Inbound Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Inbound Marketing hiệu quả
VTC Academy VTC Academy
Inbound Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Inbound Marketing hiệu quả

Inbound Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Inbound Marketing hiệu quả

Ngày đăng 26/02/2023

Ngày nay, Inbound Marketing trở thành phương pháp tiếp thị hiệu quả dành cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mang lại nhiều lợi ích như tăng ROI, tiết kiệm chi phí,… Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có những dự định về việc áp dụng inbound marketing vào hoạt động kinh doanh tuy nhiên để triển khai phương pháp này lại không phải là chuyện đơn giản. Vậy Inbound Marketing là gì và làm thế nào để có một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả? Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé

inbound-marketing-là-gì

Inbound Marketing là gì? (Nguồn: Internet)

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là thuật ngữ “tiếp thị bên trong” do HubSpot đặt ra dùng để mô tả cách tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua nội dung, thay vì quảng cáo trả tiền truyền thống.

Không cần đến những quảng cáo đắt tiền, Inbound Marketing sẽ dẫn lối khách hàng tiềm năng chủ động tìm kiếm doanh nghiệp thông qua Google, blog hoặc các trang mạng xã hội. Bằng cách xuất bản đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm, Inbound Marketing sẽ tạo ra giá trị thật sự cho khách hàng. Đó cũng là lý do Hubspot gọi Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị dựa trên tính nhân văn.

Sau khi hiểu về khái niệm Inbound Marketing là gì, VTC Academy mời bạn theo dõi những phần tiếp theo để có cái nhìn cụ thể hơn về nó nhé.

Vì sao cần xây dựng chiến lược Inbound Marketing?

Phương pháp tiếp cận của inbound marketing chủ yếu là các công cụ trên nền tảng kỹ thuật số, tập trung vào việc tạo và triển khai nội dung có giá trị phù hợp, nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng mục tiêu. Inbound Marketing đã trở thành một phương pháp ngày càng phổ biến để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Bằng cách tận dụng sức mạnh của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và các nền tảng truyền thông xã hội, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ với đối tượng mục tiêu đồng thời cung cấp những thông tin hữu ích. Với một chiến dịch Inbound Marketing, các doanh nghiệp có thể thu về nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng lưu lượng truy cập trang web và nâng cao nhận thức tổng thể về thương hiệu.

Xem thêm bài viết: Top 10 công cụ hỗ trợ Digital Marketer

Khi nào nên lựa chọn xây dựng chiến lược Inbound Marketing

Inbound Marketing nên được sử dụng khi bạn muốn thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của mình thông qua nội dung có giá trị và phù hợp, thay vì làm gián đoạn họ bằng các chiến lược marketing truyền thống như gọi điện, gửi thư trực tiếp hoặc email.

Chiến lược Inbound Marketing sẽ hiệu quả nhất khi bạn muốn:

  • Hiểu khách hàng mục tiêu: bằng cách sử dụng SEO để nghiên cứu các từ khóa có liên quan, bạn có thể sử dụng chúng trên website hoặc blog để thu hút đối tượng mục tiêu.
  • Cần đo lường ROI: với Inbound Marketing, bạn có thể theo dõi và đo lường hiệu suất liên tục và điều chỉnh nội dung nếu cần. Khi ROI trở nên quan trọng hơn, bạn cần đo lường các chiến dịch để phân bổ ngân sách và nguồn lực .
  • Tăng lượng truy cập trang web, cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO
  • Cung cấp thông tin có giá trị cho đối tượng mục tiêu của bạn và định vị doanh nghiệp như một giải pháp cho vấn đề của họ.

Nhìn chung, Inbound Marketing là một chiến lược dài hạn tập trung vào việc tạo và chia sẻ nội dung phù hợp, có giá trị với đối tượng mục tiêu của bạn nhằm thu hút, chuyển đổi và làm hài lòng khách hàng.

Làm sao để tạo chiến dịch Inbound Marketing một cách hiệu quả

Các chiến dịch Inbound Marketing thường dựa trên tiếp thị nội dung và SEO. Ngoài hai phương pháp này, còn có nhiều cách khác để tạo một chiến dịch như phương tiện truyền thông xã hội và email.

