KOC là gì? KOL là gì? Sự khác biệt giữa KOC và KOL
VTC Academy VTC Academy
KOC là gì? KOL là gì? Sự khác biệt giữa KOC và KOL

KOC là gì? KOL là gì? Sự khác biệt giữa KOC và KOL

Ngày đăng 14/10/2022

Những gì khách hàng đánh giá về sản phẩm/ dịch vụ luôn tác động trực tiếp đến uy tín của thương hiệu, chính vì thế mà hình thức tiếp thị KOC đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok và các sàn thương mại điện tử, KOC đã trở thành một phần quan trọng trong các chiến lược Digital Marketing. Vậy cụ thể KOC là gì? Đâu là điểm khác biệt giữa KOC và KOL? Cùng VTC Academy tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau.

KOC là gì?

KOC – Key Opinion Consumer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của cộng đồng. Công việc chính của KOC chính là nhận các sản phẩm/ dịch vụ sau đó trải nghiệm và đưa ra những đánh giá khách quan nhất. Chính vì điều này mà KOC có thể tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người xem. Thông thường, thu nhập của KOC sẽ đến từ việc nhận hoa hồng tương ứng số lượng sản phẩm bán ra và tham gia vào mô hình affiliate marketing hoặc tham gia sự kiện.

KOC-la-gi

KOC chỉ mới phát triển mạnh mẽ trong khoảng 2 năm gần đây. Hình thức này nổi lên đầu tiên ở Trung Quốc và sau đó lan rộng như một trào lưu ở các nước châu Á và một số nước phương Tây. Tại Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các sàn thương mại điện từ đã giúp hình thức tiếp thị này trở nên phổ biến. Một số KOC tiêu biểu hiện tại có thể kể đến như:

  • Call Me Duy – Quán quân cuộc thi KOC Vietnam 2022: chuyên chia sẻ các kiến thức về thành phần mỹ phẩm, chăm sóc da một cách khoa học
  • Châu Muối: chuyên review về thực phẩm, đồ gia dụng và một chút về đồ công nghệ
  • Kiên Review: một Tiktoker chuyên đưa ra những review chân thực, vạch trần những sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Để hiểu rõ về KOC và cách ứng dụng vào thực tế doanh nghiệp, ngoài việc trực tiếp tham gia làm việc tại doanh nghiệp, bạn cũng có thể lựa chọn các khóa học Digital Marketing cập nhật thêm kiến thức, đặc biệt là người mới chia có nhiều kinh nghiệm.

KOC là vậy, còn KOL thì sao? Cùng đọc tiếp nội dung bên dưới để biết KOL là gì và có nên ứng dụng cho phát triển thương hiệu của doanh nghiệp không nhé!

KOL là gì?

KOL – Key Opinion Leader là những người nổi tiếng có tầm ảnh hướng lớn đến công chúng trong một lĩnh vực cụ thể. Khái niệm KOL đã quá quen thuộc với mọi người, nhất là những người làm truyền thông. KOL là những người có kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực bất kì và được công chúng công nhận. KOL có độ phủ vô cùng lớn trên các phương tiện truyền thông. Họ có thể là ngôi sao điện ảnh, ca sĩ nổi tiếng, nhà báo, doanh nhân,…

KOL-la-gi

Những thành tựu mà KOL có được sẽ mang lại sức mạnh, tầm ảnh hưởng lớn cho họ. Bất cứ hành động nào của KOL cũng đều thu hút sự chú ý của mọi người.

