Khám phá 7 lớp của vũ trụ ảo Metaverse
VTC Academy VTC Academy
Khám phá 7 lớp của vũ trụ ảo Metaverse

Khám phá 7 lớp của vũ trụ ảo Metaverse

Ngày đăng 28/02/2022

Bạn đã sẵn sàng cho thế hệ tiếp theo của Internet chưa? Vậy thì chào mừng bạn đến với Metaverse.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ bắt đầu khám phá biên giới mới về Metaverse. Cụ thể, chúng ta sẽ đi sâu vào 7 lớp tạo nên Metaverse để bạn hiểu và sẵn sàng điều hướng cho một bối cảnh trực tuyến mới.

Metaverse là gì?

Metaverse là sự kết hợp giữa thực tế ảo và các tác nhân vật lý. Nó kết hợp các công nghệ VR / AR và Video để tạo ra không gian trực tuyến, nơi mà người dùng thể hiện kỹ thuật số của bạn có thể tương tác và tham gia với những người, địa điểm và mọi thứ kỹ thuật số khác.

Metaverse là sự kết hợp giữa thực tế ảo và các tác nhân vật lý

Như Jon Radoff, Giám đốc điều hành của Be Amabale và là tác giả của blog Building the Metaverse mô tả: “Metaverse cho phép người sáng tạo mang lại trải nghiệm kết nối, phong phú dựa trên các hoạt động.”

Một số thuộc tính chính của Metaverse là:

  • Tập trung vào các hoạt độngtrải nghiệm với khả năng học hỏi, đào tạo, cộng tác
  • Đắm mình trong môi trường ảo hoặc cộng đồng “thứ ba” với tương tác xã hội và thể hiện sáng tạo
  • Liên kết đến nội dung phong phú hiện có và nổi bật được nhúng
  • Cơ hội để người sáng tạo xây dựng, tương tác, trao đổi và phát triển

Điều đáng chú ý là, Metaverse không chỉ là một tổng thể đơn lẻ – nó giống như một đa vũ trụ phi tập trung được thúc đẩy bởi nền kinh tế sáng tạo.

Đa vũ trụ có thể được phân loại thành 7 lớp, mỗi lớp giải quyết các vấn đề và tạo ra giá trị, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nhân và nhà đầu tư.

Lớp 1 – Kinh nghiệm (Experience)

Đây là lớp mà hầu hết mọi người hiện tập trung vào khi họ nghĩ về Metaverse, những trải nghiệm mà mọi người đã tương tác trong các môi trường được điều khiển kỹ thuật số. Trải nghiệm là nơi người dùng tương tác với nội dung, mua sắm, NFT, thể thao, thế giới nhập vai, trò chơi, phương tiện kỹ thuật số,…

Trò chơi có lẽ thể hiện rõ nhất tính năng của Internet đang phát triển để tạo thành Metaverse: đắm mình trong môi trường ảo, nhận dạng hình đại diện, kể chuyện, tiến trình và tương tác xã hội theo thời gian thực. Chỉ cần nghĩ đến trải nghiệm chơi game trực tuyến và kỹ thuật số từ các thương hiệu như Fortnite, Roblox, Minecraft, Activision Blizzard, Nintendo và Xbox…

Minecraft là một trò chơi điện tử độc lập trong một thế giới mở cho phép người chơi xây dựng các công trình bằng cách kết hợp các khối lập phương kết cấu trong một thế giới 3D

Lớp 1 cũng bao gồm nhiều trải nghiệm hàng ngày khác, nơi thế giới vật lý và kỹ thuật số va chạm và pha trộn: các cuộc họp văn phòng thu phóng, các bài tập thể dục tại nhà Peloton hoặc trợ lý Alexa trong nhà bếp. Bloktopia (BLOK) đưa ra cái nhìn thoáng qua về tương lai, hứa hẹn một trải nghiệm sống động chưa từng có cho cộng đồng tiền điện tử.

Lớp 2 – Khám phá (Discovery)

Ai đó có thể tạo ra thứ đáng lẽ phải trở thành trải nghiệm trực tuyến mới hấp dẫn nhất, nhưng để nó trở thành xu hướng thì cần phải khám phá ra. Lớp thứ hai là mạng quảng cáo và các vị trí, cửa hàng, hệ thống xếp hạng và đề xuất / giám tuyển xã hội.

Nói chung, khám phá xảy ra thông qua hệ thống tiếp thị / chia sẻ thông tin trong hoặc ngoài nước. Inbound bao gồm các nền tảng nội dung cộng đồng, nơi mọi người có thể tìm hiểu những gì người khác thích và đề xuất. Nó cũng bao gồm các cửa hàng ứng dụng và công cụ tìm kiếm cung cấp các đánh giá và xếp hạng. Khám phá ra bên ngoài bao gồm thông báo và quảng cáo hiển thị hình ảnh.

