Affiliate Marketing là gì mà Digital Marketers nên quan tâm
Trong khoảng 5 năm gần đây, các doanh nghiệp đã tìm đến Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) thay vì phải tự mình quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Tuy hình thức này chỉ mới phát triển gần đây nhưng mô hình Marketing này đã được ghi nhận có mức độ tăng trưởng vượt bậc. Bài viết sau, VTC Academy sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình này. Từ đó, có thể áp dùng vào trong chiến lược marketing của doanh nghiệp bạn.
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua một đơn vị phân phối và bạn chỉ phải trả hoa hồng cho nhà phân phối khi khách hàng mua hàng thành công. Affiliate Marketing là một bộ phận quan trọng trong các chiến dịch Digital Marketing gần đây của các doanh nghiệp. Có thể nói Affiliate Marketing là một mô hình Performance Marketing vì các công ty sẽ chi trả chi phí marketing dựa trên hiệu suất làm việc. Điểm mạnh của kênh Marketing này chính là các nhà phân phối đều là các đơn vị, cá nhân có kiến thức về quảng cáo, sở hữu những website, trang mạng xã hội có lượt tương tác cao, lượt truy cập (traffic) ổn định và có khả năng bán hàng cao.
>>> Xem thêm: Những ưu nhược điểm của Digital Marketing mọi Marketer nên biết
Ví dụ sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung hơn. Nếu bạn là một doanh nghiệp chuyên bán các sản phẩm về làm đẹp, bạn cần tìm các bên hợp tác để quảng cáo và bán các sản phẩm của bạn. Khi đó, bạn sẽ liên hệ với các cá nhân, tổ chức sở hữu website, các trang mạng xã hội có nhiều lượt theo dõi, tương tác thông qua một công ty về tiếp thị liên kết. Người làm Affiliate Marketing sẽ đặt đường link bán hàng của doanh nghiệp bạn lên website, các trang mạng xã hội, blog của họ. Nếu có người click vào đó xem và quyết định mua hàng thì doanh nghiệp bạn sẽ chuyển tiền hoa hồng cho đơn vị trung gian và họ sẽ chia lại một phần hoa hồng cho chủ các website, trang mạng xã hội, blog đó.
Những thành phần có trong mô hình Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Để hoạt động Affiliate Marketing diễn ra suôn sẻ thì cần sự tham gia, phối hợp của khá nhiều người với những vai trò khác nhau:
Nhà cung cấp (Advertiser)
Những doanh nghiệp, cá nhân cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có mong muốn gia tăng và tối ưu việc kinh doanh của mình. Nhà cung cấp phải đảm bảo, đáp ứng các yêu cầu về nguồn hàng cũng như là chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
Có thể thấy đối với các nhà cung cấp thì mô hình Affiliate Marketing giống như một kênh phân phối được tối giản hóa, các khâu làm việc không cần quá phức tạp nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.
Nhà phân phối (Publisher)
Các tổ chức, cá nhân sở hữu website, blog hay các trang mạng xã hội có lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín. Các tổ chức, cá nhân này phải có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPC (Cost Per Click), CPM (Cost Per Thousand) sang CPA (Cost Per Action) cao.
Publishers là những người hiểu rõ tệp khách hàng của mình. Họ cần phải biết ai là người ghé thăm website họ nhiều, thời điểm nào website của họ có lượt truy cập lớn với khả năng chuyển đổi cao. Kế đến họ sẽ xem những sản phẩm/ dịch vụ nào của nhà cung cấp phù hợp với tệp khách hàng của họ. Cuối cùng, họ sẽ kéo những sản phẩm/ dịch vụ đó từ Platform của nhà cung cấp về website, social networks của mình. Khi khách hàng truy cập vào Website, Social Networks của Publisher, click vào link dẫn về website của nhà cung cấp và có hành động mua hàng thì Publisher sẽ được nhận tiền hoa hồng.
