Trọn bộ bí kíp dành cho người mới bắt đầu thiết kế Logo
VTC Academy VTC Academy
Trọn bộ bí kíp dành cho người mới bắt đầu thiết kế Logo

Trọn bộ bí kíp dành cho người mới bắt đầu thiết kế Logo

Ngày đăng 14/07/2022

Thiết kế logo là công việc quan trọng giúp định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Một logo đẹp giúp khách hàng nhớ đến công ty bạn lâu hơn. Nhưng làm sao để thiết kế logo đẹp và ấn tượng nhất là khi bạn là người mới? Bài viết dưới đây của VTC Academy sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Tìm hiểu về thương hiệu và nghiên cứu thị trường

Việc đầu tiên và quan trọng hơn cả để các bước tiếp theo việc thiết kế logo diễn ra trơn tru chính là hiểu rõ về thương hiệu mà bạn sẽ thiết kế. Bởi làm sao có thể làm một một sản phẩm đẹp nếu bạn không hiểu gì về nó. Tìm hiểu rõ phong cách thương hiệu, mong muốn nhà sáng lập để có thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Đừng quên đặt một cuộc hẹn với khách hàng để nghe họ chia sẻ về thương hiệu, câu chuyện đằng sau đó và mong muốn của họ khi tạo nên các dịch vụ, sản phẩm hiện tại. Nếu được, hãy hỏi họ về cơ hội được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ đó.

Đối với nghiên cứu thị trường, đây thậm chí là công việc còn quan trọng hơn khi tạo ra một logo doanh nghiệp. Các thị trường và ngành nghề khác nhau có những điểm chung trong việc xây dựng thương hiệu hoặc các xu hướng cụ thể thường được tuân theo. Ví dụ, các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác có xu hướng sử dụng màu xanh lam cho bảng màu của họ. Điều này có thể là do tâm lý của màu sắc biểu trưng cho chúng ta biết rằng màu xanh lam mang lại cảm giác đáng tin cậy và truyền thống cho biểu tượng. Dành thời gian tìm hiểu về các ngành hàng tương tự chưa bao giờ là công việc sai lầm cả.

Sắp xếp công việc của bạn

Trước hết, hãy sắp xếp công việc của bạn và đừng bắt đầu làm mọi thứ cùng một lúc. Sau khi tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ công ty cần thiết kế, hãy xác định xem những người dẫn đầu trong ngành và kiểm tra xem logo của họ có điểm chung nào không.
Sau đó, bạn có một lựa chọn quan trọng để thực hiện ngay từ đầu, chính xác là logo của bạn sẽ là iconic, logotype hay là sự kết hợp của cả hai.

Các logo mang tính iconic được vẽ xung quanh một biểu tượng. Bạn có thể tải xuống một số icon miễn phí từ các thư mục như Iconfinder hoặc Flaticon, sau đó sửa đổi chúng thành một cái gì đó độc đáo hơn cho riêng mình.
Nếu bạn đang hướng tới một logo logotype, điều quan trọng nhất là kiểu chữ. Có nhiều ưu và nhược điểm của phông chữ serif và sans-serif cho logotype.

Chọn kiểu logo phù hợp

Mỗi một kiểu logo sẽ mang một ý nghĩa riêng phù hợp với ngành hàng mà bạn làm việc. Sau đây là những kiểu logo phổ biến bạn có thể xem xét và cân nhắc chọn cho thương hiệu của mình:

Lettermark

Đây là một logo dựa trên kiểu chữ bao gồm một vài chữ cái, thường là tên viết tắt của công ty. Bằng cách chỉ sử dụng một vài ký tự, logo kiểu này có hiệu quả trong việc hợp lý hóa bất kỳ thương hiệu công ty nào nếu chúng có tên dài.

Wordmark

Wordmark là cách xử lý kiểu chữ chỉ có văn bản duy nhất của tên thương hiệu, nơi tên thương hiệu trở thành đặc điểm nhận dạng thương hiệu ngay lập tức. Trong khi đó, logo Lettermark được tạo thành từ tên viết tắt của tên thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Lettermark cũng chỉ ở dạng văn bản nhưng chúng ngắn hơn.

Pictorial mark

Đây là một kiểu thiết kế logo dựa trên đồ họa. Đó có thể là hình ảnh xuất hiện trong đầu bạn khi bạn nghĩ đến “logo”: biểu tượng Apple mang tính biểu tượng, con chim Twitter, mắt bò Target.

Abstract mark

Abstract mark là một loại logo bằng hình ảnh cụ thể. Thay vì là một hình ảnh dễ nhận biết — như một quả táo hoặc một con chim — đó là một dạng hình học trừu tượng đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Một vài ví dụ nổi tiếng bao gồm logo BP starburst-y, vòng tròn chia đôi của Pepsi và hình dải y hoa Adidas, đây cũng được xem là một cách thiết kế logo nổi bật.

