10 Ví dụ về Content Marketing hay nhất lịch sử ngành quảng cáo
Trong cuộc cách mạng kỹ thuật số, Content Marketing đã trở thành ngôi sao sáng của ngành quảng cáo với nhiệm vụ cung cấp giá trị thực sự và sâu sắc cho khách hàng. Những ví dụ như chiến dịch “Share a Coke” của Coca-Cola hay việc Airbnb tạo ra các hướng dẫn du lịch độc đáo, và cuộc thi “Lays Do Us A Flavor” đã thể hiện sức mạnh của việc xây dựng mối quan hệ và tạo dựng lòng tin thông qua nội dung thú vị. Hãy cùng VTC Academy tìm hiểu 10 ví dụ về Content Marketing tiêu biểu trong lịch sử ngành quảng cáo nhé!
10 ví dụ về Content Marketing
Với sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thức tiếp cận khách hàng, Content Marketing đã tạo nên những bước đột phá đầy sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo. Có thể bạn đã bắt gặp rất nhiều lần 10 ví dụ về Content Marketing dưới đây, hãy cùng VTC Academy phân tích vì sao chúng lại có thể trở nên “viral” như vậy nhé!
Cocacola
Khởi đầu từ Úc và lan tỏa với tốc độ chóng mặt đến 123 quốc gia, chiến dịch “Share A Coke” của Coca-Cola đã nhanh chóng chinh phục trái tim của hàng triệu bạn trẻ trên khắp thế giới.
Tại Việt Nam, chiến dịch “Share a Coke” được đổi tên thành “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” và bắt đầu từ ngày 09/06/2014, đã tạo ra một làn sóng lan tỏa vô cùng mạnh mẽ và gây được tiếng vang đáng kể.
Kết quả thu được của “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” năm 2014 tại Việt Nam vô cùng vang dội, cụ thể:
- Fanpage Coca-Cola có 200.000 lượt thích
- Từ khoá “Share a Coke Vietnam” có hơn 548.000 lượt tìm kiếm trên Google sau 1 tháng triển khai
- Từ khóa “Trao Coca-Cola kết nối bạn bè” có 54.400 kết quả tìm kiếm trên Google
- 40.000 cuộc thảo luận về chủ đề in tên trên lon nước Coca-Cola được tạo ra.
Vậy, lý do nào khiến chiến dịch này thành công đến như vậy?
- Nắm bắt tâm lý đối tượng mục tiêu: Thế hệ trẻ thường có xu hướng đi theo chủ nghĩa “Cá nhân hóa”, việc Coca-Cola tạo ra các Content Marketing nhấn mạnh cá nhân hoá là một bước đi đầy táo bạo khi khai thác insight “ Tâm lý của giới trẻ thường theo đuổi “chủ nghĩa cá nhân”, mong muốn tỏa sáng và thể hiện bản thân và mong muốn thấy tên mình xuất hiện trên các quảng cáo công khai hoặc trên các trang báo.” Đây cũng có thể coi là một cách đưa văn hoá đại chúng vào chiến dịch Marketing.
Bài học có thể rút ra được từ chiến dịch của Coca-Cola chính là hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu cảm xúc của họ. Có đến 74% các Marketer biết về tính “cá nhân hóa” trong chiến dịch Content Marketing có thể sẽ mang lại hiệu quả lớn nhưng chỉ có 19% trong số họ sử dụng nó. Hy vọng ví dụ về Content Marketing của Coca-Cola sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng cho chiến dịch của mình.
Behance
Bắt đầu như một dự án độc lập, Behance đã được Adobe mua lại vào năm 2012 và biến nó thành một phần quan trọng trong việc tiếp thị nội dung tương tác cho sản phẩm Creative Cloud của họ.
Behance là một dự án độc lập trước khi được Adobe mua lại vào năm 2012. Sau khi được mua lại, Behance trở thành một phần quan trọng trong việc tiếp thị nội dung tương tác cực kỳ thành công cho sản phẩm Creative Cloud của họ.
Behance hoạt động như một nền tảng để các designer giới thiệu portfolio của mình, từ đó thu hút người dùng cho Adobe.
