30+ Thuật Ngữ Digital Marketing Mọi Marketer Không Thể Quên
VTC Academy VTC Academy
30+ Thuật Ngữ Digital Marketing Mọi Marketer Không Thể Quên

30+ Thuật Ngữ Digital Marketing Mọi Marketer Không Thể Quên

Ngày đăng 01/08/2022

Digital Marketing đang ngày một phổ biến và được sử dụng rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Để trở thành một chuyên viên giỏi trong lĩnh vực này, các marketer phải nắm vững các thuật ngữ trong Digital Marketing.

Để giúp các bạn không bị choáng ngợp trong công việc, VTC Academy sẽ giải thích một số cơ bản và thông dụng trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nội dung bài viết

Thuật ngữ Digital Marketing chung cơ bản

B2B – Business to business

Đây là một thuật ngữ khá là cơ bản, mô tả một hoạt động kinh doanh giữa hai doanh nghiệp. Cụ thể hơn, doanh nghiệp A sẽ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp B.

b2b-va-b2c

B2C – Business to consumer

Ngược lại với B2B, B2C là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ở đây, doanh nghiệp A sẽ phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng.

Key Performance Indicator (KPI) – Chỉ số hiệu quả

KPI là một thuật ngữ thông dụng trong Digital Marketing, thường sử dụng để đo lường hiệu quả công việc. Nó là chỉ tiêu được đặt ra trước khi thực hiện một hoạt động Marketing bất kỳ và kỳ vọng sẽ đạt được sau khi hoàn thành các hoạt động đó.

Remarketing – Tiếp thị lại

Remarketing là một chiến thuật được sử dụng phổ biến trong Marketing để thu hút những khách hàng cũ hoặc những người chưa hoàn thành việc mua hàng của mình. Ví dụ, người A đã bỏ 1 sản phẩm của bạn vào giỏ đồ nhưng chưa có quyết định mua hàng. Những quảng cáo Remarketing sẽ đề xuất lại những sản phẩm của bạn đến khách hàng đó và kích thích họ hoàn tất việc mua hàng.

remarketing

Đọc thêm bài viết: Digital Marketing là gì? Tổng quan về ngành và cơ hội nghề nghiệp

Customer Persona – Chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng là một thuật ngữ trong Marketing dùng để miêu tả hình ảnh khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó, họ có thể đưa ra những hoạt động tiếp thị phù hợp để thu hút những khách hàng tiềm năng này.

Customer Lifetime Value (CLV) – Giá trị vòng đời khách hàng

Customer Lifetime Value là giá trị mà một khách hàng đóng góp vào lợi nhuận của doanh nghiệp bằng việc chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó. Nếu khách hàng có CLV cao thì họ là những khách hàng trung thành và đem lại nguồn lợi nhuận lâu dài cho công ty.

Customer-Lifetime-Value

Lead Generation – Khách hàng tiềm năng

Khách hàng được cho là tiềm năng khi họ có khả năng cao sẽ trở thành khách hàng thực sự của bạn. Họ sẽ mua hàng hoặc sử dụng các dịch vụ do bạn cung cấp.

Lead Magnet – Thu hút khách hàng tiềm năng

Để tạo ra được nguồn khách hàng tiềm năng, bạn phải thực hiện một số hoạt động thu hút họ thông qua nhiều kênh Marketing khác nhau, như tặng quà miễn phí, cung cấp hàng xài thử miễn phí, mã giảm giá online … Đổi lại, bạn có thể thu thập các thông tin của họ như số điện thoại hoặc email.

lead-generation

Lead Nurturing – Nuôi dưỡng nguồn khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng có trở thành một khách hàng thực sự hay không còn tùy thuộc vào cách bạn nuôi dưỡng và chăm sóc họ. Thông thường, các công ty sẽ thực hiện việc này bằng hình thức Email Marketing hoặc Remarketing.