Mascot

Mascot là logo mang hình ảnh của một đại sứ thương hiệu có thể nhận diện được, thường ở dạng hoạt hình. Mascot được thiết kế để dễ liên tưởng, giúp người dùng dễ dàng kết nối và hiểu về công ty.

Trình bày logo theo màu sắc

Bên cạnh bố cục logo, chọn màu cho logo của thương hiệu, bạn đồng thời chọn những cảm xúc và sự liên tưởng muốn khơi gợi khi khách hàng nhìn thấy logo. Đây là nguyên lý thiết kế đồ họa quan trọng nhất định phải ghi nhớ.

Tâm lý về màu sắc là một cân nhắc quan trọng khi bạn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Bảng màu phù hợp có thể truyền tải ý nghĩa sâu sắc về các giá trị và gợi ra những hành vi cụ thể. Nói cách khác, lựa chọn sai có thể gây hại cho hình ảnh thương hiệu.

Khoa học đã nhiều lần chứng minh rằng bộ não của chúng ta phản ứng theo nhiều cách khác nhau với những màu sắc cụ thể. Bằng cách hiểu mỗi màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến tâm trí và cảm xúc mà nó kích hoạt, bạn có thể tạo ra một logo cho thương hiệu hiệu quả hơn. Điều quan trọng cần nhớ là đây là một lĩnh vực phức tạp và nhiều sắc thái đòi hỏi sự suy nghĩ cẩn thận. Xem xét cách mỗi màu này ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm lý của khách hàng như thế nào:

  • Đỏ: Một trong những màu cơ bản và là biểu tượng chung của đam mê, giận dữ và phấn khích. Sắc đỏ được mệnh danh là màu phổ biến trong thiết kế logo thương hiệu. Nếu bạn đang tìm kiếm một hình ảnh thương hiệu sôi động, vui tươi và trẻ trung thì màu đỏ là một lựa chọn lý tưởng. Nếu bạn thích một cách tiếp cận thận trọng và ngắn gọn hơn, màu đỏ không nên có trên bảng màu của bạn. Một số thương hiệu sử dụng màu đỏ như Coca Cola, H&M, nutella…
  • Vàng: Màu sắc ấm áp này là tấm gương phản chiếu sự thân thiện và vui vẻ. Các thương hiệu đang tìm cách thu hút người tiêu dùng bằng một vòng tay thoải mái, ấm áp và năng lượng trẻ trung nên hướng tới Màu vàng. Ngoài ra, màu sắc có thể tỏa ra một bản sắc vui tươi và giá cả phải chăng. Các thương hiệu sử dụng màu vàng như JBL, Hermes, Trucking Company…
  • Tím: Đối với những thương hiệu cố gắng thể hiện sự tinh tế, nhẹ nhàng và hoàng gia, màu tím là một lựa chọn hàng đầu. Màu tím là một lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu như mỹ phẩm và các công ty bán lẻ cao cấp. Những thương hiệu sử dụng màu tím như Milka, Benq, Hallmark…
  • Xanh lá cây: Màu xanh lá cây là một trong những màu sắc dễ chịu hơn. Màu sắc gợi cảm giác cân bằng và yên tĩnh cũng như kết nối với thiên nhiên. Các thương hiệu đang tìm kiếm khởi đầu mới có thể coi màu xanh lá cây là một cách để thư giãn tinh thần. Các công ty sử dụng màu xanh lá cây như Spotify, Starbuck…
  • Xanh dương: Giống như biển lặng, màu xanh dương truyền cảm hứng cho cảm giác bình tĩnh và nhận thức tâm linh cùng với cảm giác tin cậy. Màu xanh dương là một lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu chăm sóc sức khỏe và y tế đang cố gắng đem đến cảm giác bình tĩnh và chữa lành. Tuy nhiên, lạm dụng màu xanh lam có thể khiến một thương hiệu trở nên lạnh lùng và tách rời. Các công ty sử dụng màu xanh dương như Dell, Paypal, Jet Pack…
  • Hồng: Thường được coi là màu nữ tính nhất, sắc hồng vẫn rất linh hoạt. Các thương hiệu sử dụng màu hồng mang đến cảm giác tràn đầy năng lượng và sự vui vẻ pha trộn với cảm giác bình tĩnh nhẹ nhàng. Nó cũng chiếu một ánh sáng nuôi dưỡng làm dịu và nhắc nhở chúng ta về nguyên tắc nữ tính. Các công ty sử dụng màu hồng như Lemonade, Tmobile, LyA…

Đừng quên cập nhật liên tục các mã màu năm 2022 để có thêm sự lựa chọn phù hợp cho logo của thương hiệu.