Sự khác biệt giữa KOC và KOL

KOC và KOL

Sau khi hiểu rõ về khái niệm của KOC và KOL, chắc hẳn bạn đã nhận ra sự khác biệt giữa hai hình thức này rồi phải không? Nếu chưa các bạn có thể tham khảo thêm bảng phân biệt dưới đây để nắm rõ hơn:

KOC KOL
Tên đầy đủ Key Opinion Consumer Key Opinion Leader
Hình thức công việc Review là chủ yếu Đa dạng hình thức
Sức ảnh hưởng Tác động mạnh đến người tiêu dùng nhưng có độ phủ thấp Mức độ tác động đến người tiêu dùng nhẹ hơn nhưng có độ phủ cao
Tính chuyên môn KOC không đòi hỏi phải có nhiều kiến thức chuyên môn. Chỉ đứng trong tâm thế người dùng và nêu lên quan điểm Đòi hỏi có kiến thức chuyên môn sâu về thị trường mà họ hoạt động để có thể dẫn dắt người dùng
Lượng người theo dõi Lượng người theo dõi vừa phải, thấp hơn KOLs Lượng người theo dõi cao
Chi phí các nhãn hàng bỏ ra Các nhãn hàng thường trả chi phí thấp hơn để mời KOC Các nhãn hàng thường bỏ ra chi phí khá cao để mời KOL
Các chiến dịch phù hợp
  • Thúc đẩy doanh thu
  • Điều hướng khách hàng về website, sàn thương mại điện tử
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi
  • Ra mắt sản phẩm mới cần độ bao phủ rộng
  • Đại sứ thương hiệu

 

Cả KOC và KOL đều là các kênh marketing phổ biến hiện nay. Tuy KOC ra đời sau KOL nhưng có thể thấy KOC đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu KOC có thể thay thế KOL không? Cùng VTC Academy tìm hiểu ngay ở phần tiếp theo.

KOC đang dần chiếm ưu thế so với KOL

Ngày nay, khách hàng đều là những người tiêu dùng thông thái. Trước khi đưa ra quyết định mua hàng người tiêu dùng đều tìm hiểu, xem xét rất thận trọng. Đặc biệt khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng cực kì quan tâm đến các đánh giá của người dùng trước. Theo thống kê năm 2022 của Statista, có đến 86% người cho rằng review của những người mua trước là quan trọng khi họ quyết định mua một sản phẩm mới.

Chính vì thế mà sự xuất hiện của KOC đã dần chiếm ưu thế hơn so với KOL. Dưới đây là 3 lý do chính khiến doanh nghiệp quan tâm đến KOC nhiều hơn trong các chiến dịch marketing của mình.

Được người tiêu dùng tin tưởng

“Khách hàng là thượng đế” đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh. Mọi đánh giá về sản phẩm của khách hàng đều sẽ ảnh hướng đến uy tín cũng như quyết định mua sắm của người tiêu dùng tiếp theo. Chính vì thế mà người tiêu dùng rất tin tưởng vào các đánh giá của KOC. Những sản phẩm/ dịch vụ được các KOC đánh giá tốt sẽ tạo nên ấn tượng mạnh trong lòng người dùng. Từ đó doanh nghiệp có thể xây dựng niềm tin cũng như tệp khách hàng trung thành cho sản phẩm/ dịch vụ của mình.

duoc-nguoi-dung-tin-tuong

Tăng tỉ lệ chuyển đổi

KOC có mức độ tác động đến người tiêu dùng rất mạnh. Theo thống kê của Big Commerce, các khách hàng tương tác với các bài review sẽ có khả năng mua hàng cao hơn 58%. Người tiêu dùng khi có đầy đủ thông tin về sản phẩm sẽ đưa ra quyết định mua sắm dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đó là lý do doanh nghiệp có thể tối ưu hóa doanh thu của mình.

tang-ti-le-chuyen-doi

Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

Đây là lý do lớn kiến KOC được nhiều doanh nghiệp quan tâm đến. Chi phí booking KOC sẽ thấp hơn rất nhiều so với việc mời KOL. Chủ yếu doanh nghiệp chỉ trả tiền hoa hồng cho KOC dựa trên số đơn hàng phát sinh. Doanh nghiệp có thể dễ dàng trong việc thống kê doanh thu thực tế mà mỗi KOC mang lại từ đó có những điều chỉnh chọn lựa KOC cho hiệu quả.

tiet-kiem-chi-phi

Kết

Các KOC đang dần khẳng định vị trí của mình đối với sự phát triển của các thương hiệu. Biết tận dụng KOC marketing, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ tối đa hóa lợi nhuận của mình. Thông qua bài viết trên hy vọng các bạn đã hiểu rõ KOC là gìKOL là gì để có thể phân biệt được KOC và KOL. Từ đó, các bạn có thể xây dựng nên những chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

Chúc bạn thành công!

