Đâu là xu hướng ngành thiết kế đồ họa năm 2023 ?
VTC Academy VTC Academy
Đâu là xu hướng ngành thiết kế đồ họa năm 2023 ?

Đâu là xu hướng ngành thiết kế đồ họa năm 2023 ?

Ngày đăng 20/01/2023

Gần đây, ngành thiết kế đồ họa đã thay đổi rất nhiều và đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0, bên cạnh những thiết kế kỹ thuật số thì còn có sự kết hợp của motion (chuyển động), AR, VR (thực tế ảo) vào thiết kế. Điều này khiến cho người làm thiết kế đồ họa phải theo kịp xu hướng mới nhất của ngành để đem lại những sản phẩm độc đáo và ấn tượng. Trong bài viết này, VTC Academy tổng hợp những xu hướng độc đáo dự đoán sẽ phổ biến trong năm 2023 và giúp bạn có được nguồn cảm hứng thiết kế cho riêng mình.

Dự đoán xu hướng thiết kế độc đáo năm 2023

Holography (Ảnh ba chiều)

Sự góp mặt đầu tiên trong danh sách này chính là xu hướng thiết kế màu sắc đặc biệt Holography. Đúng với tên gọi “Holography” – mang nét óng ánh cùng sự huyền bí chính là nét đặc biệt của xu hướng thiết kế này. Ở phong cách Holography, bạn có thể dễ dàng thấy được sự kết hợp màu sắc đặc biệt từ những ánh màu xanh, hồng xen lẫn bạc và trắng, tạo nên một hiệu ứng loang màu như đang phản xạ lại ánh sáng. Phong cách này giúp tác phẩm có thêm chiều sâu và thu hút được người xem nhờ hiệu ứng loang màu đặc biệt.

holography

Holography với hiệu ứng màu sắc độc đáo (Nguồn: Internet)

Tính ứng dụng của phong cách này khá cao, chỉ cần bạn biết cách phối hợp màu sắc một cách hài hòa thì có thể tạo ra tác phẩm Holography cho mình. Nếu như bạn vẫn chưa hình dung được xu hướng thiết kế này, bạn có thể tìm kiếm những cụm từ như “Holographic template” hoặc “Holo Party Poster” để có cái nhìn rõ hơn về tính ứng dụng của xu hướng thiết kế này.

Phong cách thiết kế độc đáo này cũng được xem là một xu hướng mang lại cảm giác “tương lai” với sự kết hợp của các yếu tố công nghệ cao. Nếu bạn cần tham khảo một xu hướng độc lạ cho mình thì Holography sẽ là một lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Một ví dụ về tính ứng dụng của Holography trong đời sống có thể kể đến Katinat – quán cà phê đã tạo nên một xu hướng mới vào dịp cuối năm 2022 khi ứng dụng Holography vào chiến dịch của mình. Với những màu sắc hồng, xanh xen lẫn ánh bạc được phối hợp một cách hài hòa tạo nên hiệu ứng cầu vồng đẹp mắt trên các sản phẩm ly nhựa của quán. Bên cạnh đó, ly còn có thể đổi màu tùy theo nhiệt độ bên trong ly.

katinat holography

Ly cầu vồng mới lạ của Katinat (Nguồn: Internet)

Chiến dịch mới lạ và độc đáo này của Katinat đã khiến cho nhiều bạn trẻ thích thú đi “săn” chiếc ly đặc biệt này. Chiến dịch này của Katinat đã dẫn đầu xu hướng dịp cuối năm cũng như thể hiện được sự ứng dụng đa dạng của các phong cách thiết kế vào đời sống.

