Xu hướng thiết kế đồ họa năm 2021: Cuộc cách mạng mỹ cảm sâu sắc
Cứ mỗi năm, thiết kế đồ họa có cơ hội được thiết lập lại trạng thái hoạt động. Sau một năm 2020 đầy thách thức, xu hướng thiết kế đồ họa năm 2021 có thể mang đến cho chúng ta một luồng gió mới.
Trong khi các xu hướng ở quá khứ được lấy cảm hứng từ công nghệ, khoa học viễn tưởng và tương lai, thì có vẻ như xu hướng thiết kế đồ họa của năm 2021 muốn đặt giá trị con người lên hàng đầu. Sau khi thu thập nhiều ý kiến từ cộng đồng thiết kế đồ họa toàn cầu cũng như các dự đoán của họ – từ chủ nghĩa cổ điển đến các yếu tố thiên nhiên hay phối cảnh tuyến tính – như báo hiệu một năm mới với nhiều mong đợi và mới mẻ.
Mục đích của thiết kế đồ họa là mang đến hạnh phúc và giá trị cho cuộc sống cho mỗi chúng ta. Vì vậy, hãy cùng iDesign dự đoán một số xu hướng thiết kế trong năm 2021 nhé!
1. Thiết kế 3D
Xu hướng thiết kế 3D không hẳn là mới, công bằng mà nói, thiết kế 3D đang ngày càng trở nên mới mẻ hơn. Xu hướng thiết kế này chắc chắn đã tận dụng tối đa những tiến bộ công nghệ và phần mềm hiện đại hơn. Sự gia tăng và phát triển của thực tế tăng cường và thực tế ảo trong thiết kế web cũng như trong thiết kế UI đã mang đến hiệu quả cao; ngoài ra tốc độ internet và công nghệ tăng lên, những phần mềm hữu ích ngày càng nhiều – tất cả những điều này đang thể hiện sự phát triển hơn nữa của 3D trong năm tới.
2. Ảo giác trừu tượng
Psychedelia (nghệ thuật ảo giác) có nguồn gốc từ âm nhạc và nghệ thuật của những năm 60. Nó gắn liền với chất gây ảo giác và thử nghiệm sáng tạo trong bối cảnh biến động xã hội: nói ngắn gọn là sự mở mang đầu óc của một người. Vào năm 2021, các nhà thiết kế đồ họa sẽ hồi sinh chứng ảo giác thông qua màu sắc sặc sỡ và những nội dung trừu tượng phức tạp có thể gây choáng váng. Đây là những thiết kế mang ý nghĩa của riêng chúng, cả về cách sắp xếp bùng nổ và độ phức tạp.
3. Thiết kế Emoji
Emoji là một dạng biểu tượng cảm xúc phổ biến hiện nay, giúp các nhà thiết kế thêm biểu cảm vào bài viết, trang web hoặc trong phương tiện in ấn. Emoji giúp các nhà thiết kế web nhấn nhá giọng điệu một cách sinh động như icon nháy mắt ở cuối câu, và chúng ngày càng phổ biến hơn, thậm chí đây là tính năng quan trọng trong giao tiếp mạng xã hội.
Không chỉ trên phương tiện truyền thông xã hội – Snapchat, Instagram… Emoji còn khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn trên các phương tiện khác. Ngoài giúp tạo ra phản hồi, chúng còn giúp tâm hồn chúng ta vui vẻ, nhẹ nhàng hơn và truyền đạt được cảm xúc cơ bản. Vì tất cả những lý do này, việc sử dụng Emoji trong thiết kế rất có thể sẽ tăng tốc trong vài năm tới. Vào năm 2021 xu hướng sẽ có ngày càng nhiều biểu tượng cảm xúc sáng tạo và giàu tưởng tượng.
4. Retro futurism
Xu hướng sáng tạo nghệ thuật này chủ yếu miêu tả về tương lai, với phong cách chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố quá khứ. Vì vậy, đặc trưng của xu hướng này là sự pha trộn, giao thoa của công nghệ hiện đại và gu thẩm mỹ hoài cổ.
Về mặt phong cách, sự lạc quan được thể hiện thông qua việc nhấn mạnh bởi màu sắc tươi sáng, kiểu chữ lấy cảm hứng từ máy tính và các đường cong. Chủ nghĩa retro futurism của năm 2021 hứa hẹn sẽ đưa chúng ta trở lại những ngày xưa tốt đẹp và đầy hoài niệm.
5. Thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên
Các xu hướng thiết kế từ thiên nhiên mang đến sự nhẹ nhàng, tự nhiên và đang dẫn đầu trong khoảng 10 năm trở lại đây. Xu hướng lấy từ thiên nhiên, ánh sáng tự nhiên, màu sắc và tone màu đất nhẹ nhàng. Đây là một xu hướng tối giản với bảng màu cơ bản, các hình minh họa như gỗ, đá, lá, cùng với các bộ lọc màu để tạo ra tổng thể tự nhiên. Và những yếu tố của tự nhiên đều phù hợp với mọi lĩnh vực thiết kế, mọi kỹ thuật và mọi lĩnh vực thương mại.
6. Những hình ảnh mang tính đại diện
Phong trào chống phân biệt chủng tộc Black Lives Matter nổ ra đã thu hút nhiều sự chú ý của truyền thông và xã hội trong năm qua. Chúng ta hy vọng rằng đó chỉ là sự khởi đầu cho việc nhìn nhận lại định kiến xã hội. Và tác động của nó sẽ tiếp tục lan rộng trong mọi ngành vào năm 2021, bao gồm cả thiết kế đồ họa.
7. Thiết kế ảo ảnh thị giác
Thiết kế ảo ảnh thị giác (optical illusion) là một xu hướng khá lý tưởng trong năm 2021 dành cho những ai yêu thích phong cách sáng tạo nghệ thuật này. Nếu dự án của bạn có những thiết kế liên quan đến sự chuyển động hay những ảo ảnh thì hãy áp dụng ngay kỹ thuật thiết kế này, điều này cũng hiệu quả ngay cả khi bạn chỉ muốn thiết kế trở nên nổi bật hơn.
8. Làm mờ và tạo hạt
Xu hướng gradient và chuyển đổi màu sắc khá phổ biến trong một vài năm nay. Vào năm 2021, nhiều nhà thiết kế sẽ sáng tạo để phát triển thêm như kết hợp hiệu ứng làm mờ và hạt. Lợi ích của xu hướng này là cho phép các yếu tố tiền cảnh như kiểu chữ nổi bật hơn hoặc hình ảnh thu hút hơn trên nền. Xu hướng mang hơi hướng trầm tối hơn như thể hiện tâm trạng của thế giới trong giai đoạn khó khăn vừa qua.
Trên đây chỉ là những dự đoán về xu hướng thiết kế đồ họa trong năm 2021 sắp tới, và điều gì xảy ra trong tương lai luôn là những ẩn số mà chúng ta vẫn luôn miệt mài kiếm tìm. Thế giới thiết kế đồ họa là một thế giới đang trải qua sự phát triển chưa từng có, một thế giới mà nếu bạn muốn đứng đầu, bạn phải tiếp tục chạy. Thị hiếu thay đổi, công nghệ phát triển và việc của chúng ta là bắt kịp thời đại và tiến lên phía trước. Những xu hướng thiết kế hàng đầu của năm 2021 này có thể truyền cảm hứng cho bạn, dẫn bạn đi đúng hướng, và loại bỏ những điều hoàn toàn vô nghĩa, khơi dậy niềm đam mê của bạn.