Tùy vào thỏa thuận giữa nhà phân phối và nhà cung cấp thì hai bên sẽ có những hình thức thanh toán khác nhau như: CPS (Cost per Sale), CPL (Cost per Lead), CPI (Cost per Install)
Các nền tảng hỗ trợ tiếp thị liên kết (Affiliate Network)
Các đơn vị trung gian kết nối giữa Advertiser và Publisher. Các đơn vị này sẽ là người đứng ra giải quyết khi có xảy ra tranh chấp. Đồng thời, họ cũng là người thanh toán hoa hồng cho Publishers.
Một số nền tảng tiếp thị liên kết nổi bật tại Việt Nam hiện nay: Vietnix, AdFlex, Shopee Affiliate, MasOffer, Accesstrade,…
Khách hàng (End User)
Những người dùng cuối cùng. Họ là những người sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của nhà cung cấp hoặc là những người hành động theo những điều mà nhà cung cấp yêu cầu.
Affiliate Marketing mang lại những lợi ích gì?
Affiliate Marketing là mô hình các bên hợp tác cùng có lợi. Dưới đây là những lợi ích mà Affiliate Marketing mang lại cho các bên tham gia:
Đối với nhà cung cấp (Advertiser)
- Nâng cao hiệu suất bán hàng.
- Tiết kiệm chi phí bán hàng (như chi phí cho nhân viên, hoa hồng cho đại lý, siêu thị…)
- Sản phẩm được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu vì thế mà khả năng chuyển đổi sẽ cao hơn.
- Kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng cũng trở nên rõ ràng, dễ dàng và minh bạch.
- Chi trả cho đội ngũ bán hàng ít hơn nhưng mang lại hiệu quả cao hơn so với hình thức bán hàng truyền thống.
Trong một cuộc phỏng vấn giữa công ty Bảo hiểm Bưu Điện và Đài truyền hình VTV, Ban lãnh đạo của công ty đã cho rằng: “Chi phí bán hàng giảm còn 1 nửa trong khi doanh thu thì tăng gấp 15 lần sau khi sử dụng dịch vụ tiếp thị liên kết.”
Đối với nhà phân phối (Publishers)
- Có được nguồn thu nhập nhưng không cần vốn hay mất phí đầu tư.
- Nhận được tiền hoa hồng hậu hĩnh.
- Không mất công tìm nguồn hàng nhưng vẫn có nguồn hàng ổn định, chất lượng từ những nhà cung cấp có uy tín.
- Nguồn hàng đa dạng dành cho nhiều phân khúc đối tượng khách hàng khác nhau. Chính vì thế, họ có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với tệp khách hàng mà họ đang có.
- Các nền tảng Affiliate đều có các công cụ hỗ trợ, theo dõi và kiểm soát nên người phân phối không phải làm nhiều bước phức tạp, mất thời gian.
Affiliate Marketing trong thời điểm hiện tại đã có rất nhiều sự thay đổi so với lúc mới gia nhập vào thị trường Việt Nam. Với tốc độ phát triển vượt bậc của ngành thương mại điện tử thì đây hứa hẹn sẽ là “vùng đất màu mỡ” cho các Affiliate marketer – những người muốn kiếm tiền online.
Đối với khách hàng (End user)
Khi người dùng tham gia vào mô hình Affiliate Marketing cũng sẽ nhận được những lợi ích nhất định. Có hai lợi ích lớn nhất mà người dùng nhận được chính là mua hàng với giá rẻ hơn và các sản phẩm đều được đảm bảo chất lượng. Bạn có thể tin tưởng vào sản phẩm do những người có tầm ảnh hưởng giới thiệu. Đồng thời, thông qua những Affiliate marketer bạn sẽ có cơ hội nhận được mã giảm giá, các chương trình ưu đãi mà thương hiệu dành riêng cho những người theo dõi của Affiliate marketer.