Phong cách những năm 90

Mặc dù thời đại công nghệ đang phát triển mạnh mẽ nhưng trong ngành thiết kế đồ họa xu hướng của chủ nghĩa hồi tưởng cũng không hề kém cạnh. Thập niên 90 đã chứng kiến rất nhiều sự bứt phá và phát triển trong xã hội nói chung cũng như lĩnh vực thiết kế nói riêng. Chính điều này đã truyền cảm hứng rất nhiều tới lĩnh vực thiết kế và thiết kế đồ họa. Cho đến hiện tại, xu hướng này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ cùng những thiết kế mang nét bụi bặm và cá tính.

retro

Phong cách retro với những tông màu trung tính (Nguồn: Internet)

Nhắc đến nét cá tính và bụi bặm trong xu hướng thiết kế này dễ dàng khiến bạn liên tưởng đến những ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng trong giai đoạn những năm thập niên 90 này. Những con người đã truyền một nguồn cảm hứng, thể hiện chất riêng của họ như Nirvana hay Britney Spears đã khiến cho xu hướng thiết kế nổi bật với những nét riêng tiêu biểu như hiệu ứng dust(bụi), những nét vẽ tay nguệch ngoạc cùng những typeface đầy mạnh mẽ.

Anti-design (Phản thiết kế)

Một xu hướng thiết kế khác được dự đoán sẽ phổ biến trong năm 2023 chính là xu hướng Anti-design (Phản thiết kế) – một xu hướng độc đáo, táo bạo và không theo một khuôn mẫu nào. Nhắc đến Anti-design, người ta thường nhớ đến một phong cách độc đáo, thậm chí có phần kỳ lạ . Sự đa dạng về kích thước, sự kết hợp phong phú về màu sắc cùng những họa tiết phá cách được cho là “hạt nhân” tạo nên xu hướng thiết kế này.

anti design

Anti-design với nhiều sự khác biệt thách thức nhiều graphic designer (Nguồn: Internet)

Xu hướng Anti-design nhấn mạnh vào sự khác biệt và khai thác sâu vào tiềm năng phối màu của bạn. Bên cạnh đó, tính ứng dụng của xu hướng này khá cao, dễ dàng thay đổi phù hợp với thay đổi xu hướng của xã hội. Để áp dụng xu hướng thiết kế vào tác phẩm của mình, bạn có thể sử dụng những palette màu đa dạng, không theo quy chuẩn nhất định và không đề cao vào việc căn chỉnh font chữ. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng đa dạng font chữ hoặc typeface “dị” để tạo cảm giác mới lạ cho người xem.

Xem thêm bài viết: Những nguyên tắc quan trọng trong thiết kế đồ họa

Glass Morphism (Hiệu ứng kính mờ)

Xu hướng này là một trong những xu hướng thiết kế hot nhất năm 2022 và có thể tiếp tục phổ biến trong năm 2023, chủ yếu sử dụng hiệu ứng làm mờ cùng sự kết hợp của độ bóng, độ trong suốt và độ mờ của background để tạo hiệu ứng như những tấm kính. Với đặc điểm nổi bật là những lớp kính/thủy tinh có độ trong suốt nhẹ cùng các đường viền mỏng, hiệu ứng Glass Morphism mang đến cho tác phẩm một nét hiện đại, tinh tế và vô cùng trẻ trung.

Để có thể sử dụng xu hướng thiết kế này thành công, bạn cần phải lưu ý đến màu sắc và kích thước của font chữ để chúng không bị chìm vào nền. Bạn cũng cần phải chú ý về việc sắp xếp các thông tin cho phù hợp nếu bạn muốn tận dụng hiệu ứng này vào các tác phẩm thiết kế của mình. Bởi khi có quá nhiều lớp kính dễ khiến cho người xem bị rối mắt và không biết đâu mới là thông tin quan trọng.

glassmorphism

Xu hướng thiết kế độc đáo và mới lạ (Nguồn: Internet)

Một mẹo nhỏ dành cho bạn khi bạn muốn áp dụng Glass Morphism vào tác phẩm của mình, đó là các bạn hãy sử dụng thêm những gam màu sáng hoặc gradient để làm nổi bật hơn độ mờ đục của hiệu ứng.

