Bản đồ Hướng nghiệp 4.0 | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Bản đồ Hướng nghiệp 4.0 

Bản đồ Hướng nghiệp 4.0 

Ngày đăng 18/10/2021

Bất kỳ hải trình nào cũng cần có bản đồ nhằm định hướng cho con tàu ra khơi và Cuộc Cách mạng 4.0  cũng như vậy. Nhu cầu cần có một bản đồ tổng hợp giúp cho các bạn trẻ vững bước định hướng trong tương lai là rất lớn. Vậy cho nên VTC Academy muốn gửi đến Bản đồ hướng nghiệp 4.0 được tổng hợp những yếu tố ít nhiều đã được đề cập trong các giáo trình cũng như trên báo chí trong khoảng 2 năm gần đây. Bài viết này sẽ mang lại cho các bạn một công cụ thực tiễn giúp sắp xếp và phát triển nghề nghiệp bên cạnh việc hệ thống hóa theo quản trị nghề nghiệp.

Bí quyết giúp bạn lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân

Hướng nghiệp 4.0

Thông qua bản đồ Hướng nghiệp 4.0 các bạn trẻ sẽ nắm được 7 cụm yếu tố chính tác động đến nghề nghiệp của mình.

Cụm 1 bao gồm 3 yếu tố: năng lượng tinh thần – tri thức – thể hiện những nguồn lực đầu tiên mỗi cá nhân có trong hải trình nghề nghiệp 4.0. Trong cụm 1, năng lượng tinh thần chính là năng lượng đầu tiên cho mỗi cá nhân trong hải trình khó khăn và gian nan này.

Cụm 2 bao gồm tâm thế – thái độ và tư duy. Đây chính là hệ điều hành cá nhân của mỗi người. Các bạn trẻ có thể là những máy tính rất mạnh, nhưng nếu có những hệ điều hành cũ sai hỏng thì chắc chắn hiệu suất hoạt động sẽ rất thấp, vì thế các bạn sẽ cần phải tự mình cài đặt những hệ điều hành tốt nhất cho nghề nghiệp của chính các bạn.

Cụm 3 bao gồm kết nối – chia sẻ và nền tảng. Một máy tính dù mạnh bao nhiêu cũng không thể mạnh bằng cả hệ thống máy tính kết nối với nhau. Tất nhiên, chúng ta lại thấy điểm quan trọng của cụm 2 khi các máy tính phải chung hệ điều hành mới có thể kết nối và làm việc với nhau hiệu quả. Ba cụm 1-2-3 thể hiện nội tại của mỗi cá nhân trong phát triển nghề nghiệp. Vậy cho nên trước khi hướng ra bên ngoài phát triển nghề nghiệp, các bạn trẻ cần phải hoàn thiện phần nội tại của chính mình.

Cụm 4 là công nghệ thể hiện những tri thức và công nghệ kỹ thuật các bạn cần phải chuẩn bị cho nghề nghiệp của mình. Công nghệ tại đây liên quan chặt chẽ tới thực thi và thực hành – một điểm rất yếu của lao động Việt Nam.

Cụm 5 là làm việc trong cuộc Cách mạng 4.0.

Cụm 6 đề cập tới cách thức lao động sẽ làm việc với nhau như thế nào trong nghề nghiệp 4.0. Các mô hình kinh doanh mới ra đời sẽ ảnh hưởng tới cách thức làm việc của mỗi cá nhân.

Và cụm 7 bao gồm cộng đồng – bền vững – xanh là những mục tiêu dài hạn của bất kỳ nghề nghiệp nào trong cuộc Cách mạng 4.0. Chúng ta không thể tư duy nghề nghiệp làm lợi cho chính bản thân mà quên đi giá trị cho cộng đồng. Vậy cho nên cụm 7 cũng chính là nguồn cảm hứng cho mỗi cá nhân suy nghĩ tới giá trị cuộc đời của mình để lại sau này – ý nghĩa cuộc sống.
Làm thế nào để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp bản thân?Bản đồ Hướng nghiệp 4.0 không chỉ đơn giản mà còn giúp cho mỗi cá nhân nắm bắt rất nhanh các bạn đang có gì, cần phát triển những gì và cuối cùng các bạn muốn như thế nào? Bản đồ Hướng nghiệp 4.0 còn giúp cho các bạn trẻ xác định mình sẽ lên kế hoạch như thế nào để đạt được mục tiêu nghề nghiệp thông qua tất cả các yếu tố hệ thống trong bản đồ. VTC Academy tin rằng hải trình nào cũng sẽ tới đích nhưng sự khác biệt đó là về chi phí, thời gian và rủi ro sẽ hoàn toàn khác nhau giữa hai nhóm không có bản đồ và có bản đồ. Lên kế hoạch chính là phương pháp hoàn hảo để vượt qua mọi bất trắc của cuộc Cách mạng nghề nghiệp 4.0.

| Tags |

Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Ngày đăng 18/10/2021
Chính sự kết hợp giữa việc gìn giữ cốt lõi với việc thúc đẩy quá trình phát triển đã khiến cho những công ty như Hewlett- Packard, 3M, Johnson & Johnson, Procter & Và Gamble, Merck, Sony Motorola, và Nordstrom trở thành những tổ chức ưu tú nhất với khả năng tự làm mới bản thân để đạt được thành công lâu dài. Nhân viên của Hewlett - Packard đã luôn biết rằng mọi thay đổi dù to lớn đến đâu thì trong cách vận hành, chuẩn mực văn hóa hay chiến lược kinh doanh cũng không thể làm mất đi những nguyên tắc cơ bản. Vậy nên công ty Johnson & Johnson liên tục đặt ra những câu hỏi về cấu trúc tổ chức và không ngừng cải tiến các quy trình nhưng đồng thời vẫn luôn giữ vững những tôn chỉ của mình.
Bài viết khác
Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Định danh thương hiệu | Sáng tạo mô hình kinh doanh của bạn

Ngày đăng 18/10/2021
Điều ít người biết là Apple không phải công ty đầu tiên mang thiết bị nghe nhạc số ra thị trường. Một công ty tên là Diamond Multimedia đã giới thiệu thiết bị có tên là Rio vào năm 1998. Một công ty khác là Best Data cũng đưa ra sản phẩm Cabo 64 vào năm 2000. Cả hai sản phẩm trên đều hoạt động tốt, vừa có thể bỏ túi lại rất hợp thời trang. Vậy tại sao thành công lại nghiêng về iPod chứ không phải là Rio hay Cabo? 
Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Ngày đăng 18/10/2021
Chính sự kết hợp giữa việc gìn giữ cốt lõi với việc thúc đẩy quá trình phát triển đã khiến cho những công ty như Hewlett- Packard, 3M, Johnson & Johnson, Procter & Và Gamble, Merck, Sony Motorola, và Nordstrom trở thành những tổ chức ưu tú nhất với khả năng tự làm mới bản thân để đạt được thành công lâu dài. Nhân viên của Hewlett - Packard đã luôn biết rằng mọi thay đổi dù to lớn đến đâu thì trong cách vận hành, chuẩn mực văn hóa hay chiến lược kinh doanh cũng không thể làm mất đi những nguyên tắc cơ bản. Vậy nên công ty Johnson & Johnson liên tục đặt ra những câu hỏi về cấu trúc tổ chức và không ngừng cải tiến các quy trình nhưng đồng thời vẫn luôn giữ vững những tôn chỉ của mình.

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299