Một trong những tính năng chính của khám phá Metaverse sẽ là sự hiện diện trong thời gian thực. Ngoài những gì mọi người thích, người dùng sẽ khám phá những gì mọi người hiện đang làm ngay bây giờ trong Metaverse để bạn có thể tham gia vào trải nghiệm được chia sẻ.

Ví dụ: Ngay bây giờ bạn có thể đăng nhập vào Clubhouse và quyết định vào phòng nào dựa trên vị trí những người bạn theo dõi hiện đang tham gia. Hoặc, nhóm bạn của bạn hiện có thể nhảy giữa các trải nghiệm chơi game khác nhau trên Roblox.

Roblox là một vũ trụ ảo cho tất cả những người chơi có thể tự do thỏa sức sáng tạo, tạo dựng một nhân vật hoàn toàn theo ý muốn của mình. Ngoài ra còn có thể giao lưu với các người chơi khác trên toàn thế giới

Lớp 3 – Các nền kinh tế sáng tạo (Creator Economy)

Lớp này dành cho tất cả công nghệ mà người sáng tạo sử dụng để xây dựng các trải nghiệm khác nhau có sẵn trong đa vũ trụ. Nền kinh tế sáng tạo là nơi các nhà sản xuất và người sáng tạo sử dụng các công cụ thiết kế, ứng dụng, thị trường tài sản và nền tảng quy trình làm việc.

Khi Internet lần đầu tiên được phát triển, bất kỳ người sáng tạo nào về cơ bản cũng phải trở thành một lập trình viên và phát triển chương trình và công cụ của họ từ đầu. Sau đó, các khuôn khổ ứng dụng web như Ruby on Rails đã giúp việc phát triển các ứng dụng web trở nên dễ dàng hơn và các thư viện như DirectX và Open GL cho phép hiển thị đồ họa 3D mà không cần phải viết mã.

Trong thế hệ Metaverse, người sáng tạo sẽ có nhiều mẫu, công cụ và thị trường khác nhau để tạo ra công nghệ web của họ. Các công cụ này mang lại nhiều cơ hội và quyền ra quyết định hơn cho người sáng tạo, tạo điều kiện cho nền kinh tế người sáng tạo thực sự phát triển.

Ví dụ: Hôm nay bạn có thể sử dụng Shopify để khởi chạy và chạy một trang web thương mại điện tử hoạt động đầy đủ mà không cần phải xử lý mã. Hoặc, bạn có thể sử dụng Unity hoặc Unreal để tạo các trò chơi bằng cách sử dụng các công cụ trong môi trường studio của họ.

Lớp 4 – Máy tính không gian (Spatial Computing)

Máy tính không gian đề cập đến sự pha trộn giữa không gian vật lý và không gian ảo. Cho dù đó là việc làm cho không gian 3D trực tuyến dễ thao tác hơn và “thực” hơn một cách kỳ lạ hay tăng cường thế giới thực với nhiều trải nghiệm và thông tin kỹ thuật số hơn, tính toán không gian sẽ xóa tan những rào cản tồn tại giữa không gian thực và ảo. Lớp điện toán không gian đề cập đến các công cụ và chương trình 3D, AR, VR, XR và ánh xạ.

Các công cụ 3D như Unity và Unreal đã tạo ra các hình ảnh động bắt chước gần giống với trải nghiệm của thực tế hơn. Nvidia cung cấp tính đa dạng nơi người sáng tạo có thể cộng tác trong không gian 3D có thể tương tác. Và, lập bản đồ không gian địa lý như Cesium, Descartes Labs và Niantic Planet-Scale AR giải thích cả thế giới bên trong và bên ngoài.

Lớp này cũng bao gồm Internet vạn vật (IoT), bao gồm sự gia tăng của các ứng dụng sinh trắc học cho sức khỏe và thể dục. Nó cũng bao gồm công nghệ nhận dạng giọng nói và hành vi người dùng.

Lớp 5 – Phân quyền (Decentralization)

Không giống như những gì mà các bộ phim khoa học viễn tưởng như Snow Crash hoặc Ready Player One mô tả – nơi tương lai sẽ bị kiểm soát bởi một số cơ quan tập trung – một đặc điểm chính của Metaverse là nó sẽ được phân cấp, mở và phân phối. Phân quyền bao gồm công nghệ Blockchain cũng như các hợp đồng thông minh, nền tảng mã nguồn mở và khả năng nhận dạng kỹ thuật số tự chủ.

Sự phát triển của các Blockchain cho các trò chơi NFT được xây dựng trên Ethereum, sự nổi lên của Web 3.0 và tài chính phi tập trung (DeFi) giúp giải phóng tài sản tài chính khỏi sự kiểm soát tập trung.

Các công ty như Wolf3D và Crucible đang tạo ra các nền tảng hình đại diện 3D khả thi. Ion và Evernym đang giải quyết thách thức về danh tính có chủ quyền của bản thân trong các ứng dụng và trò chơi dựa trên một chiếc ví không phải là một cơ quan có thẩm quyền.