Theo thống kê của SimilarWeb, trung bình mỗi tháng trang web của Behance là Behance.net có khoảng 29 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
IKEA
Vào năm 2017, khi xu hướng thực tế ảo làm mưa làm gió thế giới, IKEA đã cho ra mắt chiến dịch “Try before you buy”.
Có thể nói, đây là một trong những chiến dịch đưa tên tuổi của IKEA lên một tầm cao mới.
Điều gì đã khiến chiến dịch này thành công đến như vậy?
Đó là việc thấu hiểu khách hàng và đưa ra chiến dịch đánh đúng nhu cầu của họ. Các khách hàng của IKEA thường xuyên gặp khó khăn khi mua đồ nội thất vì họ không biết chúng có phù hợp với ngôi nhà của họ không. Ứng dụng của IKEA cho phép họ nhìn thấy trước hình ảnh món đồ nội thất sẽ như thế nào trong nhà của họ mà không cần lắp ráp với số lượng đồ nội thất lên đến 2000 đồ vật.
Bài học có thể rút ra từ chiến dịch của IKEA là đón đầu xu hướng và cung cấp giá trị thực sự giải quyết vấn đề của khách hàng. Bạn có thể xem thêm cách để đón đầu các xu hướng Marketing phát triển trong năm 2023 để có thêm ý tưởng cho chiến dịch của mình.
Shopify
Shopify là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới, cung cấp cho người dùng các công cụ mạnh mẽ để tạo, quản lý và phát triển cửa hàng trực tuyến của họ. Với giao diện dễ sử dụng, khả năng tùy chỉnh linh hoạt và tích hợp nhiều tính năng quan trọng, Shopify đã thu hút hàng triệu doanh nghiệp từ các quốc gia khắp nơi trên thế giới. Từ việc tạo các trang web bán hàng đơn giản đến quản lý tồn kho, xử lý thanh toán và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, Shopify là một lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn xây dựng và phát triển sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ.
Shopify là một ví dụ về Content Marketing thành công, vậy những lý do nào khiến Shopify thành công như thế?
- Tạo ra bộ công cụ đáp ứng gần như tất cả nhu cầu của người dùng: Shopify cung cấp một bộ công cụ đa dạng, bao gồm việc tạo mã vạch, thiết kế logo, đặt tên thương hiệu, slogan, tạo danh thiếp, hóa đơn, và cả tạo mã QR code,…và rất nhiều những dịch vụ khác. Đây cũng là một trong những Content Marketing mà Shopify thường xuyên sử dụng.
- Hướng dẫn chi tiết: Nếu bạn gặp khó khăn khi sử dụng bất kì một dịch vụ nào của Shopify, đừng lo, Shopify luôn có những bài viết hướng dẫn chi tiết hay thậm chí là những khóa học về các công cụ đó để giải quyết vấn đề của bạn.
Airbnb
Nếu đi du lịch đến một nơi xa, nhưng không biết đâu là chỗ ăn ngon, chơi vui ở nơi đó và sợ bị hớ khi trả tiền, thì chiến dịch “Things to do” của Airbnb là dành cho bạn.
Năm 2016, trang “Things to Do” của Airbnb đã ra đời nhằm mở rộng phạm vi dịch vụ của họ từ việc cung cấp chỗ ở đến cả trải nghiệm và hoạt động du lịch độc đáo. Bằng cách kết nối du khách với những hoạt động và trải nghiệm địa phương thú vị, Airbnb tạo ra một trải nghiệm du lịch toàn diện hơn và mang đến cơ hội khám phá các khía cạnh đa dạng của một địa điểm du lịch.
Chiến dịch “Things to Do” của Airbnb đã nhận được sự chào đón tích cực từ cộng đồng người dùng và các đối tác liên quan. Airbnb giúp khách hàng của họ có cơ hội tương tác sâu hơn với văn hóa và cuộc sống địa phương tại các điểm đến khác nhau. Đây cũng là một bước tiến lớn của Airbnb trong chiến dịch Marketing và trở thành trường hợp điển hình cho ví dụ về Content Marketing.
