8 cuốn sách hay về Marketing cho người mới bắt đầu
1. Marketing giỏi phải kiếm được tiền (The end of marketing as we know it)
Tôi luôn thắc mắc là điều gì thực sự ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta trong thế giới lộn xộn ngày nay? Một quảng cáo bắt mắt, một slogan chất và hấp dẫn? Hay những quyết định mua hàng của chúng ta diễn ra bên dưới thương hiệu, sâu thẳm trong tiềm thức của chúng ta, chúng ta hầu như không nhận thức được chúng là hình thù thế nào?
Tác giả Sergio Zyman khám phá các chủ đề như:
- Tại sao Marketing tốt là vô nghĩa trừ khi nó mang lại doanh số?
- Tại sao Marketing là một môn khoa học không phải là một nghệ thuật?
- Làm thế nào một chiến lược được mài giũa quan trọng đối với sự thành công hơn những gì quảng cáo nói?
“The end of marketing as we know it” là một cuốn sách hay về marketing cho những ai mới nhập môn hoặc đã làm lâu trong ngành nhưng chưa tìm được định hướng rõ ràng cho kế hoạch kinh doanh của mình. Nội dụng sách đưa ra góc nhìn rất thực tế và khách quan về marketing, nó không chỉ đơn giản là chiến lược quảng cáo, branding hay truyền thông nhãn hiệu mà trên hết, nó phải tạo ra tiền.
2. Nghệ Thuật Bán Hàng Của Người Do Thái
Cuốn sách của tác giả Yaniv Zaid (một Chuyên gia tiếp thị và thương hiệu) nói về cách để người Do Thái bán được hàng một cách thông minh mang tính nghệ thuật. Với ngôn từ dễ hiểu và bình bị để truyền đạt đến người đọc những tư tưởng một cách khái quát và từng bước dẫn dắt đọc giả hiểu rõ về nghệ thuật bán hàng đầy khôn khéo của người Do Thái – Một dân tộc giàu nghị lực và khát khao làm giàu từ những bước khó khăn nhất.
Đọc cuốn sách này, bạn sẽ tìm hiểu về các thực tiễn tốt nhất cho chiến lược, lập kế hoạch, thực hiện, đo lường, phân tích và tối ưu hóa trong bán hàng. Bên cạnh đó, nội dung sách còn đưa ra nhiều chỉ dẫn về cách thuyết trình, cách đặt câu hỏi, lập kế hoạch, tính toán trước khi có quyết định kinh doanh.
Bạn cũng sẽ học cách xác định các tác động kinh doanh tài chính và phi tài chính mà bạn đang hướng tới và làm thế nào để đạt được chúng.
3. Content Hay Nói Thay Nước Bọt
Cách đây vài năm, khi tôi đang trong giao đoạn những ngày đầu tìm hiểu Marketing thì đây là cuốn sách mà một người trong nghề tặng cho tôi. Đối với những ai chưa biết gì về mảng Content Marketing thì đây chính là cuốn sách hay bạn nên đọc.
Tôi thực sự thấy quyển sách nhỏ này rất hữu ích đối với mình. Nó bao gồm tất cả những kiến thức nhập môn cần thiết để bạn có thể làm ra được những content thật chất, đi tắt đón đầu cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất.
Vì đây là dạng sách được biên soạn lại nên nội dung ít nhiều cũng được tham khảo trên Internet, tuy nhiên nó sẽ giúp bạn thấy các nguyên tắc sống còn của ý tưởng content cũng như cách áp dụng các quy tắc này làm cho thông điệp của bạn trở nên gần gũi với mọi khách hàng.
Content Hay Nói Thay Nước Bọt chỉ đơn giản là một cuốn sách sẽ biến đổi cách bạn truyền đạt ý tưởng qua con chữ.
4. Netflix Sẽ Không Bao Giờ Thành Công Đâu!
“Điều đó sẽ không bao giờ hoạt động … nhưng, không ai biết gì cả”. Đây là một câu chuyện hồi ký sáng lập được viết bởi đồng sáng lập Netflix và Giám đốc điều hành đầu tiên Marc Randolph. Khoảng thời gian của cuốn sách là từ ý tưởng cho đến khi IPO Netflix hơi vượt qua cho đến khi Marc từ bỏ vai trò tích cực của mình trong công ty.
Netflix đã may mắn xác định và nắm bắt các xu hướng vĩ mô trong công nghệ tiêu dùng. Họ bắt đầu với việc cho thuê phim khi DVD đầu tiên xuất hiện và gửi phim qua thư trở nên khả thi, ở cuối cuốn sách, điều kiện tiên quyết về công nghệ phát trực tuyến video vẫn chưa có và đây có lẽ là chủ đề của một cuốn sách khác có thể đã có đã hoặc sẽ được viết.
Tôi không chắc chắn những gì tôi đã mong đợi khi tôi giành được cuốn sách dày này trong một tặng phẩm. Marc Randolph có cách dùng từ và nếu anh ấy từng viết một cuốn sách khác, tôi sẽ là người đầu tiên xếp hàng để đọc nó.