Để tạo một chiến dịch inbound marketing hiệu quả, điều quan trọng là doanh nghiệp phải biết đối tượng mục tiêu và hiểu được khách hàng sẽ làm gì sau khi đọc nội dung của mình. Bạn có thể tham khảo một số cách để tạo chiến dịch inbound marketing hiệu quả

tạo-chiến-dịch-inbound-marketing-hiệu-quả

Tạo chiến dịch Inbound Marketing một cách hiệu quả (Nguồn: Internet)

Xác định đối tượng mục tiêu của chiến dịch

Để có được một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả thì việc xác định khách hàng mục tiêu là bước cơ bản nhất. Đây cũng là sự khác biệt giữa việc đi truyền thông một thông điệp chung chung với thực hiện một chiến dịch bài bản và có thể gây tiếng vang lớn. Ở bước này, bạn cần phải hiểu rõ về khách hàng tiềm năng của mình qua các thông tin như:

  • Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, nghề nghiệp,…
  • Tâm lý học
  • Hành vi
  • Đặc điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội

Hiểu về những hành vi cơ bản của khách hàng mục tiêu giúp bạn xác định được nội dung mà mình muốn truyền tải cho chiến dịch của mình, dễ dàng thu hút và tăng tính tương tác với khách hàng.

Xác định mục tiêu của chiến dịch

Bạn cần hiểu rõ về tình hình hoạt động kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp để thiết lập mục tiêu phù hợp. Trước khi khởi chạy một chiến dịch, hãy xem xét lưu lượng truy cập hiện tại vào trang web, khách hàng tiềm năng và khách hàng được tạo bởi các chiến dịch trước đó. Bạn có thể sử dụng chúng để làm điểm chuẩn và thiết lập mục tiêu phù hợp cho chiến dịch lần này.

Khi đặt mục tiêu cho chiến dịch Inbound Marketing, có hai điều bạn cần quan tâm đến đó là “nâng cao nhận biết của khách hàng về thương hiệu” và “tăng doanh thu”. Bạn có thể sử dụng phương pháp SMART để thực hiện điều này. Với mô hình SMART sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quát hơn về chiến dịch của mình, từ đó có thể thay đổi và điều chỉnh hợp lý để phù hợp với thị trường và doanh nghiệp.

Lựa chọn nền tảng khôn khéo

Bước tiếp theo, để chiến dịch tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu, bạn nên xác định nền tảng sẽ quảng bá chiến dịch để tạo ra mức độ tương tác tốt nhất. Bạn có thể lựa chọn một trong những nền tảng sau:

  • Email: khi bạn đã có danh sách đối tượng liên hệ quan tâm đến nội dung, hãy giới thiệu nó trong bản tin hoặc gửi riêng cho họ. Bao gồm các nút chia sẻ trong email và đảm bảo luôn bao gồm URL liên kết đến báo cáo của bạn.
  • Blog: một cách tuyệt vời để thu hút mọi người đến với chiến dịch của bạn. Bạn có thể tạo một nội dung đầy đủ hoặc viết về các chủ đề tương tự nhằm tạo sự thu hút cho khách hàng.
  • Social Media: lên lịch chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội liên tục về ưu đãi của bạn trong suốt thời gian chạy chiến dịch cũng là một phương pháp thu về lượng chuyển đổi tốt nhất.
  • Cân nhắc tìm kiếm các kênh trả phí: các kênh khác cũng có thể là một phần của chiến dịch Inbound Marketing. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn luôn theo dõi hiệu suất và sự đóng góp của các kênh trong chiến dịch.

Xem thêm bài viết: Top 5 chiến dịch Social Media Marketing

Lên kế hoạch nội dung cụ thể

Thông thường, đây là bước mà mọi người sẽ thực hiện ngay lập tức, tuy nhiên để lên kế hoạch hoàn chỉnh cho chiến dịch, doanh nghiệp cần phải hoàn thành các bước trước đó.

lên-kế-hoạch-nội-dung

Lên kế hoạch nội dung cụ thể giúp chiến dịch thu hút khách hàng hơn (Nguồn: Internet)

Lên lịch chi tiết kế hoạch triển khai nội dung sẽ giúp bạn nhất quán và có tổ chức trong việc tạo cũng như xuất bản nội dung của mình. Bạn có thể điều chỉnh các nội dung dựa trên tương tác và mức độ tiếp cận được với khách hàng khi bạn thực hiện chiến dịch. Thế nhưng việc bám sát chiến lược đã được đề ra vẫn là phương pháp tốt nhất để đồng bộ tất cả nội dung trên các nền tảng đã xác định.

