đây là lần đầu tiên, khuôn mặt của các cầu thủ được diễn hoạt, tạo chuyển động. Ngoài ra, chiều cao của các cầu thủ cũng được quan tâm đến. Điều này sẽ giúp người chơi cảm giác chân thực hơn khi trải nghiệm phiên bản FIFA 99.

FIFA 99

FIFA 99 (Nguồn: Internet)

FIFA 2000

FIFA 2000 đã cho phép người chơi điều khiển hơn 40 đội bóng trên toàn thế giới. Ngoài ra, nó còn cho phép xếp loại các cầu thủ trong game. Có thể nói FIFA 2000 là kết quả sau cuộc đại trùng tu về đồ họa. Các nhà thiết kế game đã cố gắng tìm cách mang đến cho người chơi cảm xúc thật sự nhất. Ở phiên bản này, các cầu thủ đã có thể ăn mừng chiến thắng, tranh luận với trọng tài. Điều này càng đưa FIFA 2000 đến gần với tựa game thực tế hơn.

FIFA 2000

FIFA 2000 (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên tại thời điểm đó, FIFA gặp nhiều khó khăn vì những lời đánh giá, chỉ trích vì lối chơi quá dễ dàng để người dùng ghi bàn.

FIFA 2001

Tựa game này chứng kiến ​​sự ra mắt của trò chơi trên PlayStation 2 và là trò chơi đầu tiên trong series có thể chơi trực tuyến trên PC. Ngoài ra, các 3D animator cũng mang đến cho người chơi khuôn mặt độc đáo của các cầu thủ. Chẳng hạn như cầu thủ David Beckham trở nên ngày càng giống với phiên bản đời thực hơn.

FIFA 2001

FIFA 2001 (Nguồn: Forevergeek)

FIFA 2004

Âm thanh chân thực là điều khiến nhiều game thủ nhớ nhất khi nhắc về phiên bản FIFA 2004. Bên cạnh đó phần đồ họa cũng được nhận xét là có nhiều đột phá mới. EA đã trau chuốt tỉ mỉ dàn cầu thủ hàng đầu để có được dáng vẻ bên ngoài giống với đời thực nhất. Hiệu ứng ánh sáng và mặt cỏ cũng được chăm chút hơn. Tuy nhiên, phần gameplay vẫn chưa có nhiều đột phá và còn một số lỗi nhỏ. So với đối thủ lúc bấy giờ là PES thì FIFA vẫn bị đánh giá chưa nhiều nổi trội.

FIFA 2004

FIFA 2004 (Nguồn: Eurogamer)

FIFA 2008

Vào năm 2006, đối thủ của FIFA là PES 6 đã chiếm ưu thế trên thị trường game thể thao điện tử. Nhưng chỉ sau 2 năm FIFA 2008 đã có màn trở lại thành công lật đổ đối thủ lấy lại ngôi vương tựa game mô phỏng bóng đá hay nhất.

Với dàn cầu thủ đồ sộ, phong phú, FIFA 08 chính thức trở thành “kho từ điển” của game bóng đá thời điểm đó. Về lối chơi, FIFA 2008 đã có những cải tiến vượt bậc, mang đến độ chân thực cao cho người chơi. Ngoài ra, chuyển động của các đối tượng trong game khá đa dạng và biến thể thật nhất so với các phiên bản FIFA tiền nhiệm. FIFA cũng có nhiều tùy chọn chơi và phân mục đa dạng, tiêu biểu nhất là chế độ chơi “Be a Pro” được đánh giá rất cao. Ở chế độ này, người chơi được phép điều khiển một cầu thủ duy nhất trong suốt cả trận đấu.

FIFA 2008

FIFA 2008 (Nguồn: Internet)

Cũng trong năm 2008, phiên bản PlayStation 3 đã chính thức ra mắt – một cơ hội để tạo dựng vị thế vững chắc trên hệ máy mới.

FIFA 2009

FIFA 2009 được tập trung cải thiện tính thực tế và khả năng đáp ứng. Cụ thể, một số yếu tố như thời tiết, thời gian trong ngày cũng được đưa vào game. Ngoài ra, các chi tiết cụ thể như trọng lượng, sức mạnh và tốc độ cũng được đưa vào mô phỏng cho các va chạm trở nên thật hơn giữa các cầu thủ trong khi thi đấu.

Bên cạnh đó, FIFA 2009 cũng lần đầu tiên cho ra mắt chế độ Ultimate Team. Ở chế độ này, người chơi có thể mua, bán và trao đổi các cầu thủ giống như ngoài đời thực.

