Gen Z đang viết lại “luật chơi” trên hành trình chọn lựa nghề nghiệp
Việc lựa chọn nghề nghiệp của thế hệ trẻ hiện nay là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ, phụ huynh trong bối cảnh xã hội đang có những bước chuyển biến rõ rệt. Thế hệ trẻ Gen Z đang tìm cho mình những lối đi riêng trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai, có thể nói rằng Gen Z đang viết lại “luật chơi” trên hành trình chọn lựa nghề nghiệp.
1. Gen Z – thế hệ đón đầu Kỷ nguyên số
Thế hệ Z (Gen Z) là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Theo các chuyên gia và các phương tiện truyền thông xã hội, Gen Z được hiểu là những người sinh ra vào khoảng năm 1990 đến 2010. Hầu hết các thành viên của Gen Z là con của những người thuộc Gen X. Thế hệ gen Z có những đặc điểm sau:
- Được tiếp xúc với internet, công nghệ ngay từ khi còn nhỏ
Khác với thế hệ đi trước, internet được chính thức bắt đầu tại Việt Nam từ năm 1997 và ngày càng phổ biến hơn, điều đó giúp Gen Z có cơ hội sống và lớn lên trong sự bùng nổ của internet và các phương tiện truyền thông xã hội. Vì thế Gen Z có thể dễ dàng hòa nhập và bắt kịp với những cập nhất mới của công nghệ, internet, mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Đặc biệt, Gen Z cực kỳ quan tâm đến các công nghệ hiện đại, mới mẻ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống
- Tạo ra những xu hướng mới:
Chính vì được tiếp xúc với công nghệ và internet từ sớm, gen Z đang là những người tiên phong trong các trào lưu, xu hướng mới trong xã hội. Những hot trend trên các trang mạng xã hội ngày nay hầu hết đều bắt nguồn từ gen Z. Đây cũng là lý do tại sao gen Z có tầm ảnh hưởng lớn và tác động đến mọi người.
- Khám phá, sáng tạo
Thế hệ Z đam mê học tập và giải trí thông qua các ứng dụng công nghệ hiện đại, các bạn trẻ gen Z không ngừng khám phá, sáng tạo ra những nội dung mới để bắt kịp với xu hướng toàn cầu. Chính vì thế hầu hết gen Z đều có sự sáng tạo và họ biết vận dụng sự sáng tạo ấy vào cuộc sống. Thông qua các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Bing, Google,… Và các ứng dụng nổi bật, gen Z có thể tìm được bất cứ thông tin nào mà mình muốn tại bất cứ đâu, điều này khiến việc khám phá tri thức mới rẩ dễ dàng đối với các bạn trẻ.
- Thích các nội dung tương tác
Khác với các thế hệ trước thích đọc báo, xem truyền hình thì phần lớn gen Z hiện nay đều thích các nội dung có tính tương tác cao như livestream để được cùng bình luận và chia sẻ cảm xúc hoặc thay vì chơi các game offline như thế hệ trước thì họ thích chơi game nhiều người chơi (MOBA)..
2. Xu hướng chọn lựa nghề nghiệp của gen Z
- Lựa chọn công việc sáng tạo, tự do và liên quan đến công nghệ
Hiện nay, các bạn trẻ có lối tư tưởng phóng khoáng, hiện đại và không còn thích làm việc gò bó, theo khuôn khổ nữa. Các bạn có xu hướng lựa chọn những công việc có giờ giấc thoải mái, làm việc trong môi trường mở và dễ dàng kết nối với mọi người. Đặc biệt là những công việc liên quan đến công nghệ, mạng xã hội, internet như sáng tạo nội dung số, streamer game, thiết kế đồ họa số,… Điểm chung của những công việc này là đều liên quan đến xu hướng và các bạn trẻ cần phải nắm bắt được những xu hướng đó để áp dụng vào công việc.
- Cởi mở hơn khi chọn nghề nghiệp tương lai
Với cá tính năng động của mình, các bạn trẻ gen Z tìm được cho mình rất nhiều các ngành nghề phù hợp với bản thân. Giờ đây, các bạn không còn đặt nặng vấn đề học đại học hay đi làm ở công ty nhà nước như các thể hệ đi trước nữa, các bạn đang vẽ đang cho mình một lối đi riêng với các lựa chọn như startup, làm việc tự do (freelancer), hoặc tìm kiếm cơ hội làm việc nước ngoài tại các tập đoàn đa quốc gia. Gen Z có đủ tự tin và khả năng đẻ chọn lựa cho mình những nghề nghiệp và môi trường làm việc phù hợp.
- Chọn nghề nghiệp theo sở thích, đam mê
Hiện nay, với đầy đủ các công cụ, ứng dụng giúp các bạn tìm kiếm thông tin, đáp ứng nhu cầu khám phá và học tập, vì thế đa số gen Z đều biết được đam mê của mình từ khi còn trẻ, điều này là một dấu hiệu tốt trong quá trình chọn lựa nghề nghiệp của mình. Các bạn tự biết bản thân mình thích gì, giỏi ở mặt nào và có khả năng phát triển như thế nào, nhờ đó chọn được cho mình một ngành nghề đúng với nguyện vọng. Ngoài những ngành nghề truyền thống hay được các ba mẹ, người thân định hướng và khuyến khích học như luật sư, kinh tế, ngân hàng, sư phạm,… Gen Z có nhiều cơ hội chọn lựa hơn vào các ngành về truyền thông, quảng cáo, giải trí với marketing, designer, 3D animation,… Hoặc các ngành về ẩm thực như đầu bếp, pha chế đồ uống,… Miễn phù hợp với sở thích, nguyện vọng và năng lực của bản thân.
- Lựa chọn môi trường làm việc năng động, phát triển bản thân
Không những về bản thân công việc, môi trường làm việc cũng đóng một phần không nhỏ trong việc lựa chọn ngành nghề của gen Z. Lớn lên cùng với công nghệ giúp thế hệ Z thực sự trở thành công dân toàn cầu. Vì vậy mà việc tìm kiếm sự đa dạng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là ở nơi làm việc luôn được ưu tiên hàng đầu. Môi trường mang tính trẻ trung, hiện đại, khơi gợi sáng tạo sẽ được thế hệ trẻ quan tâm, lựa chọn cho nghề nghiệp trong tương lai. Bên cạnh đó, không gian mở lại càng khuyến khích sự kết nối giúp các bạn càng phát huy bản lĩnh cá nhân, thể hiện cá tính.
Trong bối cảnh xã hội thay đổi, xu hướng lựa chọn nghề nghiệp cũng dần thay đổi theo. Những ngành nghề mới mở ra cơ hội cho các bạn trẻ có nhiều hướng đi, lựa chọn hơn cho mình. Với các ưu điểm và lợi thế khi sống và lớn lên trong thời kỷ nguyên số, gen Z đang dẫn đầu xu hướng và vẽ ra đường đi mới cho hành trình chọn lựa nghề nghiệp của mình. Với sự tận tâm, nhiệt huyết trong giảng dạy, Học viện Công nghệ thông tin và Thiết kế VTC Academy sẽ đồng hành cùng Gen Z trên con đường học tập và chọn lựa nghề nghiệp này.