Xếp hạng: 0 / 5. Lượt bình chọn: 0

Rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của bạn về bài viết này!

Bạn có thể cho chúng tôi biết bạn chưa hài lòng vì điều gì không?

Tin tức khác
SMO là gì? Cách tối ưu mạng xã hội hiệu quả bạn

SMO là gì? Cách tối ưu mạng xã hội hiệu quả bạn

Ngày đăng 07/10/2022
SMO (viết tắt của Social Media Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa mạng xã hội. Đây là kỹ thuật đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và xây dựng
Customer Journey là gì? Lợi ích và các mô hình phổ biến

Customer Journey là gì? Lợi ích và các mô hình phổ biến

Ngày đăng 23/09/2022
Customer Journey là gì? Có khá nhiều bạn đang thắc mắc về khái niệm này phải không? Bài viết sau, VTC Academy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.
Blender là gì? Ưu nhược điểm và các tính năng nổi bật của phần mềm Blender 3D

Blender là gì? Ưu nhược điểm và các tính năng nổi bật của phần mềm Blender 3D

Ngày đăng 09/01/2024
Trong bài viết này, VTC Academy sẽ giải thích cho bạn về phần mềm blender là gì, các ưu điểm, nhược điểm và các tính năng nổi bật của phần mềm Blender 3D. Click vào xem ngay nhé!
Khóa học mới nhất
Chuyên viên <br>Lập trình game (Phát triển Game)

Chuyên viên
Lập trình game (Phát triển Game)

4.9 (1545)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Công nghệ thông tin
Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

Chuyên viên Thiết kế 3D (3D Modeling)

4.9 (6576)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

Chuyên viên Hoạt hình 3D (3D Animation)

4.9 (6777)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Thiết kế
Chuyên viên <br>Digital Marketing (Full-stack)

Chuyên viên
Digital Marketing (Full-stack)

5 (7656)
Hình thức học: Tập trung
Thời hạn: 2 năm
Khối ngành: Digital Marketing
Tin tức khác
SMO là gì? Cách tối ưu mạng xã hội hiệu quả bạn

SMO là gì? Cách tối ưu mạng xã hội hiệu quả bạn

Ngày đăng 07/10/2022
SMO (viết tắt của Social Media Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa mạng xã hội. Đây là kỹ thuật đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và xây dựng
Customer Journey là gì? Lợi ích và các mô hình phổ biến

Customer Journey là gì? Lợi ích và các mô hình phổ biến

Ngày đăng 23/09/2022
Customer Journey là gì? Có khá nhiều bạn đang thắc mắc về khái niệm này phải không? Bài viết sau, VTC Academy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.
Khám phá 7 khóa học Digital Marketing online miễn phí cấp chứng chỉ

Khám phá 7 khóa học Digital Marketing online miễn phí cấp chứng chỉ

Ngày đăng 25/07/2024
Trong vài năm đổ lại đây, Digital Marketing đang trở thành một ngành học "hot" bởi nhu cầu tuyển dụng cao và mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, chi phí cho các khóa học Digital Marketing chuyên nghiệp thường khá cao. Hiểu được điều này, VTC Academy sẽ giới thiệu đến bạn 7 khóa học Digital Marketing online miễn phí có cấp chứng chỉ để bạn có thể trau dồi kiến thức và nâng cao kỹ năng mà không tốn kém chi phí.

Liên hệ với VTC Academy

    Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoảnChính sách bảo mật của VTC Academy.

  • Hà Nội: 0981 114 757
  • Đà Nẵng: 0865 098 399
  • Hồ Chí Minh: 0818 799 299