Hubspot
Có thể nói, các công cụ mang tính tương tác cao đang dần trở thành xu hướng mới trong Content Marketing. Make My Persona là một công cụ trực tuyến miễn phí của HubSpot, được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các doanh nghiệp xác định và xây dựng hồ sơ khách hàng mục tiêu chi tiết. Bằng cách tạo ra một hồ sơ người dùng ảo, bạn có thể hiểu rõ hơn về đặc điểm, sở thích, thách thức và mục tiêu của khách hàng mục tiêu.
Công cụ này dựa trên việc điền thông tin từ các tùy chọn được cung cấp, bao gồm thông tin như độ tuổi, giới tính, công việc, sở thích, thói quen trực tuyến và offline, vấn đề mà họ đang đối mặt, mục tiêu mà họ đang cố gắng đạt được và nhiều hơn nữa. Kết quả là một hồ sơ khách hàng được tạo ra, cho phép bạn nhìn thấy một cá nhân ảo mà bạn có thể tập trung và định hình chiến lược tiếp thị của mình để phù hợp hơn với nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.
Make My Persona của HubSpot đã đạt được sự thành công bởi vì nó cung cấp một cách tiếp cận cụ thể và tương tác để xác định khách hàng mục tiêu. Các yếu tố sau đây đã đóng góp vào sự thành công của công cụ này:
- Tích hợp dễ dàng: Make My Persona là một công cụ trực tuyến miễn phí, không đòi hỏi sự cài đặt phức tạp. Người dùng có thể truy cập và sử dụng công cụ một cách thuận tiện từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.
- Cung cấp hướng dẫn rõ ràng: Công cụ cung cấp các câu hỏi dễ hiểu và hướng dẫn chi tiết để người dùng điền thông tin. Điều này giúp đảm bảo rằng người dùng sẽ cung cấp thông tin chính xác và cần thiết.
- Tạo ra hồ sơ khách hàng chi tiết: Make My Persona cho phép người dùng tạo ra một hồ sơ khách hàng mục tiêu với nhiều chi tiết quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và tạo ra chiến lược tiếp thị tốt hơn.
- Hỗ trợ quyết định chiến lược: Công cụ này giúp doanh nghiệp thấy rõ hơn về những thách thức và mục tiêu của khách hàng mục tiêu. Điều này giúp họ tạo ra chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn, tập trung vào việc giải quyết vấn đề thực sự của khách hàng.
- Phản hồi tích cực từ người dùng: Người dùng đã thể hiện sự ủng hộ đối với công cụ này do tính thực tiễn và giá trị thực sự mà nó mang lại cho việc xác định và hiểu rõ khách hàng mục tiêu.
Có thể thấy, Make My Persona là một ví dụ vô cùng thành công về Content Marketing mà chúng ta có thể học hỏi.
Disney
Disney Quiz là một ứng dụng trò chơi kiến thức liên quan đến các bộ phim và nhân vật của hãng Walt Disney.
Tại thời điểm ra mắt, DIsney Quiz có một bộ câu hỏi nhanh khoảng 1000 câu với thiết kế trang web vô cùng đơn giản, chỉ 805 backlinks từ tên miền, nội dung các câu hỏi cũng rất dễ.
Thế nhưng, khi đưa vào hoạt động, hiệu ứng của Disney Quiz cũng khiến “chính chủ” Disney bất ngờ khi đạt 11 triệu lần chia sẻ bài quiz trên mạng xã hội.
Thành công của Disney Quiz đã đạt được dựa vào nhiều yếu tố:
- Sự gắn kết với thương hiệu Disney: Disney đã xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và yêu thích với nhiều thế hệ. Disney Quiz đã tận dụng sự độc đáo và quen thuộc của các bộ phim và nhân vật Disney để thu hút sự quan tâm của người chơi.
- Đơn giản dễ sử dụng: Thiết kế trang web đơn giản và giao diện dễ sử dụng đã tạo cơ hội cho mọi người tham gia một cách dễ dàng. Các câu hỏi đơn giản không tạo áp lực và tương thích với người chơi từ mọi độ tuổi.
- Chia Sẻ: Việc Disney Quiz được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã đóng góp quan trọng vào sự lan truyền nhanh chóng của trò chơi. Sự chia sẻ này thường bắt nguồn từ tình cảm và kỷ niệm của người chơi đối với các bộ phim Disney.