Theo dõi và đo lường

Sau khi chiến dịch Inbound Marketing của bạn được khởi chạy, hãy quay lại xem xét và so sánh hiệu quả với mục tiêu ban đầu. Việc theo dõi và đo lường cần được thực hiện thường xuyên. Điều này có thể giúp bạn đánh giá và phân tích được chiến dịch của mình đã đạt hiệu suất như thế nào cũng như cần điều chỉnh một số chi tiết để cải thiện hiệu quả chiến dịch tốt hơn.

Một số công cụ hỗ trợ chiến dịch Inbound Marketing

Để tạo ra một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả và nhận về lượng lớn khách hàng tiềm năng, bạn sẽ cần đến các công cụ hỗ trợ triển khai và kiểm soát hoạt động của Inbound Marketing. Bạn có thể tham khảo một số công cụ như:

HubSpot

Là một nền tảng khởi xướng nên sự phổ biến của Inbound Marketing, không có gì ngạc nhiên khi HubSpot đứng đầu trong danh sách này và được nhiều doanh nghiệp sử dụng để xây dựng chiến dịch Inbound Marketing. Nó bao gồm các công cụ để tạo, tối ưu hóa và quảng bá nội dung, xây dựng kênh tạo khách hàng tiềm năng, tự động hóa việc nuôi dưỡng khách hàng và báo cáo về hiệu suất. HubSpot – Marketing Automation cho phép người dùng tự động hóa chiến dịch Inbound Marketing của mình một cách hiệu quả. Từ đó, tiết kiệm thời gian và nhân sự để tập trung vào những mục tiêu khác.

hubspot

HubSpot – khởi xướng thuật ngữ Inbound Marketing (Nguồn: Internet)

Google Analytics

Việc sử dụng Google Analytics để theo dõi hiệu suất trang Web sẽ khiến bạn phải kinh ngạc bởi những gì mà nó mang lại. Nó cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất của chiến dịch và khách hàng của bạn. Google Analytics sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời mà bạn khó có thể làm được từ một công cụ miễn phí.

google analystic

Google Analytics giúp bạn theo dõi hiệu suất chiến dịch hiệu quả (Nguồn: Internet)

Unbounce

Landing page luôn được xem là “cánh tay đắc lực” của Inbound Marketing. Đây là nơi người truy cập biến thành khách hàng tiềm năng và có thể trở thành người truyền bá thương hiệu trung thành của doanh nghiệp.

inbounce

Công cụ hỗ trợ tạo Landing Page chuyên nghiệp (Nguồn: Internet)

Unbounce cung cấp nhanh chóng và hiệu quả các phương pháp xây dựng, tối ưu hóa và theo dõi Landing Pages của bạn. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp một số mẫu trang đích tối ưu và tính linh hoạt trong thiết kế không cần mã hóa. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tạo ra một Landing Page đẹp mắt, hỗ trợ tối ưu cho chiến dịch của bạn.

GatherContent

Từ các bài đăng trên Blog đến sách điện tử, bài đăng website đến podcast đều hữu ích cho chiến dịch Inbound Marketing. Trong những ngày đầu triển khai chiến dịch, bạn sẽ dễ dàng theo dõi và kiểm soát nội dung của mình. Nhưng khi chiến dịch được mở rộng, tiếp cận được với nhiều khách hàng trên nhiều kênh thì việc kiểm soát nội dung sẽ trở nên khó khăn hơn.

gather content

GatherContent hỗ trợ quá trình triển khai kế hoạch content của bạn (Nguồn: Internet)

Ứng dụng GatherContent là công cụ để quản lý và tổ chức Content Marketing một cách hiệu quả hơn. Điều này được thực hiện bằng cách áp dụng các quy trình lặp lại và quy trình làm việc trực quan để biến các dự án thành chiến dịch khéo léo và đầy đủ.

Wista

Video Marketing hiện nay đang phát triển mạnh mẽ và dự đoán sẽ bùng nổ hơn trong nhiều năm tới. Nếu như doanh nghiệp muốn tập trung quảng bá vào hình thức video marketing thì Wista sẽ là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời. Wista là một nền tảng lưu trữ video tốt với đầy đủ các tiện ích và phân tích tập trung vào Inbound Marketing.