Từ việc tạo ý tưởng đến xây dựng đội ngũ để biết khi nào nên buông tay, “Netflix Sẽ Không Bao Giờ Thành Công Đâu!” không chỉ là câu chuyện ngụ ngôn theo đuổi giấc mơ cuối cùng mà còn là một trong những câu chuyện kinh doanh sâu sắc và hay nhất trong thời đại chúng ta.
Nội dung sách theo ý kiến của tôi là Đủ, Ngắn và thông tin chi tiết về các giai đoạn thành lập cũng như phát triển ban đầu của Netflix. Giữa các trang sách, bạn sẽ gặp lại một số anh hùng nổi tiếng của Thung lũng Silicone như Jeff Bezos chẳng hạn.
5. Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon
Thêm một cuốn sách hay về Marketing nữa khi nói về sự thành công của một tập đoàn lớn. Đây là một cuốn sách hay về kinh tế và doanh nhân mà tôi từng đọc. Cuốn sách mở ra một câu chuyện về Amazon – một trong những công ty thành công nhất trên thế giới, và người sáng lập tài ba là Jeff Bezos.
Amazon bắt đầu phân phối sách qua thư. Nhưng Jeff Bezos có tầm nhìn của nó, ông không hài lòng với việc trở thành một người chỉ bán sách. Ông muốn Amazon trở thành cửa hàng “của tất cả mọi thứ”, cung cấp sự lựa chọn vô hạn và sự tiện lợi với mức giá thấp cho khách hàng.
Để làm như vậy, Jeff Bezos đã phát triển một văn hóa doanh nghiệp với tham vọng không ngừng và bí mật không bao giờ bị phá vỡ. Cho đến bây giờ. Brad Stone rất thích truy cập chưa từng có vào các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của Amazon và các thành viên gia đình Bezos, mang đến cho độc giả những câu chuyện chuyên sâu đầu tiên về cuộc sống tại Amazon. So với các nhà đổi mới ưu tú khác của công nghệ – Jobs, Gates, Zuckerberg – Bezos là một người đàn ông thực thụ. Nhưng ông nổi bật vì không ngừng theo đuổi các thị trường mới, đưa công ty Amazon vào những dự án mới đầy rủi ro như Kindle và điện toán đám mây, và chuyển đổi ngành bán lẻ theo cách mà Henry Ford đã cách mạng hóa sản xuất.
“Cửa hàng Mọi thứ” sẽ là tiểu sử tiết lộ, dứt khoát của công ty đã đặt một trong những cược đầu tiên và lớn nhất trên Internet và mãi mãi thay đổi cách chúng ta mua sắm và đọc.
“Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon” là lời bộc bạch về cuộc đời của nhà tỷ phú đã vượt qua Bill Gates lên hàng số một thế giới. Thành công không dễ dàng đạt được và chúng ta là tất cả những gì ta lựa chon. Cuốn sách mô tả chân thật bước đường khởi nghiệp kinh doanh và gây dựng cơ đồ của công ty Amazon từ việc bán nhỏ từng cuốn sách.
6. Thấu Hiểu Tiếp Thị Từ A Đến Z – 80 Khái Niệm Nhà Quản Lý Cần Biết
Trong Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z – Philip Kotler, một trong những người cha không thể chối cãi của tiếp thị hiện đại, định nghĩa lại các khái niệm cơ bản của tiếp thị từ A đến Z, nêu bật cách thức kinh doanh thay đổi và cách tiếp thị phải thay đổi với nó. Ông dự đoán rằng trong thập kỷ tới, các kỹ thuật tiếp thị sẽ đòi hỏi một cuộc đại tu hoàn chỉnh.
Hơn nữa, tương lai của tiếp thị là trong các sáng kiến tiếp thị toàn công ty, không phụ thuộc vào một bộ phận tiếp thị.
Xem thêm bài viết: 10 kênh marketing giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật
Cuốn sách ngắn gọn, kích thích này chuyển tiếp những ý tưởng cơ bản nhanh chóng cho các giám đốc điều hành bận rộn và các chuyên gia tiếp thị. Những hiểu biết về tiếp thị từ A đến Z trình bày những suy ngẫm được khai sáng và được thông tin đầy đủ của một bậc thầy thực sự về nghệ thuật tiếp thị dựa trên sự nghiệp bốn mươi năm nổi bật của ông trong doanh nghiệp. Các chủ đề khác bao gồm thương hiệu, quảng cáo kinh nghiệm, quản lý quan hệ khách hàng, lãnh đạo, đạo đức tiếp thị, định vị, tiếp thị suy thoái, công nghệ, chiến lược tổng thể, và nhiều hơn nữa.
Cuốn sách này chứng minh các định nghĩa chung về thuật ngữ cơ bản trong Marketing. Tuy nhiên tôi không nghĩ cuốn sách này sẽ hữu ích cho người quản lý. Nó sẽ phù hợp cho người nghiệp dư và tò mò về tiếp thị như tôi.
