Đưa Văn hóa đại chúng vào chiến dịch Marketing: Chìa khóa tạo nên sự thu hút trên mạng xã hội
Văn hóa đại chúng (Pop Culture) được xem là đại diện cho số đông, phổ biến và không tuân theo bất cứ quy chuẩn nào trong một nền văn hóa nhất định, tạo ra nhiều sự thú vị thu hút công chúng. Do đó việc ứng dụng văn hóa đại chúng vào chiến dịch Marketing tạo ra những xu hướng mới nhằm thu hút sự chú ý của truyền thông và đem lại sự thành công cho chiến dịch của thương hiệu. Hôm nay VTC Academy sẽ giới thiệu với bạn về sự kết hợp độc đáo này qua bài viết sau.
Văn hóa đại chúng (Pop Culture) là gì?
Chúng ta có thể theo cách đơn giản hơn, Văn hóa đại chúng (Pop Culture) là tập hợp những gì xoay quanh mọi khía cạnh đời sống của con người, đại diện cho số đông công chúng trong một nền văn hóa gồm hành vi, thái độ, quan điểm và các tương tác của con người đối với xã hội.
Nhiều doanh nghiệp nhận thấy được tiềm năng của điều này và tìm cách đưa chúng vào chiến dịch marketing để tăng doanh thu và tăng độ nhận diện thương hiệu. Những lợi ích và cách đưa văn hóa đại chúng vào chiến dịch marketing sẽ được VTC Academy chia sẻ ở phần tiếp theo của bài viết.
Văn hóa đại chúng (Pop Culture) ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào?
Hiện nay, văn hóa đại chúng chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi phương tiện truyền thông đại chúng; những ý tưởng, sự vật, sự việc mà bạn trông thấy hàng ngày là một phần của nền văn hóa này. Làn sóng văn hóa đại chúng được hình thành từ phương Tây và lan rộng ra toàn cầu vào cuối thế kỷ 20 đến nay.
Sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội khiến cho văn hóa đại chúng không còn giới hạn ở những chiếc TV, radio hay tạp chí mà đã mở rộng sang hình thức trực tuyến. Ngày nay, bất cứ thứ gì xuất hiện trên mạng xã hội và trở nên phổ biến đều có thể trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng, từ những thử thách biến hóa, đoạn nhạc viral cho đến các series phim Netflix đang “gây bão” trên thị trường.
Chẳng hạn khi Netflix phát hành chuỗi series phim chính kịch The Queen’s Gambit với nội dung chính về trò chơi cờ vua, tưởng chừng như rất nhàm chán nhưng lại trở nên cực kỳ nổi tiếng và thu hút số lượng lớn người xem. Trong vòng 28 ngày kể từ ngày phát hành, bộ phim đã phá vỡ kỷ lục của Netflix khiến số lượng bán ra của bộ trò chơi cờ vua tại các cửa hàng hay trang thương mại điện tử tăng không tưởng. Hay sitcom “quốc dân” Friends cũng đã tác động lớn đến ngành bán hàng nhờ vào đồ dùng mà các diễn viên sử dụng trong phim.
Qua đó có thể thấy được tầm quan trọng của văn hóa đại chúng đối với nhóm ngành Marketing. Nếu thương hiệu xác định đúng đối tượng và khách hàng mục tiêu thì có thể thu hút được nhiều người chú ý hơn vào quảng cáo của mình, thậm chí là một lượng lớn người truy cập vào website. Đây cũng được xem là một trong những cách giúp cho chiến dịch Marketing của thương hiệu trở nên phổ biến hơn đối với công chúng.
Xem thêm bài viết: Đón đầu 5 xu hướng marketing năm 2023
Đưa Văn hóa đại chúng vào chiến dịch Marketing đem lại những lợi ích gì?
Đưa văn hóa đại chúng vào chiến dịch marketing giúp thương hiệu có thể mở ra những xu hướng mới trên các nền tảng trực tuyến, đồng thời đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Sau đây là một số lợi ích của việc sử dụng các hình ảnh từ nền văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc, thời trang,… trong chiến dịch marketing.
