5 Bước Biến Một Ý Tưởng Game Thành Sự Thật
VTC Academy VTC Academy
5 Bước Biến Một Ý Tưởng Game Thành Sự Thật

5 Bước Biến Một Ý Tưởng Game Thành Sự Thật

Ngày đăng 15/04/2022

Điều gì đã diễn ra đằng sau các tựa game nổi tiếng, hoàn hảo? Thời gian khắc nghiệt, chậm tiến độ và sự phụ thuộc trong sản xuất, áp lực từ các bên liên quan, thiết kế và yêu cầu luôn thay đổi chỉ là một vài trong số rất nhiều trở ngại mà các nhà lập trình game gặp phải trong quá trình xây dựng một tựa game.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về quá trình tạo ra một tựa game từ các nhà làm game chuyên nghiệp nhé!

Giai đoạn 1: Tìm kiếm, khám phá ý tưởng

Đây là bước đầu tiên của việc biến ý tưởng thành một sản phẩm game. Giai đoạn này sẽ xác định phạm vi của trò chơi và những yếu tố cần thiết để đưa trò chơi đến ngày phát hành.

Giai đoạn khám phá ý tưởng thường kéo dài trong một hoặc hai tháng, tùy thuộc vào phạm vi dự án, nguồn lực cần thiết và ngân sách hiện có.

Tại giai đoạn này, nhóm thực hiện thường bao gồm một vài thành viên gồm Kiến trúc sư giải pháp (Solution architect), Nhà thiết kế trò chơi (Game Designer) và Giám đốc nghệ thuật (Art Director).

Giai đoạn 1 là điểm khởi đầu quan trọng của quá trình sản xuất ra trò chơi và bao gồm một số hoạt động sau:

Tạo kho tài liệu thiết kế của trò chơi:

Các nhà thiết kế sẽ tạo một tài liệu duy nhất có tất cả các quy tắc và mô tả của trò chơi, cụ thể như:

  • Mô tả cơ chế trò chơi
  • Biểu đồ UX luồng người dùng
  • Thiết kế tùy chỉnh
  • Thiết kế Metagame

Xác định phong cách nghệ thuật

Phối hợp với Nhà thiết kế trò chơi và các bên liên quan, Giám đốc nghệ thuật và thảo luận về phong cách hình ảnh cho sản phẩm, phát triển tính thẩm mỹ, giao diện và cảm nhận.

Phong cách trực quan trò chơi

  • Concept (nền / môi trường, nhân vật, một số hình tượng)
  • Mô hình 3D (nhân vật, có thể một số đạo cụ như vũ khí)
  • Hoạt ảnh 3D (nếu chúng ta có thời gian)
  • Các concept VFX (hiệu ứng hạt có thể trông như thế nào)
  • Yêu cầu đối với đồ họa
  • Ngân sách Polygon (dựa trên thiết bị mục tiêu)
  • Độ phân giải kết cấu
  • Yêu cầu về hoạt ảnh (yêu cầu về khung hoạt ảnh như số lượng xương, quy ước đặt tên, cấu trúc thư mục)

Xác định các yếu tố công nghệ

Tại thời điểm này, Kiến trúc sư Giải pháp hoặc Trưởng nhóm Kỹ thuật xác định các công nghệ cần thiết cho quá trình phát triển.

Xác định xem nhóm có thể sử dụng giải pháp công nghệ hiện có hay không

  • Thông thường, việc phát triển một sản phẩm với một công cụ trò chơi có sẵn sẽ nhanh hơn
  • Trong một số trường hợp, cần phải xây dựng một công cụ hoặc nền tảng tùy chỉnh phù hợp
  • Chọn trong số các công cụ có sẵn khác nhau
  • Quyết định công cụ nào phù hợp nhất để thể hiện ý tưởng đó
  • Xác định kiến ​​trúc dự án
  • Đảm bảo rằng sản phẩm được xây dựng có thể mở rộng và được hỗ trợ trong tương lai

Lập kế hoạch

Khi nhóm đã thống nhất với các yếu tố nêu trên, cần có những thông tin như:

  • Nhóm nào sẽ cần thiết để phát triển trò chơi
  • Mất bao lâu để phát triển một trò chơi
  • Sản phẩm được sản xuất xuyên suốt
  • Giảm ngân sách

ý tưởng để làm game

Giai đoạn 2: Sản xuất

Đây là lúc quá trình sản xuất game thực sự bắt đầu. Các thành viên trong nhóm thêm chi tiết vào cốt truyện, xác định cơ chế trò chơi, cân bằng, nhịp độ và lối chơi. Thêm vào đó, họ tạo ra tất cả nội dung (nhân vật, sinh vật, đạo cụ và môi trường), đặt quy tắc chơi, xây dựng cấp độ và cảnh và viết chương trình.

Mỗi thành phần của trò chơi phải được thiết kế chu đáo, sự thú vị và lối chơi, sau đó là nhân vật, môi trường, đồ vật, mức độ khó, cảnh quan, v.v. Vì những ý tưởng ban đầu không phải lúc nào cũng hiển thị tốt trong thực tế, nên việc thử nghiệm và cải tiến trò chơi vẫn tiếp tục ngay cả khi trò chơi được phát hành.

Hãy cùng xem xét các nguyên tắc cơ bản của sản xuất trò chơi và một số công việc phát triển trò chơi điện tử quan trọng, lưu ý rằng các nhóm nhỏ đảm nhận nhiều vai trò. Ngược lại, một studio lớn hơn với nhiều người chơi trong nhóm chuyên về một khía cạnh sản xuất cụ thể hơn.

Các cột mốc trong quá trình sản xuất trò chơi

  • Prototype
  • Lần chơi thử đầu tiên
  • Pre-Alpha
  • Verticle Slice (tùy chọn)
  • Alpha
  • Beta
  • Ứng cử viên phát hành

cột mốc trong quá trình sản xuất game

Giai đoạn 3: Kiểm thử

Mọi tính năng và cơ chế trong trò chơi đều yêu cầu thử nghiệm để kiểm soát chất lượng. Một trò chơi mà không được kiểm tra kỹ lưỡng là một trò chơi thậm chí chưa sẵn sàng để ra mắt Alpha. Dưới đây là một số câu hỏi mà người kiểm tra QA có thể kiểm tra trong giai đoạn này:

  • Có các khu vực hoặc mức độ lỗi không?
  • Mọi thứ có hiển thị trên màn hình không?
  • Nhân vật của tôi có thể đi xuyên qua một bức tường cụ thể không?
  • Nhân vật của tôi có bị mắc kẹt mãi mãi ở thời điểm này không?
  • Lời thoại của nhân vật có nhàm chán không?

Thậm chí còn có nhiều loại trình chơi thử khác nhau. Một số người trong số họ tiến hành các bài kiểm tra căng thẳng bằng cách chạy vào tường hàng trăm lần để làm hỏng trò chơi. Những người chơi thử khác kiểm tra “yếu tố thú vị” để xem trò chơi có quá phức tạp hay quá dễ và đủ thoải mái hay không.

Sau vô số lần lặp lại thử nghiệm, trò chơi sẽ sẵn sàng cho bản phát hành Alpha hoặc Beta, tùy thuộc vào mức độ tinh chỉnh của các tính năng trong trò chơi. Ở giai đoạn này, những người chơi lần đầu tiên được thực hành trò chơi.

Giai đoạn 4: Ra mắt

Ngoài việc xử lý lỗi, các nhà phát triển còn hoàn thiện trò chơi nhiều nhất có thể trước khi nó ra mắt. Ví dụ như: Có lẽ tảng đá đó có thể có chiều sâu hơn, có lẽ trang phục của nhân vật có thể có nhiều họa tiết hơn, hoặc những cái cây đó cuối cùng có thể đung đưa trong gió. Những thay đổi nhỏ này có thể có ý nghĩa quan trọng trong việc làm cho trò chơi điện tử trở nên nhập vai hơn.

Khi trò chơi đã hoàn hảo, đã đến lúc xuất bản và phân phối.