Maximalism (Chủ nghĩa tối đa)

Xu hướng Maximalism đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực thiết kế dạo gần đây. Nếu như Minimalism (Chủ nghĩa tối giản) với châm ngôn “Less is more” thì Maximalist lại đề cao tính phức tạp với khẩu hiệu “More is more”. Nhiều người sẽ nghĩ rằng xu hướng thiết kế này đi theo cách cho càng nhiều thứ vào càng tốt. Tuy nhiên, để có thể làm được như vậy mà không gây rối mắt cho người xem thì chưa bao giờ là điều dễ dàng.

maximalism

Maximalist – phá vỡ mọi khuôn mẫu thiết kế (Nguồn: Internet)

Một trong những đặc điểm dễ thấy nhất của xu hướng này chính là việc sử dụng màu sắc một cách táo bạo. Đặc biệt, với những sản phẩm áp dụng xu hướng Minimalism thì phần typeface (kiểu chữ) luôn là một yếu tố được đầu tư rất nhiều. Bởi lẽ rất ít những sản phẩm theo style này sử dụng typeface nguyên bản, các designer sẽ thiết kế lại chính typeface sẵn có thông qua việc thêm thắt các họa tiết lên phần chữ của mình. Các con chữ nhiều khi cũng sẽ được khuếch đại, bóp méo, cắt xén để dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem.

Xem thêm bài viết: Thế nào là phong cách thiết kế tối giản?

Metaverse (Vũ trụ ảo)

Thuật ngữ Metaverse không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Có thể hiểu Metaverse là một không gian ảo 3D được chia sẻ kết hợp nhiều yếu tố công nghệ, cho phép mọi người sống một cuộc sống song song bằng cách giả định danh tính số hóa duy nhất được gọi là hình đại diện. Metaverse mô tả một thế giới ảo nơi con người có thể tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số.

metaverse

Vũ trụ ảo – xu hướng thiết kế mới 2023 (Nguồn: Internet)

Các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay đều ủng hộ Metaverse như một thế hệ tiếp theo của Internet. Có thể chúng ta sẽ được tương tác với những người khác trong một không gian vũ trụ ảo do VR tạo ra. Hiện nay, metaverse được sử dụng nhiều trong lĩnh vực NFT (Non-fungible token – tài sản ảo), trò chơi thực tế ảo và người mẫu ảo. Tuy nhiên, ngành thiết kế đồ họa có thể áp dụng xu hướng này vào các tác phẩm của mình trong những năm tới.

Xu hướng thiết kế đồ họa năm 2023 với sự kết hợp của metaverse sẽ khiến cho tác phẩm mang phong cách độc đáo hơn, bằng cách sử dụng nhiều kiểu chữ khác nhau, hình đại diện 3D hay các bảng màu đen trắng. Sự kết hợp mới lạ này có thể sẽ đem đến một cái nhìn độc đáo cho công chúng.

Một năm bùng nổ của ngành thiết kế đồ họa với nhiều xu hướng độc đáo

Với những xu hướng thiết kế mới lạ và độc đáo, năm 2023 có thể sẽ là một năm bùng nổ của ngành thiết kế đồ họa. Cùng với sự thay đổi của công nghệ thì công việc của một nhà thiết kế đồ họa cũng trở nên bận rộn hơn. Không chỉ đơn thuần là thiết kế những hình ảnh tĩnh, giờ đây các nhà thiết kế phải áp dụng nhiều kỹ xảo, tính năng mới lạ như các hiệu ứng chuyển động (motion), VR (thực tế ảo) hay các yếu tố 3D vào tác phẩm của mình để có thể nổi bật trên thị trường cũng như gây ấn tượng và thu hút người xem.

Hơn nữa, năm 2023 tập trung vào các xu hướng mang phong cách nổi trội, cá tính và thể hiện chất “riêng” của người làm thiết kế đồ họa. Có thể thấy được xu hướng thiết kế của năm 2023 là một xu hướng thoải mái, không theo một khuôn mẫu cụ thể mang đến nguồn cảm hứng cho người làm thiết kế. Từ xu hướng Maximalist hay Holography phối hợp màu sắc đa dạng cho đến xu hướng retro hồi tưởng quá khứ với những tông màu trung tính, hài hòa.

vtc

Các xu hướng thiết kế không đơn giản là một “mốt” nhất thời mà nó còn đặt ra những tiêu chuẩn cho người làm thiết kế đồ họa tạo ra các tác phẩm sáng tạo mang đến cảm giác mới lạ và phù hợp với xu hướng hiện tại. Với những dãy màu đầy màu sắc và hiệu ứng hình ảnh sống động, các xu hướng này có thể sẽ tạo ra một làn sóng mới trong lĩnh vực thiết kế đồ họa 2023.

