[Phân tích] Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Trước kia, các công ty sẵn sàng bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để đầu tư cho việc quảng bá hình ảnh thương hiệu trên banner hoặc biển quảng cáo. Giờ đây, các khoản chi phí được đầu tư chủ yếu trên các nền tảng mạng xã hội như website, blog, podcast,….nhằm dễ dàng tiếp cận được với khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể lựa chọn kết hợp giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing để đem đến hiệu quả tốt hơn. Vậy sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing là gì? Hãy cùng VTC Academy qua bài viết hôm nay nhé!
Định nghĩa về Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là chiến lược thu hút khách hàng bằng việc tạo ra các giá trị hữu ích, thỏa mãn nhu cầu người dùng. Từ đó, khiến họ chủ động tìm kiếm sản phẩm của doanh nghiệp, bị hấp dẫn bởi thương hiệu và có thể trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Điểm tối ưu của Inbound Marketing là tiếp cận và thu hút khách hàng một cách tự nhiên, khiến họ thoải mái với những nội dung được tạo ra. Bằng cách sử dụng các công cụ marketing online nhằm tránh làm phiền khách hàng như chiến lược marketing truyền thống.
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là một phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp chủ động truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng. Outbound Marketing bao gồm các hoạt động như triển lãm thương mại, chuỗi hội thảo, quảng cáo trả phí,…cũng vì vậy là phương pháp này được xem là tốn kém và tỷ lệ ROI thấp hơn nhiều so với Inbound Marketing.
Ngày nay, các chiến dịch Outbound Marketing thường kém hiệu quả hơn so với Inbound Marketing là do mỗi người dùng thường xuyên bị gián đoạn bởi các chiến dịch Outbound Marketing và họ luôn tìm ra cách để ngăn chặn chúng như chặn các trình duyệt có quảng cáo, chặn các cuộc gọi, lọc email spam,…..Bên cạnh đó, thời đại công nghệ số vấn đề tìm hiểu thông tin hoặc hoạt động mua sắm trên nền tảng trực tuyến trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Điều này dẫn đến chi phí mà các doanh nghiệp bỏ ra cho loại hình này cũng sẽ ít hơn.
So sánh Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound Marketing và Outbound Marketing là hai chiến lược đem đến hiệu quả tốt cho chiến dịch được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Cả hai chiến lược đều có những ưu và nhược điểm riêng nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là tiếp cận khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành.
Hiểu được sự khác nhau giữa hai chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp có thể xác định được chiến lược nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho mục tiêu của mình. Một số điểm khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing như:
Phương thức tiếp cận khách hàng
Nhìn chung, cả Inbound Marketing và Outbound Marketing đều cố gắng thu hút khách hàng tiềm năng đến với nền tảng thương mại điện tử, mục đích là để chuyển đổi từ các bên quan tâm đến thương hiệu trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, nếu như Inbound Marketing thu hút khách hàng biết đến doanh nghiệp thì Outbound Marketing lại chủ động xuất hiện trước mặt khách hàng dù cho họ không có tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
Cách triển khai chiến lược
Điểm khác biệt tiếp theo giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing chính là cách triển khai chiến lược để tiếp cận với khách hàng. Với Inbound Marketing, mục tiêu của chiến lược là tiếp cận với khách hàng qua các phương tiện không phải trả tiền (SEO) để hướng lượng truy cập đến một trang web hoặc trang đích. Do đó, Inbound Marketing bắt đầu bằng việc xây dựng thư viện nội dung hữu ích, tối ưu hóa SEO, xây dựng hình ảnh thương hiệu qua mạng xã hội, podcast và word-of-mouth (truyền miệng).
Trong khi đó thì Outbound Marketing tiếp cận trực tiếp với khách hàng và đề xuất các sản phẩm/dịch vụ cho dù người mua hàng có muốn hay không, chẳng hạn như các phương pháp quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên TV, tờ rơi, gửi email quảng cáo, tiếp thị trên điện thoại và các banner ads trên website.
Mục tiêu chiến lược
Mục tiêu chung của cả Inbound Marketing và Outbound Marketing chính là tìm cách thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp. Trong khi Inbound Marketing tìm cách mở rộng phân khúc khách hàng thông qua việc cung cấp các thông tin hữu ích và không phải tốn chi phí cho các nền tảng khác. Thì ngược lại các phương pháp của Outbound Marketing có thể tiếp cận được với nhiều người hơn nhưng lại không nhất thiết nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu.
Nhìn chung, cả hai chiến lược đều có những điểm mạnh và nhược điểm riêng, doanh nghiệp nên suy xét kỹ về nhiều khía cạnh để có thể áp dụng Inbound, Outbound hay cả hai chiến lược vào hoạt động kinh doanh của mình để đem lại hiệu quả tốt nhất.
Doanh nghiệp nên lựa chọn Inbound Marketing hay Outbound Marketing?