- Tạo sự tò mò: Việc tạo sự tò mò và khao khát đạt điểm cao đã thúc đẩy người chơi tham gia liên tục để cải thiện kết quả của mình. Điều này tạo ra sự thách thức và niềm vui, giữ cho người chơi quan tâm trong thời gian dài.
Thành công của Disney Quiz phần lớn đến từ việc tận dụng thương hiệu mạnh mẽ, tạo sự dễ dàng và niềm vui khi chơi, cùng với sự chia sẻ tích cực trên mạng xã hội, tạo nên một trải nghiệm tương tác hấp dẫn cho người chơi.
Nike
Mục đích của chiến dịch “You Can’t Stop Us” của Nike là thể hiện thông điệp về sự kết nối, sự đoàn kết và khả năng vượt qua mọi thách thức trong cuộc sống thông qua môn thể thao. Chiến dịch này tập trung vào việc kết nối những hình ảnh chuyển đổi nhanh chóng để tạo ra những tình huống đối đầu, phối hợp giữa các vận động viên và các vận động viên, cũng như giữa người chơi và khán giả.
Bằng cách thể hiện những khoảnh khắc đối đầu và đồng tình trong các môn thể thao khác nhau, chiến dịch “You Can’t Stop Us” cố gắng truyền tải ý nghĩa về sự mạnh mẽ, sự cổ vũ lẫn nhau và tinh thần không ngừng nghỉ trong việc vượt qua mọi rào cản. Nike đã nghiên cứu hơn 4.000 video khác nhau để thu hẹp nó thành những khoảnh khắc hoàn hảo với mong muốn khuyến khích người xem tin vào sự không thể ngăn cản và khả năng vượt qua bất kỳ thử thách nào, cả trong cuộc sống và trong việc thể hiện bản thân thông qua môn thể thao.
Chiến dịch này của Nike là một ví dụ về Content Marketing rất thành công, cụ thể:
- Dù clip chỉ dài 1 phút 30 giây nhưng sự đầu tư cho từng khoảnh khắc của Nike là rất lớn.
- Chiến dịch được công bố vào mùa dịch, khi mà tất cả chúng ta đều phải ở trong nhà, Nike đã đưa ra thông điệp cực kỳ đúng với tâm lý khách hàng là “cần phải làm một điều gì đó để bản thân tốt hơn”.
Shutterstock
Shutterstock là một trong những nền tảng cung cấp hình ảnh, video, âm thanh và tài liệu sáng tạo hàng đầu trên thế giới. Với một kho tàng đồ sộ chứa hàng triệu tài liệu đa dạng, Shutterstock cung cấp cho các nhà thiết kế, nhà xuất bản, nhà làm phim và các cá nhân sáng tạo một nguồn tài nguyên phong phú để thể hiện ý tưởng và dự án của họ.
Từ hình ảnh chất lượng cao, video đa dạng, biểu đồ, biểu đồ số liệu cho đến âm thanh và nhạc nền, Shutterstock cung cấp sự đa dạng về nội dung cho nhiều mục đích sáng tạo khác nhau. Nền tảng này cho phép người dùng tìm kiếm, duyệt qua và tải xuống tài liệu một cách tiện lợi, giúp họ tiết kiệm thời gian và tập trung vào việc sáng tạo.
Trong báo cáo xu hướng năm 2020, Shutterstock đã làm cho hình ảnh tương tác sống động hơn, không chỉ bao gồm hình ảnh mà còn cả video và âm nhạc và đạt được số lượt chia sẻ là hơn 10.000 lần.
Shutterstock đã đạt được thành công nhờ các yếu tố sau:
- Kho Tàng Nội Dung Đa Dạng và Chất Lượng: Shutterstock sở hữu một kho tàng nội dung khổng lồ gồm hàng triệu hình ảnh, video, âm thanh và tài liệu sáng tạo đa dạng. Chất lượng cao và sự đa dạng của nội dung này đã thu hút và phục vụ một loạt đa dạng các ngành công nghiệp, từ thiết kế đồ họa, quảng cáo, truyền thông, đến phát sóng và sáng tạo nội dung trực tuyến.
