Đón đầu 5 xu hướng Marketing phát triển mạnh mẽ năm 2023
Marketing luôn đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên hành vi khách hàng thay đổi liên tục đã kéo theo loạt xu hướng marketing mới ra đời, đòi hỏi marketer phải nắm bắt nhanh chóng và đề ra những chiến lược đúng đắn cho tương lai. Ngay bây giờ, cùng VTC Academy điểm qua một số xu hướng Marketing được các chuyên gia hàng đầu trên thế giới dự đoán sẽ thịnh hành trong năm 2023 nhé.
Top 5 xu hướng marketing được dự đoán thịnh hành trong năm 2023
Influencer Marketing trở thành một phần quan trọng trong các chiến lược Marketing
Influencer Marketing là hình thức sử dụng những người có sức ảnh hưởng (Influencers) để truyền đi thông điệp của doanh nghiệp muốn gửi đến người tiêu dùng. Thay vì tự quảng cáo trực tiếp với khách hàng, doanh nghiệp sẽ truyền cảm hứng và trả tiền để Influencers làm giúp điều này. Càng ngày niềm tin người tiêu dùng ngày càng quan trọng, đó là lý do mà Influencer trở thành xu hướng mới của ngành Marketing.
Xem thêm bài viết: Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Influencer Marketing trong thời đại số
2022 là năm bùng nổ của các hoạt động Influencer Marketing. Theo thống kê của HubSpot, có đến ¼ marketer đã sử dụng Influencer Marketing và hình thức này mang lại tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao thứ 2 so với các hoạt động Marketing khác.
Không dừng lại tại đây, trong năm 2023, các chuyên gia hàng đầu thế giới cho rằng Influencer Marketing sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn. Cũng theo khảo sát trên cho biết sẽ có 89% marketers – những người đang sử dụng Influencer Marketing, sẽ tiếp tục tăng hoặc duy trì mức đầu tư vào hình thức này. Bên cạnh đó cũng sẽ có 17% marketers dự định bắt đầu sử dụng hình thức tiếp thị này trong năm tới.
Đến đây chắc hẳn nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ lo lắng về vấn đề ngân sách của các hoạt động Influencer Marketing bởi mức chi trả cho các Influencer triệu người theo dõi cực kỳ cao. Nhưng không sao cả, theo thống kê của HubSpot có đến 56% marketers cho rằng họ sẽ làm việc cùng các Micro-influencer trong năm tới. Cụ thể, Micro-influencer là những người có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực ngách và lượt theo dõi ít (thường từ 10,000 đến 100,000 followers). Mặc dù vậy nhưng mức độ tương tác trong các bài viết của họ rất cao bởi sự thân thiện và gần gũi mà nhóm này mang lại. Đặc biệt là mức giá của họ dễ chịu hơn so với Macro-influencer, hoặc các ngôi sao đình đám khác.
Không giống như những người nổi tiếng khó tiếp cận, Micro-influencer thường xuyên tương tác với mọi người trong các bài viết. Đó là lý do khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng, kết nối với khán giả và nâng cao nhận thức về thương hiệu của Micro-influencer rất cao. Có thể thấy trong năm 2023, Micro-influencer sẽ được marketers quan tâm và sử dụng nhiều hơn.
Video ngắn sẽ là định dạng nội dung chiếm ưu thế
Cuộc sống mọi người hiện nay đều trong trạng thái hối hả. Mọi thứ đều diễn ra nhanh chóng kể cả việc tiếp nhận thông tin và giải trí. Đối với hoạt động marketing, dạng video ngắn luôn mang lại ROI cao. Vì vậy có đến 90% marketer đang sử dụng định dạng này cho các hoạt động tiếp thị và các chuyên gia dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng hơn nữa trong năm tới.
Mặc dù video dạng dài có thể cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu đến khán giả nhưng tất cả marketers làm việc trong mảng B2C hay B2B đều đồng tình việc đi thẳng vào vấn đề của video ngắn tác động người tiêu dùng mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Đó là lý do kết quả khảo sát của HubSpot cho thấy cứ 5 người được hỏi sẽ có 1 người dự định chuyển sang dạng video ngắn trong năm 2023.
Thật tuyệt vời khi marketer kết hợp hình thức Influencer Marketing với định dạng video ngắn. Hiệu quả tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng chắc chắn tăng lên. Trong năm tới các nền tảng như Reel Facebook, Youtube Short đặc biệt là Tiktok sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt bậc và là “mảnh đất màu mỡ” cho marketers, influencers hoạt động.
Trí tuệ nhân tạo trở thành công cụ đắc lực của Marketers
Hiện tại, mọi lĩnh vực đều có sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) và Marketing cũng không nằm ngoài vùng phủ sóng này. Đặc biệt là hoạt động Digital Marketing ứng dụng rất nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo chẳng hạn như: chatbot, nhận diện hình ảnh, sáng tạo nội dung,… AI đang làm cho hoạt động tiếp thị trở nên thông minh hơn, kết nối người tiêu dùng với đúng sản phẩm và thông điệp họ đang cần.