Nhìn chung, Inbound Marketing như chiếc “nam châm” thu hút khách hàng đến với thương hiệu thì Outbound Marketing lại được ví như “chiếc loa” kêu gọi khách hàng đến với thương hiệu. Với hai hình tượng trên, chúng ta cũng có thể thấy được Inbound Marketing là chiến lược giúp tạo ra sự tương tác hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Không thụ động như Outbound, với Inbound Marketing khách hàng sẽ chủ động tìm kiếm về thương hiệu thông qua các công cụ mạng xã hội nếu như khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Trong khi đối với Outbound Marketing thì số lượng khách hàng xem lại quảng cáo về sản phẩm của thương hiệu rất nhiều nhưng những người thật sự có nhu cầu thì lại rất ít. Dẫn đến việc thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu sẽ khó khăn hơn.
Tuy nhiên, sẽ không có chiến dịch marketing nào là tốt nhất và hoàn hảo nhất. Điều chúng ta có thể làm chính là đem ra “đặt lên bàn cân” lại để xem xét về sự phù hợp với nó đối với doanh nghiệp như nguồn lực, nhu cầu và khách hàng mục tiêu. Hãy thử kết hợp cả Outbound và Inbound trong kế hoạch marketing để vừa gia tăng nhận diện mà còn thu hút được khách hàng tiềm năng.
Xem thêm bài viết: Văn hóa đại chúng trong Marketing – Chìa khóa tạo sự viral trên mạng xã hội
Lợi ích của sự kết hợp giữa Inbound Marketing hay Outbound Marketing
Tiếp thị kết hợp trong các chiến dịch PPC (Pay Per Click)
Hầu hết các nền tảng quảng cáo hiện đại như Google Adwords, Facebook Ads đều cho phép thiết lập các mục tiêu nâng cao, thu thập dữ liệu thông tin về nhân khẩu học như độ tuổi, vị trí, thu nhập, trình độ học vấn,….Bên cạnh đó, với tính năng lọc từ khóa nâng cao sẽ giúp xác định khách hàng mục tiêu tốt hơn so với các quảng cáo truyền thống.
Các thương hiệu có thể liên kết trực tiếp quảng cáo PPC của mình với trang đích để tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách thúc đẩy các lượt nhấp chuột đến thẳng trang thu thập dữ liệu.
Email Campaigns: Inbound hỗ trợ Outbound
Thông thường, email marketing chú trọng đến những khách hàng chủ động gửi thông tin liên hệ qua các mẫu form hoặc trang đăng ký. Những email này có tỷ lệ thành công cao bởi vì đối tượng chủ động lựa chọn và chỉ bao gồm những người thực sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp.
Việc kết hợp sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi thương hiệu tận dụng Inbound Marketing vào các chiến dịch Outbound Marketing của mình. Vì đối tượng mục tiêu không giống nhau và không biết phương thức email marketing liệu có thể thu hút khách hàng hay không, nên điều quan trọng là doanh nghiệp có thể ứng dụng các phương pháp Inbound Marketing để tạo sự thoải mái cho khách hàng khi nhận được email.
Việc tuân theo các nguyên tắc này sẽ giúp khách hàng có cảm tình với thương hiệu bằng cách tạo ra giọng điệu thân thiện và sẵn sàng cung cấp nội dung thông tin hữu ích cho khách hàng.
Outbound Marketing góp phần làm nổi bật nội dung Inbound Marketing
Ngày nay, các thương hiệu thường sử dụng mạng xã hội để đăng tải các nội dung mới và gây ấn tượng với khách hàng bằng “chất riêng” của thương hiệu. Đối với một số bài đăng có tương tác tốt, doanh nghiệp có thể tích hợp chúng vào một cuốn ebook để giới thiệu đến khách hàng qua hình thức email marketing. Hoặc phát triển một bản newsletter (bản tin điện tử) và gửi cho khách hàng.
Việc kết hợp đúng đắn và hợp lý giữa hai chiến lược có thể đem lại hiệu quả tuyệt vời trong việc quảng bá nội dung của thương hiệu ngày càng rộng hơn và thu hút được lượng khách hàng tiềm năng nhất định.
Xu thế marketing đã có sự thay đổi trong cách tìm kiếm thông tin, mua bán và tương tác với doanh nghiệp của người tiêu dùng nhờ vào sự phát triển vượt trội của Internet. Điều này dẫn đến cách tiếp cận của marketing truyền thống trở nên yếu thế hơn và thay vào đó là các chiến lược mới mang lại giá trị, lợi ích thực sự và xây dựng lòng tin với người tiêu dùng.
Qua bài viết trên, hy vọng bạn có cái nhìn rõ hơn về những điểm khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing cũng như có thể lựa chọn được chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình. Bạn có thể tham khảo qua khóa học Digital Marketing tại VTC Academy nếu như yêu thích và mong muốn theo đuổi lĩnh vực “trendy” này. Với khối lượng kiến thức theo sát thực tế cùng những cơ hội tham gia thực hành các dự án sẽ giúp bạn nâng cao nhiều hơn về kinh nghiệm cũng như kỹ năng của mình.
Theo dõi VTC Academy để cập nhật nhanh nhất về các bài viết hot về ngành nghề nhé!
Tài liệu tham khảo
“Inbound vs Outbound Marketing: The Difference” – Adobe
https://business.adobe.com/blog/basics/inbound-vs-outbound
“Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing” – Haravan
https://hocvien.haravan.com/blogs/marketing/outbound-marketing-vs-inbound-marketing