Return on Investment (ROI) – Hoàn vốn đầu tư

ROI là tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp nhận được sau mỗi hoạt động Digital Marketing. Nó được tính theo công thức lấy tổng lợi nhuận chia cho tổng chi phí Digital Marketing trong  một khoảng thời gian nhất định.

return-on-investment

Thuật ngữ SEO cơ bản

DA – Domain Authority

Đây là một chỉ số Digital Marketing được tạo ra bởi Moz theo thang điểm từ 1 đến 100 để đánh giá mức độ uy tín của một trang web. DA cho thấy trang web đó được tối ưu tốt và có cơ hội xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

domain-authority-page-authority

PA – Page Authority

Thay vì đánh giá toàn bộ trang web với DA thì PA được sử dụng để đánh giá một trang bất kỳ trong website của bạn.

Bounce Rate – Tỷ lệ thoát

Đây là thuật ngữ Digital Marketing mô tả tỷ lệ người dùng thoát ra sau khi chỉ xem một trang trên website của bạn. Tỷ lệ thoát cao là một dấu hiệu đáng báo động và nhắc nhở bạn phải thực hiện một số điều chỉnh trên website.

Off-Page SEO

Off-Page SEO là việc xây dựng liên kết từ những website khác trỏ về website của bạn. Một số công việc phổ biến của Off-Page SEO là xây dựng hệ thống backlink, đi link ở các forum, …

onpage-offpage-seo

On-Page SEO

Đây là việc tối ưu bên trong website gồm các thành phần như bố cục, tốc độ tải trang, nội dung, link, … nhằm tăng chất lượng website và tăng thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Organic Traffic

Đây là một trong những mục tiêu chính của việc làm SEO. Khi người dùng gõ tìm một từ khóa bất kỳ và nhấp vào website của bạn trong bảng kết quả của Google thì đó được gọi là organic traffic.

Đọc thêm bài viết: Top 12 chứng chỉ Digital Marketing quốc tế giúp nâng cấp bản thân

Landing Page – Trang đích

Trang đích là một trang web đơn được xây dựng với nội dung thu hút nhằm thuyết phục người đọc thực hiện các hành vi chuyển đổi cụ thể như thu thập thông tin khách hàng, bán hàng hay đăng ký dịch vụ, …

landing-page

Backlink

Backlink là một liên kết đưa người dùng từ một website khác đến website của bạn. Khi các backlink được gắn trên các trang web có chỉ số DA và PA càng cao thì chất lượng website của bạn sẽ tăng.

Keyword – Từ khóa

Keyword là một từ hoặc cụm từ mà mọi người thường gõ trong thanh công cụ tìm kiếm trên Google. Nhiệm vụ cơ bản của các SEOers là xây dựng các nội dung phù hợp với các từ khóa này để tăng thứ hạng của website trên bảng kết quả Google.

keyword-tu-khoa

Anchor text

Anchor text là một đoạn văn bản hay cụm từ được các marketers gắn link vào. Khi người đọc nhấp vào cụm từ đó thì họ sẽ được chuyển hướng tới một trang web khác.

Thuật ngữ SEM cơ bản

Display Advertising – Quảng cáo hiển thị

Đây là một loại hình quảng cáo trên các nền tảng online. Các nhà tiếp thị sẽ gắn các banner quảng cáo trên các trang báo mạng hoặc các trang web điện tử khác.

display-advertising

Lookalike Audiences – Đối tượng Lookalike

Đây là nhóm khách hàng dùng để chạy quảng cáo, được tạo bằng danh sách email. Tệp khách hàng này là những người có đặc điểm tương đồng với nhóm khách hàng hiện tại của bạn.

A/B Split Testing – Thử nghiệm phân tách A/B

Đây là thuật ngữ Digital Marketing nói về việc chạy quảng cáo thử nghiệm trên Facebook. Cụ thể hơn, bạn sẽ chạy thử 2-3 quảng cáo tương tự trong vòng vài ngày để đánh giá xem mẫu quảng cáo nào hoạt động tốt nhất. Khi kết thúc thử nghiệm, bạn sẽ chọn được một quảng cáo chạy hiệu quả nhất và thu hút nhiều khách hàng mục tiêu nhất để chạy xuyên suốt chiến dịch của mình.