Vẽ nháp logo trên giấy

Thay vì tìm kiếm các ý tưởng logo khác nhau trên màn hình máy tính, hãy thử vẽ các ý tưởng logo của bạn trên giấy. Vẽ là một phương pháp tuyệt vời cho phép bạn thể hiện đầy đủ các ý tưởng của mình, đơn giản vì bạn có thể dễ dàng vẽ các yếu tố thiết kế khác nhau mà không bị máy tính hạn chế.

Bạn có thể xóa, phác thảo và để ý tưởng của bạn phát triển mà không có bất kỳ giới hạn nào. Đừng sợ nếu bạn xem bản phác thảo của mình là không tốt hoặc kém phát triển. Ghi chúng ra giấy là cách lấy hết ý tưởng ra khỏi đầu. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để một ý tưởng trở thành hiện thực nếu nó nằm trên giấy so với khi nó ở trong đầu bạn.

Phần tốt nhất khi đưa ý tưởng ra giấy là bạn có thể chỉnh sửa chúng vô hạn. Rất khó mang theo máy tính xách tay ở khắp mọi nơi và thực hiện các thay đổi vào phút chót, nhưng giấy sẽ cải thiện điều này. Bạn có thể đợi trên xe hơi của mình và có thể chỉnh sửa thiết kế trong khi chờ đợi. Bạn có thể ở trong phòng chờ hoặc đợi để đón con bạn từ trường.

Chỉ cần nhớ rằng, nếu bạn đang bực bội hoặc cảm thấy như đang va vào tường, chỉ cần đặt giấy xuống một lúc và giải lao. Điều này sẽ cho phép bộ não suy nghĩ về thiết kế theo cách ít xâm phạm hơn. Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi nhỏ, quay lại với nó sẽ rất hữu ích. Nhớ nhé các designer, đừng bao giờ quên mang theo bút viết và phác họa những ý tưởng tuyệt vời của bạn trên giấy.

Lắng nghe phản hồi và điều chỉnh

Phản hồi và phê bình mang tính xây dựng là một phần quan trọng của bất kỳ thiết kế hoặc quy trình thiết kế logo nào; bởi vì các ý kiến và cách tiếp cận đối với một vấn đề có thể khác nhau rất nhiều, nên có thể có một số “yêu cầu mua” quan trọng cần được làm rõ trước khi bản thảo cuối cùng được thực hiện.

Phê bình từ người có chuyên môn cũng là một cách mà khách hàng có thể cảm thấy rằng họ đang tham gia vào quá trình ra quyết định. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả nhất, hãy xem xét tất cả các phản hồi được cung cấp và áp dụng nó khi cần thiết.

Nếu có khả năng xảy ra sự khác biệt trong quan điểm, điều quan trọng là bất kỳ đề xuất nào có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thiết kế phải được đề cập và giải thích rõ ràng vì lợi ích của khách hàng. Tương tự như vậy, điều quan trọng là nhà thiết kế phải giữ một tâm trí cởi mở.

Trên đây là những cách thiết kế logo mà người mới cũng nên lưu ý để có thể thực hiện tốt công việc của mình. Bạn có thể bắt đầu hoàn thiện các kỹ năng này thông qua việc tự học thiết kế logo hoặc tìm hiểu về các khóa học Thiết kế đồ họa hoặc học illustrator để được hướng dẫn chi tiết, xây dựng nền tảng và cách design logo tốt hơn mỗi ngày.

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Những nguyên lý và nguyên tắc quan trọng trong thiết kế đồ họa

Những nguyên lý và nguyên tắc quan trọng trong thiết kế đồ họa

Ngày đăng 27/06/2022
Sự thăng hoa của ngành thiết kế đồ họa 3D trong thời đại 4.0

Sự thăng hoa của ngành thiết kế đồ họa 3D trong thời đại 4.0

Ngày đăng 27/06/2022
Danh sách các trường xét học bạ 2024 ở TP.HCM

Danh sách các trường xét học bạ 2024 ở TP.HCM

Ngày đăng 29/01/2024
Đây là danh sách các trường xét học bạ 2024 TP.HCM. Quý phụ huynh và các bạn 2006 có thể tham khảo để hiểu hơn về những yêu cầu của các trường đưa ra hiện nay.
Khóa học mới nhất
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Những nguyên lý và nguyên tắc quan trọng trong thiết kế đồ họa

Những nguyên lý và nguyên tắc quan trọng trong thiết kế đồ họa

Ngày đăng 27/06/2022
Sự thăng hoa của ngành thiết kế đồ họa 3D trong thời đại 4.0

Sự thăng hoa của ngành thiết kế đồ họa 3D trong thời đại 4.0

Ngày đăng 27/06/2022
Có được đổi nguyện vọng sau khi biết điểm 2024 không?

Có được đổi nguyện vọng sau khi biết điểm 2024 không?

Ngày đăng 19/01/2024
Có được đổi nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT? Có giới hạn số lần hay không? Thao tác đổi nguyện vọng ra sao? Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu nhé!

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299