Thu hút sự chú ý của công chúng
Bằng việc cập nhật nhanh những xu hướng và biến hóa phù hợp giúp chiến dịch của thương hiệu sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của công chúng, đặc biệt là cộng đồng gen Z. Chẳng hạn như sự hợp tác giữa thương hiệu bánh quy kem nổi tiếng Oreo và tựa phim vương quyền đình đám Game of Throne trong chiến dịch quảng bá phiên bản bánh quy giới hạn của thương hiệu. Oreo đã xây dựng tỉ mỉ lại đoạn mở đầu của bộ phim Game of Throne bằng 2,750 chiếc bánh khiến cho công chúng phải trầm trồ vì độ chịu chơi này của Oreo.
Những chiếc bánh Oreo được thiết kế tỉ mỉ theo bộ phim Game of Throne (Nguồn: Internet)
Đoạn mở đầu với 50 giây cùng những chiếc bánh Oreo xoay tròn theo chuyển động hình học đã gợi nên tính thẩm mỹ tuyệt vời. Đoạn phim hấp dẫn này khiến người xem “ngộp thở” với những phân cảnh và âm thanh đậm chất vương quyền.
Thấu hiểu hành vi của khách hàng
Với việc ứng dụng văn hóa đại chúng vào chiến dịch marketing cũng giúp thương hiệu hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Bằng việc thu thập các dữ liệu về sở thích, chủ đề quan tâm và lối sống của khách hàng là chìa khóa để tạo tài liệu tham khảo để triển khai chiến dịch của mình.
Chẳng hạn như Le Creuset – một thương hiệu sản xuất đồ dùng trong nhà bếp của Pháp đã cho ra mắt bộ sưu tập đồ dùng bếp với các họa tiết của Harry Potter. Các fan của Harry Potter trước kia chỉ đọc sách và xem phim thì giờ đây có thể sắm cho mình những đồ dùng với nhân vật mà mình yêu thích. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã giúp chiến dịch tiếp cận được với nhiều người dùng hơn, biến họ trở thành khách hànghành tiềm năng của doanh nghiệp.
Những cách đưa Văn hóa đại chúng vào chiến dịch Marketing
Đưa văn hóa đại chúng vào chiến dịch Marketing không còn là xu hướng mới lạ tuy nhiên bạn phải biết cách ứng dụng để đem lại hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo của mình. Sau đây là một vài cách mà các thương hiệu có thể tận dụng để đưa vào chiến dịch marketing.
Sử dụng những đoạn âm thanh đang viral
Hiện nay các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Instagram, Facebook đã triển khai tính năng reels – một dạng đăng tải video ngắn (short video) cho phép người dùng thoải mái sáng tạo những tác phẩm của riêng mình. Các thương hiệu có thể sử dụng lại những đoạn âm thanh viral để làm nội dung cho các reels, chiến dịch marketing của mình, cách làm này vừa đem lại hiệu quả cao lại vừa tiết kiệm thời gian và công sức sản xuất.
Sử dụng âm thanh viral trên Tiktok giúp thương hiệu dễ dàng lên được xu hướng (Nguồn: Internet)
Việc sử dụng những đoạn âm thanh có sẵn trên các nền tảng này sẽ giúp tăng cao khả năng xuất hiện trên xu hướng của thương hiệu, đồng thời đem lại lượt tương tác vô cùng ấn tượng.
Bình luận các sự kiện xã hội
Một bộ phim thuộc chủ đề mới lạ vừa được ra mắt, các sự kiện thể thao nổi tiếng, một công nghệ tiên tiến vừa được công bố hay chỉ đơn giản là Apple cho ra mắt các dòng điện thoại thông minh Iphone mới nhất đều dễ dàng trở thành chủ đề để các thương hiệu chia sẻ quan điểm của mình. Bình luận và chia sẻ quan điểm về những chủ đề “nóng bỏng tay” luôn là một trong những cách tiếp cận kinh điển trong chiến lược marketing của các thương hiệu. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những tài khoản có tick xanh hoặc tài khoản chính thức của các doanh nghiệp trao đổi và “bắt trend” theo những chủ đề hot hiện nay. Hay gần đây nhất là việc các thương hiệu tương tác với nhau qua hình thức bình luận các bài đăng trên facebook, tạo nên một “chiếc” trend hài hước và thú vị.