AB-testing

Click Through Rate (CTR) – Tỷ lệ click chuột

Click Through Rate là chỉ số cho biết tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. CTR được tính bằng tổng số lần nhấp chuột chia cho số lần quảng cáo được hiển thị.

Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi

Conversion Rate là một trong các thuật ngữ Marketing phổ biến. Nó xác định tỷ lệ người dùng thực hiện hành động theo mục tiêu ban đầu của bạn. Tùy theo mục tiêu chuyển đổi của bạn mà tỷ lệ chuyển đổi giữa các chiến dịch có thể khác nhau.

conversion-rate

Engagement Rate – Tỷ lệ tương tác

Tỷ lệ này cho biết lượng người dùng có tương tác với hoạt động Marketing của bạn, như bình luận hay chia sẻ bài đăng trên Facebook.

Cost Per Mile (CPM) – Chi phí cho 1000 lượt hiển thị

Thuật ngữ Digital Marketing này thường dùng để đo lường số lần quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện trên một trang mạng xã hội hay một trang web nào đó. Bạn nên lưu ý rằng CPM là chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho mỗi 1000 lần quảng cáo hiển thị, cho dù khách hàng có nhìn thấy hay tương tác với chúng hay không.

cost-per-mile

Call To Action (CTA) – Kêu gọi hành động

Thuật ngữ này diễn tả việc kêu gọi những đối tượng xem quảng cáo thực hiện hành động mà mình mong muốn. Trên mỗi quảng cáo sẽ có một nút được dùng để thu hút sự chú ý của người xem và khiến họ nhấp vào. Nó có thể là nút kêu gọi mua hàng, gửi tin nhắn, …

call-to-action

Cost Per Acquisition (CPA) – Chi phí chuyển đổi

CPA là chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có được một khách hàng. CPA thường được tính bằng cách chia tổng chi phí của toàn bộ hoạt động Digital Marketing trong một khoản thời gian nhất định cho tổng số lượng khách hàng đã chuyển đổi thành công.

Pixel

Đây là một đoạn mã JavaScript được gắn vào trang web của bạn để liên kết với Facebook. Nó được dùng để thu thập dữ liệu về khách hàng trên website của bạn và sử dụng nguồn dữ liệu này cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook trong tương lai.

facebook-pixel

Pay Per Click (PPC) – Chi phí mỗi lượt nhấp

PPC là một trong những thuật ngữ Digital Marketing quen thuộc. PPC là chi phí mà bạn phải bỏ ra cho mỗi lượt click vào quảng cáo của khách hàng.

Thuật ngữ Email Marketing cơ bản

Soft Bounce – Tỷ lệ Email bị trả tạm thời

Thuật ngữ Digital Marketing này có nghĩa là email của bạn đã được gửi cho khách hàng nhưng bị trả lại do hộp thư của họ đã đầy, dung lượng email quá lớn hoặc email của họ đã ngưng hoạt động tại thời điểm gửi mail.

hard-bounce-soft-bounce

Hard Bounce – Tỷ lệ Email bị trả lại

Đây là tỷ lệ email bị trả lại ngay sau khi gửi. Một số lý do phổ biến dẫn đến trường hợp này là email người nhận không tồn tại, sai chính tả hoặc bị chặn.

Open Rate – Tỷ lệ mở

Đây là tỷ lệ người dùng đã mở email của bạn. Tỷ lệ càng cao thì chứng tỏ chiến dịch Email Marketing của bạn đang hoạt động hiệu quả và ngược lại.