Lớp 6 –  Giao diện con người (Human Interface)

Tương lai có thể thuộc về robot hoặc không, nhưng trong Metaverse, con người sẽ trở nên “robot hóa”. Giao diện giữa công nghệ kỹ thuật số và cơ thể con người đã xuất hiện và đang trở nên phổ biến hơn.

Giao diện con người đề cập đến tất cả công nghệ mở rộng cơ thể vật lý của chúng ta bằng công nghệ kỹ thuật số. Nó bao gồm tai nghe VR, kính thông minh, mạng thần kinh, haptics và thiết bị đeo được.

Các thiết bị công nghệ ngày càng được phát triển, kết nối giữa công nghệ kỹ thuật số và cơ thể vật lý của con người ngày càng gần hơn

Oculus Quest đã cho thấy công nghệ tương lai đang phát triển, cũng như kính áp tròng thông minh mới ra đời không chỉ thực hiện tất cả các chức năng của điện thoại thông minh mà còn biến đổi cách chúng ta nhìn thế giới xung quanh theo đúng nghĩa đen. Thiết bị đeo được in 3D, cảm biến sinh học và giao diện giữa não và máy tính mở rộng cơ thể chúng ta với các khả năng kỹ thuật số.

Lớp 7 – Cơ sở hạ tầng (Infrastructure)

Cơ sở hạ tầng của Metaverse là tất cả công nghệ cho phép, kết nối và cung cấp năng lượng cho các thiết bị kỹ thuật số của chúng ta, cuối cùng làm cho mọi thứ trở nên khả thi ở các lớp xung quanh. Cơ sở hạ tầng là các thành phần mạng và công nghệ cơ bản như trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây, không dây, vật liệu và quá trình xử lý.

Cơ sở hạ tầng bao gồm sự phát triển của điện toán 5G và 6G được xây dựng bằng các vi mạch ngày càng dày đặc và nhanh hơn. Chúng ta cũng đang chứng kiến sự phát triển từ điện toán đám mây sang điện toán biên, với việc tính toán và lưu trữ dữ liệu được đưa đến gần hơn với các địa điểm sản xuất và sử dụng dữ liệu.

Metaverse không phải là “một” vũ trụ. Đây là giai đoạn tiếp theo của Internet: đa vũ trụ. Rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực này sẽ ở xung quanh chúng ta cả về mặt thể chất và thị giác. Nghiên cứu và phát triển Metaverse chính là chìa khóa nắm giữ tương lai công nghệ.

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
Top ngành học dành cho 2k4 mê giải Toán

Top ngành học dành cho 2k4 mê giải Toán

Ngày đăng 28/02/2022
Một Gen Z mê mẩn việc tìm các lời giải cho các bài toán khó, thích tận dụng tư duy, suy nghĩ logic để đưa ra hướng giải quyết cho một vấn đề nan giải thì nên đuổi ngành học nào cho tương lai? Cùng VTC “giải quyết” bài toán này nhé!
Ba nền tảng Metaverse hàng đầu vào năm 2022

Ba nền tảng Metaverse hàng đầu vào năm 2022

Ngày đăng 10/02/2022
Metaverse là một mạng lưới thế giới ảo 3D sử dụng các công nghệ như thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) để xây dựng kết nối xã hội và được hỗ trợ bởi nền kinh tế kỹ thuật số.
Brand Guideline là gì? Các yếu tố cần có trong 1 Brand Guideline tiêu chuẩn

Brand Guideline là gì? Các yếu tố cần có trong 1 Brand Guideline tiêu chuẩn

Ngày đăng 03/02/2024
Trong bài viết này, cùng VTC Academy khám phá Brand Guideline là gì, tầm quan trọng và các thành phần cấu thành nên một Brand Guideline tiêu chuẩn gồm những gì nhé. Click xem ngay!
Khóa học mới nhất
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
Top ngành học dành cho 2k4 mê giải Toán

Top ngành học dành cho 2k4 mê giải Toán

Ngày đăng 28/02/2022
Một Gen Z mê mẩn việc tìm các lời giải cho các bài toán khó, thích tận dụng tư duy, suy nghĩ logic để đưa ra hướng giải quyết cho một vấn đề nan giải thì nên đuổi ngành học nào cho tương lai? Cùng VTC “giải quyết” bài toán này nhé!
Ba nền tảng Metaverse hàng đầu vào năm 2022

Ba nền tảng Metaverse hàng đầu vào năm 2022

Ngày đăng 10/02/2022
Metaverse là một mạng lưới thế giới ảo 3D sử dụng các công nghệ như thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) để xây dựng kết nối xã hội và được hỗ trợ bởi nền kinh tế kỹ thuật số.
Chi tiết cách đăng ký, chuẩn bị bộ hồ sơ xét tuyển học bạ 2024

Chi tiết cách đăng ký, chuẩn bị bộ hồ sơ xét tuyển học bạ 2024

Ngày đăng 22/01/2024
Để biết thêm về cách thức đăng ký và chuẩn bị hồ sơ xét tuyển học bạ bạn có thể tham khảo bài viết sau.

Liên hệ với VTC Academy

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299