Những xu hướng nổi bật của ngành 3D Animation
VTC Academy VTC Academy
Những xu hướng nổi bật của ngành 3D Animation

Những xu hướng nổi bật của ngành 3D Animation

Ngày đăng 26/12/2022

Ngành 3D Animation đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam và cả thị trường quốc tế. Một trong những ngành luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng và các animator luôn phải tìm được nguồn cảm hứng sáng tạo cho riêng mình. Bất kể là người mới bắt đầu hay là một 3D Animator chuyên nghiệp, họ đều cần những nguồn cảm hứng để khơi gợi sự sáng tạo của mình và bắt kịp xu hướng. Những xu hướng về thiết kế luôn thay đổi không ngừng, thách thức các animator phải thích nghi kịp với sự thay đổi đa dạng này.

ngành 3d animation

Ngành 3D Animation đang là ngành hot nhất hiện nay

3D Animation: Ngành nghề “vàng” trong thời đại công nghệ 4.0

Animation hay còn gọi là nghệ thuật tạo chuyển động cho hình ảnh tĩnh và những họa sĩ tạo nên những chuyển động này được gọi là Animator. 3D Animation có thể hiểu là quy trình thiết kế được thực hiện trên máy tính trong không gian ba chiều, tạo nên các nhân vật và chi tiết có chiều sâu và sống động hơn.

Không đơn giản là tạo ra các chuyển động, 3D Animation còn thổi hồn vào nhân vật qua những biểu cảm, hành động, giúp nhân vật trở nên sống động và chân thực. Cùng với các yếu tố như âm thanh, ánh sáng và không gian tạo nên những thước phim hoạt hình mượt mà, truyền tải được nội dung và cảm xúc của nhân vật đến người xem.

3d animation

Xu hướng ngành 3D Animation hiện nay

Nếu như ngày xưa phim hoạt hình chỉ là loại hình giải trí hướng tới lứa tuổi thiếu nhi thì ngày nay hoạt hình 3D đã tiếp cận được với mọi đối tượng và mang nhiều thông điệp ý nghĩa hơn ngoài mục tiêu giải trí. Một sản phẩm 3D Animation thành công không chỉ nằm ở những bức vẽ đẹp mắt mà nằm ở sự mượt mà và chân thực trong từng chuyển động của nhân vật cùng với những thông điệp truyền tải được lồng ghép vào đó. Đây cũng là điểm khác biệt của hoạt hình 3D so với hoạt hình truyền thống trước đây và cũng là lý do khiến cho ngành 3D Animation trở nên “hot” hơn tại thị trường Việt Nam và cả quốc tế.

Bên cạnh đó, thời đại công nghệ số 4.0 đang phát triển không ngừng, kéo theo đó là sự gia tăng của những ngành đồ họa và hoạt hình, vươn lên tầm cao mới và trở thành xu hướng ngành nghề hot nhất hiện nay. Do đó, ngành 3D Animation cũng phát triển mạnh mẽ, những xu hướng mới lạ với phong cách thiết kế đầy n sáng tạo cũng được Animator khai thác mạnh mẽ.

Những xu hướng nổi bật của ngành 3D Animation

Trong những năm vừa qua đã có rất nhiều xu hướng mới lạ trong ngành 3D Animation, mang đến những cái nhìn mới và độc đáo cho công chúng. Cùng điểm qua một số xu hướng nổi bật của ngành 3D Animation nhé!

Mixing 2D & 3D (Sự kết hợp giữa 2D và 3D)

Sự kết hợp giữa 2D và 3D được xem là sự kết hợp đáng mong đợi nhất trong những năm tới. Bên cạnh đó, nhiều Animator đã kết hợp giữa hình ảnh chuyển động chân thực 3D và đồ họa 2D nhằm tạo thêm sự thu hút và độc đáo cho phim, game hấp dẫn nhiều người xem. Kỹ thuật này không chỉ được dùng trong các video quảng cáo quy mô lớn mà còn trong các quảng cáo kỹ thuật số quy mô nhỏ.

mixing 2D & 3D

Sự kết hợp giữa 2D & 3D đem đến trải nghiệm mới lạ cho người xem

Kinetic Typography (Văn bản chuyển động)

Hiện nay, các nhà thiết kế vẫn còn gặp nhiều thử thách khó khăn về kiểu chữ và đa số họ rất ngại khi thử nghiệm những font chữ mới lạ. Tuy nhiên nếu là một người yêu thích thiết kế, bạn cần phải phá vỡ những quy tắc truyền thống và thường xuyên cập nhật những xu hướng thiết kế mới để mang lại kết quả tuyệt vời. Kinetic typography sẽ giúp bạn vì nó được xem là kiểu chữ phá vỡ mọi giới hạn của kiểu chữ truyền thống.

kinetic typography

Kiểu chữ Kinetic Typography độc đáo

Hiện nay, Kinetic Typography đang dần trở nên phổ biến hơn khi nhiều trang web thương mại điện tử và ứng dụng dành cho thiết bị di động áp dụng kiểu chữ này cùng với những chuyển động (motion) giúp thu hút nhiều sự chú ý đến thương hiệu, mang lại hiệu suất cao.