Giai đoạn 5: Sau khi ra mắt

Sau khi trò chơi được phát hành, quá trình phát triển tiếp tục với một số thành viên trong nhóm sửa lỗi, tạo bản vá, tiền thưởng, sự kiện trong trò chơi hoặc nội dung hoàn toàn mới có thể tải xuống (DLC). Những người khác có thể chuyển sang phần tiếp theo hoặc dự án tiếp theo.

Trò chơi điện tử khởi chạy với hàng loạt lỗi nhỏ là điều bình thường. Trong vài tháng đầu tiên sau khi ra mắt, các đồng đội xác định và loại bỏ những lỗi này. Các studio chơi game cũng dựa vào người chơi để gửi báo cáo lỗi hoặc lên tiếng về lỗi trên các diễn đàn trực tuyến. Đây là tất cả các phần của bảo trì sau khi phát hành.

Sửa lỗi và phát triển game sau khi ra mắt

Nếu bạn muốn làm một nhà lập trình game, việc tìm hiểu quy trình phát triển trò chơi là điều cần thiết. Bất kể vai trò của bạn nằm ở đâu trong quy trình, việc biết rõ mục đích và thứ tự của mọi bộ phận sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và giảm thiểu các vấn đề xảy ra.

Để trở thành một nhà lập trình Game, các bạn cần có những kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp thông qua các khóa học lập trình game chuyên nghiệp. Bằng những kiến thức và kỹ năng đã học, các bạn sẽ có thể tiến hành tham gia vào quá trình sản xuất game trong tương lai.

Bài viết được dịch và tham khảo tại: https://innovecs.com/blog/game-development-process

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Lập trình game Java - Tìm hiểu từ A đến Z

Lập trình game Java - Tìm hiểu từ A đến Z

Ngày đăng 15/04/2022
Trong các ngôn ngữ lập trình hiện nay, Java được nhiều nhà lập trình game sử dụng phổ biến thứ 2 chỉ sau Python (Báo cáo của Sarah Feldman, Jan 8, 2019)
Lập trình C++ là gì mà được các nhà lập trình Game theo đuổi đến vậy?

Lập trình C++ là gì mà được các nhà lập trình Game theo đuổi đến vậy?

Ngày đăng 15/04/2022
C ++ là một ngôn ngữ lập trình đa năng mạnh mẽ. Nó có thể được sử dụng để phát triển hệ điều hành, trình duyệt, trò chơi, v.v.
Digital Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - Chiến lược nào hiệu quả cho năm 2024?

Digital Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - Chiến lược nào hiệu quả cho năm 2024?

Ngày đăng 01/01/2024
Bài viết này cho bạn biết về các lợi ích của Digital Marketing đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó là những lợi ích của Digital Marketing và chiến lược cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Khóa học mới nhất
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Lập trình game Java - Tìm hiểu từ A đến Z

Lập trình game Java - Tìm hiểu từ A đến Z

Ngày đăng 15/04/2022
Trong các ngôn ngữ lập trình hiện nay, Java được nhiều nhà lập trình game sử dụng phổ biến thứ 2 chỉ sau Python (Báo cáo của Sarah Feldman, Jan 8, 2019)
Lập trình C++ là gì mà được các nhà lập trình Game theo đuổi đến vậy?

Lập trình C++ là gì mà được các nhà lập trình Game theo đuổi đến vậy?

Ngày đăng 15/04/2022
C ++ là một ngôn ngữ lập trình đa năng mạnh mẽ. Nó có thể được sử dụng để phát triển hệ điều hành, trình duyệt, trò chơi, v.v.
Brand Guideline là gì? Các yếu tố cần có trong 1 Brand Guideline tiêu chuẩn

Brand Guideline là gì? Các yếu tố cần có trong 1 Brand Guideline tiêu chuẩn

Ngày đăng 03/02/2024
Trong bài viết này, cùng VTC Academy khám phá Brand Guideline là gì, tầm quan trọng và các thành phần cấu thành nên một Brand Guideline tiêu chuẩn gồm những gì nhé. Click xem ngay!

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299