Mặt khác, nó gợi ra mong muốn của tôi để tìm hiểu thêm về tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị kỹ thuật số.
7. Digital Marketing – Từ Chiến Lược Đến Thực Thi
Đây là một cuốn sách khổng lồ không bao giờ có thể thực sự cập nhật. Không có cuốn sách nào có thể. Thế giới tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) đang thay đổi và được phát triển với tốc độ chóng mặt và tác giả, được hỗ trợ bởi nhiều người đóng góp trong ngành, cố gắng cung cấp cho người đọc một cái nhìn trực thăng tuyệt vời về những gì đã xảy ra, những gì đang xảy ra và những gì có thể xảy ra.
Với 5 chương, sách đưa bạn vào một tour du lịch khá sâu, liên quan đến thế giới tiếp thị kỹ thuật số, chạm vào các vấn đề như tiếp thị di động, sự tham gia của người tiêu dùng, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị liên kết và xây dựng chiến lược. Một quả cầu pha lê cũng đã được đưa vào chơi để đưa ra mười dự đoán về những gì tương lai có thể cung cấp.
Trong một số cách, cuốn sách này cảm thấy rời rạc và thiếu tiếng nói chung. Có thể mất một chút thời gian để hòa hợp nếu bạn coi đó là một mục bạn đọc tuần tự. Sau một thời gian suy ngẫm, bạn cảm thấy rằng có lẽ bạn sẽ nhận được nhiều hơn từ nó bằng cách nhúng vào và ra theo yêu cầu, tham khảo một chương tại một thời điểm.
Xem thêm bài viết: Digital Marketing – sức mạnh cốt lõi của doanh nghiệp hậu Covid-19
May mắn là cuốn sách này có giá rất cạnh tranh, thêm vào cảm giác chung rằng bạn chỉ cần tìm một vài thông tin tuyệt vời để có được giá trị tiền của bạn. Chắc chắn, bạn có thể dành nhiều thời gian trực tuyến và nhận được rất nhiều thứ này miễn phí, nhưng đây là một bộ sưu tập tuyệt vời, được quản lý về những suy nghĩ, ý tưởng, khái niệm, chiến lược và thông tin.
Một chỉ số tuyệt vời, rất chi tiết ở cuối thực sự cho phép bạn đi sâu vào, nâng cao điều này từ chỉ một hướng dẫn cách làm thành một tài liệu tham khảo không thể thiếu. Một thuật ngữ toàn diện tương tự có thể là một Godsend khi bạn đang bị quá tải thuật ngữ.
Đối với những người có liên quan chặt chẽ trong ngành Digital Marketing, cuốn sách này sẽ không nhất thiết phải dạy cho bạn những điều mới, mặc dù bạn có thể được hưởng lợi từ nhiều thông tin. Đối với một người tổng quát hơn hoặc người mới vào ngành, nó có thể là một giáo viên rất đáng tin cậy, mạnh mẽ.
Sự bực bội chắc chắn tồn tại nhưng chúng có xu hướng nhạt dần thành không đáng kể khi bạn nhìn vào bức tranh lớn hơn.
Sách thích hợp cho những ai đang làm quản lý về Marketing chưa rành về Digital nên đón đọc.
8. Nuốt Cá Lớn – Eating The Big Fish
Đây là một cuốn sách rất có giá trị đối với những ai làm kinh doanh.
Nội dung của sách mô tả đầy đủ về cách một công ty có thể tìm thấy vị trí thích hợp của họ và tăng thị phần của họ trong một không gian vốn đã bị chi phối bởi một con cá lớn (người dẫn đầu thị trường hiện tại).
Có rất nhiều ví dụ về cả chiến lược tốt và xấu. Nhưng tôi đã ngạc nhiên một cách thú vị bởi ý nghĩ được đưa ra cho khuôn khổ chung và các nguyên tắc phổ quát.
Nếu doanh nghiệp của bạn là một thách thức trong một không gian đã bị chi phối bởi một công ty khác, thì đây là một cuốn sách tuyệt vời cho bạn.
Cuốn sách thực sự tốt với những ý tưởng sâu sắc trong cách các thương hiệu thách thức tiếp cận thị trường. Đôi khi nó hơi khô khan để đọc, nhưng nhất định phải đọc cho bất kỳ thương hiệu và cá nhân mới nào muốn trở thành nhà tiếp thị thông minh hơn.
Tuy nhiên, cuốn sách với câu từ được tác giả biên soạn có đôi chỗ khiến tôi đọc hoài không hiểu, phải đọc đi đọc lại thì mới thấm haha. Có thể tôi là một con cá nhỏ đang bị con cá lớn Marketing thâu tóm chăng?
Hy vọng những cuốn sách hay về Marketing Online được review bên trên phần nào sẽ giúp bạn thay đổi và cải thiện cách bạn tiếp thị thời 4.0.