Animated Logos (Logo dạng GIF chuyển động)

Animated Logos là một xu hướng thiết kế mới dành cho các doanh nghiệp và trở thành một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thiết kế nhận diện thương hiệu. Ngày nay, các doanh nghiệp luôn cố gắng kết hợp animation vào logo của thương hiệu nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và gây ấn tượng với khách hàng. Những đồ họa motion giúp cho các kiểu chữ và logo truyền thống trở nên hấp dẫn và năng động hơn.

Animate Logo Gif

Animated Logo của Meta (Nguồn: Internet)

Animated Logo “thổi một làn gió” mới vào quá trình nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, mang lại một cảm giác mới mẻ, độc đáo và dẫn đầu xu hướng. Đồng thời, Logo hiệu ứng chuyển động cũng là một cách để thương hiệu thể hiện được nét riêng của mình trên thị trường, kể cho khán giả về câu chuyện của chính họ chỉ trong vài giây.

Retro motion (Hiệu ứng chuyển động theo phong cách Retro)

Khi nói về phong cách thiết kế thì chắc chắn không thể thiếu Retro Motion (hiệu ứng chuyển động theo phong cách retro). Xu hướng animation của năm 2023 mang lại sự bùng nổ từ các thiết kế khi lấy cảm hứng từ những năm 1990. Không quá ngạc nhiên khi giới trẻ ngày nay lại yêu thích phong cách từ những năm 1990 bởi sự hấp dẫn và độc đáo của nó. Xu hướng retro đem đến sự kết hợp hoàn hảo giữa những tông màu có độ bão hòa thấp, kém tươi tắn và các hình ảnh minh họa tạo cảm giác xưa cũ, cổ điển của quá khứ nhưng cũng không kém phần trẻ trung của hiện đại. Cũng vì thế mà xu hướng này được nhiều đối tượng từ giới trẻ cho đến độ tuổi trung niên yêu thích.

retro motion

Retro motion rất được nhiều bạn trẻ hiện nay yêu thích

Restrictive colors palettes (Hạn chế màu sắc)

Một xu hướng hoạt hình khác cũng trở nên phổ biến trong thời gian gần đây chính là về màu sắc. Thay vì sử dụng nhiều màu sắc thì hiện nay các animator lại thể hiện storytelling của mình chỉ với một vài màu sắc cơ bản. Việc sử dụng ít màu sắc hơn trong thiết kế sẽ giúp tạo được cảm giác đồng nhất và định hình được phong cách nhiều hơn trong quy trình sáng tạo hoạt hình. Theo nhiều người làm animation cũng đồng ý rằng sử dụng bảng màu hạn chế sẽ giúp cho những hoạt ảnh tạo ra mang đến cảm giác hoài cổ và retro. Đồng thời cũng mang đến sự hấp dẫn và nổi bật hơn.

Restrictive colors

Xu hướng thiết kế đơn giản cũng là một xu hướng mới hiện nay

Thin lines (Các đường nét mỏng)

Đường nét là một trong những hình khối cơ bản của hoạt hình. Chúng định hình những hình dạng cơ bản của các nhân vật, cảnh quan trong quá trình sản xuất. Ngày nay, những người làm hoạt hình 3D hướng đến việc sử dụng những đường nét siêu mỏng (thin lines) cho đồ họa của mình. Bằng cách này sẽ giúp cho những đồ họa trong phim trông giống như những bức tranh vẽ bằng tay, đem đến cảm giác chân thực và mới lạ hơn. Chắc hẳn đây sẽ là một xu hướng thiết kế motion độc đáo nhất dành cho các video ngắn.

Ngoài được ứng dụng nhiều trong các phim hoạt hình, hiệu ứng lineart (nghệ thuật từ những đường nét) này còn được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào các video quảng cáo họ để truyền tải thông tin theo một cách khác biệt hơn, khiến cho người xem dễ dàng bị cuốn hút cho đến phút cuối cùng.

Morphing

Morphing cũng là hiệu ứng đã trở thành xu hướng trong thiết kế motion năm 2022 và có thể vẫn sẽ tiếp tục trở thành xu hướng vào những năm sau. Morphing là hiệu ứng được áp dụng cho cả về motion và animation để làm thay đổi một hình ảnh từ hình dạng này thành một hình dạng khác thông qua một quá trình biến đổi liền mạch. Tính liên tục của hiệu ứng khiến cho chúng ta muốn xem cho đến khi nó kết thúc.

Morphing hoạt động như một nam châm thu hút sự chú ý của thị giác. Ban đầu hiệu ứng này được các đạo diễn Hollywood sử dụng nhiều vào các nhóm hiệu ứng đặc biệt cho VFX (Visual Effects). Tuy nhiên ngày nay, người ta thường áp dụng morphing vào những thiết kế logo, hình ảnh, những đối tượng video và thậm chí trên các trang web nhằm tăng khả năng tương tác cao hơn.