- Giao Diện Dễ Dàng Sử Dụng và Tìm Kiếm Hiệu Quả: Giao diện của Shutterstock được thiết kế để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và duyệt qua nội dung một cách nhanh chóng. Công cụ tìm kiếm thông minh và bộ lọc cho phép người dùng tìm thấy nội dung chính xác mà họ cần, giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất làm việc.
Shutterstock là một ví dụ về Content Marketing vô cùng nổi bật, hy vọng đây sẽ là một ví dụ tham khảo có giá trị cho bạn.
Save the Food
Save The Food là một chiến lược Content Marketing được thực hiện để tuyên truyền về vấn đề chống lãng phí thực phẩm tại Mỹ. Chiến dịch này giúp người dân nâng cao nhận thức về tính nghiêm trọng của lãng phí thực phẩm và góp phần nào sức ảnh hưởng vào việc giải quyết vấn đề.
Điểm đặc biệt này là trong trang web chính thức của chiến dịch có một công cụ là “guest-imator” sẽ giúp người dân ước tính được lượng thức ăn cần chuẩn bị cho mỗi bữa ăn, hạn chế dư thừa dẫn đến lãng phí. Ngoài ra còn có các hướng dẫn cho các vấn đề khác như hướng dẫn lưu trữ đồ ăn, tìm hiểu cách bảo quản thực phẩm đúng cách, thực phẩm có thể ở đó trong bao lâu và bạn có thể làm gì nếu đã quá ngày sử dụng… và còn nhiều thứ hơn thế nữa.
Những điểm khiến chiến dịch này thành công có thể kể đến là:
- Nhận diện rõ vấn đề: Sáng kiến này tập trung vào một vấn đề thực tế và quan trọng – lãng phí thực phẩm. Việc đặt một vấn đề lớn và thường bị bỏ qua vào tâm trung của chiến dịch đã tạo sự nhận thức và quan tâm đối với vấn đề này.
- Cung cấp giải pháp cụ thể: Sáng kiến không chỉ tập trung vào việc nêu ra vấn đề, mà còn cung cấp các giải pháp cụ thể và hữu ích. Các công cụ như “guest-imator” và hướng dẫn lưu trữ thực phẩm không chỉ giúp người dùng hiểu về vấn đề, mà còn giúp họ hành động để giảm thiểu lãng phí thực phẩm.
Headspace
Headspace là một ứng dụng thiền và tâm thức phổ biến cung cấp các buổi hướng dẫn thiền cho các mục đích khác nhau, như giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung và thúc đẩy sự thư giãn. Ứng dụng được tạo ra bởi Andy Puddicombe và Rich Pierson vào năm 2010.
Headspace là một ví dụ về Content Marketing rất tiêu biểu khi họ sử dụng Content để đưa khách hàng lại gần với mình hơn và giải quyết các vấn đề của khách hàng.
Các yếu tố giúp headspace tạo ra một chiến lược Content Marketing thành công:
- Mục tiêu rõ ràng: Các bài viết đều hướng đến mục tiêu hỗ trợ khách hàng hướng tới cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh và lành mạnh hơn.Mặc
- Mặc dù các hình ảnh sử dụng trong các bài viết đều là sản phẩm đồ hoạ, không có cảnh vật thực tế nhưng nó vẫn theo một định hướng thống nhất, mang phong cách, dấu ấn riêng của thương hiệu Headspace.
DuckDuckGo
DuckDuckGo là một công cụ tìm kiếm trên internet, nhưng nổi bật với một sự khác biệt quan trọng so với các công cụ tìm kiếm khác như Google, Bing, hoặc Yahoo. Điểm khác biệt quan trọng nhất của DuckDuckGo là tập trung vào bảo mật và tôn trọng quyền riêng tư của người dùng.
Điểm đặc biệt ở DuckDuckGo là nó được tại nên chỉ từ một nghiên cứu với 87 người tham gia nhưng lại có những kết quả vô cùng nổi trội:
- Backlink từ 700 tên miền khác
- Hơn 4.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội
- Tin tức từ The Verge, Wired, TechCrunch, The Next Web, Search Engine Journal…
Làm thế nào mà DuckDuckGo thành công vượt trội đến vậy?
