Gap Year – Khám Phá như thế nào cho hiệu quả? | VTC Academy
VTC Academy VTC Academy
Gap Year – Khám Phá như thế nào cho hiệu quả? 

Gap Year – Khám Phá như thế nào cho hiệu quả? 

Ngày đăng 01/11/2021

Để có được một khoảng thời gian Gap Year hiệu quả, các bạn trẻ cần xác định mục tiêu, lên kế hoạch và chọn lựa các hoạt động một cách khoa học và hệ thống. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều bạn trẻ không lập kế hoạch cho riêng bản thân mình mà chỉ đơn giản là bắt chước theo trào lưu và các hoạt động thời thượng. Điều đó dẫn tới sau một năm Gap Year, các bạn không “thu lượm” được những trải nghiệm có lợi cho bản thân.
Gap Year là gì? Nỗi "ám ảnh" mới cho du học sinh mùa Covid ? - MAAS  Assignment Writing ServiceTrong bài viết này VTC Academy xin gửi đến độc giả một vài lời khuyên bổ ích khi bạn có ý định Gap Year. 

Đầu tiên hãy xác định mục tiêu. Mỗi cá nhân là những “hộp đen” riêng biệt và có những điểm cần khám phá, các bạn trẻ cần phải tìm hiểu xem vùng tối – khu vực cần khám phá là gì. Từ đây các bạn sẽ xác định được các hoạt động cần thiết để khám phá bản thân. Ví dụ một bạn trẻ chưa bao giờ tiếp xúc với đám đông có thể chọn lựa các hoạt động cộng đồng. Ngược lại, một bạn trẻ quá năng động hãy chọn lựa các hoạt động như thiền để cảm nhận bản thân từ một góc độ khác. Mục tiêu của các hoạt động Gap Year cần phân biệt rõ khám phá về tri thức, kỹ năng, trải nghiệm và tổng hợp của các mục tiêu đó.

Để có được một kế hoạch Gap Year hoàn chỉnh, các bạn cần có những bài trắc nghiệm và các hoạt động khám phá bản thân. Cách tốt nhất là được các Mentor/ Coach trao đổi và hướng dẫn. Nếu như không có được những nguồn lực đó hỗ trợ, các bạn cần phải nghiên cứu về hướng nghiệp cũng như quản trị nghề nghiệp để chọn lựa các mục tiêu và hoạt động của bản thân trong năm khám phá.

Bên cạnh đó, các bạn cần phải tìm hiểu chi tiết các hoạt động liên quan tới Gap Year như vị trí du lịch, chương trình đào tạo, hoạt động trải nghiệm,… tránh đi theo phong trào từ những bạn trẻ cùng tuổi, và luôn luôn nhớ nguyên tắc vàng của Gap Year: “Gap Year chỉ hiệu quả nếu như nó được tối ưu cho từng cá nhân”.
Gap Year là gì? Vì sao chọn Gap Year - VietInt
Khi đã xác định được mục tiêu và các hoạt động cụ thể, điều tiếp theo cần làm là lên kế hoạch cụ thể chi tiết như thời gian, kinh phí và mục tiêu thu nhận là những điểm nào. Các bạn cần phải bàn bạc với cha mẹ thầy cô vì bên cạnh trải nghiệm, Gap year còn có sự đảm bảo an toàn. Chi phí cho Gap Year cũng phải lên kế hoạch chi tiết và dự trù cụ thể, tránh “vung tay quá trán”.

Sau khi hoàn thành kế hoạch Gap Year của mình, các bạn sẽ còn một chi tiết quan trọng cần lưu ý trong quá trình thực hiện Gap Year. Đó là phải thường xuyên đánh giá lại những hoạt động/ mục tiêu để sẵn sàng điều chỉnh kể hoạch cho phù hợp. Cần nhớ thông báo và trao đổi thông tin với cha mẹ, thầy cô giáo cũng như Mentor/ Coach để nhận được những lời khuyên quý báu trong cả quá trình trải nghiệm năm khám phá.

Lời kết

Các bạn trẻ hãy lưu ý rằng thời gian có giá trị quý báu, được do đó 1 năm Gap Year thật tiêu tốn chi phí rất lớn trong cả cuộc đời của các bạn. Lập kế hoạch và thực thi tốt Gap Year sẽ là nền tảng cho toàn bộ nghề nghiệp và cuộc sống của các bạn mai sau. Bên cạnh đó, Gap Year rất quan trọng trong nghề nghiệp 4.0 khi chúng ta cần phải học – trải nghiệm – làm việc, chính điều này sẽ tạo thành một vòng tròn hoàn hảo để kiểm định những giả thuyết nghề nghiệp của mình đã hoàn toàn chính xác hay chưa.
Tại Sao Lại Gap Year ? - YBOX

| Tags |

Bài viết khác
Những bí quyết để thực thi chiến lược thành công

Những bí quyết để thực thi chiến lược thành công

Ngày đăng 01/11/2021
Cách thức để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả  - Tạo ra một đề xuất giá trị khách hàng

Cách thức để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả  - Tạo ra một đề xuất giá trị khách hàng

Ngày đăng 01/11/2021
Tạo ra hoặc tái sáng tạo một mô hình kinh doanh mà không xác định đề xuất giá trị khách hàng rõ ràng ngay từ ban đầu là một việc bất khả thi. Điều này được bắt đầu như nhận thức hết sức đơn giản. Trong một phút, hãy tưởng tượng bạn đang đứng trên đường phố Mumbai vào một ngày mưa. Bạn nhận thấy rất nhiều xe máy lượn quanh những chiếc ô tô. Khi quan sát kỹ hơn, bạn thấy hầu hết những xe máy này chở cả gia đình gồm bố mẹ và vài đứa con. Ban đầu bạn có thể nghĩ: "Thật điên rồ!” hay “Đó là cách người dân ở các nước đang phát triển cố gắng xoay xở theo cách tốt nhất mà họ có thể làm được”. 
Bài viết khác
Những bí quyết để thực thi chiến lược thành công

Những bí quyết để thực thi chiến lược thành công

Ngày đăng 01/11/2021
Cách thức để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả  - Tạo ra một đề xuất giá trị khách hàng

Cách thức để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả  - Tạo ra một đề xuất giá trị khách hàng

Ngày đăng 01/11/2021
Tạo ra hoặc tái sáng tạo một mô hình kinh doanh mà không xác định đề xuất giá trị khách hàng rõ ràng ngay từ ban đầu là một việc bất khả thi. Điều này được bắt đầu như nhận thức hết sức đơn giản. Trong một phút, hãy tưởng tượng bạn đang đứng trên đường phố Mumbai vào một ngày mưa. Bạn nhận thấy rất nhiều xe máy lượn quanh những chiếc ô tô. Khi quan sát kỹ hơn, bạn thấy hầu hết những xe máy này chở cả gia đình gồm bố mẹ và vài đứa con. Ban đầu bạn có thể nghĩ: "Thật điên rồ!” hay “Đó là cách người dân ở các nước đang phát triển cố gắng xoay xở theo cách tốt nhất mà họ có thể làm được”. 

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299