Mobile Marketing là gì? Vì sao các doanh nghiệp nên quan tâm
Mobile Marketing đã trở thành chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, số lượng các thiết bị di động ngày càng bùng nổ. Trong “Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội” do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký ngày 31/3, Việt Nam đã đặt mục tiêu vào năm 2025 sẽ có 80% dân số trưởng thành dùng điện thoại thông minh. Chính vì lý do đó, Mobile Marketing đã trở thành chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ mang lại cho bạn cái nhìn tổng quan về Mobile Marketing. Từ đó hiểu hơn lý do vì sao chiến lược này được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Mobile Marketing là gì?
Mobile Marketing là các hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Công nghệ được ứng dụng để gửi các thông điệp marketing được cá nhân hóa đến từng khách hàng. Nói theo cách khác, Mobile Marketing chính là việc sử dụng các phương tiện di động làm cầu nối để giao tiếp, truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Cũng giống như nhiều kênh Marketing khác, Mobile Marketing cũng có nhiều hình thức khác nhau. Các Mobile marketer có thể tùy chọn sao cho phù hợp với từng thiết bị, nhu cầu và đối tượng khách hàng.
Theo báo cáo của We are social (2022) cho thấy mỗi ngày người Việt Nam dành ra 6 giờ 38 phút để sử dụng internet trên các thiết bị thông minh. Có đến 97.6% người Việt sử dụng điện thoại thông minh và 35.2% người sử dụng máy tính bảng để kết nối internet. Chính vì thế mà Mobile Marketing đã trở thành kênh marketing “màu mỡ” để các doanh nghiệp khai thác và củng cố khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Các hình thức Mobile Marketing phổ biến
SMS Marketing
Là hình thức gửi tin nhắn bằng đoạn văn bản thông thường nhằm thông báo các chương trình khuyến mãi, chúc mừng ngày lễ, sinh nhật,… đến khách hàng. Đây là hình thức truyền thông phổ biến nhất với phương thức đơn giản được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Chỉ cần có danh sách khách hàng cộng với một phần mềm tự động là thông điệp truyền thông của doanh nghiệp đã ngay lập tức được gửi đến người dùng.
App-based marketing
Đây là hình thức quảng cáo thông qua các ứng dụng di động (mobile app). Có nghĩa là bạn sẽ đưa quảng cáo của mình cho các nhà quảng cáo (advertiser). Họ sẽ giúp đưa quảng cáo của thương hiệu xuất hiện trên một ứng dụng di động của bên thứ 3. Hình thức này giúp tăng khả năng tương tác của khách hàng khi hơn 80% người dùng thiết bị di động đều sử dụng rất nhiều ứng dụng. Mobile app marketing giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Từ đó, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.
In game mobile marketing (Quảng cáo trong các trò chơi mobile)
Đây là hình thức quảng cáo sẽ xuất hiện trong các trò chơi trên thiết bị di động. Hình thức này cực kì hiệu quả khi lồng ghép các video vào games, kích thích người chơi xem quảng cáo của bạn nhiều hơn. Có khá nhiều hình thức quảng cáo trong game mobile bao gồm: pop-ups, quảng cáo giữa trò chơi, tặng quà,…
QR codes
Sau khi quét mã QR bạn sẽ được đưa đến một trang web cụ thể mà mã QR được đính kèm. Mã QR thường phù hợp áp dụng với trò chơi điện tử di động.
Location – based marketing (Marketing dựa trên vị trí địa lý)
Phương thức marketing này ra đời khi công nghệ định vị GPS phát triển. Quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được xuất hiện trên thiết bị di động của các đối tượng khách hàng nằm trong một khu vực nhất định. Ví dụ, doanh nghiệp có thể cho quảng cáo của mình xuất hiện trên các thiết bị di động của người dùng đang ở vị trí cách họ 1km. Điều này giúp cho doanh nghiệp xác định được vị trí, phạm vi người dùng mục tiêu, từ đó đưa ra các kế hoạch Mobile Marketing phù hợp với đặc điểm hành vi người dùng theo từng khu vực.
Quảng cáo tìm kiếm trên di động
Đây là hình thức quảng cáo tìm kiếm cơ bản của Google dành cho điện thoại di động. Mobile search ads thường có các tiện ích bổ sung như nhấp để gọi hoặc bản đồ. Ta có thể dễ dàng đo lường được mức độ hiệu quả của quảng cáo. Từ đó, các mobile marketer có thể đưa ra những phương án điều chỉnh kịp thời.