Dù trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng vào hoạt động marketing từ vài năm trước nhưng trong tương lai các thuật toán AI sẽ được cải thiện hơn. Chẳng hạn như chatbot được huấn luyện thông minh hơn, có thể giao tiếp với khách hàng như người thật hoặc thậm chí giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chatbot chỉ là một phần AI mang lại cho hoạt động marketing của doanh nghiệp. Vì vậy trong năm tới marketers cần khai thác triệt để các công nghệ trí tuệ nhân tạo mới để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất.
Để ứng dụng tốt, marketer cũng cần trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về công nghệ trí tuệ nhân tạo. Hiện nay một số đơn vị đào tạo Digital Marketing chuyên nghiệp đã có cập nhật nội dung AI vào trong giáo trình giảng dạy. Chẳng hạn, khi tham gia khóa học Digital Marketing tại VTC Academy các bạn sẽ được cung cấp kiến thức để ứng dụng và tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động Digital Marketing. Là học viện đã có hơn 12 năm kinh nghiệm đào tạo mảng công nghệ thông tin, chương trình học tại VTC Academy luôn được cập nhật thường xuyên các công nghệ mới trên thị trường. Vì thế đây là đơn vị đào tạo uy tín, chất lượng mà bạn có thể tìm hiểu thêm.
Việc tối ưu hóa nội dung cho thiết bị di động càng được chú trọng
Người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị di động. Cụ thể theo thống kê năm 2022 của We are social, có đến 94,6% lượt truy cập internet đến từ các thiết bị di động và mỗi ngày trung bình người Việt thường bỏ ra hơn 3 giờ để truy cập Internet bằng các thiết bị di động. Đáng chú ý 12 tỷ USD là con số tổng giá trị các giao dịch được thực hiện qua mua bán trực tuyến, trong đó có đến 50% lượng giao dịch đến từ thiết bị di động.
Từ những con số biết nói trên có thể thấy, việc tối ưu hóa cho thiết bị di động ngày càng quan trọng và cần thiết hơn. Không chỉ tối ưu hóa trải nghiệm di động trên các trang web mà chúng ta cần tối ưu cho các hoạt động tiếp thị khác. Chẳng hạn như 56% marketers làm việc với Email Marketing sẽ tập trung tối ưu trải nghiệm di động.
Nhiều thương hiệu sẽ triển khai quảng cáo tự nhiên (native ads)
Native ads là hình thức quảng cáo có trả phí nhưng hình thức, nội dung không khác nhiều so với dạng nội dung thông thường và được đăng tải trên website của bên thứ 3. Nó khiến khán giả khó nhận ra đây là một mẫu quảng cáo. Native ads thường không quá nổi bật và làm gián đoạn trải nghiệm khách hàng vì vậy người dùng sẽ tiếp nhận những nội dung quảng cáo này thoải mái hơn. Thực tế cho thấy người tiêu dùng xem quảng cáo tự nhiên nhiều hơn 50% so với banner quảng cáo.
Instagram là nền tảng mạng xã hội được sử dụng để quảng cáo tự nhiên khá hiệu quả mà marketers nên cân nhắc. Bằng cách tận dụng các tính năng story, shop, filter để quảng cáo các sản phẩm/ dịch vụ một cách tự nhiên nhất. Người tiêu dùng ngày nay khá khó tính và nhạy cảm với những nội dung quảng cáo. Vì vậy các chuyên gia dự báo Native ads sẽ trở thành hình thức quảng cáo được nhiều marketers triển khai trong năm tới.
Bắt kịp xu hướng để phát triển tốt hơn
Để làm tốt công việc marketing trước hết marketer cần nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng thị trường, hiểu tâm lý người tiêu dùng để sản xuất những nội dung có thông điệp gần gũi và thu hút người xem. Hiện tại có khá nhiều trang tin tức chuyên ngành để marketers có thể cập nhật thông tin thị trường mỗi ngày. Với những bạn có khả năng ngoại ngữ, các bạn có thể tham khảo thêm các trang tin tức nước ngoài như: Forbes, Think with Google, Business Insider,…
Ngoài ra, nếu bạn theo học tại các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp như VTC Academy các bạn sẽ được thầy cô cập nhật liên tục các xu hướng thị trường mới. Với tiêu chí giảng dạy thiêng về thực hành, VTC Academy luôn mang đến những kiến thức thực tế nhất từ chính nhu cầu của các doanh nghiệp, thị trường giúp học viên sau khi tốt nghiệp có thể thích nghi môi trường làm việc nhanh chóng.
Trên đây là những xu hướng được dự đoán dựa trên kết quả khảo sát từ hơn 1.200 marketers cả B2B và B2C trên toàn cầu của HubSpot. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho các marketer có những kế hoạch đón đầu xu hướng nhanh chóng và hiệu quả, giúp các bạn đang theo học Digital Marketing có được cái nhìn tổng thể về thị trường trong năm 2023. Trong những xu hướng trên các bạn nghĩ xu hướng nào sẽ phát triển mạnh mẽ nhất trong năm 2023?
Tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của VTC Academy để có thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường cũng như là các kiến thức chuyên ngành bạn nhé!
Tài liệu tham khảo
- “The top Marketing trends of 2023 & How they’ve changed since 2023” – Hubspot
https://blog.hubspot.com/marketing/marketing-trends#content-marketing-trends - “2023 Digital Marketing Trends To Take Advantage Of Now” – Forbes
https://www.forbes.com/sites/forbescoachescouncil/2022/11/15/2023-digital-marketing-trends-to-take-advantage-of-now/