FIFA 2009

FIFA 2009 ̣(Nguồn: Eurogamer)

FIFA 2010

Điểm khác biệt lớn nhất của phiên bản 2010 là việc điều khiển các cầu thủ 360 độ – thay vì trước đây chỉ được điều khiển 8 hướng. Sự nâng cấp này giúp cho người chơi hoàn toàn điều khiển cầu thủ theo ý muốn của mình một cách mượt mà và chân thực nhất. FIFA Không chỉ vượt mặt đối thủ PES về doanh số mà còn được đón nhận của giới phê bình. Từ khi ra mắt phiên bản 2010, FIFA đã bán được 10 triệu bản và trở thành trò chơi phổ biến nhất trong lịch sử nhượng quyền thương mại lúc bấy giờ.

FIFA 2010

FIFA 2010 (Nguồn: Game Informer)

FIFA 2013

Sau 20 năm ra mắt, yếu tố đồ họa của game FIFA vẫn luôn được cải tiến qua từng phiên bản. Đến năm 2013, công nghệ Motion Capture (bắt chuyển động) mới thực sự được áp dụng vào game. Các cầu thủ thật sẽ được mặc trang phục có gắn cảm biến lên người để máy có thể ghi nhận lại tất cả các chuyển động khi đá bóng, dẫn bóng, chuyền bóng, sút bóng,… Tất cả các hoạt động giả lập chuyển động này đều được thực hiện trong studio với rất nhiều thiết bị ghi nhận chuyển động phức tạp. Các ghi nhận chuyển động này đều được áp dụng lên các mô hình cầu thủ trong game. Như vậy, các tư thế, sự chuyển động các đối tượng trong game cũng mượt mà và chân thực hơn.

Motion Capture 2013

Kỹ thuật Motion Capture (Nguồn: Internet)

FIFA 2022

Mặc dù, phiên bản 2013 đã có một số cải tiến nhưng thực ra phần diễn hoạt mô hình vẫn còn cứng nhắc vì các chuyển động chỉ được chụp lại trong studio – các cầu thủ giả định chỉ chuyển động theo kịch bản nhất định. Ở phiên bản 2022, công nghệ chụp chuyển động đã được EA cải tiến hoàn toàn.

Công nghệ Hyper Motion là sự đột phá mà EA muốn mang lại cho người chơi. Với công nghệ này, EA sẽ sử dụng những bộ quần áo Xsens để bắt lại chuyển động của các cầu thủ chuyên nghiệp khi thi đấu thực tế trên sân. So với phương pháp bắt chuyển động truyền thống, các cầu thủ chỉ làm theo những kịch bản có sẵn thì phương pháp mới này, các cầu thủ được thi đấu, cạnh tranh trong một trận đấu 90 phút thực sự.

FIFA 2022

Các diễn viên mặc trên người bộ đồ Xsens khi thi đấu 90 phút (Nguồn: Internet)

Phương pháp Mo-cap truyền thống sẽ sử dụng hệ thống camera hồng ngoại theo dõi các quả bóng phản chiếu được đặt bên ngoài bộ đồ các diễn viên. Điều này khá bất tiện. Với bộ đồ Xsens, người diễn viên không cần phải mang quá nhiều camera hay cảm biến trên người khiến họ bị cản trở trong quá trình thi đấu.

Tất cả dữ liệu thu được đều sẽ đưa vào thuật toán machine learning (học máy) của EA. Như vậy, các chuyển động mô hình mang nhiều sắc thái, trông tự nhiên và chân thực hơn. Vậy thuật toán này hoạt động như thế nào?

Các thuật toán machine learning của EA dựa vào các dữ liệu thu được có thể phân biệt đâu là cầu thủ phòng vệ (jockey) và đâu là cầu thủ đang tấn công. Khi phòng thủ Jockey sẽ cúi thấp người, hạ trọng tâm, đối mặt với cầu thủ đang tấn công, khi đó các dữ liệu này sẽ được nhập trong hệ thống machine learning. Như vậy khi chơi game bạn sẽ thấy các chuyển động thực theo thời gian của một cầu thủ chuyên nghiệp trong tính huống đối mặt 1 -1.

Machine Learning

Các thông tin thu được trên hệ thống Machine Learning (Nguồn: Wired)

FIFA 2023

Với công nghệ Hyper Motion 2, EA đã thêm tính năng tăng tốc để tạo cho người chơi nhiều cảm giác chân thực hơn. Ví dụ như Mbappé là cầu thủ có tốc độ bùng nổ, khó có ai bắt kịp anh ta. Tuy nhiên Virgil Van Dijk cũng là cầu thủ có tốc độ khá nhanh nhưng cần chút thời gian để bắt kịp tốc độ. Có thể thấy mỗi cầu thủ sẽ có đặc điểm tăng tốc khác nhau và người chơi sẽ thấy rõ điều này ngay trong game FIFA 2023.