Email Blacklist – Danh sách đen

Đây là cụm từ chỉ những email hay gửi nhiều thư mà người nhận không mong muốn nhận hay những email có địa chỉ IP hoặc tên miền không lành mạnh. Sau khi bị đưa vào danh sách đen, những chủ nhân của email này không thể gửi email cho bạn nữa.

Email Filter – Lọc mail

Email Filer là một kỹ thuật lọc và sắp xếp email dựa theo từ, cụm từ hoặc nội dung trong email.

email-filter

Spam – Thư rác

Thư rác có lẽ là thuật ngữ quen thuộc đối với nhiều người đang sử dụng email trên toàn thế giới. Cơ bản, đó là email mà bạn không mong muốn nhận. Thông thường, một số doanh nghiệp sẽ mua nguồn dữ liệu về danh sách email khách hàng tiềm năng, sau đó họ sẽ sử dụng các công cụ Marketing Automation để gửi thư hàng loạt tới các địa chỉ email này. Nếu bạn không đăng ký để nhận thì các email này sẽ tự động được chuyển vào thùng thư rác.

Lời kết

Mong rằng với danh sách hơn 30 thuật ngữ Digital Marketing trên đây đã giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong quá trình học tập và làm việc của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi đào tạo các khóa học Digital Marketing Full-stack chuyên nghiệp và uy tín thì đừng quên ghé thăm VTC Academy ngay hôm nay nhé!

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Affiliate Marketing là gì mà Digital Marketers nên quan tâm

Affiliate Marketing là gì mà Digital Marketers nên quan tâm

Ngày đăng 30/07/2022
Affiliate Marketing là gì? Hiện các doanh nghiệp rất quan tâm mô hình này vì chỉ trả phí cho các đối tác quảng bá khi khách hàng mua sắm dịch vụ/ điền thông tin
Mobile Marketing là gì? Vì sao các doanh nghiệp nên quan tâm

Mobile Marketing là gì? Vì sao các doanh nghiệp nên quan tâm

Ngày đăng 30/07/2022
Mobile Marketing là gì? Những lợi ích tuyệt vời mà Mobile Marketing mang lại đã khiến nó trở thành chiến lược marketing không thể bỏ qua của các doanh nghiệp.
Tuần lễ Masterclass mùa 3 đã trở lại với chủ đề “Compositing: Crafting visual magic” cùng chuyên gia quốc tế Juan Restrepo với 23 năm kinh nghiệm

Tuần lễ Masterclass mùa 3 đã trở lại với chủ đề “Compositing: Crafting visual magic” cùng chuyên gia quốc tế Juan Restrepo với 23 năm kinh nghiệm

Ngày đăng 15/07/2024
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Affiliate Marketing là gì mà Digital Marketers nên quan tâm

Affiliate Marketing là gì mà Digital Marketers nên quan tâm

Ngày đăng 30/07/2022
Affiliate Marketing là gì? Hiện các doanh nghiệp rất quan tâm mô hình này vì chỉ trả phí cho các đối tác quảng bá khi khách hàng mua sắm dịch vụ/ điền thông tin
Mobile Marketing là gì? Vì sao các doanh nghiệp nên quan tâm

Mobile Marketing là gì? Vì sao các doanh nghiệp nên quan tâm

Ngày đăng 30/07/2022
Mobile Marketing là gì? Những lợi ích tuyệt vời mà Mobile Marketing mang lại đã khiến nó trở thành chiến lược marketing không thể bỏ qua của các doanh nghiệp.
Thiết Kế Nhân Vật Game Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Thiết Kế Nhân Vật Game Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Ngày đăng 11/07/2024
Có bao giờ bạn say mê thích thú một nhân vật game khi đang chơi một trò chơi vì tạo hình hấp dẫn, câu chuyện thú vị của nó. Đằng sau đó là một quá trình kỳ công để thiết kế một nhân vật game, vậy hãy cùng VTC Academy tìm hiểu thiết kế nhân vật game và quy trình tạo ra một nhân vật game hoàn hảo. 

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299