Vertical Animations (Hoạt hình dọc)

Hoạt ảnh dọc không phải là một xu hướng mới lạ nhưng lại là một sự khác biệt đáng kể so với những kiểu thiết kế truyền thống. Sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại thông minh đã “mở đường” cho sự phổ biến của Vertical Animation nhằm thay thế cho các định dạng ngang trước kia. Các ứng dụng như Facebook, Instagram, Snapchat, Tiktok đã tiếp thu xu hướng này bằng cách giới thiệu những nội dung hoạt ảnh dọc thú vị và mới lạ. Bạn có thể dễ dàng thấy những hoạt ảnh dọc này thông qua các tính năng reels hoặc story trên ứng dụng mạng xã hội phổ biến hiện nay.

Vertical Animation

Hoạt hình dọc đem đến làn sóng mới cho ngành animation
(Nguồn: Internet)

Trên thực tế, nhiều người khi sử dụng các thiết bị di động đều xem những video, hình ảnh,…theo chiều dọc và rất ít người xem những tin tức hoặc video ngắn theo chiều ngang. Việc phải hoán đổi liên tục giữa chế độ dọc và ngang gây bất tiện cho người dùng, do đó hoạt ảnh dọc xuất hiện mang lại tính tiện lợi và duy trì được sự ưa chuộng của người dùng đến các sản phẩm Vertical Animation.

Vừa rồi là những xu hướng nổi bật của ngành 3D Animation. Hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn rõ hơn về những xu hướng nổi bật của ngành và nguồn cảm hứng sáng tạo cho các dự án thiết kế chuyển động của riêng mình.

Nếu bạn yêu thích ngành 3D Animation và mong muốn tìm một địa chỉ uy tín để theo học và được trang bị tốt nhất các kỹ năng về diễn hoạt 3D, bạn có thể tham khảo khóa học 3D Animation tại VTC Academy. Với thời gian học là 4 học kỳ , khóa học sẽ giúp bạn tìm hiểu và trau dồi các kiến thức về ngành hoạt hình nói chung cũng như diễn hoạt 3D nói riêng, được tham gia thực hiện các dự án ngay từ năm nhất, xây dựng được portfolio “xịn sò” trong quá trình học và tự tin ứng tuyển vào các công ty lớn như Sparx, Bombus, Gameloft,….

Tài liệu tham khảo

  1. “Animation & Motion Design Trends in 2023” – Lottiefiles
    https://lottiefiles.com/blog/inspiration/animation-and-motion-design-trends
  2. “Top 11 Animation Trends in 2022” – LAIvideo
    https://www.laivideo.com/blog/top-animation-trends
  3. “Animation trends 2022: Experimental & Open-minded” – Graphicmama
    https://graphicmama.com/blog/animation-trends-2022/

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Hard Surface Artist là gì? Tất tần tật về Hard Surface dành cho người mới bắt đầu

Hard Surface Artist là gì? Tất tần tật về Hard Surface dành cho người mới bắt đầu

Ngày đăng 26/12/2022
Bài viết này tổng hợp tất cả những thông tin giải đáp thắc mắc Hard Surface Artist là gì. Cùng VTC Academy tìm hiểu ngay nhé!
Character Artist là gì? Làm sao để trở thành Character Artist

Character Artist là gì? Làm sao để trở thành Character Artist

Ngày đăng 25/12/2022
Character Artist là gì? Làm sao để một người mới có thể trở thành Character Artist chuyên nghiệp? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau của VTC Academy.
Deep Learning là gì? Các ứng dụng của Deep Learning trong công việc

Deep Learning là gì? Các ứng dụng của Deep Learning trong công việc

Ngày đăng 10/01/2023
Cùng VTC Academy tìm hiểu Deep Learning là gì và ứng dụng của chúng trong đời sống qua bài viết sau nhé!
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Thiết kế 3D (Dựng hình 3D)

Chuyên viên
Thiết kế 3D (Dựng hình 3D)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (7545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên <br>Hoạt hình 3D (Diễn hoạt 3D)

Chuyên viên
Hoạt hình 3D (Diễn hoạt 3D)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Hard Surface Artist là gì? Tất tần tật về Hard Surface dành cho người mới bắt đầu

Hard Surface Artist là gì? Tất tần tật về Hard Surface dành cho người mới bắt đầu

Ngày đăng 26/12/2022
Bài viết này tổng hợp tất cả những thông tin giải đáp thắc mắc Hard Surface Artist là gì. Cùng VTC Academy tìm hiểu ngay nhé!
Character Artist là gì? Làm sao để trở thành Character Artist

Character Artist là gì? Làm sao để trở thành Character Artist

Ngày đăng 25/12/2022
Character Artist là gì? Làm sao để một người mới có thể trở thành Character Artist chuyên nghiệp? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau của VTC Academy.
Tìm hiểu Portfolio và CV khác nhau như thế nào?

Tìm hiểu Portfolio và CV khác nhau như thế nào?

Ngày đăng 17/01/2023
CV và Portfolio tưởng chừng là những thuật ngữ quen thuộc nhưng vẫn nhiều người chưa phân biệt được hai khái niệm này. Cùng VTC Academy tìm hiểu portfolio và CV khác nhau như thế nào nhé!

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299