Từ số liệu thống kê về mức độ tương tác nâng cao cho đến kiểm tra nội dung và API, Wista là công cụ tuyệt vời dành cho các marketer muốn sử dụng Video để tăng cường tiếp thị nội dung vào khách hàng dựa trên dữ liệu.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Inbound Marketing là gì và làm thế nào để tạo chiến dịch Inbound Marketing thu hút khách hàng hiệu quả. Có thể nói, Inbound Marketing là một sự đầu tư dài hạn, đòi hỏi việc thu hút, thiết lập và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng này thay vì chạy theo cái lợi trước mắt. Doanh nghiệp của bạn hứa hẹn sẽ có nhiều triển vọng trong tương lai khi ứng dụng phương pháp tiếp thị này.

Xem thêm bài viết: Đón đầu xu hướng Marketing 2023

Nếu như bạn yêu thích lĩnh vực Marketing và mong muốn phát triển nhiều hơn, bạn có thể tham khảo khóa học Digital Marketing tại VTC Academy. Với khối lượng kiến thức theo sát thực tế cùng những cơ hội tham gia thực hành các dự án sẽ giúp bạn nâng cao nhiều hơn về kinh nghiệm cũng như kỹ năng của mình.

Hãy theo dõi VTC Academy để đón đọc những bài viết nổi bật về xu hướng ngành nghề hiện nay nhé!

 

 

Tài liệu tham khảo

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Out of Home Advertising: Xu hướng quảng cáo tiếp tục “lên ngôi” năm 2023

Out of Home Advertising: Xu hướng quảng cáo tiếp tục “lên ngôi” năm 2023

Ngày đăng 10/02/2023
Quảng cáo ngoài trời (OOH) đang dần trở thành xu hướng quảng cáo trong những năm gần đây. Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu về xu hướng quảng cáo này nhé!
Đón đầu 5 xu hướng Marketing phát triển mạnh mẽ năm 2023

Đón đầu 5 xu hướng Marketing phát triển mạnh mẽ năm 2023

Ngày đăng 27/01/2023
Top 5 xu hướng marketing được các chuyên gia hàng đầu trên thế giới dự đoán sẽ thịnh hành trong năm 2023 trong bài viết này sẽ cực kỳ hữu ích.
Trượt đại học thì nên làm gì? 7 hướng đi chính xác khi rớt đại học

Trượt đại học thì nên làm gì? 7 hướng đi chính xác khi rớt đại học

Ngày đăng 22/01/2024
Học sinh cấp 3 nghĩ trượt Đại học sẽ là dấu chấm hết cho tương lai. Tuy nhiên, còn nhiều con đường khác để các bạn lựa chọn cho cuộc đời của mình.
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Out of Home Advertising: Xu hướng quảng cáo tiếp tục “lên ngôi” năm 2023

Out of Home Advertising: Xu hướng quảng cáo tiếp tục “lên ngôi” năm 2023

Ngày đăng 10/02/2023
Quảng cáo ngoài trời (OOH) đang dần trở thành xu hướng quảng cáo trong những năm gần đây. Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu về xu hướng quảng cáo này nhé!
Đón đầu 5 xu hướng Marketing phát triển mạnh mẽ năm 2023

Đón đầu 5 xu hướng Marketing phát triển mạnh mẽ năm 2023

Ngày đăng 27/01/2023
Top 5 xu hướng marketing được các chuyên gia hàng đầu trên thế giới dự đoán sẽ thịnh hành trong năm 2023 trong bài viết này sẽ cực kỳ hữu ích.
Hướng dẫn chi tiết từng bước để viết kịch bản phim hoạt hình hoàn hảo

Hướng dẫn chi tiết từng bước để viết kịch bản phim hoạt hình hoàn hảo

Ngày đăng 19/08/2024
Khi bàn luận về lĩnh vực phim ảnh thì không thể không nhắc đến “kịch bản phim”. Nó được ví von như là linh hồn và là nền tảng cho một bộ phim thành công. Giống như một bản nhạc, kịch bản là bản thiết kế chi tiết, định hình mọi yếu tố từ nhân vật, cốt truyện đến bối cảnh, tạo nên một thế giới sống động và cuốn hút. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, bạn hãy cùng VTC Academy bước vào thế giới nghệ thuật và khám phá cách tạo ra một kịch bản phim hoạt hình lôi cuốn khán giả nhé!

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299