Về cách các cầu thủ dẫn bóng, ở phiên bản mới này, các nhà diễn hoạt đã thêm nhiều cá tính vào mô hình của các cầu thủ hơn. Giờ đây người chơi có thể điều khiển cho các cầu thủ quay đầu nhanh hơn để vượt qua các hậu vệ. Mỗi bước chân di chuyển trên mặt đất cũng chân thực hơn không còn cảm giác các cầu thủ đang trượt trên sân. Từng chi tiết nhỏ như cỏ bị bong lên lúc cầu thủ trượt trên sân ăn mừng chiến thắng cũng được thể hiện một cách chân thực.

FIFA 2023

Các động tác ăn mừng cũng được thể hiện chân thật hơn (Nguồn: Wired)

Với phiên bản 2023, các nhà phát triển game đã ghi lại trận đấu của nữ. Từ phiên bản 2016, FIFA đã có các đội bóng nữ. Nếu như áp dụng các chuyển động ghi nhận được từ nam cho các đội bóng nữ thì trông không được tự nhiên và thực tế. Vì vậy ngay phiên bản mới nhất EA đã cập nhật thêm các đặc trưng trong cách di chuyển, sút bóng,… của các cầu thủ nữ.

bong-da-nu-2023

(Nguồn: EA Games)

Có thể thấy trong mỗi phiên bản cập nhật, EA luôn tạo ra nhiều sự bùng nổ về mặt công nghệ làm game cũng như là đồ họa để mang đến người chơi trải nghiệm tốt nhất. Còn bạn, bạn đã thử tham gia dòng game kinh điển này chưa? Với những fan cứng của trò chơi này bạn ấn tượng với phiên bản FIFA game nào nhất? Theo dõi thêm các bài viết tiếp theo của VTC Academy để có thêm nhiều thông tin về ngành thiết kế game này nhé!

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Khóa học ZBrush từ {Cơ bản ⇒ Nâng cao} - Địa chỉ học ZBrush ở TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội

Khóa học ZBrush từ {Cơ bản ⇒ Nâng cao} - Địa chỉ học ZBrush ở TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội

Ngày đăng 14/12/2022
Đến với khóa học ZBrush bạn sẽ được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm chủ phần mềm dựng hình 3D được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Keyframe là gì? Một số Keyframe phổ biến trong After Effects

Keyframe là gì? Một số Keyframe phổ biến trong After Effects

Ngày đăng 14/12/2022
Keyframe là gì? Keyframe là thuật ngữ quen thuộc trong After Effects chỉ việc xác định điểm bắt đầu và điểm kết thúc quá trình chuyển động của một đối tượng.
Cách lập trình game đơn giản và chi tiết chỉ trong vài bước để bắt đầu

Cách lập trình game đơn giản và chi tiết chỉ trong vài bước để bắt đầu

Ngày đăng 20/08/2024
Bạn đam mê sáng tạo trò chơi nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? VTC Academy sẽ hướng dẫn bạn cách lập trình game đơn giản chỉ trong vài bước. Từ việc lên ý tưởng, chọn công cụ đến lập trình cơ bản. Cho dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có chút kinh nghiệm, bài viết này chắc chắn sẽ giúp bạn lập trình đơn giản trò chơi đầu tiên của mình.
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Khóa học ZBrush từ {Cơ bản ⇒ Nâng cao} - Địa chỉ học ZBrush ở TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội

Khóa học ZBrush từ {Cơ bản ⇒ Nâng cao} - Địa chỉ học ZBrush ở TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội

Ngày đăng 14/12/2022
Đến với khóa học ZBrush bạn sẽ được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm chủ phần mềm dựng hình 3D được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Keyframe là gì? Một số Keyframe phổ biến trong After Effects

Keyframe là gì? Một số Keyframe phổ biến trong After Effects

Ngày đăng 14/12/2022
Keyframe là gì? Keyframe là thuật ngữ quen thuộc trong After Effects chỉ việc xác định điểm bắt đầu và điểm kết thúc quá trình chuyển động của một đối tượng.
Trượt đại học thì nên làm gì? 7 hướng đi chính xác khi rớt đại học

Trượt đại học thì nên làm gì? 7 hướng đi chính xác khi rớt đại học

Ngày đăng 22/01/2024
Học sinh cấp 3 nghĩ trượt Đại học sẽ là dấu chấm hết cho tương lai. Tuy nhiên, còn nhiều con đường khác để các bạn lựa chọn cho cuộc đời của mình.

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299