- Đưa ra sản phẩm đánh trúng tâm lý người tiêu dùng là sự bảo mật.
- Sử dụng kết quả nghiên cứu thông minh, không tốn quá nhiều chi phí để thực hiện nghiên cứu nhưng đem lại hiệu quả cao.
- Luôn xây dựng Content Marketing gắn liền với sứ mệnh của công ty – sự bảo mật.
Xu hướng Content Marketing hot nhất 2023
Sau 10 ví dụ về Content Marketing hot nhất trong lịch sử ngành quảng cáo, có lẽ bạn cũng đã hình dung được vì sao các Content Marketing này lại thành công đến vậy. Điểm mấu chốt của sự thành công này chính là việc thấu hiểu tâm lý của khách hàng và thấu hiểu xu hướng Content Marketing trên thị trường. Vậy trong năm 2023, những xu hướng Content Marketing nào đang “hot”, hãy cùng VTC Academy tìm hiểu nhé!
Video dạng ngắn (Short-form Video)
Dựa trên một nghiên cứu trên Colormatics, có thể thấy rằng video là định dạng được ưa thích nhất trên các nền tảng mạng xã hội khi đạt một mức ưa chuộng cao hơn so với các định dạng khác với tần suất ưa thích lên tới 48%.
Vậy các thương hiệu cần làm gì nếu muốn đón đầu xu hướng này?
Đầu tiên, cần phải hiểu rõ về các nền tảng cho phép dạng video này như TikTok, Facebook Reels, Instagram Reels và Youtube Shorts. Cần phải hiểu rõ về các quy chế cho video, tránh để video của bạn vi phạm các tiêu chuẩn trên các nền tảng dẫn tới việc bị hạn chế, thậm chí là xoá video. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Social Marketing để hiểu rõ hơn về cách các video dạng ngắn này hoạt động.
Thứ hai, thường xuyên cập nhật những tính năng mới, xu hướng mới giúp tối ưu cho nội dung của video và giúp video tiếp cận được nhiều người hơn. Bạn có thể tham khảo bài viết về Youtube Marketing hiểu được cách mà nền tảng này mang Content Marketing của bạn đến khách hàng.
Cuối cùng, các video thường chỉ có 3-5 giây đầu tiên để nắm bắt cảm xúc của đối tượng mục tiêu là thu hút họ xem tiếp video, vì thế cần đầu tư thật nhiều chất xám và nguồn lực để khiến cho những giây đầu của video trở nên hấp dẫn và thú vị.
Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer marketing)
Influencer marketing là một chiến lược tiếp thị trong đó các doanh nghiệp hoặc thương hiệu hợp tác với những người ảnh hưởng (influencer) trên mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp của họ đến một đối tượng mục tiêu rộng hơn. Những người ảnh hưởng này thường có một lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng như Instagram, YouTube, TikTok, Twitter và Facebook.
Influencer marketing có thể hiệu quả vì người ảnh hưởng thường có mối quan hệ mật thiết với người theo dõi của họ và họ được coi như là người bạn hoặc người thầy trong một lĩnh vực cụ thể. Do đó, khi họ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, thông điệp có thể đạt được sự tin tưởng và ảnh hưởng lớn đối với người xem.
Theo Báo cáo “The HubSpot Blog’s 2023 Marketing Strategy & Trends Report: Data from 1.200+ Global Marketers” – Báo cáo xu hướng & Chiến lược tiếp thị năm 2023 của Blog HubSpot: Dữ liệu từ hơn 1.200 marketers trên toàn cầu, có đến 89% Marketer đang sử dụng hình thức Content Marketing này sẽ tiếp tục duy trì và tăng ngân sách cho năm 2023. Bạn cũng có thể tham khảo về xu hướng Influencer Marketing trong thời đại số để có thêm thông tin về hình thức này.