Những lợi ích Mobile Marketing mang lại cho doanh nghiệp
Mobile Marketing được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dưới đây là những lợi ích mà Mobile Marketing đã mang đến cho doanh nghiệp:
Tiếp cận được khách hàng ngay lập tức
Có thể nói điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân của hầu hết mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ. Điện thoại di động luôn sáng đèn và ở gần bên chủ nhân của nó. Chính vì lý do này mà chúng ta sẽ nhận được tin nhắn ngay tức thì để có thể biết hoặc thậm chí là hành động theo thông điệp được truyền qua tin nhắn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ tiếp cận được khách hàng mọi lúc, mọi nơi thay vì phải đợi khách hàng truy cập vào các thiết bị cố định khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nên lưu ý thời gian gửi tin nhắn để tránh làm phiền khách hàng của mình.
Chi phí phải chăng
Chi phí Marketing luôn là vấn đề của hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ không thể quảng cáo trên truyền hình vì chi phí cực kì “chát”. Ngược lại, Mobile Marketing là sự lựa chọn tốt hơn để tiếp cận với lượng lớn khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, theo LOCALiQ – một công ty chuyên về Digital Marketing nổi tiếng tại Mỹ cho rằng: “Một cú chạm vào quảng cáo đến từ thiết bị di động cũng rẻ hơn 24% so với cú nhấp chuột đến từ máy tính để bàn (PC)”. Đó cũng chính là lý do để các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tận dụng tốt các chiến lược Mobile Marketing.
Tiếp cận được đối tượng mục tiêu
Mobile Marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đúng với nhóm khách hàng mục tiêu theo phân khúc địa lý nhờ vào công nghệ GPS. Nhờ đó, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn khi không phải tiếp cận với những người không thuộc nhóm khách hàng mục tiêu.
Cá nhân hóa thông điệp đến khách hàng
Thông điệp tiếp thị càng cá nhân hóa sẽ càng nâng cao khả năng người dùng hành động và đưa ra quyết định. Doanh nghiệp có thể sử dụng các thông tin về nhân khẩu học, hành vi khách hàng có được thông qua lịch sử mua hàng hay hành vi khi sử dụng ứng dụng để tạo ra những nội dung được cá nhân hóa truyền đến cho khách hàng.
Location – based marketing cũng là một ví dụ mang lại sự cá nhân hóa theo vị trí địa lý của khách hàng mục tiêu. Những thông điệp được cá nhân hóa khi chuyển đến khách hàng sẽ làm họ cảm thấy mình được doanh nghiệp quan tâm và coi trọng. Vì thế mà khả năng chuyển đổi cũng cao hơn.
Đa dạng hình thức quảng cáo khác nhau để lựa chọn
Mobile advertising có nhiều định dạng, hình thức khác nhau để doanh nghiệp lựa chọn. Tùy vào nội dung thông điệp, nền tảng khác nhau mà doanh nghiệp có thể lựa chọn định dạng cho phù hợp. Có những hình thức quảng cáo phổ biến như sau: quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị (video, banner, adwords,…) và quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Đo lường kết quả dễ dàng, nhanh chóng
Sau một chiến dịch Mobile Marketing, doanh nghiệp sẽ biết được hiệu quả mà chiến dịch mang lại thông qua các số liệu cụ thể được thống kê ngay lập tức. Các mobile marketer có thể theo dõi số liệu về lượt truy cập website, tỷ lệ nhấp vào quảng cáo, mức độ tương tác của khách hàng với quảng cáo,… Việc theo dõi thường xuyên các số liệu này giúp cho các marketer có thể điều chỉnh kịp thời chiến lược mobile marketing cho phù hợp.
So sánh Mobile Marketing và Traditional Marketing (Marketing truyền thống)
So với Marketing truyền thống thì Mobile Marketing có được lợi thế hơn do người dùng luôn mang theo các thiết bị di động bên mình. Bảng tổng kết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về những lợi thế mà Mobile Marketing mang lại:
Traditional Marketing | Mobile Marketing | |
Khả năng tiếp cận | Tiếp cận nhiều người nhưng không thể tập trung vào một nhóm đối tượng nhất định | Có thể tiếp cận với nhiều người và có khả năng tập trung vào 1 nhóm đối tượng nhất định |
Chi phí | Chi phí cao nhưng tỉ lệ chuyển đổi thấp | Mức chi phí trung bình – thấp nhưng khả năng chuyển đổi cao |
Đo lường hiệu quả | Không thể đo lường hiệu quả ngay lập tức | Thông qua các số liệu thống kê có thể đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch ngay lập tức |
Mức độ tương tác với khách hàng | Thông điệp truyền đi 1 chiều, ít sự tương tác với khách hàng | Khách hàng có thể tương tác 2 chiều với doanh nghiệp |
Khả năng tùy chỉnh | Các quảng cáo đã triển khai không thể chỉnh sửa, thay đổi | Quảng cáo có thể thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế |
Quyền riêng tư và vấn đề bảo mật | Do ít thu thập thông tin người dùng nên ít liên quan đến các vấn đề về bảo mật | Việc thu thập dữ liệu phải được khách hàng đồng ý. Phải chú trọng vào vấn đề bảo mật thông tin khách hàng |
Bí quyết để xây dựng một chiến dịch Mobile Marketing thành công
Rõ ràng Mobile Marketing mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích đáng kể. Tuy nhiên, nếu không biết cách tối ưu hóa thì chúng ta không thể khai thác hết những lợi ích mà nó mang lại. Dưới đây là một số bí quyết VTC Academy mách bạn để tạo nên một chiến dịch Mobile Marketing thành công.