Các hình thức Affiliate Marketing tại Việt Nam
Hiện nay tại thị trường Việt Nam có 4 hình thức Affiliate Marketing phổ biến sau:
Product Launch
Hình thức này dùng cho các chiến dịch marketing ra mắt sản phẩm mới của các nhà cung cấp. Mục đích chính của hình thức Product Launch là thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Product Launch có đặc điểm là chỉ áp dụng được trong khoảng từ 10 -20 ngày kể từ khi nhà cung cấp cho ra mắt sản phẩm mới. Tuy nhiên, đây là hình thức đơn giản nhất trong các hình thức Affiliate Marketing do ít đối thủ cạnh tranh và dễ kiếm tiền hơn.
Niche site
Niche site là website chuyên viết về một ngách sản phẩm nào đó, phục vụ cho một nhóm đối tượng độc giả cụ thể. Chẳng hạn, trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng thì một niche site trong lĩnh vực này là website có nội dung chuyên về thức ăn dành cho chó và mèo. Tham gia vào Niche site, các affiliate marketer phải xây dựng website có nội dung chuyên về một ngách sản phẩm để thu hút một lượng độc giả quan tâm đến sản phẩm đó. Tiếp đến, affiliate marketer có thể đặt link affiliate vào các bài viết để hưởng hoa hồng khi có người đặt hàng thông qua link.
Đối với những người mới tham gia vào hình thức Affiliate Marketing nên lựa chọn một thị trường ngách cho phù hợp với khả năng, hiểu biết của bản thân. Đặc biệt, họ cần phải suy xét kỹ xem liệu họ có thể kiếm tiền và cạnh tranh được với các Affiliate marketers khác trong ngách thị trường này không. Phải đảm bảo rằng thị trường này còn đủ chỗ để họ tham gia.
Xem thêm bài viết: Những cuốn sách hay về Marketing cho người mới bắt đầu
Authority site
Cũng tương tự như hình thức trên, thay vì chỉ viết một ngách nhỏ thì Affiliate marketer sẽ viết nội dung rộng hơn, bao quát hơn.
Hình thức này đòi hỏi các nhà cung cấp phải đầu tư hơn để nghiên cứu và cung cấp một lượng lớn thông tin. Tuy nhiên đổi lại thì mức hoa hồng nhận được cũng cao hơn.
CPA (Cost Per Action)
Hình thức này khá phổ biến ở nhiều nền tảng khác nhau. Khi Affiliate marketers tham gia vào hình thức này thì họ sẽ có những link liên kết riêng. Họ sẽ lấy những link này đi quảng bá sản phẩm và nhận tiền hoa hồng dựa vào số lượt khách hàng mua hàng, điền phiếu khảo sát, điền phiếu đăng ký,…
Để tăng hiệu quả quảng bá, các Affiliate marketers có thể dùng thêm nhiều công cụ hỗ trợ như Google Ads, Facebook Ads, Tik Tok ads, SEO,…
Theo đánh giá của Interspace – một công ty tiếp thị liên kết rất thành công tại Nhật Bản thì tiềm năng phát triển của Affiliate Marketing tại thị trường Việt Nam là rất lớn. Nếu như ở Nhật Bản tốc độ phát triển của tiếp thị liên kết vào khoảng 50%/tháng thì con số này có thể tăng lên mức 130 – 140%/tháng tại thị trường Việt Nam. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử thì những chiến lược Digital Marketing nói chung và Affiliate Marketing nói riêng sẽ được các doanh nghiệp khai thác triệt để trong tương lai.
Hy vọng với những chia sẻ trên của VTC Academy đã giúp các bạn hiểu hơn về mô hình marketing này, từ đó có thể cân nhắc để trở thành một người làm affiliate chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn phát triển bản thân hơn, làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing thì khóa học Digital Marketing Full-Stack tại VTC Academy rất phù hợp với bạn. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức, kỹ năng cần thiết nhất để bạn có thể làm việc trong lĩnh vực này.