Nội dung do người dùng tạo ra (User-generated content – UGC)
User-Generated Content (UGC) là thuật ngữ chỉ đến những nội dung được tạo ra và chia sẻ bởi người dùng thông thường trên các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, diễn đàn, trang web, ứng dụng và các kênh trực tuyến khác. Đây là những nội dung mà không phải do thương hiệu hoặc doanh nghiệp tạo ra mà lại được tạo ra bởi cộng đồng người dùng.
Ví dụ về UGC bao gồm ảnh, video, bài viết, đánh giá sản phẩm, bình luận và các hình thức tương tác khác mà người dùng chia sẻ trên mạng. UGC thường có tính chân thực và tương tác cao, do nó thể hiện ý kiến, trải nghiệm và quan điểm thực sự của người dùng.
Các doanh nghiệp thường sử dụng UGC như một phần của chiến lược tiếp thị để tạo sự gắn kết với cộng đồng người dùng, tạo ra nội dung đa dạng và tương tác cao hơn trên các kênh trực tuyến. Tuy nhiên, do UGC là những nội dung không phải là do thương hiệu tạo ra nên chúng có thể không được kiểm soát cẩn thận. Điều này có thể dẫn đến việc thương hiệu không kiểm soát được những nội dung đang được chia sẻ liệu có phù hợp và có đang gây hại cho thương hiệu hay không.
Tính bền vững
Theo báo cáo xu hướng Instagram 2023 – Tính bền vững là một trong các yếu tố mà người tiêu dùng Gen Z quan tâm hàng đầu trong năm 2023.
Tính bền vững trong chiến dịch Content Marketing, còn được gọi là tiếp thị bền vững, đề cập đến việc sử dụng chiến lược và hoạt động tiếp thị mà không chỉ tạo ra giá trị kinh doanh, mà còn đảm bảo sự bền vững cho môi trường, xã hội và cả xã hội. kinh tế trong tương lai. Mục tiêu của tính bền vững trong marketing là cân nhắc giữa lợi ích kinh doanh và tác động xã hội và môi trường dài hạn.
Các yếu tố của tính bền vững là: Bảo vệ môi trường, tạo ra giá trị tích cực cho khách hàng, tuân thủ pháp luật và không vi phạm các tiêu chuẩn về đạo đức.
Tính bền vững trong marketing thể hiện sự cam kết của thương hiệu đối với sự cân nhắc tổng thể và tầm nhìn xa hơn về tương lai, thay vì chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn.Khách hàng cũng sẽ rất dễ rời bỏ một thương hiệu nếu như thương hiệu đó phản bội lại sự cam kết ban đầu, cũng như phản bội lòng tin của họ bằng những hành vi vi phạm các yếu tố bền vững.
Trí tuệ nhân tạo và sự ra đời của ChatGPT
Trí tuệ nhân tạo là một phát minh tuyệt vời và giúp ích cho con người ở rất nhiều lĩnh vực. Đối với Content Marketing, trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn đề xuất những ý tưởng, bổ sung những nội dung đang có sẵn hoặc thậm chí là tạo một nội dung mới cho bạn. Tuy nhiên, hiện nay trí tuệ nhân tạo chưa đủ tinh vi để có thể tạo ra tất cả nội dung gốc, những câu chuyện có cảm xúc nhưng chắc chắn đây là một công cụ vô cùng hữu ích đối với người làm Content Marketing.
Sự ra đời của Chat GPT là một bước tiến lớn của công nghệ, mở ra cho những người làm Content Marketing rất nhiều cơ hội và thách thức. Chat GPT không thể thay thế con người, tuy nhiên bạn cần phải biết cách sử dụng nó và sử dụng thật tốt để tránh bị “đào thải” trong thời buổi đầy cạnh tranh. Bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết về Chat GPT là gì, những lợi ích và hạn chế của nó để có thể dễ dàng sử dụng hơn!
Content Marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tạo kết nối với khách hàng thông qua nội dung giá trị. Tuy vậy, để duy trì sự hiệu quả, cần liên tục thích nghi với thay đổi trong thị trường và đảm bảo tương tác chân thành và bền vững với khách hàng. Với 10 ví dụ về Content Marketing hay nhất lịch sử ngành quảng cáo, VTC Academy mong rằng bạn sẽ có thêm nhiều góc nhìn và ý tưởng cho chiến dịch của mình!