Nội dung thông điệp truyền tải đầy đủ, rõ ràng, ngắn gọn
Các thiết bị di động thường có màn hình hiển thị giới hạn. Vì thế các thông điệp đưa ra càng ngắn gọn càng tốt. Bạn nên đưa vào các thông tin chính một các xúc tích để người đọc có thể hiểu ngay thông điệp bạn muốn truyền tải.
Phân khúc khách hàng rõ ràng, chi tiết
Việc phân khúc rõ ràng sẽ giúp cho các Mobile Marketer chọn đúng hình thức quảng cáo, từ đó hiệu quả chuyển đổi cũng sẽ tốt hơn. Ví dụ, nhóm đối tượng khách hàng trung niên sẽ tham gia những nền tảng khác với những bạn trẻ. Vì thế để tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu hãy phân khúc khách hàng thật rõ ràng và chi tiết.
Tối ưu hóa cho từng khu vực địa phương
Người dùng thường có xu hướng tìm kiếm những địa điểm gần mình để thuận tiện cho việc đi lại. Đó là điều kiện để Mobile Marketing thể hiện sức mạnh của hình thức Location – based marketing. Doanh nghiệp nên tối ưu hóa quảng cáo cho từng khu vực sẽ giúp các quảng cáo của bạn trở nên có ích với người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa với việc quảng cáo của bạn sẽ trở nên thân thiện hơn trong mắt người dùng.
Chú trọng vào việc đo lường hiệu quả thực tế
Để nâng cao hiệu quả marketing, việc kiểm tra các chỉ số đo lường cần được thực hiện thường xuyên. Bạn có thể dùng thêm một số phần mềm hỗ trợ giúp dễ dàng thống kê và theo dõi quá trình thực hiện chiến dịch. Từ đó, bạn có thể kịp thời phát hiện sai sót và chỉnh sửa nhanh chóng. Việc đo lường hiệu quả có liên quan trực tiếp đến việc tối ưu hóa lợi nhuận, vì vậy cần phải chú trọng và quan tâm đến công việc này hơn.
Kết hợp thêm yếu tố tự động hóa (automation)
Marketing Automation đã giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc nâng cao hiệu suất công việc. Dưới sự hỗ trợ của các phần mềm tự động thì mọi công việc marketing đều diễn ra trơn tru và đúng tiến độ. Chiến lược Mobile Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm với mức chi phí hợp lý nhất.
Một số chiến dịch Mobile Marketing thành công
Dưới đây là một số chiến dịch Mobile Marketing rất thành công bạn có thể tìm hiểu thêm:
- Năm 2013, Adidas Philippines đã thành công trong việc tương tác với khách hàng qua Mobile game. Chiến dịch đã tạo ra CTR trung bình là 1,27%, 672.054 lượt hiển thị từ các thiết bị iOS và 548.292 lượt từ các thiết bị Android – một kết quả ngoài sức tưởng tượng.
- Chiến dịch Dove Selfie – truyền thông cho nhãn hiệu chăm sóc tóc Dove. Cùng với việc kết hợp khéo léo các công cụ truyền thông như mạng xã hội, ứng dụng di động, banner trực tuyến,… Dove đã gây được tiếng vang lớn khi chỉ riêng ứng dụng Dove Love Hair đã có hơn 40.000 lượt tải.
- Chiến dịch Clear – My Kool Việt Nam: một ứng dụng có tên là MyKool Việt Nam được tạo ra với tính năng chủ yếu là bản đồ địa điểm, cho phép khách hàng mục tiêu của Clear đánh dấu những nơi mà họ đã đặt chân tới. Sau khi ra mắt ứng dụng đã vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng các ứng dụng về du lịch.
- Chiến dịch Selfie to Self-V ra mắt sản phẩm Galaxy V. Chiến dịch đã lấy Mobile web làm nơi để người dùng chia sẻ và kết nối. Chiến dịch đã thu hút hơn 20 ngàn lượt truy cập vào mobile app và hơn 4.500 video đã được tạo ra để hưởng ứng chiến dịch.
Ngày nay, thiết bị kỹ thuật số phát triển nên các chiến lược marketing của doanh nghiệp đang mở rộng phát triển theo xu hướng Digital Marketing. Tuy nhiên với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị di động thì rõ ràng Mobile Marketing vẫn là một bộ phận quan trọng trong các chiến lược Digital Marketing . Hy vọng với những chia sẻ trên của VTC Academy đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về Mobile Marketing, từ đó có thể áp dụng một cách hiệu quả vào chiến lược kinh doanh của mình.