Đây được xem là một chiến thuật của các thương hiệu nhằm trở nên gần gũi hơn với khách hàng và dễ dàng trò chuyện với họ, thúc đẩy mức độ tương tác và đạt hiệu quả cao về mặt truyền thông. Tuy nhiên, hình thức này cũng có hạn chế, các thương hiệu cần kiểm soát được nội dung khi chia sẻ trực tuyến bởi nếu nội dung gây tranh cãi hoặc tham gia bình luận trong bối cảnh không phù hợp có thể khiến hình ảnh thương hiệu bị tổn hại nặng nề.
Sử dụng các từ ngữ “bắt trend”
Giữa vô vàn đối thủ trên thị trường, một thương hiệu có thể trở nên nổi bật và để lại dấu ấn in sâu trong tâm trí khách hàng nằm ở cách mà thương hiệu đó kể câu chuyện của mình. Lồng ghép những từ ngữ đang phổ biến và có mức độ lan tỏa nhanh trên mạng xã hội vào bài đăng là cách để đưa văn hóa đại chúng vào chiến dịch tiếp thị. Hãy tận dụng các nền tảng mạng xã hội để thấu hiểu người tiêu dùng, đồng thời cập nhật những xu hướng mới để tạo ra những nội dung vừa “bắt trend” vừa phù hợp với hình ảnh và cá tính của thương hiệu
Livestream
Kể từ sau sự bùng nổ của dịch Covid19 năm 2020, hình thức Livestream trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng hơn bao giờ hết. Theo LaterBlog, các thương hiệu livestream chia sẻ quan điểm về những dịp đặc biệt của văn hóa đại chúng là một cách tuyệt vời để chia sẻ và thu về lượt tương tác khủng về cho mình. Hình thức này giúp người xem cảm giác được gần gũi và chân thực như đang trò chuyện trực tiếp với thương hiệu.
Livestream về chủ đề ChatGPT đang hot hiện nay của VTC Academy
Bằng cách xây dựng nội dung mang tính tương tác trực tiếp như minigame, tham gia hỏi đáp trực tiếp giúp thương hiệu củng cố được sự tin tưởng và gia tăng lượt tiếp cận đến nền tảng mạng xã hội của thương hiệu.
Sử dụng hình ảnh/video meme
Hiện nay, meme là một công cụ mạnh mẽ giúp thương hiệu quảng bá chiến dịch marketing hiệu quả so với những cách truyền thống khác. Sự hài hước và gần gũi của meme giúp thương hiệu gắn kết tốt hơn với khách hàng, truyền tải thông điệp hiệu quả. Trước sự thay đổi liên tục trên mạng xã hội, thương hiệu cần phải “nhạy” và nắm bắt nhanh chóng những xu hướng mới, linh hoạt biến hóa cho phù hợp với cá tính thương hiệu để tạo ra những meme có chất lượng và tính lan tỏa cao.
Sử dụng những meme đơn giản và duyên dáng sẽ dễ thu hút và thành công đối với hình thức này đang vì phức tạp hóa và “nhồi nhét” quá nhiều thông điệp vào meme. Đơn giản, hài hước chính là từ khóa chính của hình thức này.
Xem thêm bài viết: Top 5 chiến dịch Social Media Marketing thành công
Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm được một số thông tin hữu ích để áp dụng nền văn hóa đại chúng vào chiến dịch marketing cho thương hiệu của mình. Hãy tiếp tục chờ đón những bài blog mới đến từ VTC Academy bạn nhé!
Tài liệu tham khảo
- “Why Pop Culture should be part of your Social Media Strategy” – Later
https://later.com/blog/pop-culture-and-social-media - “Pop Culture in Marketing” – Engati
https://www.engati.com/blog/pop-culture-marketing