Bên cạnh việc nắm bắt được những xu hướng nổi bật của ngành thì người làm thiết kế đồ họa cũng cần phải hiểu được những cách phối hợp màu sắc một cách hài hòa và sáng tạo để có thể áp dụng các xu hướng thiết kế vào tác phẩm của mình. Để hiểu hơn về các xu hướng thiết kế cũng như áp dụng những xu hướng trên vào tác phẩm của mình một cách độc đáo và ấn tượng, bạn có thể tham khảo khóa học thiết kế đồ họa tại VTC Academy. Với chương trình đào tạo được xây dựng phù hợp với xu hướng ngành nghề cùng lộ trình học bài bản chắc chắn sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức về ngành thiết kế đồ họa cũng như không bỏ lỡ bất kỳ một xu hướng nào của ngành.

 

Tài liệu tham khảo

  1. “The biggest trends in graphic design for 2023, as predicted by the creative industry” – Creative Boom
    https://www.creativeboom.com/features/biggest-trends-in-graphic-design-for-2023
  2. “The 10 most inspiring Graphic Design trend for 2023” – InDesign Skills
    https://www.indesignskills.com/inspiration/the-10-biggest-graphic-design-trends-of-2023

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Tìm hiểu Portfolio và CV khác nhau như thế nào?

Tìm hiểu Portfolio và CV khác nhau như thế nào?

Ngày đăng 17/01/2023
CV và Portfolio tưởng chừng là những thuật ngữ quen thuộc nhưng vẫn nhiều người chưa phân biệt được hai khái niệm này. Cùng VTC Academy tìm hiểu portfolio và CV khác nhau như thế nào nhé!
Hướng dẫn cách thiết kế bao lì xì trên Canva miễn phí đơn giản 2023

Hướng dẫn cách thiết kế bao lì xì trên Canva miễn phí đơn giản 2023

Ngày đăng 15/01/2023
Thiết kế bao lì xì ấn tượng vào dịp Tết không khó. Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu cách thiết kế bao lì xì trên Canva đơn giản nhất nhé!
Deep Learning là gì? Các ứng dụng của Deep Learning trong công việc

Deep Learning là gì? Các ứng dụng của Deep Learning trong công việc

Ngày đăng 10/01/2023
Cùng VTC Academy tìm hiểu Deep Learning là gì và ứng dụng của chúng trong đời sống qua bài viết sau nhé!
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Thiết kế 3D (Dựng hình 3D)

Chuyên viên
Thiết kế 3D (Dựng hình 3D)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (7545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên <br>Hoạt hình 3D (Diễn hoạt 3D)

Chuyên viên
Hoạt hình 3D (Diễn hoạt 3D)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Tìm hiểu Portfolio và CV khác nhau như thế nào?

Tìm hiểu Portfolio và CV khác nhau như thế nào?

Ngày đăng 17/01/2023
CV và Portfolio tưởng chừng là những thuật ngữ quen thuộc nhưng vẫn nhiều người chưa phân biệt được hai khái niệm này. Cùng VTC Academy tìm hiểu portfolio và CV khác nhau như thế nào nhé!
Hướng dẫn cách thiết kế bao lì xì trên Canva miễn phí đơn giản 2023

Hướng dẫn cách thiết kế bao lì xì trên Canva miễn phí đơn giản 2023

Ngày đăng 15/01/2023
Thiết kế bao lì xì ấn tượng vào dịp Tết không khó. Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu cách thiết kế bao lì xì trên Canva đơn giản nhất nhé!
Deep Learning là gì? Các ứng dụng của Deep Learning trong công việc

Deep Learning là gì? Các ứng dụng của Deep Learning trong công việc

Ngày đăng 10/01/2023
Cùng VTC Academy tìm hiểu Deep Learning là gì và ứng dụng của chúng trong đời sống qua bài viết sau nhé!

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299